<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 พฤษภาคม 2557
 

หนังสือเก่า - เราเก็บ

ในบรรดาหนังสือที่เราซื้อมาอ่าน ซื้อมารออ่าน หรือซื้อมาเก็บไว้นั้น 
เพราะเราชอบอ่านผลงานนั้น หรืออยากลองอ่าน 

แต่ก็มีหนังสือบางประเภทที่เราก็ซื้อมา ...ไม่กล้าอ่าน 
เพราะสภาพอายุของหนังสือ เก่าเกินกว่าที่เราจะอ่านได้ 

เราเคยเขียนถึง "มัทนะพาธา" ฉบับพิมพ์เมื่อปีพ.ศ.2467 ไปแล้ว >> Click  



ล่าสุด ก็เพิ่งได้หนังสือเก่ามาเล่มหนึ่ง จากงานที่จัด ณ ที่ทำงานของเราเอง
พอมาเทียบกับหนังสือเก่า อายุรุ่นราวคราวเดียวกันที่เคยซื้อมา 
พบว่า ..."ราคา" ต่างกันมากนัก  



สามก๊ก ฉบับวณิพกของยาขอบ  ลิโป้ - อัศวินหัวสิงห์  เตียวหุย - คนชั่วช้าที่น่ารัก
สำนักพิมพ์ประพันธสาส์น พ.ศ. 2512
ราคา 5 บาท 

ราคาที่ติดไว้กับถุงพลาสติกคือ 180 บาท แต่คนขายพอลดได้ ก็เลยขายให้เราที่ 100 บาท
เป็นราคาที่เราจ่ายได้  และถึงไม่ลดเราก็จ่ายอยู่ดีแหละ 
ก็เราเก็บงานของ "ยาขอบ" อยู่แล้วนี่นะ 

แล้วเราก็ค่อยเก็บหนังสือเก่า  แบบปกคลาสสิค รุ่นพิมพ์ในปีก่อนเราเกิดอยู่บ้าง 
ที่บ้านก็มีงานของยาขอบที่สะสมไว้อีก 2 เล่ม   



เธอต้องการไม้ดอก : ยาขอบ 
สำนักพิมพ์ประพันธสาส์น พ.ศ. 2512
ราคา - ไม่ระบุ

เล่มนี้แหละ จุดประกายให้เราคิดเก็บสะสมหนังสือเก่าๆ รุ่นก่อนเราเกิด
โดยเฉพาะ ถ้าเป็นของ "ยาขอบ"  เราจะซื้อ  เพียงแต่ไม่ใช่ "เสาะแสวงหา" 
เอาเป็นว่า ...ถ้าได้เห็น ได้พบ ถือว่ามีวาสนาต่อกัน ก็ค่อยซื้อ 
แล้วเล่มนี้เราก็ได้มาในราคาที่จับต้องได้ เพียง 30 บาท จากแผงหนังสือในท่าพระจันทร์ 



ผู้ชนะสิบทิศ เล่ม 1 : ยาขอบ 
สำนักพิมพ์ผดุงศึกษา พิมพ์ครั้งที่ 11 พ.ศ. 2520 ฉบับปกอ่อน
ราคา 10 บาท

ส่วนเล่มนี้ จำไม่ได้ว่าซื้อจากแผงที่ท่าพระจันทร์ พร้อมกับเล่มบน หรือได้มาทีหลังก็ไม่รู้นะ
ราคาที่ติดถุงพลาสติกไว้คือ 20 บาทเท่านั้นเอง 


ราคาขายหนังสือเก่า ขึ้นอยู่กับผู้ขายตั้งราคา ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อพอใจซื้อ 
เมื่อหนังสืออยู่บนแผง ที่คนขายไม่ใช่ "นักสะสม" หรือ "นักเลงหนังสือ"
ราคาตั้ง จึงไม่สูงมาก ....กำไรทางใจ ตกอยู่กับคนซื้อ ที่ไม่ต้องจ่ายแพง 
แต่ได้หนังสือที่ "อยากได้ อยากเก็บ"  แม้จะไม่กล้าพลิกเปิดอ่านก็ตาม 
แต่ถ้าหนังสือนี้ อยู่ในร้านหนังสือเก่า อยูในมือคนขายที่รู้ "มูลค่า"
ราคาก็สูงขึ้นเป็นธรรมดา   แม้เราจะอยากได้ บางครั้งยังต้องหยุดคิดก่อนว่า  "ซื้อไหว แน่หรือ"  

ถึงจะอยากได้แค่ไหน ....หนังสือเก่าบางเล่ม เรายังต้องหยุดคิดอยู่ดี 
ตอนนี้หาหนังสือเก่าที่ขาดชุดอยู่ 3 เล่ม 
ถามหาร้านไหนก็ไม่่มี   หรือที่มีก็ขายยกชุด ราคาเป็นหมื่นซะด้วย 
เลยยังไม่รีบซื้อ ...ค่อยๆ หาไป  
ก่อนอื่นคือ  ไปซื้อฉบับพิมพ์ใหม่มาเก็บไว้อ่านซะก่อนดีกว่า 
เล่มที่ขาดอยู่ ...ก็รอให้วาสนาต้องกัน คงได้เจอ 







Create Date : 13 พฤษภาคม 2557
Last Update : 13 พฤษภาคม 2557 8:21:00 น. 5 comments
Counter : 2831 Pageviews.  
 
 
 
 
หนังสือยิ่งเก่ายิ่งแพงมากเลยนะคะ
โดยเฉพาะเล่มที่หายากๆ
ปกบนสุดสวยมากๆเลยค่ะ

ปกแข็งพิมพ์ทอง เลอค่าสุดๆ

ขอบคุณมากๆค่ะ

 
 

โดย: lovereason วันที่: 13 พฤษภาคม 2557 เวลา:18:08:18 น.  

 
 
 
ไม่กล้าเล่นเลยค่ะ

เก่าแล้วแพงเนี่ย
 
 

โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:33:23 น.  

 
 
 
"มัทนะพาธา"

เลอค่ามากมาย
 
 

โดย: Pdจิงกุเบล วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:34:45 น.  

 
 
 
'ถึงจะอยากได้แค่ไหน ....หนังสือเก่าบางเล่ม เรายังต้องหยุดคิดอยู่ดี'

หนังสือเก่าบางเล่ม เห็นแล้วอยากได้ใจจะขาด แต่ราคาสูง สู้ไม่ไหว ต้องตัดใจก็มีค่ะ
 
 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:42:06 น.  

 
 
 
ไม่ชอบเล่นหนังสือที่เก่าเกินไป
มันอึดอัดตอนตั้งราคา

เก่ากลางๆแพงแบบกลางๆก็สนุกและท้องอิ่มพอละ
 
 

โดย: รินบุญญา วันที่: 18 พฤษภาคม 2557 เวลา:19:07:39 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com