Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
17 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

Thaidividend.com : เลือกหุ้นผิดตัว

เคยมีประสบการณ์เลือกหุ้นผิดตัวกันบ้างไหมครับ?

วันนี้ผมอยากเอาประสบการณ์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับผมโดยตรงมานำเสนอให้ลองเอาไปเป็นอุทธาหรณ์กันบ้างนะครับ

ผมเชื่อว่าการเลือกหุ้นผิดตัวคงเคยเกิดขึ้นกับนักลงทุนแทบทุกคน ผิดแต่ว่าจะเกิดขึ้นบ่อยๆหรือเกิดขึ้นนานๆครั้งก็เท่านั้นเอง

คำจำกัดความของคำว่า เลือกหุ้นผิดตัว ณ จุดนี้หมายถึง การที่เราคัดเลือกบริษัทที่เราคิดว่ามีความแข็งแกร่ง และมีศักยภาพในการทำกำไรให้เติบโตขึ้นได้ในอนาคตอย่างมั่นคงมากลุ่มหนึ่ง จากนั้นด้วยทุนทรัพย์ที่เรามีอย่างจำกัด เราจึงต้องชั่งใจว่าจะจัดสรรเงินทุนของเราไปลงทุนกับบริษัทไหนดี ระหว่าง A หรือ B (หรือ C, D, E ตามจำนวนตัวเลือก) โดยความคิดของเราก็คือ เลือกตัวที่ดีที่สุด ในจำนวนตัวดีๆที่เราคัดมาแล้ว ย่อมต้องได้ตัวที่สุดยอดแน่นอน

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปกลับกลายเป็นว่า ไอ้ตัวที่เราเลือก กลับไม่ได้สร้างผลตอบแทนให้อย่างที่หวัง กำไรของบริษัทก็ไม่เติบโตอย่างที่เราคิด ในขณะที่ตัวอื่นที่เราไม่ได้เลือกนั้น ธุรกิจกลับพุ่งขึ้นเหมือนติดจรวด ราคาหุ้นก็วิ่งเอาๆราวกับกระทิงเปลี่ยวกันเลยทีเดียว

นั่นแหละครับที่ผมขอเรียกว่า "เลือกหุ้นผิดตัว"

ตัวผมเองก็เช่นกัน ตั้งแต่ผมลงทุนมา มีอย่างน้อย 2 ครั้งที่ผมมีความรู้สึกว่า ตัวเองเลือกหุ้นผิดตัวอย่างรุนแรง ชนิดที่เรียกว่าไม่น่าให้อภัย ซึ่งทั้งสองครั้งเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติปี 2008 ที่วิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบชิ่งมายังประเทศไทยจนตลาดหุ้นไทยดิ่งหัวลงแบบแทบไม่เห็นก้น

ครั้งแรกนั้นผมกำลังชั่งใจเลือกหุ้นที่ทำธุรกิจให้เติบโตได้ในระดับที่ดี มากตลอดหลายๆปีที่ผ่านมา จนผมคัดมาได้เหลือเพียง 2 ตัวเท่านั้น นั่นคือหุ้น M** และ หุ้น C**

หุ้นตัวแรกทำธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร และบริหารโรงแรม โดยมี CEO ฝีมือเยี่ยมซึ่งเป็นคนที่ผมชื่นชมมานานเป็นผู้บริหารคอยกุมบังเหียนใหญ่อยู่ ในช่วงวิกฤติขณะนั้นหุ้นตัวดังกล่าวราคาลดลงไปมากจนไม่น่าเชื่อ ผมจึงตั้งใจจะซื้อเก็บเอาไว้

หุ้นอีกตัวหนึ่งเป็นหุ้นที่ทำธุรกิจ Convenient store ยอดนิยม ที่มีอัตราการเติบโตอย่างน่าทึ่ง และราคาก็ลดลงมามากเช่นกัน

และแล้วผมก็ตัดสินใจเลือกหุ้นตัวแรกครับ ด้วยสาเหตุง่ายๆเพียงแค่ว่า PE ต่ำกว่า!

น่าเขกกระโหลกตัวเองมั๊ยครับ?

ทุกวันนี้หุ้นตัวที่สองมีราคาสูงขึ้นจากวันที่ผมนั่งตัดสินใจประมาณ 300% ซึ่งผลตอบแทนของหุ้นตัวแรกไม่อาจเทียบได้เลย

อีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ผมกำลังตัดสินใจเลือกหุ้นโรงพยาบาลอยู่ 2 ตัวซึ่งขึ้นต้นด้วยตัว B ทั้งคู่ ตัวแรกทำธุรกิจโรงพยาบาลแบบเน้นความหรูหรา และมีแหล่งรวมอยู่ที่จุดเดียว ในขณะที่ตัวที่สองเน้นการขยายงานอย่างดุเดือด ลุยดะไปแทบทุกภูมิภาค โดยไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆทั้งสิ้น

แล้วผมก็ตัดสินใจเลือกหุ้นตัวแรกเพราะผมเป็นพวกกังวลเกี่ยวกับการขยายงาน ที่มากเกินไป และมองว่าธุรกิจโรงพยาบาลควรมุ่งเน้นคุณภาพ และสร้างแบรนด์ที่จุดเดียวจะยั่งยืนกว่า

กาลเวลาผ่านไป หุ้นโรงพยาบาลที่เน้นการขยายงานได้พิสูจน์แล้วว่า การขยายธุรกิจด้วยการเข้า "ซื้อ" ธุรกิจโรงพยาบาลอื่นๆ เป็นกลยุทธ์ที่ "ถูกใจ" นักลงทุนเป็นยิ่งนัก ราคาหุ้นก็พุ่งสูงขึ้นตามการเติบโตจนน่าอิจฉา

ปัญหาของผมคืออะไร?

ปัญหาของผมก็คือการอ่านเกมส์ธุรกิจที่ยังไม่เฉียบคมพอ ไปจนถึงการละเลยการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงกลยุทธ์และทัศนคติของผู้ บริหารต่อการเติบโตของบริษัท และที่สำคัญที่ไม่น่าให้อภัยก็คือ การที่ผมให้ความสำคัญกับค่า PE มากเกินไป จนละเลยไปว่า PE ที่สูงกว่า แต่ธุรกิจมีอนาคตที่ดีกว่า ก็ควรค่าแก่การลงทุน

ปัจจุบันนี้ผมพยายามพัฒนาการมองธุรกิจของผมให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มรู้ตัวแล้วว่าตัวเองทำการค้นคว้าน้อยเกินไปก่อนซื้อหุ้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไขต่อไปในอนาคต

ครับ บทความนี้ผมแทบไม่ได้พูดถึงเงินปันผลเลย นั่นเพราะหุ้นทั้งหมดที่ผมนั่งเลือกอยู่นั้นเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลออกมาค่อน ข้างน้อย และเป็นหุ้นที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญกับการเติบโตของธุรกิจมากกว่า ซึ่งผมก็ได้กล่าวไปในตอนที่ผ่านๆมาแล้วว่าใน Portfoilio ของเราโดยเฉพาะสำหรับคนที่ Port ยังเล็กอยู่ ควรจะมีทั้งหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูง และหุ้นที่เน้นการเติบโตของธุรกิจในสัดส่วนที่เหมาะสม

หวังว่าบทความนี้จะเป็นบทเรียนให้กับการเลือกซื้อหุ้นเติบโตของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆนักลงทุนได้บ้างนะครับ


Click "Like" & share my page on FB at ---> //www.facebook.com/pages/Thai-Dividend/166761113341304?v=wall

or Follow me on Twitter at ---> //twitter.com/ThaiDividend




 

Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2554
0 comments
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2554 16:25:13 น.
Counter : 429 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Aristotle
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Aristotle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.