Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 กรกฏาคม 2548
 
All Blogs
 

เจอ Royalist ห้องสมุด



ช่วงนี้รู้สึกคนจะเข้ามา blog ผมเยอะเลยครับ สงสัยคงเป็นเพราะอานิสงค์ที่ไปโต้เถียงกับชาวคณะ royalist (แปลว่ากลุ่มผู้นิยมบูชาบุคคลผู้มีเชื้อเจ้า คือผู้มียศตั้งแต่ มจ.ขึ้นไป แต่ไม่รู้ว่าจะรวมถึง มรว มล หรือสามัญชนลูกของ มล หรือเปล่า ทั้ง ๆ ที่ก็สายเลือดเดียวกัน) (ที่ไม่ค่อยมีใครอยากไปเถียงด้วย เพราะเถียงกับคนพวกนี้ก็เหมือนเอาไบเบิลไปสอนพวกอัลกออิดะ นั่นแหละ คือเขาไม่ฟังอยู่แล้ว พูดคนละ paradigm กันเลย ) ฮะแอ่ม เริ่มรู้สึกความซวยเริ่มมาเยือน ฮา ๆ ๆ แต่ผมก็ไม่ซีเรียสอะไรนะ เพราะรู้ว่าคนพวกนี้ไม่มีอะไรหรอก จริง ๆ แล้วก็ใจดีทั้งนั้นแหละ (จริง ๆ ก็กลัวเหมือนกันนะ แต่เราก็ไม่ได้ผิด Lese majesty ซะหน่อย)

เรื่องมันก็คือว่ามี มจ คนหนึ่งไปเล่นไพ่ในเขมรแล้วโดยจับหรืออะไรทำนองนี้ ทีนี้รายการของสรยุทธ์กับกนก ก็เอามารายงานในข่าว โดยไม่ได้ address เธอ ตามตำแหน่งที่เธอควรเป็นคือ มจ นี่ เขาว่าเราต้องพูดราชาศัพท์ด้วย แต่พิธีกรไม่ได้พูดราชาศัพท์ แถมยังแซวเล่น (ก็ตามแบบรายการนั้นน่ะ) ทีนี่พวก Royalist เขาเดือดร้อน เพราะเห็นว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ อะไรทำนองนั้น ก็มาเถียง ๆ กัน คนที่ไม่เห็นด้วยเขาก็บอกว่าในเมื่อทำความไม่ดี ทำไมต้องให้เกียรติ พวก Royalist ก็บอกว่า ยังไงเขาเป็น มจ คุณก็ต้องให้เกียรติ เพราะบรรพบุรุษของเขาทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง bla bla bla ก็เถียง ๆ กัน ผมก็ไปเถียงกับเขาด้วย โดยอยู่ฝ่ายที่ไม่ใช่ royalist ผมคิดว่าถ้าทำดีก็ต้องชม ทำไม่ดีก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปประจบประแจงเพียงเพราะชาติกำเนิด ก็เท่านั้นแหละ แต่เท่าที่อ่าน ส่วนใหญ่คนที่มาให้ความเห็นก็อยู่ในแนวทางนี้หมด ยกเว้น hardcore royalist บางคน ก็แปลกดี

ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เป็นคนจิตใจดีนะ หัวอ่อนด้วย สังคมเราก็ยังยอมรับว่า not everyone is created equal ตามหลักกฎแห่งกรรมของศาสนาพุทธ ที่เชื่อว่าคนเราเกิดมาย่อมมาจากบุญทำกรรมแต่ง ผิวพรรณกระด้างหยาบ แตกต่างกัน โดยทั่วไปหากคนไทยเห็นผู้เกิดในตระกูลมีเชื้อเจ้าคนไหนทำความดี ก็พร้อมที่จะยกย่องเชิดชูอยู่แล้ว ขอแค่ลงมือทำเท่านั้นเอง ทุกอย่างมีเหตุและผล ถ้าหากประชาชนเห็นเจ้าทำตัวเหลวไหล เป็นนิจ ความนิยมก็เสื่อมลง อันที่จริงผมคิดว่าเจ้าจริง ๆ ท่านไม่มาเดือดร้อนอะไรหรอก แต่พวกที่เดือดร้อนก็คงเป็นพวกหวังพึ่งบารมีเจ้าในการแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจหรือพวกที่มีเหตุผลบางอย่างมากกว่า หรืออาจจะอ่านประวัติศาสตร์หรือนิยายในสกุลดำรงราชานุภาพมากเกินไป (คือเป็นประวัติศาสตร์ที่เน้นชีวิตของผู้ปกครอง เน้น single hero แต่ไม่ได้สอนให้เคารพประชาชน หรือผู้มีส่วนร่วมในสังคมอื่นๆ เช่นคนชั้นล่าง คนที่ถูกเอาเปรียบ ซึ่งก็เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ประวัติศาสตร์มันเดินไปได้ เช่นกัน )

ตอนนี้จุดยืนของผมคือ ปล่อยให้เรื่องความศรัทธาเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ เถอะ ผมคิดว่าใครใคร่ค้าช้างค้า ใครใคร่ค้าม้าค้า ถ้าคุณอยากจะเอารูปปั้น เดวิด หรือรูป โมนาลิซ่า มากราบไหว้บูชา หรือจะรำลึกถึงคุณหลุย ปาสเตอร์ หรือเจ้าหญิงไดอาน่า ถวัลย์ ดัชนี พระนางอลิซาเบท เทเล่อร์ (ฮิฮิ นึกถึงบรรหาร) หรือเลดี้ไดอาน่า ก็เชิญตามสบายเลยครับ ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิของผู้อื่นก็ทำไปเถอะ ถ้าทำแล้วสบายใจ ... เหอะ ๆ ๆ แต่ไม่ใช่ว่าถ้าเห็นคนที่เขาไม่ทำแบบนั้น ก็ไปมีอคติอะไรกับเขามากมาย ผมก็จะพยายามไม่ไปแพ่งโทษพวกเขาด้วย ถ้าเขาอยากจะบูชาเจ้าคนไหนยังไงก็จะไม่ว่าอะไร ถ้าหากไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน

ตัวผมเองตอนเด็ก ๆ ก็เคยเป็นแบบนี้เหมือนกัน เล่าแล้วก็อายนะ คือผมเคยคิดว่า Elvis Presley หรือ John Lennon น่ะเป็นเทพเจ้าแห่งดนตรีกลับชาติมาเกิด พอเขาตายก็เป็นการกลับคืนสู่สวรรค์ คิดแบบนี้จริง ๆ ทุกวันที่ 16 สิงหาคม ฯ ผมก็จะทำพิธีบูชาเอลวิสนะ เปิดเพลง Jailhouse Rock กับ Love me tender พวกนั้น คลอ ๆ ไปตลอด ของ Lennon ก็เดือนธันวา ก็จะเปิดเพลง Imagine อะไรไปตามเรื่อง บางทีซึ้งมากถึงขึ้นน้ำตาไหล หรือคิดว่ามีวิญญาณพวกเขามาอยู่ใกล้ ๆ ผมเชื่อว่าสองคนนี้มีบุญคุณกับชาวโลกมากจริง ๆ ปลื้มมาก ...นึกแล้วอายจัง ทำไมเราบ้าได้ขนาดนั้น ตอนแรกอ่าน ความเห็นในกระทู้นั้น ผมก็เกือบจะคิดว่าเขาเพี้ยนไปเหมือนกัน (ขออภัยด้วย ฮิฮิ) แต่นึก ๆ อีกที ก็..เออ..เราก็เคยเป็นนี่หว่า..ผมเลยคิดว่าก็คงปกตินะ ใครจะรักใครศรัทธาใครก็เอาเลย ตามใจชอบเลย ไม่ขัดใจทั้งสิ้น ใครจะรักใครก็อย่าไปขัดใจเขา เราห้ามความรักคนไม่ได้อยู่แล้ว และถ้าคนมันไม่รักจะบังคับใจให้รักกันก็กระไรอยู่ จริงไหมครับ ?




 

Create Date : 27 กรกฎาคม 2548
20 comments
Last Update : 27 กรกฎาคม 2548 19:03:49 น.
Counter : 1059 Pageviews.

 

สวัสดีค่า ก็แล้วแต่ความชอบของใคร
เป็นแบบไหน อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน
อ่ะเนอะคะ สบายดีนะคะ

 

โดย: prncess IP: 61.91.221.208 27 กรกฎาคม 2548 19:15:27 น.  

 

คิดแบบความเห็นที่หนึ่งค่ะ แล้วก็มาตามหาร้านอร่อยๆ ในชิคาโก้อีก

 

โดย: ส้มตำปูดองของแท้ IP: 67.173.18.217 27 กรกฎาคม 2548 20:51:34 น.  

 

I agree with the first opinion krab. How are you krab? Take care!

 

โดย: POL_US 27 กรกฎาคม 2548 23:16:20 น.  

 

เห็นด้วยค่ะ ความรักบังคับได้ฉันใด คิดถึงค่ะ

 

โดย: พี่เจี้ยวค่ะ (sutida_jeaw ) 28 กรกฎาคม 2548 3:42:48 น.  

 

อันนี้ไม่ค่อยได้สนใจแฮะ...
ว่าใครจะนับถือใครยังไง

ปกติมองที่ตัวบุคคลและการกระทำอย่างเดียวเลยค่ะ...

 

โดย: ซีบวก 28 กรกฎาคม 2548 8:48:24 น.  

 

แล้วเกี่ยวอะไรกับห้องสมุดครับ พยายามหา แต่ไม่เจอ ไม่เข้าใจอ่ะ

 

โดย: George ปรอ IP: 202.44.14.194 28 กรกฎาคม 2548 11:37:06 น.  

 


ประเด็นที่คุณPinkerton เอ่ยถึง อยู่ที่กระทู้นี้ครับ

//www.pantip.com/cafe/library/topic/K3624545/K3624545.html

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.152.161 29 กรกฎาคม 2548 10:40:51 น.  

 

เห็นด้วยค่า ก็คนมันไม่รัก จะทำยังไงได้ล่ะเนอะ

 

โดย: yodmanud^ying IP: 202.183.139.176 29 กรกฎาคม 2548 12:52:32 น.  

 

ผมเข้าไปอ่านแล้วนะ คุณBF ผมเองยังรู้สึกได้นะว่ามันแรงไปนะ บางทีการไม่ได้กลับมาเมืองไทยนานๆ อาจทำให้เราเผลอคิดแบบฝรั่งมากไปนะ ในฐานะที่เราเรียนมาจากที่ ดียวกันคณะเดียวกันและผมก็ชื่มคุณและเป็นแฟนบล๊อคนี้อยากบอกจริงๆว่าคุณควรใจเย็นกว่านี้นะ ผมคิดว่าผมเข้าใจคุณดี ผมเองก็เคยคิดและแสดงความเห็นคล้ายๆอย่างนี้มาก่อน และตระหนักดีว่ามันยากแค่ไหนที่จะเปลี่ยนอะไรๆอย่างที่เราๆคิด

ใจเย็นๆกว่านี้อีกนิดนะ โตๆแล้ว พยายามอย่าวู่วามและต้องทราบดีว่าเข้าเมืองโรมก็ต้องทำตัวเหมือนคนโรมันนะคุณ

 

โดย: สายลมที่หวังดี IP: 85.181.48.109 31 กรกฎาคม 2548 3:42:30 น.  

 

สวัสดีครับคุณ prnces คงสบายดีนะครับ ลูกคงสบายดีนะ....คุณ ส้มตำปูดอง ไม่ทราบว่าได้ไปทานอาหารตามร้านที่แนะนำบ้างหรือไม่ ยังไงเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะ ในกระทู้ก็ได้....สวัสดีครับพี่ Pol_US หวังว่าคงสบายดีนะ ดูท่าทางคงจะเรียนหนักนะครับ....สวัสดีครับพี่เจี๊ยว กลับมาเพิ่งได้ร้องคาราโอเกะแค่ครั้งเดียวเอง ....Hi อ.ซีบวก ตอนนี้เปิดเทอมแล้วสิ คงจะสนุกกับนักเรียนน่าดู...ดีครับ George ปรอ

คุณปริเยศครับ..เดี๋ยวขอหลังไมค์ถามเรื่อง สมาชิกพันทิปคนหนึ่งหน่อย รู้สึกคุณเคยเล่าให้ผมฟังถึงพฤติกรรมแย่ ๆ ของเขาที่เคยทำกับคุณนานมาแล้ว ตอนนี้มันเริ่มเข้ามากวน teen ผมพอควร (หรือผมอาจจะเกลียดพวก ต อุ ดอ อักษร ร้อนวิชา เลยอคติ หุหุ ) ...ดีครับ yod manudying แล้ว ค่อยเจอกัน soon ... ขอบคุณครับ คุณสายลมที่หวังดี เหอะ ๆ ๆ เข้าใจแล้ว...

แล้วเจอกันนะครับ ตอนนี้พยายามจะเริ่มทำตัวให้ขยันละ งานจะได้เดินเร็ว ๆ อืดมานานพอสมควร

 

โดย: B.F.Pinkerton 1 สิงหาคม 2548 11:40:32 น.  

 

จะบอกว่าเห็นด้วย ทุกประการ

แต่สังคมไทย ยศฐาบรรดาศักดิ์ เกินเหตุ

เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรก็คิดหน่อยนะคะ
เดี๋ยวจะเดือนร้อนตัวเราเองภายหลัง

แม้ว่าสิ่งที่เราคิดจะถูก ตามกฏหมายเราถูก
แต่ก็อาจมีภัยมืดมาบิดเบือนให้เราผิดก็ได้

เจ็บตัวเปล่าๆน่ะค่ะ

^^

 

โดย: PoUpeE 1 สิงหาคม 2548 15:39:49 น.  

 

ยังไม่ได้เข้าไปเช็กหลังไมค์เลยครับ เดี๋ยวจะลองเข้าไป อ่านดู

Personal Homepage ของคุณก้อ สวยดีครับ มีรูปวิ่งใน Chicago Half Marathon ด้วย เท่ห์จริงๆครับ

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.152.161 1 สิงหาคม 2548 16:31:43 น.  

 

สวัสดีค่า สบายดีค่า
มีความสุขมากๆนะคะ
เมื่อไหร่จะมาพาชมสถานที่วิ่งๆ
อีกอ่ะคะ ชอบๆ

 

โดย: prncess 2 สิงหาคม 2548 12:22:07 น.  

 


ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมซะนาน แต่ไฟในตัวคุณยังร้อนแบบให้ประโยชน์คับ

เข้าไปอ่านLinkที่คุณปริเยศ เม้นต์ไว้

อ่านจบแล้ว ขอให้กำลังใจและเชียร์วงนอก ข้างคุณคับ

 

โดย: yyswim 4 สิงหาคม 2548 11:15:19 น.  

 

จาก กระทู้นั้นมีบางคนที่มีปํญหากับความเห็นผม ไปแสดงความเห็นและhint แบบกลายๆว่า ผมเป็นพวกไม่จงรักภักดีสถาบัน

//www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3643237/A3643237.html

คุณPinkerton ระวังตัวด้วยแล้วกัน

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.152.161 5 สิงหาคม 2548 14:43:35 น.  

 

i understand your point but someone clearly does not and try to make it something else.

 

โดย: Tony Almeida 5 สิงหาคม 2548 23:08:35 น.  

 

หลังจากที่ผมมีเรื่องกับพวกที่คิดว่าตนเองว่าเป็น Royalist ท่านหนึ่งที่ถือว่าเป็น Hardcoreในกระทู้คุณPinkerton ไปแสดงความเห็นเรื่อง มจ.ท่านหนึ่ง

Hardcore Royalist คนนั้น ลากชื่อผมไปแนะนำว่าเป็นผู้ไม่จงรักสถาบัน ในกระทู้สุดฮิตอันหนึ่งของกลุ่มเฉลิมไทย

ผมมานั่งนึกถึง พฤติกรรมคนๆนั้นและกลุ่มคนอื่นๆที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในกระทู้ห้องสมุด คิดว่าภูมิความรู้คนกลุ่มนี้ ใน เรื่องพระราชวงศ์และประเทศไทยอยู่ใน ลักษณะเดียวกับคอลัมน์ซุบซิบ

เพราะฉะนั้นขอบเขตที่คนพวกนี้สนใจจึงไม่เกินไปกว่าเรื่องซุบซิบนินทาคล้ายๆกับหนังสือดาราซุบซิบอะไรทำนองนั้น แบบที่คุณน้องวิ(เมธาวดีหรือสิงห์เหนือเสือสำอาง แขวะในกระทู้ //www.pantip.com/cafe/library/topic/K3650615/K3650615.html)

แต่คนกลุ่มนี้กลับไม่ศึกษา บทบาทของ รัชกาลที่๕ รัชกาลที่๖ และ ๗ เกี่ยวกับสถานการณ์ชาติบ้านเมืองในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศ

ไม่ศึกษา พระบรมราโชบายในการปกครองประเทศไทย

หรือเขียนง่ายๆคือ ไม่เคยศึกษาสถาบัน ในลักษณะวิชาการเลย ว่ามีบทบาทหรือเชื่อมโยงต่อพัฒนาการ ประวัติศาสตร์ ประเทศไทยอย่างไร

ปากอ้างว่า จงรักภักดี ทว่ามีภูมิความรู้ความเข้าใจเรื่องสถาบันและพระราชวงศ์ ในระดับคอลัมน์ซุบซิบ

แต่บังอาจมาคุกคามคนอื่นที่เห็นไม่ตรงกันโดยใช้สถาบันเป็นเครื่องมือ

พวกนี้ ทำตัวเป็นเด็กเฝ้าศาลเจ้ามานานเลยทึกว่าตนเองเป็นเจ้าในศาล


 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.226.133 6 สิงหาคม 2548 8:47:11 น.  

 

วันนี้มีข่าวผู้โดยสารเอาถ้วยมาม่าปาหน้าแอร์เพราะโกรธที่แอร์เตือนให้หยุดใช้มือถือท์ตอนเครื่องบินกำลังจะขึ้น...
....
ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหาของ BFP เท่าไหร่มั๊ง

แต่อ่านเมนต์ของคุณ PoUpeE ที่ว่า "สังคมไทย ยศฐาบรรดาศักดิ์ เกินเหตุ" แล้ว คิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาเฉยเลย...

 

โดย: ซีบวก 8 สิงหาคม 2548 14:36:37 น.  

 

อย่าไปถือสาเสียงนกเสียงกา

 

โดย: แบ่งกันเซ็ง 13 สิงหาคม 2548 1:28:05 น.  

 

สวัสดีครับ

 

โดย: สถาพร IP: 203.172.221.66 8 ธันวาคม 2548 12:00:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


B.F.Pinkerton
Location :
Midway United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add B.F.Pinkerton's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.