<<
มิถุนายน 2561
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
10 มิถุนายน 2561
 

[แปลเพลง] Six Feet Under - Billie Eilish

Song-"Six Feet Under"
Artist-Billie Eilish
Album-********
Single (2016)


Help, I lost myself again
But I remember you
Don't come back, it won't end well
But I wish you'd tell me too
ช่วยฉันที, ฉันสูญเสียความเป็นตัวเองอีกแล้ว
แต่ว่าฉันกลับจดจำคุณได้ดี
อย่ากลับมาอีกเลย, มันคงจบลงไม่ดีแน่ๆ
แต่ฉันก็ยังหวังให้คุณจะเตือนสติกันบ้างนะ

Our love is *six feet under
I can't help but wonder
If our grave was watered by the rain
Would roses bloom?
Could roses bloom
Again?
ความรักของเรามันตายไปแล้ว
และฉันไม่อาจทำอะไรได้ นอกเสียจากสงสัย
ว่าหากสายฝนหลั่งรินลงบนหลุมศพของเราสอง
เหล่ากุหลาบนั้นจะเติบโตขึ้นได้ไหม?
ดอกกุหลายจะเบ่งบานอีกครั้ง
ได้หรือป่าว?

Retrace my lips
Erase your touch
It's all too much for me
Blow away
Like smoke in air
How can you die carelessly?
ความหลังบนริมฝีปากของฉัน
ต้องการลบรอยสัมผัสออกไปให้หมด
มันช่างหนักหนาเกินจะรับไหว
กระจายหายไป
เช่นเดียวกับกลุ่มควันในอากาศ
ทำไมคุณถึงทิ้งกันได้ง่ายดายขนาดนี้?

Our love is six feet under
I can't help but wonder
If our grave was watered by the rain
Would roses bloom?
Could roses bloom?
ความรักของเรามันตายไปแล้ว
และฉันไม่อาจทำอะไรได้ นอกเสียจากสงสัย
ว่าหากสายฝนหลั่งรินลงบนหลุมศพของเราสอง
เหล่ากุหลาบนั้นจะเติบโตขึ้นได้ไหม?
ดอกกุหลายจะเบ่งบานอีกครั้งไหมนะ?

They're playing our sound
Laying us down tonight
And all of these clouds
Bringing us back to life
But you're cold as a knife
พวกเขาบรรเลงบทเพลงของสองเรา
วางร่างของคุณและฉันลงในคืนนี้
และกลุ่มก้อนเมฆก่อตัวขึ้น
หวังให้พวกเรากลับมามีลมหายใจอีกครั้ง
แต่คุณกลับเยือกเย็นดุจดังคมมีด

Six feet under
I can't help but wonder
If our grave was watered by the rain
Bloom
Bloom
Again
ความรักของเรามันตายไปแล้ว
และฉันไม่อาจทำอะไรได้ นอกเสียจากสงสัย
ว่าหากสายฝนหลั่งรินลงบนหลุมศพของเราสอง
เติบโตขึ้น
ผลิบาน
อีกครี้ง?

Help, I lost myself again
But I remember you
ช่วยฉันที, ฉันสูญเสียความเป็นตัวเองอีกแล้ว
แต่ว่าฉันกลับจดจำคุณได้ดี


แปลโดย
My Style Is 1D5
เนื้อเพลงจาก
https://genius.com/Billie-eilish-six-feet-under-lyrics
-----------------------------------
หมายเหตุ
* Six Feet Under เป็นคำอุปมาหมายถึงความตายค่ะ

ที่มาที่ไปของมัน ต้องย้อนไปที่ลอนดอนในศตวรรศที่ 16 ราวๆกลางศตวรรษ ช่วงนั้นกาฬโรค (Beubonic Plague) กำลังระบาดหนักในลอนดอน รุนแรงถึงขนาดทำให้คนตายมากกว่า 7000 คนต่อสัปดาห์ ทำให้นายกเทศมนตรีของลอนดอนในขณะนั้น ต้องออกประกาศกำหนดวิธีการฝังศพคนตาย เพื่อป้องกันการระบาดของโรค โดยกำหนดว่าใครก็ตามที่ตายจากกาฬโรคจะต้องฝั่งให้ลึก 6 ฟุตขึ้นไป (all plague deaths had to be buried at least “6 feet under” to help halt the spread of infection)

ซึ่งในเพลงนี้สาว Billie นำมาเปรียบกับความรักระหว่างเธอกับคนรัก“Six feet under” ถ้าถูกใช้เป็นสำนวนจะหมายถึงความตายครับ ถ้าเราถามถึงใครสักคน แล้วได้รับคำตอบว่า “He is at the six feet under” นั่คือคนนๆนั้นไม่อยู่บนโลกนี้แล้วครับ

ที่มาที่ไปของมัน ต้องย้อนไปที่ลอนดอนในศตวรรศที่ 16 ราวๆกลางศตวรรษ ช่วงนั้นกาฬโรค (Beubonic Plague) กำลังระบาดหนักในลอนดอน รุนแรงถึงขนาดทำให้คนตายมากกว่า 7000 คนต่อสัปดาห์ ทำให้นายกเทศมนตรีของลอนดอนในขณะนั้น ต้องออกประกาศกำหนดวิธีการฝังศพคนตาย เพื่อป้องกันการระบาดของโรค โดยกำหนดว่าใครก็ตามที่ตายจากกาฬโรคจะต้องฝั่งให้ลึก 6 ฟุตขึ้นไป (all plague deaths had to be buried at least “6 feet under” to help halt the spread of infection)

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.smileyfox.com/สำนวนภาษาอังกฤษ/แปล-ความหมาย-สำนวน-six-feet-under.html

ซึ่งสาว Billie ได้นำมาเปรียบเปรยกับความรักระหว่างเธอกับคนรัก ที่ไม่ต่างอะไรกับตายจากกันไปแล้วนี่นเอง

หากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ถ้ามีข้อเสนอแนะ, ชี้แจง, แก้ไข เชิญที่หลังไมค์ค่ะ


Create Date : 10 มิถุนายน 2561
Last Update : 25 พฤษภาคม 2562 20:24:12 น. 0 comments
Counter : 18721 Pageviews.  
 

My Style Is 1D(5)
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




I ❤ T-Swift & 1D(ZM)
I'm a Swiftioner (Z) (Swifty and Directioner/ Zquad)
" Taylor Swift to Midnight
Up All Night to Made In The A.M.
& Always support those 5 Idiots who changed my life."
[Add My Style Is 1D(5)'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com