<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
17 กุมภาพันธ์ 2554
 

หนังสือรัก..รัก เล่มที่สาม : คือรักฝากให้ห่มฝัน



หนังสือรวมบทกวี จะได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์และจากผู้อ่าน เป็นช่วงๆ
เรามักจะเห็นหนังสือรวมบทกวีออกมาเยอะ เมื่อการตัดสินรางวัลซีไรท์ประจำปี เป็น "กวีนิพนธ์"
และเมื่อเราสนใจขึ้นมา เราก็พบกว่าประเทศไทยเรามีมี "กวี" หลายคนมาก
เหมือนที่ช่วงเวลาหนึ่ง เราจะซื้อและอ่านหนังสือกวีนิพนธ์
นั่นเป็นเพราะช่วงเวลานั้น เราเกิดอยากหัดเขียน "บทกวี" ขึ้นมาบ้างนั่นแหละ

คือรักฝากให้ห่มฝัน : ณัฐกานต์ ลิ่มสถาพร



สำนักพิมพ์สู่ฝัน พิมพ์ครั้งแรก : พฤศจิกายน 2529
จำนวน 71 หน้า / ราคา 27 บาท
ซื้อเมื่อ : 30 พฤษภาคม 2532


ความในใจและความตั้งใจของผู้ประพันธ์ บันทึกไว้ในคำนำว่า

"กลางปีสองพันห้าร้อยยี่สิบห้า ฉันเริ่มเขียนบทกวีด้วยมั่นใจว่า นั่นคือสิ่งที่ฉันทำได้และได้ทำลงไปแล้ว ฉันทลักษณ์ทำให้ฉันมีอิสระและพบทางออกที่หลุดพ้นจากความเป็นทาสของหลายสิ่งหลายอย่าง วันเวลาล่วงไปเหมือนฉันได้เดินทางไปกับความรัก อิ่มเอมในสุขร่วมทุกข์พร้อมๆ กัน

บทกวีของฉัน ไม่ใช่ถ้อยคำที่อ่านเอาเรื่อง ด้วยฉันตระหนักอยู่เสมอว่าหน้าที่ของกวีนั้นไม่ใช่นักเล่านิทาน ฉันปรารถนาให้บทกวีเป็นดั่งพลุไฟที่แตกแสงบนฟ้ามืดเพียงชั่วเวลาอันแสนสั้น และฉันหวังจะให้สีสันประกายอันงดงามนั้นได้จุดไฟแห่งความรู้สึกนึกคิดโดยตัวผู้อ่านเอง ฉันจะยอมรับด้วยความยินดี หากเห็นว่าบทกวีที่ฉันเขียนยังด้อยคุณค่าอยู่ และถ้าจะเทียบกับเวลาที่เริ่มต้น ฉันก็เหมือนเด็กที่กำลังเติบโต เพียงแต่ไม่ได้ใช้เวลาให้กับการวิ่งเล่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น..."



หนังสือเล่มบางๆ นี้ได้มาเมื่อตอน "อยากเป็นกวี"
ก็นับว่าเป็นเรื่องดีนะ ที่สำนักพิมพ์สู่ฝันจัดพิมพ์รวมบทกวีให้กับนักเขียน
แม้ว่าหนังสือแนวนี้จะได้ขาดทุน มากน้อยแล้วก็แต่ ที่แน่ๆ คือขาดทุน
ทำให้ผู้ประพันธ์มีกำลังใจสร้างสรรค์และพัฒนางานประพันธ์ของตัวเองออกมาได้
ทำให้เกิดนักประพันธ์หน้าใหม่เข้ามาในวงการ
ทำให้คนอ่าน ได้มีแนวงานใหม่ๆ มาและกระตุ้นอารมณ์ศิลปินของตัวเองบ้าง

ผลงานของ ณัฐกานต์ ลิ่มสถาพร ไม่หวาน ไม่คมคาย เท่ากับกวีรุ่นเก่า
ออกแนวเพื่อชีวิตนิดๆ มีกลิ่นอายชนบทหน่อยๆ
และในเล่มนี้ ไม่ยักมีเรื่องใดเกี่ยวกับ "ความรัก" อย่างที่ตั้งเป็นชื่อเรื่องเลยด้วย
นอกจากนี้แต่ละเรื่องยังเขียนออกมายาวหลายบท เคยตีพิมพ์ในนิตยสารต่างๆ ก่อนนำมารวมเล่ม
มีทั้งกลอนแปด กลอนหก โคลง กาพย์ และบทประพันธ์ที่มีฉันทลักษณ์แปลกๆ


ดั่งคมมีดที่กรีดคม

ริ้วโรยร่วงลิ่วลงลาลาน
หญ้าคาชูช่อดอกแซมบาน
ลมแรงแล้งไล้พัดผ่าน
ทบฤดูกาลระบัดใยลงลับลา

ขอดแห้งแดงดั่งเลือดกายา
ลำเลือดขาวดั่งธารน้ำตา
ทุกหยาดหยดคงคำราคา
รินร่วงลงมาเติมเชื้อต่อช่วงชีวิน

แม้นนกโบยโบกปีกกางบิน
ฟ้อนฟ้าหมายลัดฟ้าสิ้น
ปีกแกร่งย่อมหมดแรงบิน
คงวกผกผินบินลับกลับคืนสู่รัง

ลำตันล้วนบาดแผลแห้งกรัง
ด้วยคมมีดกรีดคมประดัง
โลมเลือดยิ่งละลานไหลหลั่ง
ภายใต้ภวังค์สะอื้นยอมคืนคาย

ทิวแถวยืนต้นร้างเรียงราย
ดาวดับลมกลบลบเลือนหาย
หยดหนึ่งยังร่วงพลัดกระจาย
พร้อมใบหนึ่งโรยรายร่วงซบลงกลบดิน

ฟ้าสางเรื่อรางระรายริน
สายลมพรมพลิ้วดั่งเพลงพิณ
บนพราวปีกผีเสื้อระบำบิน
ฤดูกาลผ่านสิ้นไร้ริ้วรอย



Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 29 มกราคม 2555 20:21:42 น. 0 comments
Counter : 2219 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com