Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
6 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
ปฏิบัติธรรมที่บ้านพุฒมณฑาช่วงวันหยุดเข้าพรรษา วันอาสาฬหบูชา 3-5 สิงหาคม 2555

เป็นครั้งที่สองในชีวิตที่ได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรม ที่บ้านพุฒมณฑา
แต่ครั้งนี้ได้ชวนพี่สาวที่น่ารักอีกคน ก็คือ พี่ดา และพี่สาวของพี่ดา
ครั้งก่อนที่ได้มาเข้าปฏิบัติธรรม ก็มักจะกลับไปเล่าให้คนที่เรารุ้จักฟัง
แต่ถึงให้เล่ายังไงมันก็ไม่เท่ากับการได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง 

ครั้งนี้ที่มา จะเป็นคอร์สปฏิบัติธรรมสำหรับครอบครัวในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา
โดยพระอาจารย์จารุวัฒน์ จากวัดป่าอัมพา จ.ชัยภูมิ ,พระมหาสุรชัย ฐิตธฺโม
 จากศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมโมลี และอ.บุญทรัพย์ เพียรกิจ(พี่จิน)
ซึ่งครั้งนี้ส้มสังเกตว่ามีตั้งแต่เด็กเล็กอายุประมาณ 5 ขวบ จนผู้สูงวัยอายุ 80 ปีเลย
เห็นภาพนี้แล้วน่าประทับใจมากที่ คนเป็นพ่อแม่ก็พาลูกเล็กๆแม่
ส่วนผู้ใหญ่ก็พาพ่อแม่ที่สูงวัยมาปฏิบัติด้วย นับเป็นบุญมากๆเลยที่มีโอกาสมาด้วยกัน

มาปฏิบัติธรรมครั้งนี้ ทางบ้านพุฒมณฑาจะทำการเก็บมือถือของทุกคนเอาไว้
เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนอื่น ไม่ให้ใช้มือถือตลอดการปฏิบัติธรรมสามวัน
สำหรับส้มแล้วเฉยๆไม่รู้สึกอะไร เพราะในเมื่อเราตั้งใจจะปฏิบัติแล้ว 
เราก็ต้องตัดกังวลออกไปให้ได้

หลักการปฏิบัติ ของพระอาจารย์จารุวัฒน์นั้น จะมีวิธีการสอนง่ายๆให้เข้าใจง่ายๆ
ด้วยสื่อวีดีโอ กิจกรรม และภาพต่างๆที่สามารถสอนให้เด็กตัวเล็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัย
ได้เข้าใจตรงกัน ไม่ซับซ้อน ทำให้เข้าใจธรรมะได้ง่ายๆ 

ยกตัวอย่างหนังเรื่อง The Matrix ถ้าใครได้ดูก็น่าจะรู้เลยว่า
หนังเรื่องนี้อิงจากหลักธรรม พระพุทธศาสนาของเราล้วนๆ
พระอาจารย์มีการหยิบยกเอาฉากบางตอนจากหนังเรื่องนี้มาให้ดู



ตอนที่ NEO ต่อสู้กับ Smith ซึ่ง Smith ทั้ง 3 ตัวนี้
ก็คือ โลก โกรธ หลง หรือกิเลสที่อยู่ในใจเรานี่เอง
NEO เรียนรู้ที่จะระงับกิเลสด้วยการ "มีสติ" รู้เท่าทันกิเลส
พอ Smith ตัว ยิงปืนใส่ แต่ระหว่างทางที่ลูกกระสุนกำลังเข้ามาสู่ตัว NEO
NEO รู้เท่าทันว่านี่คือกิเลส NEO จึงยกมือขึ้น 
แล้วสามารถหยุดกระสุนทั้ง 3 นัดได้ 

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมฝึกแยกจิตกับกายออกจากกัน
โดยครูลิลลี่ ได้ให้ทุกคนอมลูกอมคนละหนึ่งเม็ด
และฝึกแยกความรู้สึก  ให้เราเอาความรู้สึกใส่เอาไว้ที่ลมหายใจ
รู้แค่ลมหายใจเข้าออกเท่านั้น
เชื่อมั้ยคะว่า พอเราไม่ไปสนใจในรูปรสกลิ่นเสียงของลูกอมนั้น
มุ่งไปที่ลมหายใจของเราเพียงอย่างเดียว
ความหวานของลูกอมกลับกลายเป็นจืดซะอย่างนั้น
จากกิจกรรมนี้ ก็ทำให้ส้มคิดได้ว่า 

"ถ้าหากเราไม่เอาใจ ไปใส่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เราก็จะไม่รู้สึกอะไรกับสิ่งนั้น" 

หากมีใครทำให้เราเจ็บ หรือ ร่างกายเราเจ็บปวดตรงไหน
หากเรารู้จักฝึกแยกจิตกับกายออกจากกัน ความเจ็บตรงนั้นก็จะทุเลา
ซึ่งถ้าเราไม่ได้มาฝึกตรงนี้ เราจะไม่รู้เลวว่า จริงๆแล้ว

"ใจก็ส่วนใจ กายก็ส่วนกาย"


นี่จึงเป็นเรื่องราวส่วนหนึ่งจากการที่ได้ไปปฏิบัติธรรม
นับว่าเป็นเรื่องราวดีดีในชีวิต ที่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัส
ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธคนหนึ่ง





Create Date : 06 สิงหาคม 2555
Last Update : 18 พฤษภาคม 2557 21:14:03 น. 0 comments
Counter : 1092 Pageviews.

beautybyorangina
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 132 คน [?]




Friends' blogs
[Add beautybyorangina's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.