ชีวิต คือ ความรัก ความรัก คือ ชีวิต "...รักกันเถิดนะคนไทย..."
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 กรกฏาคม 2552
 
 
ยึดติด.......แบบไม่ติดยึด

อะไรจะเกิด....มันก็ต้องเกิด

ปีนี้จะครบ 27 ขวบแล้ว ถามว่าตอนนี้มีความสุขดีมั๊ยกับชีวิตในทุกวัน ก็ต้องบอกว่า มี และมากด้วย กิจการร้านสปา ก็เริ่มลงตัว เริ่มรู้ว่าต้องจัดการอย่างไร กับลูกน้องอย่างไร กับลูกค้าอย่างไร ถึงจะอยู่กันได้ มีปัญหาให้แก้ทุกวัน แม้จะยังไม่รวย ยังไม่แต่งงาน ยังไม่มีลูก เหมือนกับคนอื่นเค้าซักที ทั้งที่จริง อยากมี ซัก 4-5 คน แต่ตอนนี้ยังไม่สตาร์ท สงสัยจะไม่ทันซะแล้ว
ก่อนหน้านี้ ฉันไม่ได้เป็นคน มีความสุข เหมือนตอนนี้เลย เป็นคนเจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจ หลงตัวเอง ขี้งอน ไม่ค่อยฟังใคร ไม่รู้ทำไมถึงเป็นแบบนี้ สงสัยจะโดนตามใจเยอะไปหน่อย
แต่ตอนนี้ ไม่น่าเชื่อ.......... ฉันมีความสุข จนใครๆ หลายคน ก็อดอิจฉาไม่ได้ คงจะเป็นธรรมดาของมนุษย์ อย่างที่เค้าว่ากันว่า เก่งได้แต่อย่างเด่น จะเป็นภัย....
เพิ่งรู้ว่าความสุข อยู่ที่ไหน อยู่ที่ใจ ใจ อย่างเดียว จริงๆ
คงจะเมื่อผ่านช่วงเวลาที่บีบคั้น กดดัน ทำให้เราต้อง อด และ ทน ตอนนั้นมันคงทำให้ วิธีคิดเราเปลี่ยนไป เมื่อ เราคิดได้ เราก็ดับทุกข์ได้...........

ถ้าเป็นเมื่อก่อน รักหรอ รักใครรักจริง หลงจริง จนกลายเป็นความทุกข์ไป เรียนหรอ ตั้งความหวังไว้ลิบ ฝันเฟื่อง เพ้อเจ้อ แล้วก็ไปไม่ถึง เล็กๆ อยากเป็นหมอ โตหน่อย อยากเป็นนักการเมือง อยากเป็นทนาย ผู้พิพากษา อืม อยากไปหมด แต่ตอนนี้ เป็นยิ่งกว่าหมอ ก็คงมีความสุขไปอีกแบบ
การใส่ข้อมูลแบบไม่ คิดกลับ นั่นคือเมื่อก่อน แต่ตอนนี้ทุกอย่างกลั่นกรองแล้ว ทบทวนแล้ว มันมีความสุขจริงๆ นี่คงเป็นแบบที่เค้าว่าคิดก่อน พูด ก่อนทำ อืมกว่าจะเป็น ก็ปาเข้ามาจะ 30

ถ้าเป็นเมื่อก่อน อยากแบบนั้น แบบนี้ ถ้าไม่ได้ ต้องให้ได้ ชอบใครก็ต้องได้ รักใครเค้าก็ต้องรักเรา อยากกินอะไร ต้องได้กิน
แต่ตอนนี้หรอ ต่างกันอย่าสิ้นเชิง รักหรอ ใครไม่รักเรา ก็เรื่องของเค้า ใครเกลียดเรา ก็เรื่องของเค้า ใครอิจฉาเรา ใครใส่ร้ายเรา เค้าก็เดือดร้อนเอง อย่างแรกคือใจ เค้าคงจะไม่เป็นสุข เราไม่ทำร้ายใครก็พอ
แฟนหรอ เค้าไม่รักเราก็ไม่เป็นไร เค้าเบื่อเราก็ไม่เป็นไร เราดูแลเค้าดีแล้วก็พอ
ถ้าเป็นเมื่อก่อน คำว่า ยึดติด มันคงน้อยเกินไป น่าจะเป็นติดยึด ในเกือบทุกเรื่อง ต้องได้ ต้องมี ต้องเป็น ต้องดี ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ คาดหวังไปหมด การทรมาณกับความคิดนี่ยิ่งกว่าสิ่งใดๆ จริงๆ

แต่ทว่าตอนนี้ล่ะ อยากรวยมั๊ย อยาก สิ พยายามมั๊ย พยายามสุดฤทธิ์ แต่ถ้าไม่รวยล่ะ แค่พอมีกิน พอมั๊ย .........คำตอบ เอาให้พอดีละกัน

อยากให้ 3 จังหวัด ชายแดนใต้ สงบมั๊ย ไปไหนมาไหนสะดวก ธุรกิจฟูเฟื่อง ผู้คนรักใคร่ ทหาร ตำรวจ ครู ปชช. ปลอดภัย มั๊ย อยากมาก แต่ถ้ามันไม่ใช่อย่างที่คาดหวังล่ะ ............แค่ นี้ พอมั๊ย ไม่ได้ก็ต้องได้สิ เราไม่ได้เป็นคนกำหนดนี่นา มีแต่โจร กับคนจับโจรที่กำหนด เราจะทำอะไรได้...

อยากให้ประเทศไทยฝ่าวิกฤติ ได้มั๊ย อยากมาก แต่ถ้ามันไม่ใช่อย่างที่คิดล่ะ แค่ประชาชน ไม่เดือดร้อนก็คงพอมั๊ง

อยากให้ความรักลงตัวมั๊ย ใครจะไม่อยาก แต่ถ้าไม่ล่ะ ก็เป็นอย่างไรก็คงเป็นไป

สุดท้าย.......... คือ แม่ เราไม่รู้เลย ว่าถ้า วันหนึ่ง ที่เราคาดไม่ถึง โจรใต้ ครู แม่ สิ่งที่เกิดเหมือน คนอื่นๆ เราจะยังไม่ยึดติด หรือติดยึดได้อีกหรือไม่

แม่เคยบอกว่า "ลูกต้องรู้นะ ว่าถ้าแม่ เป็น อะไร ไป ลูกต้องไปติดต่อที่ไหน เงินค่าโน่นค่านี่ " ถ้าเป็นเมื่อก่อน ไม่ฟัง ไม่สนใจ เงินอะไร ไม่เห็นสำคัญ เท่าชีวิตแม่ แต่ตอนนี้ เราฟัง ลูกฟัง ลูกคิด แต่คิดว่า ในใจ " แม่คิดว่าลูกว่าคุ้มหรอ " แล้วก็เฉย เงียบ ปล่อยให้เค้าบอกว่าจะ ติดต่อใครที่ไหนบ้าง เรื่องเงิน

เพื่อนแม่ เค้าบอกว่า ครูรุ่นเดียวกันเค้าย้ายหมดแล้ว ทำไมแม่ไม่ย้าย แม่จะอยู่ ทุ่งยางแดง ทำไม ........

หลายวันที่ผ่านมา มีคนบอกว่า ตำรวจหญิงถูกยิงที่มายอ ฉันฟัง แล้วก็ถามย้ำ คนบอก กลับไป หลายครั้ง แล้วเศร้า แต่ด้วยเห็นเป็นเรื่องปกติ ที่คนโดนยิง แต่พอดูข่าว มันดักซุ่ม กราด อาก้าใส่ รถเก๋งนี่ ตายคาที่ ครูตชด. หญิงคนนั้น เดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง ทั้งที่ ปกติ จะมีชุดคุ้มครองครู แล้วเย็นวันนั้น แม่ก็ แข่งกีฬาสีที่โรงเรียน กลับยะลา ไม่ทัน ต้องอยู่บ้านพักที่ ทุ่งยางแดงเหมือนกัน

ถ้าเค้าไม่ใช่ญาติเรา เราจะรู้สึกอะไร วันนั้น คำถามนี้ วนเวียนอยู่หลายรอบ ถามพี่ " พี่ไม่ไปมายอหรอ " คำตอบ " ให้ลูกน้องไป เก็บศพ ไม่มีอะไร " ทำไม มันถึงได้กลายเป็นเรื่องปกติไป .......... ต้องเก็บ อีกกี่ศพ นิยาย 3 จังหวัดชายแดนใต้ถึงจะจบ บริบูรณ์ ซักที

สิ่งสุดท้าย ที่อยาก คือให้อยู่กับแม่ไปนานๆ ถ้าไม่ได้ นี่คงเป็นเพียงสิ่งเดียว ที่ฉัน ยัง "ยึดติด" ......... และไม่แน่ใจ ว่าจะไม่ "ติดยึด" ได้หรือไม่...............




Create Date : 26 กรกฎาคม 2552
Last Update : 25 เมษายน 2553 22:40:23 น. 2 comments
Counter : 458 Pageviews.

 
มันก็ดีนะคะ สบายใจดี ไม่เครียด ไม่กดดัน

มอลลี่เอง เรื่องรักนี่ปล่อยไปแล้ว วุ่นแต่เรื่องงานค่ะ


โดย: Tukta21 วันที่: 26 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:16:41 น.  

 
ไม่ยึดติดกับสิ่งใด ทำให้ชีวิตเราเป็นสุขขึ้นเยอะค่ะ


โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:46:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

bee09b
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




การเปิดเผยความในใจ อาจทำให้เรารู้สึก สบายใจ ว่าโล่ง เหมือนเราไม่ได้แบกอะไรไว้มากมาย คนเดียว มีคนรับรู้ และแบ่งปัน และบางเรื่องราวก็เป็นประโยชน์กับอีกหลายคน แต่บางเรื่องราวในชีวิตจริงก็ไม่ได้มีแต่ความสุข จะมีใครสักกี่คนที่จะร่วมแบ่งปันทุกเรื่องราวที่เป็นเรา ............ แต่บางครั้งเรื่องของเราก็มีอีกหลายคนเข้ามาเกี่ยวข้อง 1 คน 2 คน และ อีกหลายคน มันก้ต้องมีไปกระทบคนอื่นบ้าง แต่ขอให้คิดว่านี่เป็นนิยายจากชีวิตจริงละกันนะ...
[Add bee09b's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com