วันนี้คุณ"รู้สึกตัว"แล้วหรือยัง...
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2548
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
12 พฤษภาคม 2548
 
All Blogs
 
การเดินทางของผิงอัน (ตอนที่1)

ท้องถนนของนครกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ยังคับคั่งไปด้วยรถราวุ่นวายเต็มไปหมดในช่วงเวลาเลิกงาน รถเก๋งคันเล็กๆ พยายามฝ่าการจราจรอันคับคั่ง มุ่งตรงขึ้นทางด่วนเพื่อออกนอกเมืองก่อนค่ำ ใช้เวลาอยู่พอสมควรก็ผ่านด่านเก็บเงินบนทางด่วน วิ่งตรงสู่จุดหมายคือเมืองเล็กๆชื่อ ซานสุ่ย

เราสองคนนั่งเงียบอยู่ที่ด้านเบาะหลังรถเล็กๆคันนั้น มองออกไปชมทัศนียภาพอันสวยงามสองข้างทาง ทิวทรรศของประเทศนี้สวยงามไม่แพ้ที่อื่น ผิดก็แต่เพียงความมหึมาของพื้นที่ ภูเขาสูงตระหง่าน แม่น้ำสายยาว ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ถึงจะแปลกใหม่แต่ก็ดูคุ้นเคยอย่างบอกไม่ถูก ประเทศจีน ประเทศต้นกำเนิดแห่งบรรพบุรุษของฉัน

ท่านผู้นำทางชาวจีนมีความสุขมากเมื่อทราบว่า เราสองคนชอบประเทศจีนและสนใจจะชมสิ่งที่ขึ้นชื่อมากในกวางโจว ท่านไม่ลังเลเลยที่จะพาพวกเราออกนอกเมืองไปชมสิ่งๆนั้น เพื่อนที่นั่งข้างฉันยิ้มแย้ม ถึงแม้เขาจะไม่ใช่ชาวเอเซียแต่ก็มีรสนิยมชมชอบศิลปและวัฒนธรรมตะวันออกเป็นอย่างมาก ทำให้ท่านผู้นำทางปลื้มใจ หัวเราะร่า การเดินทางของเราเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

ท่านพาเรามาไกลพอสมควรจากเมืองกวางโจว ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง รถเล็กๆของเราก็มาถึงเมืองซานสุ่ย เมืองที่ถนนหนทางเต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ สวย น่าประทับใจมาก อากาศเริ่มเย็นลงๆพร้อมกับแสงอาทิตย์อัสดง เราออกนอกเมืองซานสุ่ย ผ่านทางลดเลี้ยวไปหยุดอยู่หน้าบ้านสวนหลังหนึ่ง ท่านเจ้าของบ้านเป็นชายสูงอายุชาวจีน ออกมาต้อนรับพวกเราเข้าสู่บ้านของท่าน - สวนบอนไซที่มีชื่อเสียงที่สุดของซานสุ่ย

ท่านต้อนรับเราอย่างดีถึงแม้จะเป็นเวลาพักผ่อนด้วยปลื้มใจว่า มีอาคันตุกะที่มาจากเมืองไกลตั้งใจมั่นมาชื่นชมต้นบอนไซของท่าน รอยยิ้มของท่านทำให้พวกเราชื่นใจมากแม้ว่าจะสื่อสารกันไม่ได้ ท่านพาชมต้นบอนไซมากมายที่งดงาม แปลกตา ด้วยมีผู้นำทางของเราเป็นล่ามให้ จึงพอทราบที่มาและประวัติของแต่ละต้นโดยสังเขป และทำให้ทราบว่าท่านรักต้นไม้ของท่านทุกต้น รายละเอียดเล็กน้อยก็จดจำได้ ท่านเก็บดอกไม้หอมดอกหนึ่งส่งให้ฉัน หอมชื่นใจทีเดียว

เราเดินชมสวนอยู่นานจนฟ้าเริ่มมืด อากาศเย็นลงเรื่อยๆ เพื่อนชาวต่างชาติของฉันประทับใจมากจนมีความประสงค์อยากซื้อบอนไซสักหนี่งต้น เลือกอยู่นานได้มาสองต้น เขามองหน้าฉันแล้วบอกว่า “คุณเลือกให้ผมสักต้น คุณเลือกต้นไหนก็เอาต้นนั้น” ฉันมองไปที่ต้นไม้ต้นหนึ่งรู้สึกได้ถึงความน่ารัก ใบที่ต้องลม พริ้วไหวเหมือนทักทาย ฉันถามว่าต้นนี้ชื่ออะไร ท่านเจ้าของบ้านตอบว่า ชื่อ “ไผ่ผิงอัน”

ผิงอัน ที่แปลว่า สุขภาพดี และ ปลอดภัย ไผ่นี้เป็นเสมือนคำอวยพรให้เจ้าของมีสุขภาพที่ดีตลอดไป ฉันมองหน้าเพื่อน ยิ้มให้ และบอกว่าฉันชอบต้นนี้แหล่ะ อยากให้คุณมีสุขภาพดี และ ปลอดภัย

ต้นไม้ในสวนยามค่ำ





ท่านเจ้าของบ้านผู้อารี กับ ไผ่ผิงอัน



โปรดติดตามตอนต่อไปเจ้าค่ะ....


Create Date : 12 พฤษภาคม 2548
Last Update : 26 พฤษภาคม 2552 17:53:40 น. 6 comments
Counter : 586 Pageviews.

 
แวะเข้ามาชมครับ ไปเที่ยวมาเมื่อไหร่ครับเนี่ย ผิงอันๆ นะครับ ^ ^


โดย: Tempting Heart วันที่: 12 พฤษภาคม 2548 เวลา:17:48:32 น.  

 
ต้นไม้สวยดี

ปล. นึกถึงผิงอัน แล้วนึกถึงนิยายกำลังภายในยังไงไม่รู้


โดย: Bluejade วันที่: 12 พฤษภาคม 2548 เวลา:18:02:11 น.  

 
ต้นไม้ดูแปลกดี สวยๆทั้งนั้นเลย น่ารักด้วย
ดูแระอิจ อยากไปมั่ง ไม่รู้ชาตินี้จามีโอกาสมั้ย


โดย: Tang -Tang IP: 203.151.140.118 วันที่: 12 พฤษภาคม 2548 เวลา:21:02:55 น.  

 
หวัดดีตอนเที่ยงๆค่ะ

เมื่อวานเมาหนักค่ะ

เพื่อนๆจัดงานวันเกิดให้

วันนี้เลยแฮ้งตามระเบียบ

วันนี้เป่าจินสบายดีน่ะค่ะ





โดย: about_love วันที่: 13 พฤษภาคม 2548 เวลา:12:46:09 น.  

 
ขอบคุณทุึกท่านที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

Tempting Heart ค่ะ ไปมาปีที่แล้วค่ะ ไปทำงานค่ะ แต่แอบไปเที่ยว ^_^

คุณ Bluejade ใช่แล้วค่ะ ต้นไม้สวย มีอีกเยอะเลยนะ สวนใหญ่พอสมควร

น้องแตง คราวหน้าพี่ไป น้องแตงก็ไปกะพี่ละกัน อยู่ฟรีนะ ^_^

Happy Birthdayนะค่ะึคุณรุ้ง ขอให้่มีความสุขมากๆ เป่าจินสบายดีค่ะวันนี้ พรุ่งนี้ก็วันหยุดแล้ว Have a nice weekend นะค่ะ





โดย: เป่าจิน วันที่: 13 พฤษภาคม 2548 เวลา:16:24:57 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่า เวบน่ารักดีค่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 10 มิถุนายน 2548 เวลา:1:57:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เป่าจิน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"เป็นนักอ่าน...ไม่ใช่นักประพันธ์"
Friends' blogs
[Add เป่าจิน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.