<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 เมษายน 2554
 

ห้าวันที่ฉันตื่น กับ ติช นัท ฮันห์



ไม่รู้ว่าเป็นด้วยวัยหรือด้วยใจที่รู้สึกไม่สงบกันแน่
ที่ทำให้เราเลือกหยิบหนังสือที่ (คาดว่า) จะช่วยสร้างความสงบในใจขึ้นมาอ่าน
และหนังสือเล่มนี้ ก็ช่วยเยียวยาจิตใจเราได้อย่างที่คาดไว้


ห้าวันที่ฉันตื่น กับ ติช นัท ฮันห์ : สหรัฐ เจตมโนรมย์


สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ พิมพ์ครั้งที่ 7 : พฤศจิกายน 2553
จำนวน 214 หน้า / ราคา 159 บาท
ซื้อเมื่ิอ : 20 กุมภาพันธ์ 2554


ติช นัท ฮันห์ ชื่อของพระภิกษุชาวเวียดนามท่านนี้ เราได้เคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง
แต่ไม่เคยได้อ่านประวัติหรือศึกษาผลงานท่านมาก่อนเลย
เพียงแต่รู้สึกว่า "แนวทางปฏิบัติเจริญสติ" ของท่านนั้น "เราน่าจะปฏิบัติได้"
ดังนั้น เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ..คือเวลาที่นึกอยากอ่านอะไรบำรุงสติ
เราจึงเลือกซื้อหนังสือเล่มนี้มา และนั่งอ่าน พร้อมกับค่อยๆ คิดตามไปด้วย

นี่เป็นการเล่าถึงประสบการณ์ของผู้เขียน
ที่ได้เข้าร่วมการภาวนาตามแนวทางของหมู่บ้านพลัมของท่านติช นัท ฮันท์
ซึ่งก่อนหน้านั้น ผู้เขียนได้ทำความรู้จักกับวิถีทางของท่าน
ผ่านงานเขียนเรื่อง "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ" มาก่อนแล้ว
แต่เราไม่ใช่ ....

เราจึงอ่านหนังสือเล่มนี้ ด้วยหัวใจและสมองที่ว่างเปล่า
ค่อยๆ ซึมซับวิธีการเจริญภาวนาไปที่ละขั้นตอน
ตามข้อมูลที่ผู้เขียนบอกเล่าถึงเหตุการณ์แต่ละวัน

"ในทุกๆ ครั้งที่เราได้ยินเสียงระฆัง เราจะหยุดการพูด หยุดการคิด
แล้วเรากลับมาเบิกบานกับลมหายใจเข้าและออกของเรา"


นี่คือทั้งหมดของการภาวนา ...เรากำกับสติและสมาธิ ให้อยู้กับลมหายใจ
อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่ฟุ้งซ่านไปในอดีตและอนาคต
วิธีการของหมู่บ้านพลัม ไม่ใช่เรื่องยากเลย (ถ้าเราได้ลงมือทำตามนั้น)
พอเราอ่านจบ และทบทวนคิดตามแล้ว
เรารู้สึกว่า ..ปฏิบัติได้...

และเราก็เริ่มปฏิบัติการเตือนสติตัวเองด้วยการ load โปรแกรมเสียงระฆังของหมู่บ้านพลัม
ลงไว้ในเครื่องคอมพ์ที่ทำงานและเครื่องโน้ตบุ๊คส์ที่บ้าน
ทุกรอบ 1 ชั่วโมงที่เสียงระฆังดังขึ้น เราจะหยุดเพื่อพิจารณาลมหายใจเอง 5 นาที
แล้วเราจะค่อยๆ เรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติมผ่านทางเวปไซค์ //www.thaiplumvillage.org/index.html

เชื่อว่าวิธีการนี้ คงทำให้ใจเรานิ่งขึ้น สงบขึ้น ไม่โลดเต้นไปตามอารมณ์ของคนรอบข้าง
สุขและเบิกบานได้ทุกวัน ...เมื่อสติอยู่กับเนื้อกับตัว



Create Date : 12 เมษายน 2554
Last Update : 12 เมษายน 2554 13:26:03 น. 5 comments
Counter : 2598 Pageviews.  
 
 
 
 
ได้ิยินเรื่องของพระเวียดนามท่านนี้เยอะ แต่ไม่เคยอ่าน จำได้แต่มีคนพูดประโยคหนึ่งของท่านแล้วเข้าใจเลยที่ว่า
"เวลาล้างจาน ให้นึกถึงหรือมีสติขณะล้าง ไม่ใช่นึกถึงว่าอยากให้ล้างเสร็จ" ประโยคแนว ๆ นี้แหละ เป็นการบอกให้มีสติตลอดเวลา เพราะบางทีคนเราก็อยากรีบ ๆ ล้างให้เสร็จ หรือทำอะไรให้เสร็จ ๆ ไปแต่ไม่มีสติ
 
 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 14 เมษายน 2554 เวลา:12:25:48 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดี ๆ ให้ค่ะ ไว้ต้องไปหาซื้อมาอ่านบ้างแล้ว
 
 

โดย: Masaomi วันที่: 16 เมษายน 2554 เวลา:11:02:27 น.  

 
 
 
คุณรัชชี่ >>

คุณ Masaomi >> ลองอ่านดูค่ะ เข้าใจได้ง่ายดีด้วย
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 16 เมษายน 2554 เวลา:16:32:55 น.  

 
 
 
/ อยากอ่านนานแล้วค่ะ สงสัยต้องไปหามาครอบครองบ้างแล้ว
 
 

โดย: gig_gigg วันที่: 29 เมษายน 2554 เวลา:14:53:01 น.  

 
 
 
คุณ gig_gigg > แนะนำอย่างยิ่งเลยค่ะ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:14:22:15 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com