เราพบกันในนามความรู้สึก
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
28 กรกฏาคม 2548
 
All Blogs
 
เคล็ดลับทำงานได้เข้มข้นในเวลาอันสั้น




คุณเคยรู้สึกไหม๊คะ...

เวลาทำงาน หรือได้รับมอบหมายงานอะไรมาที ทำมั้ย
ทำไม งานไม่หมดโต๊ะซะที ทำไมทำงานไม่ทันเลยอ่ะ

ทำไมงานมันแยะจัง แต่พอพูดแบบนี้ให้ชาวบ้านเค้าฟัง
เค้าอาจบอกว่า อะธ่อปริมาณงานที่เธอพูดมาตะกี้ ฉันก็ว่า
ไม่เห็นแยะเท่าไหร่เลยอ่ะ ทำไมเธอยังทำงานไม่ทันอีก
เหรอ เออนั่นดิ พอเรามานั่งนึก ๆ ดู ในบางวันงานมันก็
ไม่แยะเท่าไหร่หรอก แต่ทำไมบางทีเราก็คิดไม่ออกหรือ
ปล่อยให้มันผ่านไปได้ยาก อย่างหืดขึ้นคอก็มะรู้แฮะ

มาลองดูเคล็ดที่ไม่ลับหน่อยมะคะว่า
พวกเราจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เข้มข้น
ในระยะเวลาอันสั้นได้ยังไงดูหน่อยมะคะ

ลองอ่านกันดูนะคะ


Create Date : 28 กรกฎาคม 2548
Last Update : 28 กรกฎาคม 2548 22:17:21 น. 13 comments
Counter : 530 Pageviews.

 

ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำงานได้เพิ่มมากขึ้นในเวลาที่น้อยลง


=========================

ในยุคนี้คนส่วนใหญ่มักประสบกับปัญหาการทำงานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ จึงต้องสูญเสียชั่วโมงของการพักผ่อนมาจมอยู่กับเอกสารกองโตเพื่อสะสางงานที่ค้างอยู่


โดยมองข้ามคุณภาพของงานและสุขภาพของตัวเอง ดังนั้น เราทุกคนสามารถทำงานได้เพิ่มมากขึ้นในเวลาที่น้อยลง โดยการเพิ่มประสิทธิในการทำงาน


เราควรจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในแง่ใดบ้างจึงช่วยให้ทำงานได้ปริมาณเพิ่มขึ้น...??





โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:36:36 น.  

 



การเพิ่มสมาธิในการทำงาน

1. ค้นหา Biological clock ของตัวเองโดยควรสังเกตว่า ช่วงไหนในแต่ละวันที่เราสามารถทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ( เช้า บ่าย กลางคืน) และมักจะใช้ช่วงนั้นทำงานที่มีความสลับซับซ้อนมากที่สุด


2. อย่าหยุดทำงานถ้ายังไม่เกิดผลแม้แต่น้อย เพราะเมื่อกลับมาทำงานต่อไปจะไม่มีสมาธิ เพราะความกังวลและความกลัวว่าจะทำงานได้ไม่ทัน

ในทางตรงกันข้าม เมื่อกลับมาทำต่อและรวบรวมสมาธิได้ หากเราทำงานนั้นลุล่วงไปได้ก็จะเกิดกำลังใจ


3. คิดไปเขียนไป เขียนไปคิดไป จะช่วยคงสมาธิได้นานต่อเนื่องและเห็นความบกพร่องของความคิด รวมถึงความต่อเนื่องของความคิดทำให้ได้ความคิดที่ชัดเจน





โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:43:17 น.  

 



เพิ่มความสามารถในการจำ

ไม่เสียเวลาค้นหาข้อมูล
เคล็ดลับเพิ่มความจำ

1. Timing มีผลต่อการจดจำ การจำข้อมูลในสภาวะจิตที่สบาย ๆ

2. บอกตัวเองว่าต้องจำให้ได้

3. เป็นคนช่างสังเกต







โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:46:52 น.  

 



เพิ่มความเร็วในการอ่าน


1. ต้องรู้วัตถุประสงค์ในการอ่าน เป็นการปรับจิตปรับสมอง

- โดยการตั้งคำถามเอกสารชิ้นนี้มีความสำคัญต้องอ่านรึเปล่า

- ต้องอ่านเพื่อพอเข้าใจ จดจำ หรือตัดสินใจ เป็นต้น

2. เปรียบเทียบข้อมูลใหม่กับข้อมูลเก่า

3. ทำสัญลักษณ์หรือเน้นข้อความที่สำคัญ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาอ่านใหม่ตั้งแต่ต้น

4. จ้างพนักงานอ่าน สรุปเอกสาร





โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:51:24 น.  

 



หัดมอบหมายให้คนอื่นทำบ้าง

คนที่มอบหมายงานไม่เป็นคือคน 2 ประเภท แบบนี้ค่ะ

1. คนที่เก่งมาก ๆ กลัวคนอื่นทำงานได้ไม่ดีเท่ากับตัวเอง หรือเก่งกว่าตัวเอง

วิธีแก้ ให้ถามตัวเองว่า
" เวลาเป็นของมีค่า ถ้าเราเก่งจริงก็เอาเวลาของเราไปทำในสิ่งที่คนทั้งบริษัททำไม่ได้ดีกว่าหรือ "


2. คนที่ต้องทำงานตลอดเวลา กลัวภาพลักษณ์ของตัวเองออกมาไม่ดี

วิธีแก้ ให้ถามตัวเองว่า ใครจะช่วยเรา ในยามคับขันที่เราไม่สามารถทำงานได้???

=========================

วิธีการมอบหมายงาน

- เลือกคนที่สามารถทำงานให้เราได้ จากการติดตามผลงาน

- บอกขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียดเสมือนว่าเราทำเอง

- ติดตามผลงาน







โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:57:57 น.  

 


เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร

1. สังเกตแววตา น้ำเสียง กิริยาท่าทางของผู้พูด

-อันนี้ก็ต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ทุกคนไม่จำเป็นต้องพูดตามที่ต้วเองคิด ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นการที่เราตั้งใจฟังอย่างเดียว อาจได้รับข้อมูลไม่ตรงความจริง จึงจำเป็นต้องสังเกตภาพรวมของผู้พูดเพราะจะช่วยให้เราเข้าใกล้ข้อมูลที่เป็นความจริงมากที่สุด


2. ถามจนกว่าจะเข้าใจ แต่ก่อนจะถามต้องตั้งใจฟังก่อน และถ้าคิดว่าไม่เข้าใจให้ถามจนกว่าจะกระจ่าง เพราะการได้ข้อมูลผิดพลาดอาจทำให้เราผิดพลาดไปตลอดชีวิต






โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:23:02:34 น.  

 


เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

สาเหตุของการผัดวันประกันพรุ่ง เกิดจากอะไร???


1. งานที่เราทำยากเกินความสามารถ ไม่มีทางทำได้

ทางแก้ ขอคำปรึกษากับหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน



2. งานที่เราทำอยู่ไม่มีความสำคัญ ไม่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของเรา ไม่อยากทำ

ทางแก้ เปลี่ยนงาน เพราะเราไม่รู้ว่าเรากำลังทำในสิ่งที่ขัดกับความชอบของเรา แต่เราต้องรู้สาเหตุก่อนว่าเราไม่ชอบงานนี้เพราะอะไร แล้วจึงหาเครื่องมือมาเปลี่ยนวิธีการคิดของเรา


3. งานที่เราทำอยู่ไม่มีความท้าทาย ง่ายเกินไปเดี๋ยวค่อยทำ ทำเดี๋ยวเดียวก็เสร็จ

ทางแก้ มอบหมายชิ้นนั้นให้คนอื่นทำ







โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:23:08:50 น.  

 


จัดงานตามลำดับความสำคัญก่อนหลัง

1. ในช่วงเช้า ทำงานที่มีความสำคัญที่สุดก่อน คืองานที่สร้างรายได้แก่องค์กร ส่วนงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เก็บไว้ทำในช่วงบ่าย

2. ถ้าเรากำหนด work goal และ career goal ไปพร้อมกันได้ เราจะทำงานอย่างมีความสุขและเกิดความกระตือรือล้นในการทำงาน

- work goal เช่นเดือนนี้มี project อะไรบ้าง ต้องไปพบลูกค้ากี่ราย เป็นต้น

- career goal เช่น ภายใน 2 ปีต้องได้ เลื่อนตำแหน่ง ภายใน 5 ปี ต้องมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นต้น







โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:23:14:22 น.  

 


ให้ความสำคัญกับห้องทำงาน

1. เก้าอี้ที่นั่งทำงานต้องมีความสบาย

- ช่วยให้มีสมาธิในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

===========


2. ถ้ามีห้องทำงาน

- ควรจัดห้องให้มีความสะดวกสลาย แต่ไม่ควรมีมุมกาแฟ เพราะจะเป็นศูนย์รวมของผู้คน

- ในเวลาปกติควรเปิดประตูเพื่อ
ให้พนักงานรู้สึกว่าสามารถขอคำแนะนำจากผู้บริหารได้

- แต่ไม่ควรนั่งหันหน้าเข้าหาประตูเพราะทำให้คนภายนอกรู้สึกว่าต้องเข้ามาทักทาย

- และถ้าปิดประตูก็จะไม่สร้างความคับข้องใจแก่เหล่าพนักงานเพราะรู้กันว่าต้องการสมาธิในการทำงาน







โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:23:20:04 น.  

 


ข้อสุดท้ายแล้วค่ะ คือการต้องกำหนด dead - line

กับงานที่เราให้ความสำคัญในแต่ละ
Project เพื่อป้องกันการผัดวันประกันพรุ่งไงคะ


=======================


บทความนี้ได้มาจาก หนังสือ สลค.สาร ฉบับเดือนมิถุนายน 2548
ผู้ที่ให้ข้อมูลที่น่าสนใจนี้คือ...
- ดร.บุญชัย โกศลธนากุล และ
- ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ ค่ะ




โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 28 กรกฎาคม 2548 เวลา:23:25:36 น.  

 
ว่างๆไปอ่านในบลีอกผมบ้างนะครับ...


โดย: wbj วันที่: 3 สิงหาคม 2548 เวลา:19:43:03 น.  

 


แวะไปลงทะเบียนแย๊วค่ะ คุณ wbj
และก็คงต้องแวะไปบ่อยอ่ะค่ะ
ข้อมูลคุณเล่นเพียบขนาดน้านนนน
อิ อิ


โดย: ยี่หร่า@ วันที่: 5 สิงหาคม 2548 เวลา:10:10:52 น.  

 
ขอบคุณคัรบสำหรับข้อมูลเก็ดความรู้ครับผม


โดย: โซดา IP: 125.25.138.51 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:40:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ยี่หร่า@
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ยี่หร่า@'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.