Freeware กับ Pantip - Image Resizer+Watermark

เมื่อคราวก่อนแนะนำถึง Freeware ที่เป็น Image Manager โดยใช้ Fast Stone Image ไปแล้ว จุดเด่นของ FastStone Image คือ เป็นโปรแกรมสำหรับดูรูปภาพที่ดี และสามารถ Remove Meta Tag ที่แทรกในรูปได้ เพื่อความเป็นส่วนตัว และลดขนาดไฟล์รูปไปแล้ว จุดด้อยของเค้าคือตรงการ Resize ขนาดรูปนี่แหละ นั่นคงเป็นเพราะเป็นของฟรีน่ะครับ จึงทำอะไรทั้งหมดไม่ได้ และในครั้งนี้ผมจึงขอแนะนำ Image Resizer ตัวจริง และก็มาจากค่าย FastStone เช่นเดียวกัน เพื่อมาลบจุดด้อยตรงนั้น


จุดเด่น - ทำมาเพื่อการ Resize Image โดยเฉพาะ แถมยัง ควบคุมคุณภาพ, ทำ Auto Resize, ทำ Auto Rename, ใส่ Watermark และอื่นๆ อีกเพียบ ซึ่งตรงนนี้ผมคบแนะนำแค่ Resize กับ Add Watermark เท่านั้น

Resize
เป็นหน้าจอหลักของโปรแกรม โดยมีสองฝั่ง ซ้ายคือไฟล์ต้นทาง และขวาคือไฟล์ที่เราจะเลือกทำ Resize มีสามจุดที่ควรพิจารณา คือ

1 - ถ้าเราเลือก jpeg เป็น Output Format ให้ดูที่ปุ่ม Setting จะสามารถกำหนดคุณภาพของรูปได้ ถ้าเลขน้อยขนาดไฟล์ก็เล็ก แต่ภาพก็จะไม่ค่อยสวย ตัวเลขที่ดีน่าจะซักประมาณ 90 ครับ
2 - Output Folder คือ ปลายทางที่จะเอารูปไปเก็บไว้ เราสามารถกำหนดให้ Write ทับหรือเปลี่ยนชื่อโดยโปรแกรมมีค่า Default คือเปลี่ยนเป็นตัวเลข


3 - Advance Options ตรงนี้คือปุ่มที่เราจะเข้าไปกำหนด Resolution ของรูป และอื่นๆ


เมื่อเลือกเข้าไปแล้วเลือกที่ Tab Resize จะมีส่วนให้เรากำหนด Resolution จากภาพ ผมกำหนดขนาดรูปใน Blog ผมเป็นไม่เกินด้านละ 400 Pixel กำหนดเพียงเท่านี้แล้ว กดปุ่ม Convert ที่หน้าจอหลัก โปรแกรมจะ Resize แบบคุม Scale ให้แต่ละด้านไม่เกิน 400 ให้กับเรา


Watermark
ผมใช้เวลาหาโปรแกรมทำ Watermark ที่ถูกใจนานพอควร ตอนหลังเลยไม่หาแล้ว ใช้ Gimp ทำ (เป็นอีกโปรแกรมที่จะแนะนำตอนต่อไป) แต่โปรแกรมตัวนี้คือคำตอบ ณ ตอนนี้แล้วครับ ด้วยความสามารถที่เอา Watermark ที่เราสร้างมาจาก Gimp มาใส่แล้วกด Convert ทีเดียว ทำให้ครบทุกรูปโดยมีตัวอย่างตามที่ปรากฏใน Blog นี้ (ตรงคำว่า benopenair.bloggang.com)


การเรียกใช้ Function นี้เราต้องเตรียมไฟล์ png ไว้ก่อน แล้วเมื่อเข้าไปใน Advance Options เราก็เลือก Tab Watermark เพื่อ Browse ไฟล์ png ที่เตรียมไว้และนำมาจัดวางตำแหน่ง ความโปร่งแสง (Opacity) และอื่นๆ ตามความชอบ ก่อน OK แล้วออกไปกดปุ่ม Convert ที่หน้าจอหลัก

ลองใช้ดูนะครับ ของฟรีและดียังมีในโลก ใช้แล้วสบายใจ

รายละเอียด FastStone Photo Resizer ที่นี่
//www.faststone.org




 

Create Date : 29 มิถุนายน 2551
0 comments
Last Update : 13 กรกฎาคม 2551 11:42:18 น.
Counter : 1102 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


benopenair
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดี ยินดีต้อนรับ ทักทายและติดต่อผมได้ที่ e-Mail นะครับ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
29 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add benopenair's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.