เมื่อรัฐฯส่งมา ปลาร้าปะทะปลาดิบ

15 สิงหาคม 2550

เรื่องเล่าจาก Mt. Fuji

กลับมาแล้วจ้า
ทรหดสุดๆ ที่สุดในชีวิตไอ้บิ๋ม กับภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลกลูกนี้

มาเล่าย้อนกันสักหน่อยดีกว่า

ออกจากบ้าน12.00 แวะทานข้าว ก่อนถึงเวลานัดในตอนบ่าย
ก็เจอด่านแรกเลย
คือนั่งรถไฟผิดคัน โอ้ อายยยย
เพราะบิ๋มเป็นไกด์เอง งานนี้
เลยหน้าแตกนิดหน่อย แต่ก็พอเรียกกลับคืนได้
ในคณะมีอยู่17ชีวิต
ก็กว่าจะถึง เลยเวลาไปสักหน่อย แต่ไม่มีปัญหา
เรานั่งรถไฟไปกัน เพราะรถบัสเต็ม ต้องไปหารถบัสเอาดาบหน้าคือ
รถบัสที่ออกจากสถานีใกล้ๆฟูจิ ที่ชื่อ kawaguchiko
จากนั้นนั่งต่ออีกชม.ก็จะถึงปากทางขึ้นภูเขาไฟ
เฉพาะปากทางก็สูงประมาณ2300 เมตร
ระยะทางความสูงอีก 1400เมตร ก็ปีนป่ายกันเอาเองนะจ้ะ
รู้แต่ระยะความสูงที่ต้องปีน แต่หารู้ระยะทางไม่
เริ่มออกสตาร์ทตอนสองทุ่ม (ช้านิดหน่อย เพราะมีเพื่อนชาวพม่าที่ขอติดไปด้วยเค้าทำให้เสียเวลา)
เดินขึ้นไปเรื่อยๆๆๆๆ
ไม่รู้จะอธิบายยังไง ก็เอารูปมาฝากกันก่อน

รูปนี้คือสถานีที่ขึ้นรถบัส (kawaguchiko)
และข้างล่างคือก๊วนของพวกเรา--เด็กโนโคได
พี่จี๊ด พี่นน พี่บอย แล้วก็ ไอ้บิ๋มเอง

เราเริ่มเดินทางจุดนี้ค่ะ ตรงทางเข้ามีทั้งของขาย ร้านอาหาร ห้องน้ำ

แล้วฟ้าก็เริ่มมืดตึ๊ดตื๋อ เราต้องใช้ไฟฉายตลอดทาง
มันมืดมาก แต่ดาวสวยจับใจ
เดินไปพักไปค่ะ เพราะความสูงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราก็ทั้งหอบทั้งเหนื่อย
ขอนั่งพักเหนื่อยก่อน

ด้วยความที่ไม่รู้ว่ายอดมันยังอีกไกลอแค่ไหน เนื่องจากมองไม่เห็นยอด เราก็เข้าข้างตัวเองว่าสบายๆ
เดี๋ยวก็ถึง เดินๆพักๆจนตีสอง เริ่มมีการจราจรติดขัด คนมากมายมหาศาล
ก็เริ่มสังหรณ์ใจว่าอาจไปไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นบนยอด
ระหว่างทางตลอดทางมีหลายคนนอนพับไปเลย ด้วยความเหนื่อย
กับสภาพร่างกายที่ต่อสู้กับออกซิเจนต่ำ

เราเดินมาถึง3200เมตรแล้ว แต่อีกห้าร้อยเมตร ทำไมไม่ถึงสักที
เหนื่อยแล้ว พอตีสี่กว่าเราจึงหยุดเดินแล้วนั่งรอพระอาทิตย์ขึ้นระหว่างทาง มองเห็นได้เหมือนกัน
ระหว่างรอหนาวจัด หนาวจนบอกไม่ถูก เกือบศูนย์องศา กับลมที่พัดยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันเลยจุดเยือกแข็ง
และแล้วก่อนตีห้า พระอาทิตย์ก็โผล่มาให้ยลโฉมกัน( ที่เมืองไทยคงประมาณตีสาม)

เอาภาพอาทิตย์อุทัยมาให้ดูกันจ้าา

มีคนอื่นตั้งกล้องถ่ายเหมือนเรา

จากนั้นก็ออกเดินทางต่อ เพราะจุดมุ่งหมายของเราอยู่ที่ยอดความสูง3776เมตร

เดินๆตามเค้าไปสักชม.กว่า
ในที่สุดเวลา06.30 เราก็ถึงจุดหมาย
ผ่านเสานี้ก็ใช่แล้วววว

บรรยากาศข้างบนก็เป็นร้านขายอาหาร มีทั้งห้องน้ำ
แต่บิ๋มไม่ไหว ไม่ได้ชมวิวอะไร ของีบสักแป๊บ...รวมระยะทางที่กระดืบขึ้นเขาเกือบสิบเอ็ดชม.

แล้วก็ได้พลังไปถ่ายปล่องภูเขาไฟมาฝากจ้า
มหึมา มหึหึ อะไรกันเนี่ยยยยย

ขอบอกว่าเป็นภูเขาไฟยังไม่ดับนะจ้ะ
ไม่รู้จะระเบิดเมื่อไหร่ ขอเห็นเค้าก่อนธรณีพิโรธเพื่อเป็นบุญตา
มีทางเดินให้ชมรอบปากปล่อง แต่บิ๋มขอบายงานนี้
ไม่หวายยย เหนื่อยจัด

สักพักเราก็เดินทางลงเขากัน
ขาขึ้นว่าโหดแล้ว ขาลง..โหดกว่า
ทรมาน จนน้ำตาแอบซึม..
ฝุ่นเต็มไปหมดเหมือนเอาฝุ่นทั้งโลกมารวมกันที่เดียว
ทางลงเป็นทางชัน ลื่นๆ ต้องคอยเอาเท้ายันๆ

ระหว่างเดินลงก็เห็นคนยังเดินขึ้นอยู่
เลยเอาภาพนั้นมาเก็บไว้ในกล้องดูเพลินๆ

คนเป็นมดเลยยย

หลังจากเดินลงสามชม.nonstop ในที่สุดก็ถึงปากทาง
ปวดเข่า ปวดขาจนแทบยืนไม่อยู่ แต่ก็ต้องกัดฟัน
กว่าจะถึงบ้าน ก็ห้าโมงเย็น
ยี่สิบกว่าชม.ของการฝ่าฟัน

ในที่สุดก็ถึงบ้านน กับสภาพรองเท้าใบใหม่

Last Update : 24 สิงหาคม 2550 19:18:45 น. 3 comments

สภาพไม่ต่างกันเลยค่ะ
ขาลง เหนื่อยมากๆๆๆๆๆ ปวดเท้าจนเดินไม่ไหวเลยค่ะ
เราไปก่อนโอบ้งค่ะ คนก็เยอะพอควร
ดีที่ไปก่อน พอเห็นรูปแล้ว ช่วงโอบ้ง คนเยอะจริงๆ เลยนะค่ะ ถ้ามีคนชวนไปอีก จะไปไหมค่ะ ฮิๆๆๆๆ

โดย: kozaru (kozaru ) วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:20:23:20 น.

kozaru

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม
คนเยอะแต่อากาศดีสุดๆเลยคะ ยอมมม

ถ้ามาชวน ต้องจ้างบิ๋มแล้วล่ะ
หมื่นเยนแล้วจะไป อิอิ

ไม่หวายย ไม่อยากไปแล้ว

โดย: แสบน้อย ศิษย์สกลราช วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:16:57:58 น.

อยากปีนมั่ง แต่กลัวไม่รอดดดดด

โดย: รถเมล์สาย 170 วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:20:14:22 น.

แสบน้อย ศิษย์สกลราช
Tokyo Japan

จากอีสานแดนปลาร้า
มาเรียนต่อที่แดนปลาดิบในฐานะนักเรียนทุนรัฐบาล
แต่
ไม่มีเรื่องโม้ มีแต่เรื่องเมาท์

อาหารโปรดปรานที่สุดในชีวิตคือ ส้มตำปลาร้า
ใครรู้จักร้านส้มตำอร่อยๆที่ไหน ช่วยบอกด้วยนะจ้ะ
จะตามไปชิม

เมื่อปลาร้า ปะทะ ปลาดิบ
[Add แสบน้อย ศิษย์สกลราช's blog to your web]