ขับรถเที่ยวรอบเกาะลันตากันค่ะ ^^
สวัสดีค่ะ วันนี้ จะพาเที่ยวรอบเกาะลันตา แบบเต็มวันกันเลยค่ะ

จากภาพนี่คือท่าเทียบเรือของเกาะลันตาค่่ะ ลูกค้าที่เดินทางมาทางเรือ ไม่ว่าจะ

มาจากกระบี่ อ่าวนาง เกาะพีพี ภูเก็ต หรือจะไปเกาะกลีเป๊ะ ก็จะต้องมาขึ้น

หรือ ลงเรือที่นี่

บริเวณนี้จะมีรถจากโรงแรม หรือ บริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ มารอ

รับกันเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าฤดูท่องเที่ยว ซึ่่่งเป็นช่วงระหว่างเดือน

ต.ค. - พ.ค. ก่อนหรือหลังจากนี้ เรือจะงดให้บริการบางจุด หากมาในช่วง

Low Season จำเป็นต้องเช็คตารางเรือก่อนการเดินทาง

จากจุดท่าเรือจุดแรกที่เราจะแวะเที่ยวชมได้ก่อน คือ หมู่บ้านชาวประมงค่ะ

จะมีทางเดินยาวแบบนี้ ไปเรื่อย ๆ บริเวณทั้งสองข้างก็จะเป็นป่าโกงกางตลอด

ทั้งแนว ยังคงเป็นธรรมชาติมาก ๆ ค่ะ

ระหว่างทางเดินก็จะมีหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ อยู่ติด ๆ กันแบบนี้ ตลอดแนว

สุดทางแล้วค่ะ

ชาวประมงที่นี่ส่วนมากเขาเรียกว่า ชาวเล ค่ะ ขยันทำมาหากิน และ

การหาปลา ก็จะเป็นอาชีพหลักของครอบครัว

ในช่วง Low Season แบบนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมเรือกัน เพื่่อเตรียม

ตัวสำหรับการเปิด Season ใหม่ ในเดือน ต.ค. นี้กันแล้วล่ะค่ะ

จุดต่อไปของการเดินทางจากท่าเรือ เราขับรถไปประมาณ 20 นาที ก็มาถึง

หาดคลองโตบค่ะ ชอบจังเลยอยากมานานแล้วตรงนี้ เพราะหาดแนวยาวสบาย

ตามาก ๆ แต่ร้อนมากเลยล่ะ ไม่มีที่ร่มบังแดด คงได้แค่เก็บรูปสวย ๆ

คุ้มค่าค่ะ แม้ว่าจะร้อนไปหน่อย หาดคลองโตบ อยากมานานแล้ว ชอบที่

ทัศนียภาพกว้างดี ถ้ามาตอนเย็น ๆ คงจะนั่งชิวได้สบาย ๆ เลย

เป็นเรือชาวประมงค่ะ จอดเรียงกันเต็มเลย สวยดีจัง

คลิปชายหาดคลองโตบค่่ะ ถ่ายสั้น ๆ ก่อน ไปต่อ ที่ Lanta Old Town

จากหาดคลองโตบ มายัง Lanta Old Town ขับรถประมาณ 15 นาที

ก็ถึงค่ะ ลักษณะบ้านเรือนก็เป็นประมาณนี้ค่ะ ชาวบ้านเรียกที่นี่่กันว่า อำเภอเก่า

ช่วงเดือน ก.พ. ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วง Peak Season ก็จะจัดงาน

ลานตา-ลานตา มีการออกร้านขายของมากมาย

ตลอดสองแนวข้างทางสไตล์บ้านก็จะโทนสีเดียวกัน ส่วนมาก ฝั่งด้านซ้ายมือ

จะเป็นร้านอาหารค่ะ เพราะระเบียงหลังจะติดกับชายหาด

แนวสะพานรถขับได้ทางเดียวค่ะ ด้านหน้าที่เห็นเป็นท่าเรือสำหรับรอรับลูกค้าที่

ไปเรือทัวร์ค่ะ ส่วนมากเป็น 4 เกาะเรือหางยาว หรือ ชาวบ้านจากเกาะอื่นนั่ง

เรือหางยาวมาซื้อของแล้วเดินทางกลับ

แถวนี้เย็น ๆ สวย และ สบายมากเลยค่ะ เพราะไม่ค่อยมีรถเยอะ เรือส่วนมาก

หลัง 5 โมงเย็นก็ไม่พลุกพล่านเหมือนตอนเช้ากับตอนบ่าย ๆ

วิวบริเวณโดยรอบค่ะ

นอกจากเรือชาวบ้านแล้วยังมีเรือเช่า ชาวต่างชาติที่มาล่องตกปลาด้วยค่ะ

เรือ 4 เกาะหางยาว กำลังเทียบท่าพอดี

ก่อนหน้านี้ บริเวณนี้เคยเป็นท่าเรือใหญ่ของเกาะลันตาค่ะ แต่ปัจจุบัน กลายเป็น

ท่าเรือทัวร์ และ ท่าเรือเรือชาวบ้านไปแล้ว ท่าเรือใหญ่ก็จะอยู่ที่ศาลาด่านค่ะ

ใกล้ ๆ กับแพขนานยนต์ที่เราข้ามมาเกาะ

เย็น ๆ บริเวณไม่ไกลกันก็จะเป็นที่สำหรับชาวบ้านมาออกกำลังกายค่ะ บ้างก็มา

ตกปลา พักผ่อน ถ่ายรูปกัน

บริเวณนี้ห่างจากจุดท่าเรือศาลาด่าน ประมาณ 25 กิโล ถือว่าไม่ไกลค่ะ

อย่างที่บอกล่ะค่ะ ชาวบ้านที่นี่ นอกจากอาชีพหลักเป็นชาวประมงแล้ว

เนื่่องจากค่อนข้างได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวต่างชาติ เลยเปิดร้านขายของ

กันค่อนข้างเยอะ ทั้งอาหาร และ เสื้อผ้า ของฝาก แต่พอดีเรามาช่วงเดือนนี้

ยังเป็น Low Season ของที่เกาะลันตาเลยดูเงียบ ๆ ค่ะ

บ้านไหนที่โชคดี ระเบียงหลังติดหาด มองเห็นวิวสวย ๆ ก็มักจะเปิดเป็น

ร้านอาหารไว้คอยบริการลูกค้า บางร้านช่วงนี้ก็กำลังปรับปรุงค่ะ

มีร้านอาหารไว้คอยบริการลูกค้าแบบวิวสวย ๆ เก๋ ๆ เป็นแนวยาวเลย

แอบถ่ายเรือคุณลุง ^^

ต่อไปแนะนำเป็นร้านอาหารดีดี ราคากลาง ๆ กันดีกว่าน่ะ

Fresh Restaurant @ Lanta Old Town

เป็นร้านอาหารติดริมทะเลเลยค่ะ มีที่นั่งเยอะเลย ในช่วงหน้าทัวร์คนจะเยอะมาก

บริเวณโดยรอบร้านค่ะ

เมนูน่าทานค่ะ

มารอบนี้สั่งเป็น ยำสามกรอบ+ปลามงทอดขมิ้น+น้ำพริกกุ้งเสียบ

ข้าวเปล่า 2 จาน + น้ำขวดใหญ่ 1 ขวด เบ็ดเสร็จมื้อนี้ 490 บาทค่ะ

อิ่มแล้วก็นั่งพักผ่อน ชิว ชิว ที่ร้าน ก่อนขับรถกลับ กลับมาเดินเล่นหน้าหาด

คลองดาวกันอีกรอบ ทันพระอาทิตย์ตกดินพอดีเลย ^^

ข้าวหมก
กระบี่  Thailand

ชื่อ เบญจมาศ ค่ะ เรียก เบญ ก็ได้

ทำงานโรงแรมที่เกาะลันตาค่ะ เป็นครั้งแรกสำหรับการหัดเขียน Blog มันช่วยได้มากเลยค่ะ

บางครั้ง คนเราอาจมีเรื่องราวมากมายที่เราอยากจะปลดปล่อย แต่มันยากเกินไป ที่จะเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูด พอนานไป จน บางครั้งเราเอง อาจเผลอลืม ลืมไป จน ฝังมันไว้ในใจ....

เชื่อว่า ทุกสถานที่ จากทุกความทรงจำ จากทุกความรู้สึก สามารถทำให้เราเก็บมันไว้อย่างมีคุณค่าได้ โดยที่เราจะไม่มีวันลืม

คิดบวกไว้น่ะค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว....

Friends Blog
[Add ข้าวหมก's blog to your weblog]