New Zealand เกาะเหนือ-เกาะใต้..Hobbit Tour 2014
  ไม่ได้รีวิวมานาน..แต่พอคิดถึงทริปนี้มันมีความสุขทุกครั้ง ยังคิดถึงแกะเต็มภูเขา (ดูเยอะๆคล้ายๆเห็บ!!) ทุ่งหญ้า ฟ้าสีฟ้าเข้ม ทะเลสาบสีฟ้าสด สุดลูกหูลูกตา แบบที่ประเทศอื่นๆไม่มี จำได้ว่าขับรถไปกัน 4 คน บางเส้นทางคุยจนหมดเรื่องคุย เลยไม่ได้พูดอะไรกันต่อ แต่อยู่ๆ ก้ออุทานขึ้นมา "สวยอ่ะ!!"

I do love you..NZ

>>15-26 Oct 2014 เผื่อใครอยากดูทริปเป็นไอเดีย ตามนี้เลยค่ะ<<

15 Oct - ออกจาก BKK เกือบบ่ายโมง เพื่อไป SIN by JQ 8
16 Oct - ถึง Melbourne สายๆ รอเปลี่ยนเครื่องไปถึงจุดหมาย Auckland ประมาณ 17.30 น. by JQ213
17 Oct - Auckland - Hobbiton (เมือง Matamata) - Lake Taupo
18 Oct - Lake Taupo - Wellington
19 Oct - Wellington - Blemheim
20 Oct - Blemheim - Greymount
21 Oct - Greymount - Hokitika - Franz Josef
22 Oct - Franz Josef - Fox Glacier - Haast - Wanaka
23 Oct - Wanaka - Cromwell - Arrowtown - Queenstown
24 Oct - Queenstown - Mt.Cook - Lake Tekapo
25 Oct - Lake Tekapo - Christchurch - Auckland(By Air)
26 Oct - AKL-MEL-SIN by JQ212/JQ 7

เริ่มผจญภัยกันเลยยยย...Smiley

ก่อนอื่นจะเล่าว่าทริปนี้ไม่ได้ตั้งใจแพลนล่วงหน้ามากมายเลยค่ะ เกิดจากไปเห็นโปรราคาตั๋วไป Auckland ราคาดี๊ดีในเพจ Ar-pae แค่หมื่นกว่าบาท ทริปในฝันก้อเลยไม่ฝันต่อไป Smiley
ตั๋วเครื่องบิน..รวมตั๋ว+นน.กระเป๋า(ไม่ซื้อคงไม่ไหว ไปประเทศนี้ต้องเตรียมเสบียงเพียบ)+อาหารบนเครื่อง (อันนี้ก้อต้องซื้อค่ะ บินไกลขนาดนี้ แต่เสิร์ฟ 2 มื้อเลยนะคะ คุ้มอยู่น๊า) เคาะราคาที่ 19,xxx บาท!! Smiley

Visa New Zealand..ขอสบายๆชิลๆ คนน้อยมาก ไม่ซีเรียสคนเยอะแบบเชงเก้น แถมยื่นขอแบบ Group ได้ด้วยค่ะ แค่เดินทางมากกว่า 3 คนขึ้นไป แต่ต้องไป-กลับพร้อมกันแค่นั้นเอง ประหยัดไปคนละเป็นพันเลยนะคะ แค่ 3 วัน เจ้าหน้าที่ก้อโทรมาให้รับพาสปอร์ตคืนแล้ว แต่วีซ่าแบบกรุปนี่คือ กระดาษ 1 แผ่นนะคะ แอบขำกะเพื่อน หมื่นกว่าบาทชั้นได้แค่เน้!! Smiley

เตรียมแพ๊คกระเป๋า..แน่นอนว่าไปประเทศนี้ ควรเตรียมอาหารแห้ง+ผงปรุงรสต่างๆ ไปทำอาหารทานเอง เพราะจะทำให้ทริปนี้ประหยัดและถูกปากขึ้นมากกกกก แนะนำว่าควรเตรียมที่มีฉลากภาษาอังกฤษด้วยนะคะ เพราะเราต้องเข้าช่อง Declare ค่ะ หากไม่เข้าแล้วเคาตรวจเจอ โดนปรับหมดสนุกแน่ๆ แถมมีเจ้าหมาน้อยไล่ดมกระเป๋าทุกใบเลย คนส่วนใหญ่(80%)เข้าช่อง Declare หมดเลย แต่เจ้าหน้าที่ Immigration ชิลๆค่ะ ใจดีฝุดๆ ไม่เข้มเท่าที่ออส Smiley

16 Oct - ถึง Melbourne สายๆ จะบอกว่าในบรรดา 3 ประเทศที่ไปออสเตรเลียเป็นประเทศที่ Immigration ดูโหดสุดค่ะ อาหารสดนี่ห้ามหลุดไปเชียว แต่สุดท้ายก้อมาถึง Auckland เกือบ 6 โมงเย็น เราโทรเรียกให้โรงแรมเอารถมารับ เข้าที่พักในเมือง Auckland เลย แล้วค่อยออกไปหาอะไรทานข้างนอก จะบอกว่า Auckland เต็มไปด้วยร้านเกาหลีและญี่ปุ่น พนง.โรงแรม ร้านกาแฟ เด็กนักเรียน ก้อเต็มไปด้วยหัวดำ เอเชี่ยน อินเดี่ยน เพียบบ!! สบายเลยดูกลมกลืน Smiley

17 Oct - ตื่นเช้าออกไปรับรถเช่าที่จองไว้ แน่นอนยี่ห้อดังสบายใจหน่อย Apex ค่ะ เราเช่า Nissan Wingroad ไว้ เพราะเป็นรถ SUV ที่ถูกสุดนั้นเอง สภาพรถพอรับไว้ แต่ระหว่างทาง Wingroad คันแรงของเราก้อทำให้เพื่อนร่วมทางฝรั่งต้องเปิดกระจกตะโกนบอกเราตลอด (แต่ทำหน้าประมาณรถจะระเบิด) จิงๆ คือที่ครอบแม๊กมันจะหลุดค่ะ แถมมีหลุดไปด้วยอันนึงเพราะพลาสติกที่เกี่ยวไว้มันหลุด แต่ Apex ก้อไม่ได้ปรับอะไรเราเพิ่มนะ เพราะคงเป็นบ่อยมั้งนะคะ Smiley
ทริปเราเริ่มต้นที่เกาะเหนือ Hi light ของทริปเลย คือ Hobbiton อยู่ในเมือง Matamata แต่กว่าจะมาถึงก้อเย็นๆ เกือบ 4 โมงแล้วค่ะ แถมฝนตกพร่ำๆ แต่มาแล้ว งัยก้อต้องเที่ยวเนอะ

คืนที่ 2 นอนที่ Lake Taupo ค่ะ ที่พักโอเค แต่ห้องครัวใหญ่มากกกกก ชอบๆๆ

ทำการบ้านมาดี "น้ำจิ้มซีฟู้ด" จิ้มกะหอยแมงภู่ NZ หวานๆแซ่บๆ อร่อยมากกก ขนาดทุกมื้อต้องมีเมนูนี้!!

18 Oct - วันนี้อากาศก้อยังขะมุกขะมัวค่ะ เลยอดเห็น Lake Taupo สวยสดใส (วันแรกๆ ยังสงสัย NZ จะสวยจิงมั๊ยน๊า) ก่อนเดินทางเข้าเมืองหลวง Wellington ขอย้อนกลับไปเที่ยว Wai-O-Tapu ซะหน่อย เพราะเมื่อวานไปไม่ทัน จะมี Lady Knox Geyser พุ่งตอน 10:15 น.เท่านั้น!! แต่ระดับลูกทัวร์เรา ไปไม่ทันแน่นอน!! 555+ (บางครั้งข้อดีของการไปเที่ยวเอง คือ จะช้าจะเร็วเรากำหนดได้หมด แต่คนที่ไปด้วยกันมีสไตล์คล้ายๆกันก้อพอค่ะ ทริปนี้เรียกว่าไม่เน้นปริมาณ(ที่เที่ยว) แค่นั่งรถเม้าท์กัน ทำไรกินกัน ก้อสนุกสุดๆแล้ว)

ถึง Wellington ค่ำๆ เข้าที่พักทำอาหารทาน พร้อมเตรียมข้าวกล่องไปทานบนเรือเฟอรี่ Inter islander (เช่ารถ Apex จะ Free vehicle ferry นะคะ แต่เสียค่าตั๋วคน คนละ 69NZD ) เพื่อข้ามไปเกาะใต้ค่า

19 Oct - เตรียมไปขึ้นเฟอร์รี่กันค่ะ จะบอกว่าเรือดีมาก ใหญ่มาก และวิวสวยมากกกก Smiley

ถึงแล้วว Blenheim เมืองนี้สวยสงบน่ารักดีค่ะ ชอบเมืองนี้ ชอบที่พักด้วย เป็นคุณลุงใจดีกับน้องหมาน่ารักชื่อ Dudley Smiley

คิดถึง Dudley

Love at first sight!! ใช้กับที่นี่ได้เลย เมืองอะไรไม่รู้ สวยชะมัด แถมฟ้าสีฟ้าอีก เกาะใต้นี่แหละ ที่ทำให้พูดได้เต็มปากว่าหลงรัก NZ

20 Oct - ออกจาก Blenheim แวะเที่ยว Punakaiki ที่มี Pancake Rocks/Blowholes ซึ่งตอนแรกก้อแวะเที่ยวเพราะเป็นทางผ่านอยู่แล้ว ไม่ได้คิดอะไร แต่พอไปถึง มันสวยมากคร้าาาาาา แถมเงียบสงบ คนมาเที่ยวไม่เยอะ หลังรักอีกแล้ว Smiley

ออกจาก Punakaiki เราก้อเข้าที่พักที่เมือง Greymount หลับฝันดีพร้อมเดินทางต่อ Smiley

21 Oct - จาก Greymount จะผ่านเมือง Hokitika แวะถ่ายรูปหอนาฬิกาแปปนุง (แปปนุงจิงๆ) และแวะเที่ยว Hokitika Gorge ที่ตอนแรกฟลุ๊คๆค้นเจอในเนต แลยจดพิกัด GPS แวะนิดนึงพอ ซึ่งการเดินทางก้อเกือบทำเอาเราถอดใจ เพราะไกลมากๆๆ และแทบไม่มีใครมาเลย แต่พอไปเจอของจริง ยังกะสวรรค์เลยค่ะ แนะนำเลย สวยกว่า Blue pool มากๆๆๆ Recommended!! Smiley

ถึงแล้ว Franz josef glacier ค่ะ ธารน้ำแข็งมีเส้นทางเดินหลายระดับ และใช้เวลาต่างกันไปค่ะ

ถ้าโหวตที่พักอันดับ 1 ในดวงใจของทริปนี้ แนะนำที่นี่เลยคร้า Perivale Farm Cottage ที่พักกึ่งฟาร์สเตย์ เจ้าของเป็นเจ้าของฟาร์มโคนมค่ะ แต่เลี้ยงไก่ เป็ด แพะ ด้วย เราเลยมีไข่ไก่สดๆ และนมวัวจากเต้า เป็นเครื่องดิ่มต้อนรับ แถมตอนกลางคืนต้องจุดเตาผิงเพิ่มความอบอุ่น เปิดหน้าต่างไปเห็นดาวยิ่งกว่าท้องฟ้าจำลอง โรแมนติกสุดหล่ะที่นี่ Smiley

22 Oct - เดินทางสู่จุดหมายเมืองน่ารักขั้นเทพอีกเมือง Wanaka

ระหว่างทางพวกเราขอแวะ Lake Matheson ซึ่งอากาศไม่ค่อยเป็นใจ เลยทำให้ไม่เห็นทะเลสาบกระจกแบบที่หลายๆคนรีวิว

ทางผ่านอีกอย่างคือฟาร์มปลาแซลมอน ที่ใครหลายคนแนะนำให้ลงไปซื้อมาชิม บอกเลยว่าไม่ต้อง!! แนะนำให้ผ่าน เพราะของดีๆ มีรออยู่อีกเยอะ

Blue Pool ถ้าไม่ได้ Hokitika Gorge มาก่อน ที่นี่คงสวยมาก!! Smiley

วิวทางผ่าน..สวยน้ำตาจะไหลลลล Smiley

Wanaka เมืองน่ารักห้ามพลาด เชื่อแล้ว ทำไมใครๆก้อพูดถึง

23 Oct - วันนี้เราไป Cromwell เมืองผลไม้ ไม่พลาดแวะร้านป้า Jones (Jone’s Fruit Stall) ซื้อน้ำผึ้งมานูก้ายอดฮิตมาเพียบเลยค่ะ หนักกระเป๋าไม่ใช่น้อย Smiley

แวะอีกเมืองน่ารัก สไตล์ย้อนยุค Arrowtown

ก่อนเข้าที่พักที่ Queenstown ขับเลยไปอีก 60-70 km. ไปเมือง Glenorchy สถานที่ถ่ายทำ The Lord of the rings

เข้าสู่ Queenstown เมืองคึกคัก มีกิจกรรมเพียบ

Queenstown Panorama View สวยจิงสวยจัง Smiley

เล่น Luge เสร็จ ลงมาจาก Gondola ก็หิวพอดีค่ะ มื้อนี้ขอพึ่งอาหารปิ้งย่างเกาหลีกันค่ะ

24 Oct - วันรุ่งขึ้นเตรียมตัวเดินทางไกลไป Lake Tekapo

ทางผ่านวิว "Mt.Cook" สวยสุดพลัง ก่อนมาถึงฟาร์มปลาแซลมอนตัวจิงเสียงจิง ต้องที่นี่ "Mt. Cook Alpine Salmon Farm"

ทำการบ้านมาดี เตรียมผงวาซาบิ กับมิโซะมากินด้วยจากบ้าน Smiley

ถึงแล้ว โบสถ์เล็กที่สุดของ NZ "Church of Good Shepherd"

25 Oct - ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวบินภายในประเทศจากเมือง Christchurch กลับ Auckland

คิดถึง Pure 100% NZ...ใครเคยไปสวิสว่าสวยแล้ว ต้องลองมาที่นี่ค่ะ แล้วจะรัก NZ Smiley

Last Update : 16 กรกฎาคม 2558 18:21:29 น.

รูปสวยมากค่ะ..
โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:02:18 น.

หลงรัก NZ เช่นกันค่ะ ถ้ามีโอกาสอยากกลับไปอีกค่ะ
โดย: mariabamboo วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:37:33 น.