<<
พฤศจิกายน 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
14 พฤศจิกายน 2552

เค้าว่ากันว่า.... ตอนที่หนึ่ง

มีเรื่องจริงที่ตลกมากๆอยู่เรื่องนึง
เรื่องที่ว่า คนเรามักจะเชื่อการบอกต่อ (หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า 口コミ)
เมื่อมีคนมาบอกเราว่า ที่นั่นสวย ร้านนั้้นอร่อย ของร้านนั้นคุณภาพห่วย เราก็มักจะเชื่อทันทีโดยปราศจากการไตร่ตรอง
ตัว แปรสำคัญของเรื่องนี้ อยู่ที่ เจ้าตัวคนที่บอกต่อเรา ถ้าเราสนิทกับเค้า เชื่อใจเค้ามาก เปอร์เซนต์ที่จะเชื่อสิ่งที่เค้าพูดโดยสนิทใจมันก็มากขึ้นตามไปด้วย
แต่ ทั้งที่เป็นอย่างนั้น เวลาเราเอาเรื่องไปบอกคนอื่นต่อ เรากลับกล่าวถึงคนที่เราเชื่อใจและเล่าเรื่องให้ฟังด้วยคำสั้นๆว่า "เค้า" แบบไม่ให้เครดิตกันเลย
ซ้ำร้าย เมื่อคนฟังถามกลับไปว่า "เค้า"ที่ว่าคือใคร คนเล่ากลับจำไม่ได้ซะงั้น

การเชื่อสิ่งที่เค้าเล่าๆกันมาโดยปราศจากการไตร่ตรองนี้
ไอข้อดีมันก็มี เหมือนว่า เราได้รู้ข่าววงใน รู้อะไรแบบที่เค้ารู้กัน ทำให้ไม่รู้สึกตกกระแส

แต่ไปๆมาๆ มันก็ข้อเสียเยอะกว่าข้อดีนะ
มานั่งคิดข้อเสียกันดีกว่า

๑. บอกต่อ = โฆษณา์?
ที่เมืองไทย อาจไม่เท่าไหร่ แต่ที่ญี่ปุ่นนี้ พูดได้ว่า เป็นโลกที่หมุนด้วย 口コミ ของจริง
ทำให้ประเด็นสำคัญในการถูกพูดถึง ไม่ใช่ "คุณภาพ" แต่เป็น "ความพิเศษ(ไม่ว่าจะจริงหรือปรุงแต่ง)" ของสิ่งนั้นๆ
ดัง นั้น ต่อให้ของตัวจริงๆนั้นไม่มีอะไร แต่ถ้าวิธีที่พรีเซนต์มันดี (ซึ่งคนญี่ปุ่นเค้าเก่งนักล่ะเรื่องนี้) จากหินธรรมดาๆ มันก็กลายเป็นแร่ได้
ดังนั้น 口コミ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโฆษณาสินค้า ที่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่ได้ผลมากที่สุด

เคส ตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็เช่น เค้าว่ากันว่า พุดดิ้งร้านนี้อร่อยมากกกกกก มันไม่เหมือนพุดดิ้งธรรมดาเพราะมันอบด้วยน้ำแร่เชียวนะ
เพราะฉะนั้น รสชาติมันจึงกลมกล่อม และเนื้อพุดดิ้งมันก็นุ่มเข้าเนื้อสุดๆ บลาๆ ว่ากันไป (-เค้า- ที่ว่าก็ใครไม่รู้อีกตามเคย)
ไอเราก็รู้สึกว่า มันโอ้โหมาก พิเศษสุดๆ ต้องเป็นพุดดิ้งเมพแ่น่แท้ ก็ดั้นด้นเดินไปเกือบสองชั่วโมง เพื่อไปชิมพุดดิ้งในตำนาน
แต่พอได้กินจริงๆ มันก็พุดดิ้งธรรมดาอ่ะ น้อยด้วย กินจริงๆคำเดียวก็หมด แถมราคาก็ตั้งแพง รวมค่ารถไปกลับนี่กินข้าวดีๆได้เลย
รสชาติมันก็อร่อยอ่ะนะ แต่ก็พุดดิ้งธรรมดาอ่ะ รสชาติไม่ต่างกับที่ขายทั่วไปเท่าไหร่ อบด้วยน้ำแ่ร่จริงรึป่าว เราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ

จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ได้บทเรียนว่า คิดก่อนเชื่อ แล้วจะเจริญ ฮ่าๆๆ

๒. ข่าวกรอง-ไม่กรอง
ตัวอย่างในข้อนี้ก็เป็นเรื่องที่เจอมากับตัวสองเรื่องเลยเหมือนกัน
(เรื่องแรกนี่เพื่อนเล่าให้ฟังอีกทีนะ)
เนื่องจาก กฎของการบอกต่อ คือ ต้องขึ้นต้นด้วยกันว่า "เค้าว่ากันว่า"
เพราะฉะนั้นพอเราหลงเชื่อ แล้วมารู้ทีหลังว่ามันไม่เป็นอย่างที่ได้รับการบอกต่อ เราก็ทำอะไรไม่ได้
เนื่องจาก เมื่อขึ้นต้นด้วย "เค้าว่ากันว่า" มันก็แปลว่า แหล่งข่าวไม่ใช่คนเล่า จะมาเอาอะไรกับคนเล่าไม่ได้นะจ๊ะ
เรื่องเล่นๆเบาๆ ก็ไม่เท่าไหร่ มันก็พอแก้ความเข้าใจผิดได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องหนักๆอย่างเรื่อง ข่าวลือ หรือ การใส่ร้ายป้ายสี
กว่าเราจะรู้ความจริง เราก็อคติกับสิ่งๆนั้นไปแล้ว การจะแก้ความเข้าใจผิดมันก็ไม่ใช่ง่ายๆ

เคสตัวอย่างสองอัน รอบนี้ไม่เครียด เน้นฮา

อันแรก ในเมืองเรามันจะมีร้านราเมงร้านนึง ที่ได้รับการกล่าวถึงมากๆ ว่าอร่อยสุดยอด และเป็นราเมงทีวีแชมเปี้ยน
เพื่อนเราก็ฟังแล้วอยากกิน ก็ไปกิน กินเสร็จมาบอกต่อเราว่า ข้าวอร่อย (- -") ราเมงไม่ได้กินเลยไม่รู้รส
แต่ที่รู้แน่ๆ คือ ร้านราเมงมันตั้งอยู่ข้างๆร้านเกมที่ชื่อ TV Champ
จากร้านราเมงข้างร้านเกมที่ชื่อ TV Champ เมื่อได้รับการบอกต่อกันมา มันก็เลยกลายเป็น ราเมงทีวีแชมเปี้ยน ไปซะงั้น
ขำมั้ย?

อันสอง เป็นเรื่องที่เราไปซุปเปอร์กับเพื่อนคนญี่ปุ่น แล้วเดินผ่านช่องอินสแตนท์ราเมง ก็เลยคุยกันเรื่องนี้
เรา ก็บอกว่า ปกติไม่่ค่อยกิน เพราะมันเยอะ เลือกไม่ค่อยถูก เพื่อนก็บอกว่า เห็นเค้าว่ากันว่า อินสแตนท์ราเมงที่อร่อยที่สุดคือราเมงซัปโปโรนะ
เราก็ โอ้ เมโมไว้ในสมองทันที แล้ววันก่อน ก็ไปซุปเปอร์ เลยซื้อมา แล้วก็เอามานั่งกินตอนนี้ (ซึ่งจริงๆ ไอราเมงนี่แหละเป็นที่มาของบลอกนี้)
ราเมงซัปโปโร รสชาติก็อร่อยนะ แต่ถ้าถามว่าอร่อยที่สุดมั้ย...อืมม มันน่าจะมีอะไรที่มันดีกว่านี้
แล้วอะไรเอ่ย ที่เป็นที่มาของการบอกต่อครั้งนี้
คำตอบ มาเฉลยตอนที่เราหันไปเห็นยี่ห้อของราเมงนั่นเอง
ราเมงนี้ ยี่ห้อ サッポロ1番 (ซัปโปโร อิจิบัง) ซึ่ง ไอ อิจิบัง นี่ มันแปลว่า ที่หนึ่ง, ที่สุด
มานึกย้อนที่เพื่อนพูด "ราเมงซัปโปโรเป็นอินสแตนท์ที่อร่อยที่สุด (一番おいしい อิจิบัง โออิชี่)"
ฮืมม.....ตัวการอยู่ที่ ไอ อิจิบัง นี่เอง - -"
คนคิดชื่อสินค้ามันฉลาดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ต่อตอนหน้านะ เริ่มยาวแล้ว เด่วไปข้างนอกด้วย
ปล. คิดว่าจะมาเขียนบ่นเล่นๆ เขียนไปเขียนมา เริ่มเป็นทฤษฎีดูจริงจัง ฮ่าๆๆ

ในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ความคิดของเราจะถูกชักจูงให้เลี้ยวซ้ายหันขวาได้ง่าย ถ้าไม่คิดให้ดีก่อนที่จะเชื่อ ระวังจะโดนหลอกน้า


Create Date : 14 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2552 18:06:46 น. 1 comments
Counter : 347 Pageviews.  

 
จริงค่า เห็นด้วยอย่างมาก เพราะสังคมเรา ณ วันนี้ใส่ทุกอย่างในโฆษณา ปรุงแต่งกันซะจนเกินจริง แต่ก็มีผู้บริโภคหลงเชื่อ ส่วนใหญ่ก็เป็น target ของสินค้าเขาจิง ๆ


โดย: nongmacki วันที่: 14 พฤศจิกายน 2552 เวลา:18:37:05 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

princenobu
Location :
Oita Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพิ่งเรียนจบ ตอนนี้ขออยู่ในสถานะว่างงานครึ่งปี เพื่อเรียนเพิ่มเติม ทำสิ่งที่อยากทำ เติมหัวใจของเราให้เต็ม

ชอบกิน เที่ยว ถ่ายรูป และแมว

ยินดีที่ได้รู้จักนะ:)
[Add princenobu's blog to your web]