Group Blog
กรกฏาคม 2556

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
31
 
 
All Blog
การมีลูกซักคนทำใม ช่างยากเย็นแสนเข็ญ 2
เมื่อวานค้างไว้ที่ insemination นะคะขออธิบายเท่าที่ความจำคงเหลืออยู่นะคะรายละเอียดในการทำคงไม่ได้มาก

          การทำ insemination จะมีวิธีทำคล้ายๆกับการทำ gift แต่จะแตกต่างกันตรงที่ กิฟท์ จะฉีดเสปริมเข้าที่ท่อรังไข่เพื่อให้เสปริมวิ่งเข้าหาไข่ได้ง่ายขึ้นเหมือนยังไงเธอก็หนีชั้นไม่พ้น เพราะเค้าบังคับให้เจอกันนอกเสียจากว่าเสปริมนั้นอ่อนแอยังทำภาระกิจไม่สำเร็จก็ใจเสาะหมดแรงตายไปเสียก่อน  ส่วนของวิธี insemination (ต้องเขียนภาษาอังกฦษตลอดเพราะไม่รู้ภาษาไทยเรียกว่าอะไรค่ะ) จะฉีดเสปริมเข้าไปที่มดลูกแล้วให้ว่ายเข้าไปหาไข่แองบางตัวยังไม่ทันว่ายก็ซี้ซะแล้ว บางตัวก็ว่ายวนอยู่นั่นแหละหาไข่ไม่เจอซะกะทีไม่ไหวก็ซี้ซะก่อนอีก ต้องอาศัยตัวที่แข็งแรงจริงๆและคงต้องฉลาดด้วยมังคะถึงจะหาเจอแล้วเจาะไข่แดงได้ ด้วยวิธีนี้จะทำให้เปอร์เซ็นต์การติดอยากกว่าการทำ กิฟท์ และราคาก็ถูกกว่า (ตอนหลังมาคิดได้ว่าเราน่าจะบอกเค้าไปว่าเราไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะบริษัทจ่ายให้ เพราะว่าคลินิคนี้จะช่วยผู้มีบุตรยากจริงๆและมีทุนทรัพย์น้อย บางครั้งก็รับบริจาค จากผู้ที่มีทุนทรัพย์มากกว่า อย่างเช่น ยาที่เราใช้ไม่หมดเราก็จะบริจาคให้กับคลินิคไปเพื่อที่เค้าจะไปบริจาคให้คนที่ต้องการใช้ เราก็บริจาคไปด้วยเหมือนกันเพราะใช้ไม่หมด)

            หลังจากคุยกับนางพยาบาลเรียบร้อย และตกลงกันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเราเลือกทำวิธีไหน เค้าก็นัดให้เราเจอคุณหมอในนัดต่อไป คุณหมอก็จะซักประวัติอธิบายขั้นตอนการทำ ระยะเวลาและผล จากนั้นก็ส่งให้เราพบกับพยาบาล (คนเดิม) นางพยาบาลก็จะอธิบายการผสมยาแบบไหน ใช้สลิงยังใง ต้องเคาะไล่ฟองอากาศแบบไหน ทีแรกก็สงสัยว่าทำใมต้องมาสอนชั้นให้รู้วิธีเอายาใส่ในหลอดเข็มฉีดยาด้วย ไม่เห็นต้องรู้เลย 

             พอสอนวิธีเตรียมเข็มฉีดยาเรียบร้อยแล้ว ก็จะบอกว่ายาที่ใช้จะมีสองชนิด ยาตัวแรกจะเป็นยากระตุ้นไข่จะมีทั้งหมด 7 เข็ม รู้สึกถ้าจำไม่ผิดยานี้จะช่วยเร่งไข่ให้มีจำนวนมากและเติบโตเร็วอะไรทำนองเนี้ยละค่ะ โดยจะฉีดที่น่าขาวันละ 1 เข็ม และต้องฉีดเวลาเดียวกันทุกวัน สว่นตัวยาที่สองจะฉีดเป็นเข็มสุดท้ายโดยฉีดที่สโพก แต่ระวังให้ดีอย่าฉีดโดนกล้ามเนื้อ เสร็จแล้วถามเราว่ามีข้อสงสัยตรงไหนบ้างเราก็ว่าไม่มี แล้วเค้าก็บอกให้เราไปรับยาแล้วปฏิบัติตามนี้ เราก็เลยถึงบางอ้อ นี่จะให้ฉันฉีดยาตัวเองเนี่ยนะแค่เห็นเข็มชั้นยังไม่กล้ามองเลยนี้ให้ฉีดตัวเองชั้นทำไม่ได้กลัว เค้าบอกคุณทำไม่ได้ก็ให้สามีทำ ทีนี้ภาระอันหนักอึ้งก็เลยตกอยู่ที่คุณสามี และเค้าบอกเราว่าหลังฉีดยาจะต้องมาตรวจอุลตร้าซาวด์เพื่อเช็คไข่และตรวจเลือดเพื่อเช็คระดับโฮโมน ทุกๆ 2 วัน

             สงสารสามีจังเลยค่ะต้องทำภาระกิจอันหนักหน่วงเกิดมาไม่เคยทำ เชื่อไม๊คะตอนที่เค้าผสมยาเข้าหลอดเนี่ยมือสั่น แล้วตอนจะฉีดก็เหงื่อแตกทั้งๆที่อากาศเย็น เข็มแรงนี่เกร็งทั้งคนฉีด คนถูกฉีดเลยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี (ตบมือให้สามีดังๆเลยค่ะ) ทีนี้ทุก 2 วันเราก็ต้องไปซาวด์ กับ เจาะเลีอด เราจะมีปัญหาเรื่องเจาะเลือดเค้าเจาะตรงข้อพบแขน แต่แขนด้านขวาเราหาเส้นเลือดไม่เจอมีแต่เฉพาะด้านซ้าย ก็เลยจะเจาะได้แต่เฉพาะด้านซ้าย ตรงข้อพับเราเนี้ยเขียวช้ำไปหมดเลยเจ็บนะคะเจาะซ้ำๆอยู่ที่เดียวนี่ ทุกครั้งที่ซาวด์เค้าก็จะให้เราดูไข่ เราดู ก็จะเห็นว่าไข่เพื่มจำนวนมากขึ้นเบียดๆกันอยู่และขนาดก็โตขึ้นเรื่อยๆ จนมาเช็คครั้งที่ 3 ก็จะเห็นมีไข่อยู่หนี่งฟองที่โตกว่าเพื่อน เค้าก็บอกว่าไข่เรายังไม่โตเต็มที่ยังต้องใช้เวลาอีก ตอนนั้นเค้าบอกเรามาว่ากี่ มม. แล้วหรือต้องให้ได้กี่ มม. เราก็จำไม่ได้ วันนั้นจำได้ว่าเป็นวันศุกร์

               ตรวจเสร็จเราก็กลับบ้าน ระหว่างทางก็มีโทรศัพย์เข้ามาเป็นโทรศัพย์จากทางคลินิคบอกว่า โฮโมนเราได้ระดับแล้วยาเร่งไข่ไม่ต้องฉีดแล้วให้ฉีดเข็มสุดท้ายที่สะโพกเลยและวันจันทร์ให้มาที่คลินิคฉีดน้ำเชื้อเลย เราก็ตกใจแต่ก็ดีใจแล้วก็ตื่นเต้นด้วยที่วันจันทร์จะได้ฉีดน้ำเชื้อแล้ว

                วันจันทร์ก็ไปคลินิคตามนัด เค้าให้เราทำอุณตร้าซาวด์อีกครั้ง แล้วพบหมอคุณหมอก็อธิบายกับเราถึงเรื่องโฮโมนเราที่มาเร็ว แต่ไข่เรายังไม่โตสมบูรณ์เต็มที่แต่มีอยู่หนึ่งฟองที่โตที่สุดในกลุ่มก็ต้องเสี่ยงดูว่าไข่ฟองนี้่จะเวิร์คไม๊ เพราะรอไม่ได้แล้วขีนถ้าเราไม่ฉีดน้ำเชื้อตอนนี้ก็ต้องรอ รอบเดือนใหม่แล้วก็ต้องตั้งต้นใหม่นับหนี่งอีกครั้ง พอได้ยินตั้งต้นใหม่ก็แขยงแล้วค่ะ บอกหมอทำเลยจะทำไรก็ทำเลยค่ะพร้อมนานแล้ว คุณหมอก็บอกให้สามีไปห้องเก็บน้ำเชื้อแต่ให้เราไปด้วยเผื่อจะได้ช่วยกันสร้างอารมณ์ ถึงเราจะแต่งงานมาหลายปีแต่ก็กระดากน่าดู แต่ทึ่นู่นคงเห็นเป็นเรื่องธรรมดา เราก็ไปที่ห้องเก็บน้ำเชื้อในห้องก็จะมีหนังสือโป๊ให้ดูเพื่อสร้างจินตนาการ (เอ๊ะ! เรดอาร์ไปเปล่าเนี่ย เด็กๆถ้าเข้ามาอ่านก็ข้ามๆไปนะลูก) แต่เราก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยแค่นั่งอยู่เฉยๆก็กระดากกระเดื่องเต็มทีแล้ว

                  พอได้น้ำเชื้อคุณหมอก็เริ่มกระบวนการฉีดน้ำเชื้อให้เรา ตอนฉีดเสร็จคุณหมอก็บอกว่ามดลูกเราคดนิดหน่อยค่อนข้างฉีดยาก หลังฉีดเสร็จให้เราชันเข่าขึ้นและนอนอยู่ท่านั้นประมาณ 10 นาที คุณหมอบอกว่าหลังฉีดน้ำเชื้อนี้แล้วประมาณ 2 อาทิตย์ให้เราเช็คการตั้งครรภ์ได้เลย และบอกว่าถ้าอยากให้ชัวร์จะฉีดซ้ำอีกเข็มไม๊ เราก็ว่าโหดีเลยค่ะคุณหมอได้ๆ วิธีไหนที่ชัวร์บอกมาเถอะค่ะรับหมด หมอก็บอกว่าเราต้องช่วยทำการบ้านบ่อยๆ ด้วยจะเป็นการช่วยอีกทางนึงด้วย แล้วก็เลยนัดให้เรามาฉีดซ้ำอีกทีวันพรุ่งนี้


                   ตอนนั่งรถกลับบ้านหมอบอกให้นั่งชันเข่าไว้เราก็นั่งแบบนั้นมาตลอดทางชั่วโมงกว่าๆ นึกว่าถึงบ้านจะเอาขาลงไม่ได้ซะแล้ว

                   ครบกำหนด 2 อาทิตย์ สามีก็ตี่นเต้นน่าดูรบเร้าให้เราตรวจการตั้งครรภ์ เราก็ไม่ค่อยอยากตรวจเพราะคิดว่าคงไม่ติดหรอกเห็นคนอื่่นทำหลายครั้งยังไม่ติดเลยเราแค่ครั้งเดียวคงไม่ฟลุคหรอก แล้วอีกอย่างเราก็ตรวจมาบ่อยไม่เคยสำเร็จซักที แต่สุดท้ายก็ทนสามีรบเร้าไม่ไหว เอ้าเช็คก็เช็ค เราก็ไปเอาที่ตรวจการตั้งครรภ์มาแล้วหยอดปัสสาวะไปสามหยด

( ขออนุญาตต่อพรุ่งนี้นะคะ เน็ตหลุดเรื่อยเลย พิมพ์ไว้หายหมดต้องพิมพ์ใหม่ )



Create Date : 28 กรกฎาคม 2556
Last Update : 11 สิงหาคม 2556 18:43:49 น.
Counter : 727 Pageviews.

2 comments
  
น่าจะเป็นการทำ iui นะคะ ฉีดเชื้อเข้าไปที่ท่อนำไข่ แล้วรอให้อสุจิวิ่งเข้าไปเจาะไข่เอง โอกาสติดน้อยกว่า ivf หรือเด็กหลอดแก้ว แต่ค่าใช้จ่ายก็ถูกกว่ามาก
โดย: คุณป้าเบอร์ห้าบ้าเห่อ วันที่: 9 สิงหาคม 2556 เวลา:19:25:58 น.
  
ใช่ค่ะ มาพบสมุดโน๊ตถถึงทราบค่ะ ของคุณขอให้ประสพผลสำเร็จนะคะ เอาใจช่วยค่ะ อย่าพี่งท้อ
โดย: beezuss วันที่: 9 สิงหาคม 2556 เวลา:20:29:44 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

beezuss
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



คุณแม่ลูกหนึ่งหนีความวุ่นวายจาก กทม มาเป็นชาวดอยอยู่กับธรรมชาติ ดูแลครอบครัว สนุกกับการทำเบเกอรี่ ให้พ่อลูกทาน