Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
16 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
ปล่อย....ผ่าน...ท่อธารของใจ







ใจที่เหมาะสมที่จะเข้าถึงธรรม นั้นจะต้องไม่ผูกพันกับคน สัตว์ สิ่งของใดๆ ทั้งสิ้น ต้องไม่ผูกพัน..


ที่เราได้ยินได้ฟังว่าอย่าไปยึดมั่นถือมั่น เราฟังกันจนชิน แต่เราก็ยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง


ที่ท่านสอนว่าไม่ให้ไปยึดมั่นถือมั่นให้ปลดปล่อยวาง เพราะ…
ไปผูกพันไปนึกถึงสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามันไม่เกิดประโยชน์


แล้วเราก็ยึดมั่นถือมั่นมายาวนานตั้งแต่เราเกิดมาจนกระทั่งบัดนี้ มันไม่ได้ช่วยให้เรามีชีวิตที่สมบูรณ์ มีความสุขที่แท้จริง


ท่านสอนให้ปล่อยวาง แม้กระทั่งความคิดที่ว่าเราจะเอาให้ได้อย่างจริงจัง และคาดหวังว่าวันนี้เราจะนั่ง (สมาธิ) ได้ดีกว่าเมื่อวาน ดีกว่าทุกๆวัน ความคิดเช่นนี้ แม้เป็นกุศลธรรมก็ไม่ควรคิดอีกเหมือนกันก็แปลว่าเราไม่ต้องไปคิดเรื่องอะไร ไม่ว่าจะบวกหรือลบ ให้หยุดตรงกลาง


ความคิดผ่านมาในใจ เราก็ต้องใช้สองคำว่า “ช่างมัน”


เราต้องยอมรับว่าในชีวิตประจำวันทุกวันที่ผ่านมา เราเก็บประสบการณ์เหล่านั้นมาเป็นภาพ หากเราไปผูกพันมันก็ฟุ้งซ่าน หากไปต่อต้านก็อึดอัดทุรนทุราย

เพราะฉะนั้นทำตัวให้เหมือนท่อน้ำคืออยู่เฉยๆ ปล่อยให้น้ำมันผ่านไป ท่อธารของใจก็เช่นเดียวกันปล่อยให้ความคิดผ่านไป ไม่ต้องไปคิดต่อ ทำเฉยๆนิ่ง


บริกรรมนิมิตเป็นเพชรสักเม็ดหรือองค์พระใสๆ อย่างใดอย่างหนึ่ง ประคองใจด้วยคำภาวนา "สัมมาอะระหัง" ผึกไปทุกอิริยาบถจะสัมผัสถึงกระแสแห่งความสุขภายในที่ต่างจากความสุขภายนอกอย่างชัดเจน


Smiley

พระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย พระเทพญาณมหามุนี


เรียบเรียงจากหนังสือ ง่ายแต่ลึก




Create Date : 16 สิงหาคม 2555
Last Update : 17 สิงหาคม 2555 9:39:28 น. 0 comments
Counter : 1682 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อุ่นอาวรณ์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add อุ่นอาวรณ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.