สิงหาคม 2553

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
ไปเที่ยวกับสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย
ทริปนี้ไปเมื่อวันที่ 21-22 ส.ค. 53 ที่ผ่านมา
เป็นทริปดูงานฟาร์มเห็ดและสวนกล้วยไม้ที่ จ.ราชบุรีค่ะ


จุดเริ่มต้นคือ ม.เกษตรศาสตร์ ถิ่นเก่าหนูตุ่นเอง งานนี้รุ่นพี่ aggie เพียบ ดูแล้วหนูตุ่นน่าจะเด็กสุด อิอิ



จากนั้นขับรถไปทางพุทธมณฑล ผ่านเข้าเขตนครปฐม แล้วจึงเข้าสู่ จ.ราชบุรี จุดหมายแรกที่ไปเป็นฟาร์มที่เน้นขายหัวเชื้อ และอุปกรณ์สำหรับทำเห็ดทุกชนิด ชื่อ "ฟาร์มเห็ดคุณเชษฐบ้านเลือก"



อุปกรณ์ชิ้นใหญ่ ๆ เช่นหม้อนึ่งก็มีขาย




ฟาร์มเห็ดต่อไปเป็นฟาร์มเห็ดหูหนูค่ะ ถ้าขับรถผ่านแถวโพธาราม แล้วเจอโรงเรือนแบบนี้ ให้รู้ได้เลยว่าเป็นโรงเปิดดอกเห็ด (ระบบเปิด) ค่ะ



เปิดโรงเรือนมาดูเห็ดก้อนเห็ดที่เห็ดหูหนูกำลังจะออกอยู่เต็มโรง



ส่วนนี่เค้ากำลังจะเอาไปทำเป็นเห็ดหูหนูแห้ง โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (ตากแดด) แต่วันนี้ฝนทำท่าจะตกเลยเอามาแอบไว้ก่อน



ต่อมาก็ไปเที่ยวโรงงานหัวไชโป๊วที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หนูตุ่นอดใจไม่ไหวซื้อมาหลายกิโลเลย



หนูตุ่นพึ่งรู้ว่าสมัยก่อนราชบุรีปลูกหัวไชเท้ากันมาก แต่สมัยนี้ปลูกได้ไม่มากเหมือนก่อนเพราะโครงสร้างดินเสีย ตอนนี้จะปลูกกันแถวสวนผึ้งกันมากกว่า



วิธีการทำหัวไชโป๊วคร่าว ๆ ที่หนูตุ่นพอจะจำได้นะคะ

1. เอาหัวไชเท้า (ยังไม่ล้าง แต่ปกติถ้าปลูกในดินทรายมักไม่มีดินติดอยู่) หมักเกลือไว้ 1 คืน ในบ่อที่เตรียมไว้

2. จากนั้นนำออกมาหมักกับเกลือทะเลทิ้งไว้อีก 45 วัน ถ้ามีหัวไชเท้ามากก็จะมากองเป็นชั้น ๆ สลับกับเกลือ

3. พอครบ 45 วัน จะได้หัวไชโป๊วดองเค็ม จากนั้นจึงนำไปดองกับน้ำตาล อีกครั้งก็จะได้ไชโป๊วหวานค่ะ


ส่วนกลางวันเราไปทานข้าวกลางวันกันที่ศูนย์สายใยรัก (ศูนย์สามวัย) ตอนที่ไปเค้ากำลังจัดฝึกอาชีพทำซาลาเปากันอยู่เลย (เสียงนวดได้ใจมาก) ส่วนกับข้าวที่จัดไว้ให้อร่อยมาก ๆ




หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้วเราก็ไปฟังการดำเนินงานของศูนย์กันนิดหน่อย ก่อนกลับก็นมัศการเจ้าแม่กวนอิมปางพันมือกันก่อน หัวหน้าศูนย์บอกว่าเจ้าแม่กวนอิมปางนี้มีที่เดียวในจังหวัดราชบุรีเลยทีเดียว



ไหว้พระเสร็จแล้วยังไม่สะใจ เราไปไหว้กันต่อที่วัดหนองหอย อ.เมือง เป็นวัดที่ให้ความรู้สึกว่ามาที่เดียวได้นมัสการสิ่งศักสิทธิ์หลายแห่ง ตั้งแต่เดินขึ้นวัดมาก็จะเจอครูบาศรีวิชัยก่อนเป็นอันดับแรก (นึกว่าอยู่เชียงใหม่ บรรยากาศก็คล้ายดอยสุเทพ) จากนั้นซ้ายมือก็จะเป็นส่วนบูชาเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เช่น พระศิวะ พระอิศวร แต่ที่เป็นจุดเด่นของวัดหนองหอยจะอยู่ทางขวามือค่ะ นั่นคือเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สูง 16 เมตร เรียกว่ามองดูคอตั้งบ่ากันเลยทีเดียว



จากนั้นเดินทางเข้าเรื่องงานแถว ๆ อ.จอมบึง เป็นฟาร์มที่ผลิตก้อนเห็ดขายโดยฟาร์มนี้จะเน้นทำก้อนเห็ดหูหนู แต่เห็ดชนิดอื่นก็มีนะคะ รู้สึกต้นทุนก้อนละ 3.50 บาท




ดูเวลาก็ใกล้เย็นแล้ว ได้เวลาเดินทางไปที่พักแล้วค่ะ เราจะไปพักกันที่ อ.สวนผึ้งกัน ใคร ๆ ก็ถามว่าได้พักรีสอทที่มีแกะรึเปล่า หนูตุ่นต้องตอบว่าเปล่า แต่ที่หนูตุ่นไปพักนี่วิวดีนะคะ อากาศเย็นสบาย ไม่ค่อยร้อนมากนัก



ที่พักชื่อ อูหลงรีสอทค่ะ



หนูตุ่นว่าที่พักมีหลายแบบ แต่บางแบบก็ไม่ค่อยเข้ากับบรรยากาศเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วสภาพก็ ok อาหารอร่อย ดนตรีก็เพราะ


ส่วนวันที่ 2 ตอนเช้าเราก็ยังวนเวียนอยู่ในสวนผึ้งค่ะ

โปรแกรมแรก ก็ต้องประเดิมเรื่องเห็ด เราเดินทางออกจากที่พักไม่ถึง 5 นาทีก็พบฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น หรือเห็ดยานางิ ชื่อฟาร์มเห็ดอัจฉรา ได้ความรู้ใหม่ ๆ เพียบ




เจอลูกนี้ด้วยมีเต็มฟาร์มเลย ถ้าเอามาสีฟันจะมีรสเปรี้ยว พอสักพักจะให้รสหวาน รับประทานไม่ได้ค่ะ แต่รสคล้ายมะขามป้อม



นางเอกของเราคนนี้ชื่อ "สีฟันคนทา" คนโบราณใช้เป็นสมุนไพร ผสมกับยาสีฟันค่ะ

พอดูเห็ดกันจุใจแล้ว แถมของฝากกลับบ้านเป็นเห็ดยานางิถุงใหญ่ เราก็ไปดูอาหารตากันต่อที่สวนกล้วยไม้ค่ะ เป็นสวนที่เน้นแวนด้า กับแอสโคค่ะ




เจอน้อง "ฟ้ามุ่ย" ด้วยล่ะ เธอดูยังไงก็สวย สีก็งาม สมแล้วที่เป็นกล้วยไม้สีฟ้าชนิดเดียวในโลก



จากนั้นก็ได้เวลากลับกรุงเทพฯกันแล้วล่ะค่ะ ขากลับก็ได้แวะ outlet ของ pasaya ด้วย หนูตุ่นกะว่าจะซื้อหมอนอิงอีกสักใบ แต่คิดดูอีกที แค่หมอนที่อยู่ที่บ้านก็ไม่รู้จะกอดใบไหนแล้ว ก็เลยระงับโครงการไว้ก่อน แต่ก็อยากได้มากกกก...


17.45 น. ถึง มก.โดยปลอดภัย


แล้ววันหลังไปเที่ยวกับหนูตุ่นอีกนะคะ



Create Date : 31 สิงหาคม 2553
Last Update : 1 กันยายน 2553 10:37:52 น.
Counter : 3245 Pageviews.

2 comments
  
หนูตุ่นขี้เซา ไม่ยอมอัพให้เสร็จแล้วค่อยนอน ดูสิอ่านไม่ต่อเนื่องเลย เมี๊ยวววว!!
โดย: โฉมหว่างกับแมวงาม IP: 172.16.3.45, 124.157.143.188 วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:22:08:48 น.
  
อัพต่อเร็วๆน้า.....ปลาหวานรออ่านอยู่จ้า คือว่าชอบเรื่องเกตรน่ะได้อ่านไว้เป็นความรู้
โดย: ปลาหวาน (smartmome ) วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:22:52:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โฉมงามกับแมวหง่าว
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เรียนมาเป็นนักวิชาการ
แต่ตอนนี้สงสัยว่าจะเป็นวิชาขาด ๆ เกิน ๆ มากกว่า หรือว่าตอนนี้จะกลายเป็นวิชามารแล้วก็ไม่รู้ ^ ^