Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
10 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Cabin Service เรียนไปสอบไป

ตอนนี้อยู่ในช่วงสุดท้ายของการเทรนแล้วล่ะ
เหลือเทรนแค่ cabin service พอจบก็จะได้บินซักที
มานั่งคิดดูเวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนกัน เราคุยเล่นกะเ
พื่อนว่าอันที่จริงวันๆไปเทรนแล้วก็กลับมาบ้านก็ดีเหมือนกัน
เรียนอย่างเดียวก็ได้เงิน เพราะว่าเวลาไปบินเราต้อง
รับผิดชอบหลายอย่าง แต่นี่ตอนเทรนเนี่ย สบายๆ
ไปเรียนแล้วก็กลับบ้าน และได้หยุดอาทิตย์ละสองวัน
สบายจะตายไป หุหุ แต่ก็เรามาเป็นแอร์หนิ เทรนเสร็จก็ต้องบินสิใช่มะ

จริงๆแล้วถ้าเทียบระหว่างเรียนเซฟตี้กะเคบินนะ
เซฟตี้ยากกว่าเครียดกว่า แต่เราสามารถทำตัวสบายๆได้
แต่กับเคบินเราต้องดูดีตลอดเวลาเพราะเราสวมยูนิฟอร์ม
ดังนั้นเราจึงเป็นตัวแทนของบริษัท ทำอะไรก็ต้องระวังไปหมดเลย
เริ่มวันแรกของการเทรนเคบินเซอร์วิส ก็ได้ Manual
เล่มใหม่เพิ่มมาอีกหนึ่งเล่มใหญ่
เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการบนเครื่องบินทุกอย่าง
รวมไปถึงหน้าที่ๆเราต้องรับผิดชอบตามตำแหน่งที่เค้ามอบหมายมา

วันแรกที่เรียนเค้าก็ให้เห็นภาพรวมของแอร์ว่าเนี่ยก่อนจะขึ้นเครื่อง
ต้องไปเชคอิน เชคตารางยังไงที่ไหน จากนั้นก็ไปบรีฟก่อนบิน
พอไปถึงเครื่องแล้วต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งสำคัญคือการทำงานเป็นทีม
พอวันที่สองก็ไปพบกับ Grooming เค้าก็สอนวิธีการใส่หมวก ใส่ผ้ากันเปื้อน
การแต่งตัวแต่งหน้า ทำผม ทาเล็บ บอกว่าใช้สีอะไรได้บ้าง
ซึ่งที่นี่ทำสีผมได้ด้วยนะ แต่ต้องให้มันเสมอกันทั้งหัวเท่านั้นเอง
ถ้าได้กลับไทยนะ ไปโกรกผมดีกว่า จากนั้นเราก็เรียนเรื่องว่า
ถ้าเราขึ้นไปทำงานจริงเราจะได้ทำตำแหน่งไหนและตำแหน่งนั้นทำหน้าที่อะไร และวันที่สองนี้ก็ได้ฝึกทำ Role Play ซึ่งก็คือจำลองสถาการณ์บนเครื่องเป็นการ board ผู้โดยสารขึ้นเครื่องก็สนุกดี วันที่สามวันนี้เรียนเรื่อง Bar Procedure คือเครื่องดื่มที่เราให้บริการบนเครื่องมีทั้งแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์
การเสริฟ์อาหารทั้งแบบ Full Me และ Lite Meal การเคลียร์โต๊ะ การเสิร์ฟชา กาแฟ เยอะแยะมากมาย ต้องจำหัวบาน เวลาพูดก็ต้องใช้คำสุภาพกับผู้โดยสาร

แต่อยากจะบอกว่าเวลาขึ้นเครื่องจริงๆ ไม่เห็นเหมือนที่เรียนเลยอะ แบบว่าเค้าคงสอนให้เราทำแบบเต็มรูปแบบก่อนอะเนอะ ในการทำงานจริงคงต้องไปปรับเอาเอง ตอนนี้เรียนผ่านมาหนึ่งสัปดาห์แล้วซึ่งเราก็เรียนจบการบริการเครื่องดื่มและอาหารบนเครื่องบิน A340 เรียบร้อยแล้ว ทั้งเสิร์ฟแบบ Full Meal Light Meal การจัด Bar Cart การเสิร์ฟเครื่องดื่ม รวดเร็วปานจรวดมากๆ อาทิตย์หน้าก็จะสอบปฏิบัติจริงแล้วแหละ ซึ่งอาจารย์ที่สอนก็จะไปหาคนอื่นมาเป็นผู้โดยสารให้เราลองเสิร์ฟดู จริงๆแล้วมันก้ไม่ยากหรอก แต่มันจะมีรายละเอียดปลีกย่อยว่าต้องวางอะไรตรงไหน ต้องพูดอะไรบ้าง เราชอบการจัด Bar Cart ที่สุดสนุกดี แต่คิดว่าถ้าได้เป็นคน set galley(ครัวบนเครื่องบิน) คงไม่สนุกแน่

แต่สายการบินเราเค้าให้ senior เป็นคน set galley เราก็มีหน้าที่ช่วยเสิร์ฟไปกะทำตามหน้าที่ๆมอบหมายมา ตอนเรียนเสิร์ฟนี่สนุกดี เราได้ comment จากอาจารย์ว่า service language ดี น้ำเสียงและท่าทางการพูดกับผู้โดยสาร friendly แต่ให้ระวังคำพูดหน่อย เช่น วันนี้เราเสิร์ฟ Breakfast แล้วมีผู้โดยสารขอเบียร์ เราก็พูดกับเค้าว่า Certainly,I'll get back to you. แล้วอาจารย์บอกว่ามันไม่สุภาพอะ ให้พูดว่า Certainly,I'll give it to you as soon as possible. เค้าบอกว่า I'll get back to you. มันเหมือนพูดสั่งของทางโทรศัพท์อะ คือไม่เหมาะพูดกะผู้โดยว่างั้นเหอะ

แล้วก็เรื่องช๊อยส์ของอาหารเหมือนกัน วันนีเราพูดสลับกันมั่วไปหมด เช่นไส้กรอกไก่กับไข่เจียวเห็ดก็พูดเป็นไส้กรอกเห็ดกับไข่เจียวไก่ เหอะๆ เล่นเอาเพื่อนขำปนงงกันใหญ่เลย เลยโดนว่าเลย อิอิ ก็แบบว่าตื่นเต้นอะ กลัวไปเสิร์ฟจริงจะทำผิดๆถูกๆจังเลย แต่ไงก็สู้ตายคร๊าบ ตอนนี้รอลุ้นอยู่ว่าจะได้ไฟท์กรุงเทพกะเค้าบ้างมั้ยน้อ











Create Date : 10 มกราคม 2551
Last Update : 18 มกราคม 2551 0:16:12 น. 5 comments
Counter : 1182 Pageviews.

 
ใกล้ได้เหงพี่ใส่ยูนิฟอร์มแว้ว
เย้ๆๆๆ


โดย: ปอ IP: 158.108.103.138 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:15:59:54 น.  

 
สู้สู้น้า อ้วนเก่งอยู่แล๊ว


โดย: กบ IP: 119.42.70.69 วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:11:14:58 น.  

 
ใกล้เข้ามาแล้วสินะคะ พี่จะได้ ติดปีกแล้ว โห้ นู๋ว่านะ ถ้าพี่ใส่เครื่องแบบ ของกัลฟ์เติมตัว(นู๋คิดว่าเครื่องแบบของกัลฟ์ สวยดี เหมือนนางฟ้าเลยล่ะคะ) คงสวยน่าดูเลยละ สู้ๆ ต่อไปนะค่ะ พี่นางฟ้า


โดย: นู๋โก๊ะ(Goongya) IP: 202.28.27.3 วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:15:53:58 น.  

 
แอบสงสัยว่า
เวลาเสริฟนอกจากใส่ผ้ากันเปื้อน
ต้องผูกผ้าพันคอด้วยหรือเหรอคะ
เห็นในรูปมีผ้าพันคอที่เป็นสี
น้ำเงินๆเหลืองๆ
น่ารักดีค่ะ


โดย: SnowPatrol วันที่: 15 มกราคม 2551 เวลา:12:11:18 น.  

 
บาสทาตาสีฟ้า แล้วตาหยีมากเลยอะ เหมือนสาวญี่ปุ่นเลย... ไงก็ขอให้ได้ ไฟล์กรุงเทพสมใจน๊า


โดย: Apple IP: 125.26.171.56 วันที่: 15 มกราคม 2551 เวลา:18:59:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

freedom_fly
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add freedom_fly's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.