ความสุขมีอยู่ทุกวัน เรามองเห็นได้..โดยไม่ต้องมองหา

<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
24 พฤศจิกายน 2554
 

เมื่อต้องหนีน้ำ...จึงรู้ว่าชีวิตเรานี้ช่างมีขยะมากมาย

หลายสัปดาห์ก่อน พื้นที่บ้านของฉันได้รับเกียรติเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย..แล้วขยับฐานะเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินอย่างสง่างามในเวลาต่อมา..ยามนั้นแม้ไม่ได้ยินว่า "อพยพเถิดครับ.." แต่กระแสน้ำที่ไหลท่วมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็บอกเป็นนัยให้พวกเราเตรียมไสหัวออกจากบ้านไปให้เร็ว

ในเวลาอพยพไม่กี่ชั่วโมง และการที่เราต้องเลือกหยิบของสำคัญที่สุดไปเท่านั้น ฉันก็ค้นพบว่าฉันมีสมบัติที่เลือกหยิบได้แค่กระเป๋าเดินทางใบเดียว ซึ่งมีแค่ทรัพย์สินเงินทอง เอกสารสำคัญ เสื้อผ้าไม่กี่ชุด ข้าวของที่อยู่ในบ้านล้วนเป็นของที่ไม่มีความจำเป็นในชีวิตเลยแม้แต่น้อย

ฉันมองข้าวของในบ้านที่มีอยู่มากมาย แต่เป็นของที่เราตีค่าในวันนั้นว่าพร้อมที่จะให้สายน้ำพัดพาไป หรือปล่อยให้พังพินาศไปได้อย่างไม่นึกเสียดาย ข้าวของต่าง ๆ มีตั้งแต่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ ซึ่งไม่มีของพวกนี้ เราก็มีชีวิตอยู่ได้ อีกทั้งเสื้อผ้ามากมายหลายตู้ ซึ่งชีวิตจริงเราใส่เสื้อผ้า 2 -3 กี่ชุดก็พอแล้ว ฉันยังมีของบ้า ๆ บอ ๆ ซุกซ่อนอยู่เต็มบ้านมากมายเหลือเกิน

วันที่น้ำท่วมบ้าน ฉันว่าเป็นวันที่เราทุกคนได้บทเรียนที่มีคุณค่า สายน้ำทำให้เราตระหนักชัดเจนว่า เราได้สะสมขยะไว้มากมายเหลือเกินในชีวิต แท้จริงชีวิตไม่ต้องการอะไรมากมายเลย ข้าวของที่เราซื้อหามาเก็บไว้ หลายอย่างเป็นของไม่จำเป็น และส่วนใหญ่เป็นของเกินจำเป็น

ที่ทำให้ฉันคิดหนักก็คือ มีบางคนแทบจะยอมสละชีวิตไม่ยอมหนีจากบ้านที่น้ำท่วมสูงระดับอันตราย เพราะต้องการรักษาสมบัติหรือขยะเหล่านั้นไว้ให้ถึงที่สุด

"ห่วงบ้าน ห่วงของ ห่วงรถ และห่วง..สารพัดจะห่วง" คำตอบเหล่านี้แหละที่น่าเป็นห่วง...เพราะแท้จริงแล้ว ชีวิตที่มีความสุขที่สุด..คือชีวิตที่ไม่มีห่วง..



Create Date : 24 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 24 พฤศจิกายน 2554 16:00:06 น. 3 comments
Counter : 918 Pageviews.  
 
 
 
 
คิดได้ก็เมื่อตอนน้ำท่วมเหมือนกันค่ะ สมบัติยิ่งน้อยเท่าไหร่ ห่วงยิ่งน้อยลงเท่านั้น

ดูข่าวแล้วก็ขำๆ คนแก่บางคนไม่ยอมออกจากบ้านห่วงทีวี ห่วงตู้เย็น ก็ถ้าชีวิตไม่เหลือซะแล้ว ทีวี ตู้เย็นนั้นเราจะได้ใช้ จะได้ดูมันอีกไหมเล่า
 
 

โดย: What would life be วันที่: 5 ธันวาคม 2554 เวลา:18:07:54 น.  

 
 
 
จริงที่สุดค่ะ ถึงที่สุดแล้ว เราก็มีแต่ชีวิตเท่านั้นที่ต้องรักษา ข้าวของล้วนไม่มีค่าอันใด
 
 

โดย: แมวดำอำมหิต วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:10:12:08 น.  

 
 
 
 
 

โดย: kengreal วันที่: 14 ธันวาคม 2554 เวลา:23:53:35 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

แมวดำอำมหิต
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฉันรักแมว รักหนังสือ รักดนตรี และอยากเห็นคนบนโลกนี่มีความสุข เกื้อกูล แบ่งปัน ให้แก่กันและกัน
[Add แมวดำอำมหิต's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com