แบกกระเป๋าเที่ยว เวียงจันทร์ 1 คืน
เช้านี้ทานอาหารเช้าก้นเสร็จเรียบร้อย ก่อนออกเดินทาง ฝากกระเป๋าสัมภาระไว้ที่

โรงแรม เอาเสื้อผ้าไปไม่มาก เพราะจะข้ามไปนอนฝั่งเวียงจันทร์ แค่คืนเดียว

8 โมง รถก็มารับเราที่โรงแรม เพื่อพาส่งไปยังจุดข้าม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว

ไกด์จะไม่รอเราที่ฝั่งไทยน่ะค่ะ เพราะถ้าเค้าเอารถมารับเราที่โรงแรม จะโดนจ่าย

แพง เท่าที่ทราบ ราคาเหมา ประมาณ 3,200 บาท แต่ครั้งนี้เราจะข้ามไปเอง รถที่

เหมาไว้ในราคา 800 พาเที่ยว ก็จะรอรับเราที่ฝั่งลาวค่ะ มาถึงก็ยื่นใบผ่านทางก่อน

หลังจากยื่นเอกสารการข้ามฝั่งเรียบร้อย ก็มาซื้อบัตร

ไปคราวนี้ เงินกีบ อยุ่ที่ 250 กีบ เท่ากับ 1 บาท บ้านเราค่ะ ( ฟังแล้วดูดีจัง )

จ่ายเงินให้ก็มีใบเสร็จเรียบร้อยค่ะ ราคาก็ประมาณ ไม่เกิน 90 บาท ต่อคน

นี่เลยค่ะ ก็เหมือนเราซื้อตั๋วรถไฟฟ้าค่ะ จะได้บัตรนี้มาเพื่อข้ามฝั่ง

แอบอมยิ้มเล็กน้อยค่ะ เพราะแค่ถ้าเราใช้การ์ดที่จ่ายมาผ่านประตูนี้ไป นั่นละค่ะ ที

ทำการฝั่งลาวล่ะ ^^ เห็นมั้ยค่ะ ว่าข้ามฝั่งไม่ยากอย่างที่คิด

ข้ามมาแล้วก็จะเจอเคาร์เตอร์ทัวร์ค่ะ เป็นบรรดา Taxi บริการ แต่เนื่องจากก่อน

หน้านี้เข้ามาอ่านใน Pantip เรื่องทริปเวียงจันทร์บ้างแล้ว เลยรู้ว่า เราควรหารถ

เองดีกว่า เพราะราคาตรงจุดนี้เป็นของบริษัท อาจจะแพงไปนิด

หาเคาร์เตอร์แลกเงินกันดีกว่าค่ะ จะมีธนาคารแลกเงินไว้บริการเรียบร้อยหายห่วง

มีหลาย Exchange หลายจุด แต่เราเลือกที่จะแลกที่นี่ค่ะ

เข้าคิวแลกเงินกันเต็มเลย Office แลกเงินเล็กมาก ๆ แต่ดีที่มีแอร์

แลกเงินก็มีใบเสร็จให้เรียบร้อยค่ะ แลกเงินพันได้เงินกีบมาเป็นล้านนน เลยยย

แลกเงินกันเรียบร้อย  Bank หลัก ๆ ค่ะ

เจอไกด์ตัวจริง ที่ต้องพาเราขับรถเที่ยวกันวันนี้ รถที่มารับดู

ดีเลยทีเดียวค่ะ สำหรับราคาเหมา 800 บาท

ปกติ คนขับรับงานบริษัทน่ะค่ะ แต่ก็คุยหลังไมค์ได้ ราคาย่อมเยาค่ะ เพราะยังไง

พี่เขาก็คิดในราคาเหมา ถ้ามาหลายคนคุ้มค่ะ มีเบอร์ติดต่อ เบอร์ไทยด้วย

ข้ามมาฝั่งนี้อย่าลืมปิดโรมมิ่งเราน่ะค่ะ  รอไปโรงแรมแล้วมี Wifi ดีกว่า

ทริปสำหรับ 800 บาท ใช้เวลาครึ่งวัน มี สี่จุดที่จะไปในเวียงจันทร์วันนี้ คือ

พระธาตุหลวง / ประตูชัย / หอพระแก้ว  / วัดแม่สีเมือง

เรามาเริ่มที่จุดแรกกันก่อนดีกว่าค่ะ

พระธาตุหลวงเวียงจันทร์

ว้ดพระธาตุหลวงเวียงจันทร์ มีพื้นที่กว้างมากเลยค่ะ มีแหล่งอารยธรรมที่น่าสนใจ

ทีเดียว ค่าเข้าชมก็ อยู่ที่ 5,000 กีบ ราคา 20 บาทไทย คุ้มค่าเลย

มีอารยธรรมรุ่นเก่า ๆ หลงเหลือมากมายเลยค่ะ

แสดงว่าชาวบ้านที่นี่เค้าใส่ใจเรื่องการทำบุญ หรือ ศาสนาพอสมควรเลยค่ะ

ไกด์จะรอเราอยุ่ด้านนอกค่ะ ให้เราก็มีเวลาเต็มที่ในการเก็บภาพ

แต่ละจุดที่ไปอลังการทั้งนั้นเลยค่ะ เนื่องจากพื้นที่กว้างขวางจึงมีหลายจุดที่เพิ่ง

ถูกเสร้างเพิ่มเติมขึ้นใหม่ ถึงบอกว่าค่าเข้าชม 20 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่า

เข้าไปข้างในไหว้พระกันหน่อยดีกว่าค่ะ

แค่ทางขึ้นก็สวยงามค่ะ

พื้่นที่ด้านในก็กว้างไม่แพ้กันเลย

ไปทันเห็นเค้าแห่นางพอดีเลยค่ะ

เสร็จจากด้านในเราก็ออกมา ดูรอบ ๆ  พื้นที่ มีขายของที่ระลึกกันด้วยค่ะ

เสื้อผ้าหลากหลาย มีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ราคาต่อรองได้ค่ะ

สร้อยคอ กำไล ไม่แพงค่ะ ถ้าเทียบกับบ้านเราน่ะ

หลังจากเดินชมกันอีกสักพัก เราก็เดินทางต่อไป ที่ ประตูชัยเวียงจันทร์ ค่ะ

นี่เลย ประตูชัย @เวียงจันทร์ ค่ะ สวยงามจริง ๆ

ด้านหน้าประตูชัยมักจะมีคนรอถ่ายคู่วิวน้ำตกกันเยอะ เราเลยเดินไปถ่ายด้านหลัง

โดยเฉพาะ มุม น้ำตกนี้ มีตากล้องถ่ายเก็บตังค์เยอะเลย รอเอารูปได้ในทันที

มีขายของฝากที่ระลึก หากใครต้องการขึ้นชั้นบนของ ประตูชัย ก็เสียค่าเข้าค่ะ

ขึ้นด้านบนไปเก็บภาพสวยงาม เพื่อให้เห็นวิวด้านล่างได้ทั่วเลยค่ะ

ภาพจากด้านบน มองเห็นศุนย์ราชการอย่างชัดเจน

มาเก็บรูปความสวยงามบริเวณรอบ ๆ หน่อยดีกว่า

เค้าทำได้สวยน่ะค่ะ จัดแนว วิวนี้ เชื่อมตรงกับถนน ดูดีมากเลย

เดินเล่นกันสักพักก็ได้เวลาไปต่อแล้วค่ะ Bye Bye ประตูชัยกันดีกว่าน่ะ

จุดต่อจากนี้ เราจะเดินทางไป หอพระแก้ว @เวียงจันทร์

เหมือนเดิมค่ะ ต้องจ่ายค่าเข้าชมกันก่อน

สำรวจรอบเก็บรูปด้านนอกกันก่อน

ลานก็ไม่กว้างมากน่ะค่ะสำหรับที่ หอพระแก้ว

ถ้าเข้าเยี่ยมชมด้านใน จะมีข้อจำกัด ตามป้ายนี้เลย

เดินชมด้านใน จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลเรียบร้อยค่ะ เข้าไปไหว้พระ ชมของ

เก่า ๆ ที่เก็บสะสมไว้ เสร็จ ก็ออกมาเก็บรูปด้านนอกเพิ่มเติม

โดนแอบถ่ายซ่ะงั้น

ของเก่าห้ามแตะนะค่ะ ถ่ายได้แค่รูป

น่าชื่นชมที่ยังสามารถดูแลและเก็บรักษา วัตถุโบราณ แบบนี้

อีกมุมที่น่าตื่นตา ไม่แพ้กัน

ของเก่าหลาย ๆ ชิ้น ถูกเก็บไว้ใน พิพิธภันฑ์ และ รอบ ๆ เต็มเลยค่ะ

ตู้ไม้โบราณ หิน มีเยอะแยะ

หลังจากสำรวจบริเวณโดยรอบกันสักพักก็ได้เวลา Bye ตามเคย

จุดต่อไปเป็นจุดสุดท้ายสำหรับราคาเหมาครึ่งวัน

วัดแม่สีเมืองค่ะ

วัดไม่กว้างมาก แต่เป็นที่นิยมในชาวบ้านมาสักการะบูชา

บริเวณโดยรอบวัดค่ะ

หนุ่มสาวที่นี่นิยมเข้าวัดกันค่ะ

จุดนี้เราใช้เวลากันไม่นาน หลังจากไหว้พระเสร็จเรียบร้อย ก็ ให้ไกด์พาเราไปส่งที่

โรงแรมที่ได้จองไว้ ทริปเหมารถ ถือว่าโอเคเลยน่ะค่ะ ท้าวเต้ย คนขับบอก เค้า

สามารถรับงานเหมา พาเที่ยวไป หลวงพระบางต่อได้ โรงแรมที่พักที่รู้จักในราคา

ไม่แพงก็เยอะแยะ หากใครสนใจก็ดูเบอร์โทรติดต่อท้าวเต้ยได้เลยค่ะ

มาถึงโรงแรม ก็ บ่ายโมงพอดี โรงแรมที่เลือกพัก ชื่อว่ะ Malinumphu

ห้องพัก คืน ละ 1,000 บาท รวมอาหารเช้าค่ะ

น้อง ๆ รีเซฟชั่นค่ะ  หน้าตาดีไม่แพ้คนไทยเลย อิอิ ที่นี่ Free Wifi ค่ะ

Check In เสร็จเรียบร้อย ก็ได้เวลาหาข้าวเที่ยงทานกันดีกว่า หิวแล้ววว

ไม่กล้าสั่งแรง ๆ ยังคำนวณราคาเงินเค้าไม่เก่ง เมนูราคาเริ่ม 35,000 แต่

เนื่องจากเจ้าของร้านพูดไทยได้ ในดี เลยแนะนำค่ะ

ร้านอยุ่ไม่ไกลที่พักเลย 150 เมตรก็ถึงล่ะ เห็นมั้ยค่ะ มื้อนี้กินไปกี่บาท 5555

หลังจากทานข้าวเสร็จก้ไปหาร้าน มินิมาร์ท ตุนน้ำกินกันหน่อย

ไม่มี เซเว่น หรือ ห้างสรรพสินค้าน่ะค่ะ ขอบอก รัฐบาลเค้าห้าม

น้ำมันก็เหมือนกัน ไม่มีแบบแก๊สน่ะ มีแต่เติมปั๊มตามปกติ

มาดูราคาสินค้าที่ซื้อกันจากร้านมินิมาร์ท ที่นี่กันค่ะ ก็ไม่ถึงกับแพงมาก

ซื้อของเสร็จก็ได้เวลากลับที่พัก   ไปนอนพักผ่อนเอาแรง  เพื่อตอนเย็นจะ

ไปเดินเที่ยวต่อ แถวแม่น้ำโขงค่ะ

เงินเหลือเท่าไหร่น้าาา มาดูกัน

นอนพักเรียบร้อย ก็ได้เวลา ออกสำรวจ เราออกจากโรงแรมประมาณ 5 โมงเย็น

ค่ะ เดินอย่างเดียวเลย งานนี้ เพราะ ประหยัด

วิวนี้เป็นแม่น้ำโขงนะค่ะ แต่ เนื่องจากน้ำลด ผู้คนเขาเลยลงไปเดินเล่นกัน

@Mekong River, Laos

เนื่องจากที่นี่ไม่มีห้างสรรพสินค้า ตกเย็นก็จะมีชาวบ้าน มาขายของ เดินเล่น ออก

กำลังกายกันเต็มเลยค่ะ

อนุสาวรีย์ เจ้าอนุวงศ์ แห่ง เวียงจันทร์

มาเดินสำรวจกันดีกว่าค่ะ

ชานมไข่มุก + หอยทอด แสดงว่าสองร้านนี้อร่อย คนรอคิวเยอะเลย

บรรยากาศดีจัง แถมหมึกย่าง หอมมากกก

ร้านค้าเริ่มมาวางขาย ก็เหมือน ๆ กับ เปิดท้ายทั่วไปค่ะ

เดินได้ไม่นาน เพราะร้านที่ขาย ส่วนมาก มีแต่เสื้อผ้า เลยตัดสินใจกลับที่พัก

ระหว่างทางเดินกลับ ก็แวะทานข้าวเย็นกันก่อน

ร้านชื่อเท่ห์มากเลย  Khop Chai Deu

กินอิ่มเรียบร้อย กลับที่พักกันดีกว่า  มื้อนี้กินเป็นแสนนน เลยค่ะ

กลับมาพักผ่อนนอนหลับ Up รูปที่โรงแรมกันดีกว่า

พรุ่งนี้เช้านัด ท้าวเต้ย มารับกลับไปจุดข้าม 10 โมง

หลังจากพักผ่อนเรียบร้อย เช้าก่อนออกเดินทางก็ ทานอาหารเช้ากันก่อนค่ะ

กินอิ่มเรียบร้อย ได้เวลารถมารับ กลับไปจุดผ่านทางเหมือนเดิม

จ่ายค่าโดยสาร 5,000 กีบ เป็นค่าข้าม สะพานมิตรภาพค่ะ

ข้ามกลับมาฝั่งไทยกันเรียบร้อย ก็โทรหา Taxi ที่นัดไว้ เพราะเราจะไปเที่ยว อุดร

กันต่อค่ะ ไปนอนอุดร 1 คืน ก่อนขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพ ฯ

อย่าลืมติดตามทริป อุดรกันต่อน่ะค่ะ

ขอบคุณ ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมน่ะ

Ben

โดย: Kavanich96 วันที่: 12 กันยายน 2556 เวลา:9:35:43 น.

คิดถึงเวียงจันทร์จังเลย
โดย: kor_pink วันที่: 12 กันยายน 2556 เวลา:10:33:19 น.

ตามมาเที่ยวต่อค่ะ
ช้าไปนิดนึงแต่ยังทันเกาะรถไปเที่ยวอยู่นะคะ อิอิ

โดย: lovereason วันที่: 12 กันยายน 2556 เวลา:20:59:29 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ
ยังไม่ได้เที่ยวเวียงจันทน์เลย ได้แค่ผ่านๆ
โดย: จิตหลอน วันที่: 14 กันยายน 2556 เวลา:20:23:23 น.

หุย เที่ยวเวียงจันทร์ในวันเดียวได้คุ้มมาก ๆ ค่ะ
ปีก่อนมิลไป ยังไมไ่ด้เที่ยวทั่วเวียงจันทร์แบบนี้เลยเพราะตั้งเป้าไปหลวงพระบางซะก่อน คงต้องหาโอกาสไปบ้างแล้ว ปักตามลายแทง จขบ เลย่ค่า อิอิ
โดย: มิลเม วันที่: 22 กันยายน 2556 เวลา:18:51:48 น.

ข้าวหมก
กระบี่  Thailand

ชื่อ เบญจมาศ ค่ะ เรียก เบญ ก็ได้

ทำงานโรงแรมที่เกาะลันตาค่ะ เป็นครั้งแรกสำหรับการหัดเขียน Blog มันช่วยได้มากเลยค่ะ

บางครั้ง คนเราอาจมีเรื่องราวมากมายที่เราอยากจะปลดปล่อย แต่มันยากเกินไป ที่จะเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูด พอนานไป จน บางครั้งเราเอง อาจเผลอลืม ลืมไป จน ฝังมันไว้ในใจ....

เชื่อว่า ทุกสถานที่ จากทุกความทรงจำ จากทุกความรู้สึก สามารถทำให้เราเก็บมันไว้อย่างมีคุณค่าได้ โดยที่เราจะไม่มีวันลืม

คิดบวกไว้น่ะค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว....

Friends Blog
[Add ข้าวหมก's blog to your weblog]