จักรวาลอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่ ยังมีดาวเคราะห์สีฟ้าสวยที่สุด ภายใต้ผืนแผ่นฟ้า ยังมีน้ำใสสีครามและพื้นแผ่นดิน ชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้..."โลกใบสุดท้าย"
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
26 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
เมื่อคุณแสดงความคิดเห็นออกไปแล้ว เกิดอยากเปลี่ยนใจขึ้นมา (จะพูดยังไงดีนะ)

On second thought(s)

ถ้าเราพูดหรือแสดงความเห็นอะไรไป แล้วเกิดเปลี่ยนใจ เราจะพูดยังไงดี

ก็ใช้สำนวนวันนี้แหละครับ ถ้าเป็น BrE ใช้ On second thoughts แต่ถ้าเป็น AmE ใช้ On second thought (ไม่มี s)

ลักษณะการใช้คือ Used to say that when you have changed your mind about something ตัวอย่างเช่น

I will call a meeting with Card acquisition at 10 a.m. next Wed, on second thought, same time next Tue.
(ผมตั้งใจว่าจะเรียกประชุมกับแผนก Card acquisition 10 โมงเช้าวันพุธหน้า คิดอีกที ขอเปลี่ยนเป็นเวลาเดิมแต่เป็นอังคารหน้าดีกว่า)

I think next activity should be a car rally, on second thought with a tight budget it should be bowling.
(ผมคิดว่ากิจกรรมครั้งต่อไปน่าจะเป็นคาร์แรลลี่ แต่คิดดูอีกทีเนื่องจากงบจำกัดจำเขี่ยมาก ขอเปลี่ยนเป็นโยนโบว์ลิ่งแทนดีกว่า)

I will ask Dang to help you in this project; on second thoughts you can do it by yourself.
(ผมว่าจะขอให้แดงมาช่วยคุณทำโครงการนี้นะ เอ๊ะ คิดอีกที ผมว่างานนี้คุณทำคนเดียวก็ไหวนะ)

แล้วหากเวลาพูดแล้วเกิดนึกสำนวนนี้ไม่ออก ไม่เป็นไรครับ ใช้ Change one’s mind แทนก็ได้ครับ เช่น

I will take vacation on coming Friday. Well, I change my mind to be next Monday.
(ผมกะว่าจะลาพักร้อนศุกร์ที่จะถึงนี้ อือม์ ผมเปลี่ยนใจเป็นวันจันทร์หน้าแทนก็แล้วกัน)

เราจะเห็นว่าสำนวนวันนี้มันมีประโยชน์ตรงที่ คนฟังได้ยินสำนวนนี้ก็จะรู้ว่าเรากำลังจะเปลี่ยนใจ การสนทนามันก็จะลื่นไหลเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่ใช่เราเปลี่ยนความคิดหน้ามือเป็นหลังมือแบบห้วนๆ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
__________________________________________
ขอขอบคุณพี่ไก่ อีกแล้วนะทุกท่านสำหรับความรู้ดี ๆ มีสาระแบบนี้
ท่านสามารถติดตามอ่านได้อีกที่นี่
"จำได้คุ้น ๆ ก็ฉุกคิดขึ้นได้"
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=box-x&month=05-2008&date=22&group=18&gblog=47


Create Date : 26 พฤษภาคม 2551
Last Update : 26 พฤษภาคม 2551 10:00:21 น. 1 comments
Counter : 1226 Pageviews.

 
เราชอบเข้ามาอ่านบทความเกี่ยวกับภาษาค่ะ
ให้ความรู้แก่ผู้อ่านได้มากเลยค่ะ


โดย: fordear วันที่: 26 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:56:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

boonblue
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




สวัสดีชาวโลก.....
ยินดีอย่างยิ่งที่ท่านได้เข้ามาทักทาย
เราคือผู้ที่จะร่วมเดินทางไปกับทุกท่าน
บนโลกที่กำลังหมุนอยู่ใบนี้
เราเฝ้าดูและรายงาน...สรรค์สร้าง..
..เพื่อโลก..เพื่อเรา....
ก้าวเดินไปด้วยกันสิ เราจะเล่าให้ฟัง...

ขอบคุณท่านผู้เจริญ....
bluesky_planet@hotmail.com
Friends' blogs
[Add boonblue's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.