WELCOME TO BFBMOM'S BLOG
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
27 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

ที่ทำงานแห่งแรก

ทำเป็นตั้งหัวข้อ Blog ว่า "ที่แรก"
ทำให้รู้สึกเหมือนทำงานหลายที่
ที่จริง ... ตั้งแต่เรียนจบมา ...
ก็ทำที่นี่ที่เดียวแหละครับแปดปี

ที่ต้องเปลี่ยนที่ทำงาน
ก็เพราะต้องย้ายบ้านมาอยู่เชียงใหม่
ไม่งั้นผมก็คงอยู่ที่นั่นไปเรื่อย ๆ แหละครับ

งานไม่น่าเบื่อ
ที่ทำงานใกล้บ้าน
เพื่อนร่วมงานนิสัยดี
เงินทอง เขาก็จ่ายให้ไม่ขัดสน

งานของผมเป็นงานเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการโครงการก่อสร้างครับ

ก่อสร้างอะไรอ่ะเหรอครับ ...
ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโรงงานครับ ทั้งโรงงานปิโตรเคมี .. โรงไฟฟ้า .. โรงปุ๋ย .. ห้องเย็น ฯลฯ หลายอย่างมากครับ

มีตั้งแต่สเกลใหญ่มหึมา .. จนถึงงานขยายโรงงานธรรมดา

แต่ละโครงการที่ผมได้รับมอบหมายก็มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป

หลังจากที่ศึกษาโครงสร้างของบริษัท
และได้ไปดูงานตามโครงการต่าง ๆ บ้างเป็นระยะเวลาเกือบครึ่งปี (ก็จนผมส่งงานโปรเจคเสร็จพอดีอ่ะครับ)

งานแรกที่ผมได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ
ก็คือการก่อสร้าง โรงปุ๋ยที่อยุธยา ครับ
ตอนแรก ๆ ก็ได้แต่ดูแบบ .. จัดเอกสาร .. กระจาย และรวบรวมข้อมูล

หลัง ๆ เค้าเริ่มส่งผมไป site ผมก็เลยได้รับงานควบคุมการติดตั้ง รวมไปถึงงาน commissioning & test run (หมายถึงงานตรวจสอบระบบก่อนการใช้งานจริง) ผมโดนตั้งกะเครื่องรันตัวเปล่าไปจนถึงโหลดปุ๋ยลงในระบบจริงเลยครับ

ตอนแรกก็ว่าโหดอยู่เหมือนกัน .. เพราะผมเป็นหัวหน้าทีมทดสอบเครื่องจักรที่เป็นทางลำเลียงปุ๋ยทั้งหมด นั่นหมายถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องจักรทั้งโรงงานอยู่ในมือผมหมด

เท่านั้นยังไม่พอ ... นั่นยังหมายถึง ...
ผมต้องวิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ โรงเก็บวัตถุดิบ
แล้วไปวิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ โรงผลิตปุ๋ยต่อ
แล้วก็ไปวิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ ที่โรงแพคถุง

วิ่งไปวิ่งมาอย่างที่ว่านี่แหละครับ
เป็นเวลา 1 เดือน ... ผอมไปเลยครับ

แต่ผมเป็นคนโชคดีอย่างที่สุด ..
ลูกน้องที่อยู่ในสายงานก็ยอมรับในตัวผม และทำงานให้ผมอย่างเต็มที่

ผู้ร่วมงานทีมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันกับงานของผม .. ก็สุดยอดมากครับ
เขาไม่คิดว่าผมด้อยกว่าเขาในเรื่องสมอง ..
และพละกำลัง
เหมือนที่ผู้ชายหลาย ๆ คนชอบมองผมประมาณว่า
... จะไหวเร้อ ...

เอาเป็นว่าผมได้พิสูจน์ให้ดูแล้วนะครับ ..
ว่าผู้หญิง ก็ทำงานลักษณะนี้ได้ ...

และแล้วก็ถึงเวลาแห่งความสำเร็จ
โรงงานนี้ได้ถูก hand over ให้กับลูกค้าเรียบร้อย

แล้วผมก็ได้กลับบ้านเสียที

มาดูรูประหว่างที่พวกผมทำงานกันครับ


บริเวณเครื่องจักรที่ใช้สำหรับเก็บฝุ่น (Bag Filter) ระหว่างทางที่ผมวิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ในโรงผลิตครับ


ด้านล่างของผมเป็นเครื่องจักรสำหรับทำส่วนผสมที่เปียกให้แห้ง (Dryer) ส่วนบริเวณที่ผมยืนอยู่นั้น เป็น Platform สำหรับตรวจสอบเครื่องจักรที่ใช้เป็นสายพานในการลำเลียงวัตถุดิบขึ้นสู่ที่สูง (Bucket Elevator) ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือของภาพครับ


ภาพนี้เป็นด้านหน้าของเตาเผา (Furnace) มีชุดอุปกรณ์วัดคุมเยอะแยะเลยครับ


อาคารด้านหลังของผมเป็นโรงแพคถุงปุ๋ยครับ อยู่ห่างจากโรงผลิตประมาณ 300 เมตร



บรรยากาศในห้องทำงานครับ ... อยู่ในตู้ container


จบแล้วครับสำหรับโรงปุ๋ยที่อยุธยาแห่งนี้ .. ผมใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่ออกแบบ, การก่อสร้าง, การเทสต์ระบบ จนกระทั่งส่งมอบให้ลูกค้า .. ใช้เวลาโดยรวมประมาณ 2 ปีครับ

วันหน้าค่อยมาดูกัน .. ว่าในเวลาต่อมา .. ผมได้ไปมีส่วนร่วมในการสร้างอะไร .. ไว้ที่ไหน ..






 

Create Date : 27 พฤษภาคม 2550
11 comments
Last Update : 31 พฤษภาคม 2550 11:03:25 น.
Counter : 920 Pageviews.

 

แวะมาทักทายคะ

 

โดย: weraj 27 พฤษภาคม 2550 12:41:55 น.  

 

เข้ามาดูคนเก่งคะ ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อตเเบบนี้ สงกะสัย จะเก็บตังค์ไว้แต่งงาน ฮิ้ววว

 

โดย: นักเคมี 27 พฤษภาคม 2550 13:59:09 น.  

 

คุณ weraj ---> ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

คุณ นักเคมี ---> ผมเรียบร้อยไปแล้วครับ

 

โดย: BFBMOM 28 พฤษภาคม 2550 11:19:29 น.  

 

เคยเป็นสาวโรงงาน ตั้งกะสมัยทำงานที่แรก
ชอบ บรรยากาศ การทำงานในโรงงานมากๆ
รู้สึก..เป็นกันเอง..ออกทำนอง จริงใจง่ะ
ต่อมา ย้ายเข้ามาทำงานในเมืองกรุง .. อยู่ใน ออฟฟิศ ที่มีแต่ พา-ติ-ชั่น กั้นๆๆๆๆๆ รู้สึกห่างเหิน เพื่อนร่วมงาน งัยไม่รุ้...
ไว้เอารูป โรงปุ๋ย มาฝากอีกนะคะ

 

โดย: AccessError 29 พฤษภาคม 2550 4:03:47 น.  

 

อ่านแล้ว มีความสามารถดีค่ะ

ถ้าเป็นเรารู้สึกภูมิจัยจังเลยย

 

โดย: หมวยเล็ก_รักไม่ช่วยอะไร 3 มิถุนายน 2550 22:58:00 น.  

 

AccessError ---> ทำโรงปุ๋ยโรงเดียวค่ะ โรงงานอื่นเป็น process อื่นแล้วค่ะ
ไว้ไปคุ้ยรูปก่อนนะคะ .. เรื่องมันผ่านมานานมากแล้ว ๕๕๕๕


หมวยเล็ก_รักไม่ช่วยอะไร ---> หนุก ๆ ค่ะ แต่ทำได้ไม่นานนักหรอกนะคะ มีครอบครัวแล้วก็ต้องเลิกคะ ยิ่งมีเจ้าตัวเล็กยิ่งต้องมีเวลาให้ครอบครัวเยอะขึ้นค่ะ

 

โดย: BFBMOM 6 มิถุนายน 2550 11:49:35 น.  

 

Wow...K'Mommy Keng jung kha.emoemoemo

 

โดย: CSULB@FineArt 2 กรกฎาคม 2550 20:37:48 น.  

 

เค้าเขินนะ คุณแอนอ่ะ
emoemo

 

โดย: BFBMOM 3 กรกฎาคม 2550 9:14:27 น.  

 

เห็นรูปเพื่อนๆแล้วคิดถึงนะ

ป.ล. ว่าแต่ผู้หญิงที่ถ่ายรูปกะแหม่มกะจุ๊ยส์นี่ใครน่ะ

 

โดย: โก๊ะ->กึ่ม->กึ่ม 27 กันยายน 2550 7:40:32 น.  

 

พี่อึ่ง แห่ง M&F Department ไง .. ขวัญใจพี่หยา กับน้องจุ๊ยเลยล่ะ 555+

 

โดย: BFBMOM 20 พฤศจิกายน 2550 13:51:52 น.  

 

 

โดย: jodtabean (loveyoupantip ) 6 สิงหาคม 2554 4:05:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


BFBMOM
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add BFBMOM's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.