บาหลี.....eat...pray...love....
ในที่สุดความฝันที่จะได้ไปเที่ยวกบาหลี ก็จะได้เป็นจริงในไม่ช้านี้แล้ว 18-25/06/2013  จะไปบาหลี แรงบันดาลใจเกิดจากได้อ่านหนังสือ และ ดูหนัง ที่เจ๊จูเลียเล่น ตอนนี้อานกระทู้เก่า ๆ จนตาลายเพื่อทำการบ้าน ไว้กลับมาจะมาเล่าให้อ่านกันนะจ๊ะ

Last Update : 26 เมษายน 2556 12:49:29 น.

ในที่สุดก็ไปบาหลีมาแล้ว มีเรื่องสนุก ๆ และน่าประทับใจ ปนตื่นเต้นเล็กน้อยถึงปานกลาง

17/06/13 - ออกเดินทางจากเกาะช้าง พร้อมเพื่อนสาวชาวออสเตรีย 1 นาง ชีมาฝึกงานที่รีสอร์ทที่เราทำงาน และจากมา กทม.พร้อมเรา ก็เลยนั่งรถตู้มาด้วยกัน 9.30 น ล้อหมุนจากเกาะช้าง 18.00 น อยู่แถว ๆ สุขุมวิท 24 ฝนตกกระหน่ำ รถติดมากกกกก...จนเราสองคนทนนั่งต่อไปไม่ไหวแล้ว เลยปรึกษากันว่า ลงมันแถว ๆ นี้ดีกว่า (ตอนแรกวางแผนว่าจะไปนอนแถว ๆ ถนนข้าวสาร เพราะเพื่อนสาวอยากไปวัดพระแก้ว และ ตลาดน้ำ) ในที่สุดเราลงรถกันแถว ๆ ซอยนานา เดินหาที่พักเล็ก ๆ ในซอยได้ห้องแอร์ ชั้น 5 ราคา 1 พันบาท / คืน รวมอาหารเช้า ก็พากันลั๊นลา ไปแลกเงินดอลล่าร์ ไปกินข้าวเย็นกันที่เอ็มโพเรี่ยม กลับมาอาบน้ำอาบท่า แม่นางออสเตรีย อยากไปตึกใบหยก ชมกรุงเทพฯ ยามราตรี โทรไปถามได้ความว่า ค่าเข้าชม 400.-บาท/คน แลกเครื่องดื่มได้แก้วนึง ที่ชั้น 83 และ เดินขึ้นไปชมวิวได้ที่ชั้น 84 เราไม่อยากไป แต่ก็เป็นห่วงไม่กล้าปล่อยให้เพื่อนสาวไปคนเดียว ยามราตรี สุดท้ายเลยออกไปด้วยกัน ตึกสูง วิวสวย...กลับมานั่งดูทีวี ไม่กล้าหลับ เพระากลัวไม่ตื่น กะว่าจะออกจากโรงแรมประมาณตี 3 ถึงสนามบินซักตี 4 ....กลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนเตียงเผลอหลับไป ตื่นมาตีสามกว่าแล้ว ตาเหลือกอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อนสาวงัวเงียตื่นมาบ๊าย...บาย ลงมาเรียกแท็กซี่จากหน้าที่พักไปดอนเมือง ประมาณครึ่ง ชม. ก็มาถึงดอนเมือง ผู้คนหนาแน่นมาก ยืนรอเข้าแถวเช็คอิน เราเห็นตู้คีออส เช็คอินหน้าตู้ได้ เลยเข้าไปลองจิ้ม ๆ ดู ก็ได้บอร์ดดิ้งพาสมาเรียบร้อย เดินผ่าน ตม.ไปรอที่หน้าเกต วังเวงมาก เพราะมีเรากะฝรั่งสองคนเท่่านั้น และ เกตยังไม่เปิด เลยควักหนังสือออกมานั่งอ่านรอเวลา ทริปนี้ไม่มีรูป เพราะไม่พกกล้องและเครื่องมือสื่อสารใด ๆ ทั้งสิ้น ไปแบบซำเหมา กระเป๋าใบเดียว เสื้อผ้า 4-5 ชุด.....
โดย: Bussabongkot (bussabongkot ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:21:16 น.

เหตุการณ์ผ่านมาด้วยดี จาก กทม.บินลัดฟ้ามาถึง สนามบินงูอะไร (ฟะ) ที่จริงเค๊าชื่อ "งูราไรน์" หรืออะไรซักอย่างคล้าย ๆ อย่างนี้อ้ะ แต่มั้นออกเสียงยาก เราเลยเรียก "งูอะไร" ผ่าน ตม.จ๊อบวีซ่า มาได้ด้วยดี มาเจอด่านตรวจกระเป๋า ให้เอากระเป๋าผ่านเครื่องเอ็กซเรย์...กระเป๋าผ่านออกมาไม่มีปัญหา แต่พอเราหยิบกระเป๋าจะสะพายหลัง เจ้าหน้าที่ถามว่ามีกระเป๋าใบเดียวหรอ เราบอกว่าใช่ใบเดียว เจ้าหน้าที่ผู้ชายเรียกให้เราเปิดกระเป๋าให้ดู และ สอบถามโน่น นี่ นั่น มากมาย สุดท้ายหันไปเรียกเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนนึงมา คุณป้าใส่แว่นหน้าตาดุ ๆ แล้วให้เราเดินตามป้าไป
เราไม่ได้ตกใจกลัวอะไร เพราะไม่ได้ทำผิดคิดร้ายอะไรนี่หว่า ยัยป้าพาไปเข้าห้องเล็ก ๆ ห้องนึง สกปรกมาก มีเก้าอี้ตั้งตัวนึง สั่งให้เราถอดเสื้อผ้าออกให้หมด แอ่นหน้า ถ่างขา แอ่นหลัง โก้งโค้งให้นางดู นางก็เข้ามากด ๆ ท้อง ถามเหมือนกับว่าเรายัดอะไรใส่ท้องมาหรือเปล่า สงสัยป้าเพิ่งดูข่าว ที่เขากลืนยาผงลงท้องขนข้ามชาติมาละมั๊ง จนเป็นที่พอใจ ป้าก็สั่งให้ใส่เสื้อผ่้าได้ แล้วตามมาอีกห้องนึง ที่มีผู้ชายคนเดิมรออยู่ มีโต๊ะทำงาน มีเครื่องคอม กำลังพิมพ์อะไรง่วนเชียว เราเลยถามว่ามีปัญหาอะไร ทำไมเราต้องโดนตรวจ เพราะเราเป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียวหรอ ในไฟลท์เดียวกัน ผู้หญิงฝรั่งมาคนเดียวตั้งหลายคน ไม่เห็นโดนเรียกวะ คุณชายบาหลีบอกว่า เรามีกระเป๋ามาใบเดียว ทั้งที่มาตั้ง 7 วัน จากประเทศไทย เลยน่าสงสัย แต่อย่างไรก็ดี จากการตรวจค้นแล้วไม่พบอะไร และ เราได้แสดงหลักฐาน การจองที่พัก ใบจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ, อีเมลล์ - การจองรถและแพลนที่เหมารถไปเที่ยว พร้อมเอกสารที่แสดงว่าเราทำงานที่ไหน ให้ดู คุณชายบาหลี และ คุณป้าหน้าดุ ก็ให้เราเซ็นต์เอกสารปล่อยตัว ทำเอาเราจิตตกไปนิดนึง คนอื่น ๆ ที่เขามาบาหลีกัน ไม่เคยมีใครโพสต์เรื่องนี้เลย หรือเรามันดวงซวยฟะ....
โดย: bussabongkot วันที่: 13 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:33:40 น.

หลุดพ้นจากการตรวจค้น และปล่อยตัวมาได้ ก็วิ่งหน้าตั้ง ออกมาเดินหาคนขับรถที่นัดกันไว้ เจอป้ายชื่อเราหราเลย....พร้อมคนขับที่ท่าทางโล่งอก ที่เจอเรา คนขับบอกว่ารอเรานานมาก เราเลยเล่าเรื่องโดนกักตัวให้ฟัง และทำความรู้จักกัน เขาชื่อวายัน วายันพาเราไปแลกเงิน 400 ดอลล่าร์ ได้มาเกือบ 4 ล้านรูปีย์ มหาเศรษฐีย่อย ๆ ละทีนี้เรา...หลังจากนั้นวายันพาไปกินข้าวกลางวัน คงเป็นร้านดัง ที่ทัวร์ลง เพราะเห็นคณะทัวร์เล็ก ใหญ่ มากันเยอะแยะ เจี้ยวจ๊าว ทั้งจีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง มีแต่เราที่มาคนเดียว นั่งโต๊ะคนเดียว นอกนั้นเขามากันเป็นโขยง ดูเมนูแล้วเลยจิ้มๆ ต้มยำปลา ไป 1 ถ้วย กะ ข้าวเปล่า 1 จาน ชาเย็น 1 ขวด มื้อแรกก็โดนบาหลีจัดหนัก ตอนดูรูปมันเล็ก ๆ นิ ต้มยำปลาน่ะ แต่ตอนมาเสิร์ฟน่ะ ขอโทษครับพี่น้อง มันเสิร์ฟปลามาทั้งตัว...มั้นไม่คิดเลยนิ ว่าตรูคนเดียวจะฟาดต้มยำของมันหมดละป่าว มื้อนี้หมดไปแสนกว่าบาท อัตราแลกเปลี่ยนก็คิดง่าย ๆ ว่า แสน (รูปีย์) ละ 300 บาท ไม่เป็นไร มาเที่ยวทั้งที ให้รางวัลชีวิตซะหน่อย ถือว่าเป็นทริปแบ็คแพ็คแบบไฮโซ เหมารถเที่ยว พร้อมคนขับตลอดทริป ที่พักก็เลิศพอสมควร ห้องน้ำในตัว มีน้ำร้อน น้ำเย็น + อาหารเช้า 7วัน ที่อยู่อูบุด จ่ายค่าห้องไป 1ล้าน 7 แสน.....จองที่พักผ่าน booking.com โดยเลือกจากราคาไม่เกินพันบาท/คืน และ ดูรูปประกอบ จองไปสองที่ ที่แรกมีสระว่ายน้ำด้วย มีสวนเล็ก ๆ อยู่ในรีสอร์ทด้วย ใจก็ยังนึกหวั่น ๆ ว่าลงรูปหลอกละป่าว แต่พอไปถึงจริง ๆ ขอบอกว่าดีเกินความคาดหมาย ที่แรกจำชื่อมะได้แล้ว (เด๋วไปค้นดูก่อน) อยู่ริมถนนแถวมั๊งกี้ฟอร์เรส ใกล้ขนาดเดินไปเที่ยวได้เลย ที่พักเป็นบูติครีสอร์ทเล็ก ๆ มี 14 ห้อง ห้องพักน่ารักมาก เล็กกระทัดรัด มีสวนร่มรื่น อยู่ติดถนนเมนของเมือง แต่ห้องพักอยู่ค่อนไปทางด้านหลัง เลยสงบเงียบมาก สระว่ายน้ำดูดีมาก แต่อากาศเย็น เลยไม่ได้ลงไปว่าย สวนรอบ ๆ รีสอร์ท สะอาดและสวยงามมาก ห้องน้ำใหญ่มาก มีน้ำร้อน ร้อนจัด สะใจมาก ๆ เลย นอนหลับอย่างเป็นสุข ในคืนแรก และนัดวายุนให้มารับไปเที่ยว พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า....เหมารถไว้ 3 วัน เพื่อไปตระเวนตามวัดต่าง ๆ และ สถานที่ ๆ หลาย ๆ ท่านโพสต์ไว้ในบลูแพลเน็ตว่า มาแล้วต้องไม่พลาด.....
นอนหลับไปตื่นนึง ช่วงห้าโมงเย็น ถึงสองทุ่ม ตื่นมาหิวข้าว เลยเดินออกไปเที่ยวเมืองอูบุดยามค่ำคืน มีผับเล็ก ๆ น่ารัก และ ร้านอาหารน่านั่งมากมาย เลือกได้ร้านชาวบ้านเล็ก ๆ ร้านนึง อยากลองอาหารพื้นเมือง เลยเลือกสะเต๊ะหมู กะ ข้าวปล่า + ชาขิงร้อน 1 ถ้วย เพราะรู้สึกเจ็บคอ กลัวไม่สบาย ไม่กล้ากินน้ำเย็น มื้อนี้หมดไป 3 หมื่นกว่ารูปีย์ ถูกดี เดินดูโน่น ดูนี่ หลงทางครับพี่น้อง...ดีนะที่ทางรีสอร์ทให้นามบัตรไว้ เลยถามทางจากร้านขายของแถวนั้น มั้่วกันอยู่พักใหญ่ แต่สุดท้ายก็กลับมาถูก ดึกแล้วเกือบห้าทุ่ม แต่ก็ยังมีผับเปิดอยู่ และ มีคนเดินอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ถนนไม่ค่อยมีรถวิ่งแล้ว ก็นับว่าปลอดภัยใช้ได้ หรือว่าเราบ้าบิ่นเกินไปที่เดินคนเดียวตอนห้าทุ่มนิ....
โดย: bussabongkot วันที่: 13 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:55:42 น.

ลืมเล่าไปเรื่องนึง หลังจากกินข้าวกลางวัน แล้วไปแลกเงิน วายุน ขับรถพาไป อูลูวาตู วัดที่อยู่บนหน้าผาสูง อันลือชื่อ ว่าสวยงาม และ ลิงเยอะ วายุนเตือนให้ถอดตุ้มหู (ใส่ตุ้มหูคริสตรัล ไฮโซไปคู่นึง) และ เอากระเป๋าถือ และ แว่นกันแดดไว้ในรถ เพราะลิงที่นี่ขึ้นชื่อมากเรื่องฉกชิง วิ่งราว ขนาดระวังตัวสุดขีดแล้ว โดยไม่ได้พกอะไรติดตัวเลย ก็ยังโดนดี น้องลิง ณ อูลูวาตู คว้าข้อเท้าหมับเข้าให้ และ พยายามดึงรองเท้าแตะฝังเพชร (เทียม) คู่สวยจากเกาหลี ที่เพิ่งถอยมาได้ไม่ถึงเดือน ด้วยความกลัวสุดขีด พอน้องลิงคว้าข้อเท้าปั๊ป เราก็ยกเท้าออกจากรองเท้าปุ๊ป น้องลิงค้วาไปนั่งแทะอย่างสบายใจเฉิบ ในขณะที่เรานั่้งมองด้วยความเสียดาย วายุนก็ยืนลังเลอยู่ว่าทำอะไรดี เราเลยบอกว่าไม่เป็นไหร ให้น้องเค๊าไปเป็นที่ระลึกแล้วกัน เดี่๋ยวค่อยไปหาซื้อใหม่ วันแรกที่เหยีบบเกาะบาหลี ก็โดนดีซะสองกระทง.....
โดย: Bussabongkot (bussabongkot ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2556 เวลา:16:39:13 น.

3 วันที่เช่ารถเที่ยว ก็ไปทุกวัดที่เป็นไฮไลท์ ชอบมั่ง ไม่ชอบมั่ง แต่่ชื่นชอบเป็นส่วนใหญ่ กับศิลป วัฒนธรรม ธรรมชาติ บ้านเมือง อากาศดีมาก ตอนกลางคืนแทบจะไม่ต้องเปิดพัดลมเลยด้วยซ้ำ อาหารการกินก็ไม่เลวร้ายนัก อาหารเช้าทุกวันจะเป็น ชาร้อน + ไข่ดาว หรือไม่ก็ไข่คนมั่ง แพนเค๊ก + ผลไม้สดมั่ง ลองกินสะเต๊ะ และ อาหารพื้นเมืองอีกหลายอย่าง ก็อร่อยดี ทริปนี้เป็นทริปที่เดินทางสบาย หมดเงินไปกับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และ ที่พักเยอะที่สุด รองลงมาก็ซื้อโปสดการ์ด + ค่าสแตมป์ส่งกลับมาให้เพื่อน ๆ ที่เมืองไทย และ สวีเดน, ญี่ปุ่น เลยเหลือเงินสำหรับค่าอาหารในแต่ละวันน้อยมาก ยิ่งสองวันสุดท้าย ต้องนั่งนับทุกรูเปียร์ที่มีอยู่ กันส่วนหนึงไว้เป็นค่าภาษีสนามบิน ค่ารถกลับเกาะช้าง แต่ขนาดว่าแย่ ๆ มื้อเย็นวันสุดท้ายที่อูบุด ก็กินอาหารญ๊่ปุ่นนะขอบอก สเต๊กเต้าหู้ กะ ช้าร้อน อร่อยมั่ก ๆ วิวทุ่งนาขั้นบันไดยามเย็นสวยงามมากเลย....เป็นวันหยุดยาวที่คุ้มค่ามากจริง ๆ ....
โดย: Bussabongkot (bussabongkot ) วันที่: 21 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:12:23 น.

3 วันแรก อยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวของอูบุด อีก 4 วันที่เหลือ ย้ายออกมาพักรอบนอก แต่ก็ไม่ไกลมาก ห่างจากวังอูบุดไม่ถึง 2 กม. แต่บรรยากาศสงบเงียบ เต็มไปด้วยเสียงนกร้อง ไก่ขัน จันทร์กระจ่างตา ฟ้าเต็มไปด้วยดาว 4 วันหลังของฉันจึงหมดไปกับการ ตื่นสาย ๆ กินข้าวเช้า เดิเล่นไปตามถนนเล็ก ๆ ของหมู่บ้าน ซ้ายมือมั่ง ขวามือมั่ง วันแรกไฟแรง เช่าจักรยานมาปั่น แต่เนื่องจากแถว ๆ นั้นเป็นทางสูง ๆ ต่ำ ๆ ถ้าไปทางขวามือจากที่พัก ขาไปจะเป็นการปั่นขึ้นเนิน ขากลับจะสบายปล่อยรถจักรยานไหลลงมาตามทางลาด แค่ประคองเบรคไว้ แต่ถ้าออกมาทางซ้ายมือ ขาไปจะเป็นการลงเนิน ชิว ๆ ขากลับเลือดตาแทบกระเด็น เพราะปั่นขึ้นเนิน ลมแทบใส่ หลังจากปั่นได้แค่ไม่ถึง 20 นาที่ ต้องลงเดินจูงจักรยานแทน....หลังจากลองทั้งซ้ายและขวาแล้ว วันต่อ ๆ มาก็เปลี่ยนใจใช้วิธีเดินแทน เช้ารอบนึง ตอนเย็นหลังจากดินเนอร์รอบนึง อ่านหนังสือสนุก ๆ จบไป 2 เล่ม มีความสุขกับระเบียงหน้าห้องนอนที่อยู่บนชั้นสองของบ้าน แม้จะอยู่ริมถนน แต่ก็ไม่เสียงดัง แถมมองเห็นวิวรอบด้าน ทั้งจากห้องพัก และ ระเบียงบ้าน บางวันทีฝนตก จะได้กลิ่นดินจาง ๆ หลังจากฝนหยุด ก็เหมือนเวลาไปตามชนบท ในเมืองไทย แต่ต่างกันที่ชนบทของเมืองนี้ยังคงความป็นธรรมชาติ ที่ผสมผสาน ทุกอย่างไว้อย่างกลมกลืน ทั้งทุ่งนา ผับบาร์ ร้านอาหาร และ อารยธรรมพื้นเมือง....ถนนสายเล็ก ๆ ลาดยางยาวตลอดเส้นทาง ขนานไปกับทุ่งนา และบ้านเรือน ที่สวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และร่มรื่นไปด้วยต้นลีลาวดี ตลอดเส้นทางที่ผ่านไป....
โดย: bussabongkot วันที่: 21 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:26:39 น.

ชีวิตยังคงดำเนินต่อไป กับงานประจำหน้าเคาร์เตอร์ ที่คอยดูแลแขกที่เข้า - ออก ของรีสอร์ท และ ในบางวันที่ต้องขึ้นไปอยู่บาร์ริมสระน้ำ ในตำแหน่งบาร์เทนดี้ ขอบคุณประสพการณ์ชีวิตที่หล่อหลอมให้ฉันมีความสามารถหลากหลายในตัว ทั้งเรื่องครัว อาหารการกิน การผสมเครื่องดื่ม การทำงานในออฟฟิศ โรงงาน ฯล เสือสนามจริง สิงห์สนามซ้อมมาอย่างโชกโชน......
โดย: Bussabongkot (bussabongkot ) วันที่: 17 สิงหาคม 2556 เวลา:15:22:08 น.

อยากไปเหมือนกันค่ะ บาหลี ยังไม่เคยไปเลย

คริคริคริ...ขลังดีนะคะนครวัดขรึมๆดีค่ะ
โดย: maistyle วันที่: 29 สิงหาคม 2556 เวลา:13:13:15 น.

โอ้หล่าล้า...มึคนหลงเข้ามาอ่านบล๊อคเราด้วยเว๊ย.....ว่าง ๆ แวะมาใหม่นะคะ หรือถ้าสนใจทริปลุย ๆ ปีหน้าจะไปมาเล กะ สิงคโปร์ จะนั่งรถไฟไปต่อรถทัวร์ที่หาดใหญ่ ไปด้วยกันมะค๊าาา ....
โดย: bussabongkot วันที่: 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา:10:48:10 น.

บาหลีก็น่าสนใจมากๆค่ะ
โดย: settembre วันที่: 16 มีนาคม 2557 เวลา:18:15:26 น.