Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
24 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

ประสบการณ์สมัครแอร์ครั้งที่ 18 เย้ ในที่สุดก็ผ่านซะที

เป็นเวลาประมาณกว่า 2 ปีครึ่งที่เราพยายามไล่ตามความฝัน
ในที่สุดความพยายามของเราก็ส่งผลจนได้ จะขอทบทวนวัน
เวลานั้นตามนี้ค่ะ

วันที่ 10 กันยายน 2550 เป็นวันที่เรามีนัดสัมภาษณ์กับสายการ
บินกัลฟ์แอร์ที่โรงแรมอมารีเอเทรียม ขั้นตอนจะเริ่มขึ้นที่เวลา 8.30
แต่วันนั้นตรงกับวันจันทร์รถติดมากๆ เลยทำให้ไปเลท 15 นาที
ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างเด็ดขาดนะคะ ดีแต่ว่าพอไปถึงแล้ว
เค้ากำลังวัดส่วนสูงกันอยู่ กรรมการเลยให้เราเข้าไปได้ไม่งั้นล่ะก็
อดแน่ๆงานนี้

เริ่มแรกเลยเค้าก็จะคุยกะผู้สมัครทุกคนถึงคุณสมบัติเบื้องต้น
ว่าเรามีครบรึเปล่า นั่นคือส่วนสูง มีรอยแผลเป็นระหว่างขอศอก
ถึงมือที่เห็นได้ชัดรึเปล่า และว่ายน้ำ 50 เมตรขึ้นไปโดยไม่หยุด
ได้ไหม ซึ่งในเรื่องของส่วนสูงนี้ใครไม่แน่ใจ กรรมการก็จะให้ไป
วัดก่อน เพราะว่าถ้าใครไม่ยอมไปวัดส่วนสูง พอผ่านเข้าไปก่อน
ไฟนอล interview ก็ต้องวัดใหม่อยู่ดี ส่วนตัวเราก็มีแผลเป็นอยู่ที่
เหนือข้อศอก เลยเอาไปให้กรรมการดู เค้าก็ถามว่ามีที่เดียวใช่มั้ย
เราก็บอกว่าใช่ค่ะ จากนั้นเค้าก็บอกโอเคไม่มีปัญหา

เมื่อขั้นตอนเบื้องต้นเสร็จแล้วต่อไปเค้าก็ให้ทำข้อสอบ
Verbal Reasoning ซึ่ง เราคิดว่าเป็นการวัดความเข้าใจ
ทางภาษาอังกฤษค่ะ เพราะข้อสอบค่อนข้างวกวน
และหลอกล่อคนทำอย่างแรง ซึ่งเค้าจะให้เวลา 25 นาที
กับข้อสอบ 40 ข้อ และต้องผ่าน 75 หรือ 85 เปอร์เซ็นต์
ขึ้นไปนี่แหละถึงเข้ารอบต่อไปได้ ก่อนมาสอบ
เพื่อนเราแนะนำว่าอย่าคิดมาก ให้ใช้เซ้นต์ของตัวเอง
เราก็ตามนั้นเลย พอเสร็จแล้ว กรรมการก็ให้มานั่งรอจากนั้น
ก็ประกาศคนผ่าน ซึ่งก็ผ่านไปได้ 30 คน จากทั้งหมดที่มา 74
คนค่ะ ในส่วนของข้อสอบนี้ต้องเป็นคนอ่านเร็วค่ะ และอย่าใช้
เวลากับข้อใดข้อนึงนานจนเกินไป เพราะอาจทำไม่ทัน

ต่อจากนั้นจะเป็นการทำ Group Discussion และ การตรวจ
Grooming ค่ะ ซึ่งกรรมการบอกว่าจะเอาคะแนนทั้ง 3 ส่วน
มารวมกันคือตั้งแต่สอบ Verbal Reasoning เลยเพื่อคัดคน
เข้าสู่ final interview ค่ะ เราลืมบอกไปว่ามีกรรมการทั้งหมด
3 ท่าน คือคุณ Rachell คุณ Kelly และผู้ชายอีกคนเราไม่ทราบ
ชื่อเพราะไปสาย 55

ในส่วนของ Group Discussion ก็แบ่งคนออกเป็น 3 กลุ่ม
กลุ่มละ 10 คน แล้วเค้าจะให้หัวข้อมาให้เราคุยกันในกลุ่ม
ซึ่งในส่วนนี้เราว่าเค้าต้องการดูการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร
ของเรากับผู้อื่นและทักษะทางภาษาอังกฤษด้วย
ซึ่งก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ระหว่างที่คุยกะเพื่อนกรรม
การจะคอยเดินวนดูทุกกลุ่มและคอยให้คะแนนเราค่ะ
หน้าที่ของเราคือเป็นตัวของตัวเองและคอยควบคุม
Personality ให้ดูดีอยู่เสมอ อย่าลืมยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติด้วย
ตอนทำกรุ๊ปนี่ เค้าให้ยืนคุยกันนะคะ เพราะฉะนั้นก็ต้องยืนให้งามค่ะ

มีทริกนิดนึงในการทำกรุ๊ปนี้คือเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องของเชื้อชาติ
เข้ามาเกี่ยวเช่น เค้าถามว่าถ้าต้องเลือกรูทเป็นมาอยู่ด้วย เราไม่
อยากจะอยู่กับคนชาติไหนเพราะอะไร เราว่าหัวข้อนี้มันค่อนข้าง
เซ้นสีทีฟในความคิดเรา หลักการที่เราเรียนรู้มาคือจะตอบอะไร
ก็อย่าให้ขัดกับวัฒนธรรมของชนชาติสายการบินนั้นเช่น มีคนในกลุ่ม
ไปตอบว่าชั้นไม่อยากทำงานกับกับคนแขกเพราะอย่างนั้นอย่างนี้
โปรดอย่าลืมนะคะว่า คุณมาของานเค้าทำอยู่ แอ๊บไว้บ้างก็ได้เนอะ

เมื่อทำกรุ๊ปเสร็จเรียบร้อย จากนั้นกรรมการจะเรียกเข้าไปทีละสอง
เพื่อนตรวจดูผิวพรรณ ฟัน แผลเป็นต่างกับกรรมการผู้หญิงตัวต่อตัว
เมื่อตรวจเสร็จแล้วก็จะให้เดินให้ดูด้วย สำหรับขั้นตอนนี้ควรยิ้มเยอะๆ
และก็พูดคุยถามไถ่กกรรมการซักเล็กน้อยก็ได้เพื่อเรียกคะแนนค่ะ

ขั้นตอนนี้เค้าจะถามเราว่าสูงเท่าไหร่หนักเท่าไหร่ เคยมีปัญหาผิวอะไร
รึเปล่า แพ้อะไรบ้างมั้ยประมาณนี้ จากนั้นจะเอาหน้าเราไปส่องไฟ และ
ให้หันซ้ายฟ้าให้ดู เราทำผมหน้าม้าไป เค้าก็ขอเปิดผมดู จากนั้นให้ยิ้ม
ให้ดูเพื่อดูสภาพฟัน ต่อไปเค้าก็จะให้ยื่นแขนให้ดู ดูมือดูเล็บ แล้วเค้าก็
แหวกเสื้อดูตรงรอบคอเราว่ามีรอยสักแผลเป็นรึเปล่า ยังไม่จบมีอีก
กรรมการจะให้เรายืนตรงแล้วเค้าจะนั่งลงไปดูที่ขาเราว่ามีแผลไรมั้ย
ขาโก่งเปล่าประมาณนี้ จากนั้นให้เดินให้ดูก็จบขั้นตอนนี้

ก็นั่งรอกรรมการรวมคะแนนก็ประกาศคนผ่านสู่รอบไฟนอลจาก 30 คน
เหลือ 16 คนค่ะ แล้วเค้าก็จะให้เอาใบสมัครมากรอก และก็นัดเวลา
สัมภาษณ์รอบสุดท้ายในวันเดียวกันนั่นแหละอีกทีเพราะให้เราไปพักกันก่อน
ในส่วนของไฟนอลนี้จะมีกรรมการสามคนยิงคำถามเราทีละคนค่ะ แล้ว
แต่ว่าเค้าอยากถามอะไรโดยส่วนใหญ่ก็จะถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการทำงาน
เค้าอยากดูวิธีแก้ปัญหา แล้วก็จะถามประมาณว่าเคยไปอยู่ไกลบ้านมั้ย
เคยไปต่างประเทศรึเปล่า เคยทำงานกับคนต่างชาติมั้ยแล้วเป็นไงบ้าง
แล้วก้ถามเรื่องเกี่ยวกะสายการบินของเค้า ดูเหมือนว่าจะเน้นไปที่การทำงาน
กับคนอื่นมากกว่าและการทำงานกับคนต่างชาติเพราะว่าที่นี่เราต้องทำงานเป็นทีม
และทำงานกับคนหลายชาติมากๆ

สัมภาษณ์เสร็จก็มารอผลก็มีคนผ่านได้เซ็นต์ Offer Job จำนวน 10 คนค่ะ
และแน่นอน 1 ในนั้นมีเราด้วย หุหุ ส่วนการตรวจร่างกายและการสอบว่ายน้ำนั้น
จะไปทำที่บาห์เรนค่ะเมื่อเราบินไปเทรน ซึ่งก็จะเทรนประมาณ 2เดือน
จากนั้นก็จะได้ขึ้นบินจริงค่ะ

สุดท้ายนี้ขอบคุณครอบครัว และเพื่อนๆที่ให้กำลังใจเสมอมา
ขอบคุณพี่จุ๊ พี่แต้ม พี่จุ๋ม แห่ง airmade สำหรับคำแนะนำและกำลังใจ
ขอบคุณ //www.thaicabincrew.com ที่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมยอด
สำหรับคนที่อยากมีปีก และก็ขอบคุณตัวเราเองที่ไม่ย่อท้อจนเราสามารถ
มาใกล้ความฝันขึ้นทุกทีๆ




 

Create Date : 24 ตุลาคม 2550
9 comments
Last Update : 27 ตุลาคม 2550 20:26:44 น.
Counter : 8205 Pageviews.

 

อ้า แอร์สาวแอบมีทริคมาแบ่งปันด้วยนะนี่ อิอิ

ว่าแต่เดินทางวันที่เท่าไหร่เอ่ย
อ้อ โน๊ตบุครุ่นนั้นก้อโอนะ ซื้อได้ ๆ

 

โดย: hwanjung IP: 217.139.103.34 28 ตุลาคม 2550 12:07:02 น.  

 

ดีใจด้วยค่ะสำหรับฝันที่เป็นจริง อยากย้ายสายการบินไปอยู่ด้วยจัง หวังไว้ในอนาคตคงได้บินด้วยกันนะจ๊ะ

 

โดย: Snowflake IP: 78.89.15.12 31 ตุลาคม 2550 17:00:13 น.  

 

d dddddd ใจมั๊ก ด้วยนะ บาสบาส สุดยอดแห่งการอดทน ข้าน้อยขอคารวะจ้า

 

โดย: C IP: 202.149.24.177 30 พฤศจิกายน 2550 21:38:15 น.  

 

พอดีเซิร์จเจอนะคะ ขอบคุณมากๆเลยเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะพอดีปีนี้จะสมัครแอร์ที่gulf air พอดีน่ะคะ แอบหวั่นๆเล็กน้อยเพราะว่ามีแผลเป็นที่ขาน่ะค่ะ ว่าแต่รู้จักพี่คิมไหม?เป็นแอร์รุ่นพี่น่ะคะ (ญาติเราเองสวยด้วย) ช่วยแอดมาหาหน่อยได้ไหมคะ girl_6998@hotmail.com

 

โดย: นานะจัง IP: 58.9.133.185 3 พฤษภาคม 2551 1:05:18 น.  

 

อ่านแล้วน่าปลาปปลื้มใจที่สุดค่า
แต่เราขาโก้งเล็กน้อย ฟันเกนิอหน่อย สุง157 แอบหวั่นใจ

 

โดย: yingD IP: 221.128.80.70 17 กันยายน 2551 15:49:46 น.  

 

ขอเมลพี่ได้มั้ยคะอยากคุยกับพี่อ่าคะเพราะอยากเป็นแอร์หมือนกัน อยากปรึกษาและขอคำแนะนำคะ

 

โดย: pazz IP: 118.173.89.109 22 กันยายน 2552 1:01:05 น.  

 

อยากได้เมลพี่ ขอเมลพี่ได้มั๊ยคะ พอดีหนูได้เข้ารอบไฟนอลที่บาห์เรนแอร์ วันที่26ม.ค.54 หนูมีเรื่องปรึกษาเยอะแยะเลยค่ะ หรือยังไงพี่แอดหนูมาก็ได้นะคะ
akikies_berry@msn.com

 

โดย: janyoury IP: 180.210.216.131 17 มกราคม 2554 18:00:09 น.  

 

อ่านแล้วตื่นเต้นเลยค่ะ

 

โดย: บูเกิ้ล IP: 171.97.158.65 12 เมษายน 2555 13:49:38 น.  

 

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ตอนตรวจช่วงขา ต้องถอดถุงน่องมั้ยคะ มีแผลเป็นที่หัวเข่า ถ้าใส่ถุงน่อง กลบด้วยคอนซีลเลอร์พอพรางได้อยู่ แต่ถ้าถอดนี่ไม่รอดแน่นอน

 

โดย: Catty IP: 171.100.183.33 6 ตุลาคม 2562 19:14:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


freedom_fly
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add freedom_fly's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.