บ้านที่มีความรักและความอบอุ่นคือจินตนาการของคนไทยยามนี้ !
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
10 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
วันเวลาที่ผ่านไปกับปัจจุบันที่มีคุณค่า...







วันเวลา

นาฬิกาเดินไปอย่างเชื่องช้า
ความคิดคำนึงกลับวิ่งสวนทาง
ความคิดสับสนและวิ่งกลับไปกลับมา
มันเป็นเครื่องชี้ว่า
เวลาต่อจากนี้ไป

"จงอย่าประมาทกับชีวิต
แม้เดิมพันของมันจะไม่สูง
แต่ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะไปแลกอะไรกับมันอีกต่อไป"

มีแต่การเริ่มต้นใหม่อย่างมั่นคงเท่านั้น
จงเป็นดั่งนกน้อยทำรังแต่พอตัว
เก็บเล็กผสมน้อยเพื่อการเติบใหญ่ในวันข้างหน้า
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว
หนทางนั้นอาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
แต่มันคือการลงแรงเพื่อฝ่าฟันไปสู่เส้นทางสายใหม่เท่านั้น






คิดน้อย ๆ แบบเด็ก ๆ


ยังจำวันคืนในอดีตได้เป็นอย่างดี
ในยามเมื่อยังเป็นเด็ก
การหัดทำอะไรใหม่ ๆ
เราจะไม่ละความพยายามง่าย ๆ
บาดแผลที่หัวเข่ายังมีรอยจารึกจนทุกวันนี้
ด้วยข้อจำกัดของร่างกาย
ทำให้การฝึกขี่จักรยานเป็นไปอย่างเชื่องช้า
แต่ในที่สุดเราก็ทำได้
มันเป็นการพิสูจน์อีกครั้งของความมานะพยายาม
ในการก้าวข้ามอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ

ในยามนี้มีอะไรต้องหวาดกลัวอยู่อีกเล่า





มองไปข้างหน้า

สายน้ำไหลไปไม่หวนกลับ
ลาลับห่างไปในภูผา
มองดาววาววับในนภา
อุราครุ่นคิดล่องลอยไป

วันนี้มีเพียงการเดินหน้า
ฟันฝ่าอุปสรรคไม่หวั่นไหว
บทเรียนสอนไว้อยู่ในใจ
จำไว้ให้มั่นอย่าซ้ำรอย










บล็อกที่แล้ว คลิกที่นี่


























Create Date : 10 มิถุนายน 2550
Last Update : 30 สิงหาคม 2552 7:18:54 น. 9 comments
Counter : 622 Pageviews.

 
มองมุมใหม่:SWOT และการกำหนดวิสัยทัศน์ให้กับตัวเราเอง

12 มิถุนายน พ.ศ. 2550 07:00:00


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :


ท่านผู้อ่านคงทราบนะครับว่า ในยุคนี้เป็นยุคของการบริหารจัดการ ในรอบสิบปีที่ผ่านมา กระแสความตื่นตัวหรือความนิยมในเครื่องมือทางการบริหารจัดการต่างๆ เป็นไปอย่างมากมาย องค์กรต่างๆ ได้มีการนำเอาเครื่องมือทางการบริหารใหม่ๆ มาใช้อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน หลักสูตร หรือหนังสือเกี่ยวกับพวกการบริหารใหม่ๆ ก็มีมาตลอด ผมเองได้มีโอกาสสอนและให้คำปรึกษาในด้านพวกเครื่องมือใหม่ๆ อยู่บ้างสมควร และพอสอนไปสอนมาก็ เกิดคำถามที่ว่าเราจะสามารถนำเครื่องมือทางการบริหารต่างๆ เหล่านี้ มาปรับใช้กับชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตประจำวันได้หรือไม่?

ถ้าเราลองนึกถึงบรรดาแนวคิดหรือเครื่องมือทางการบริหารต่างๆ ที่นิยมหรือกล่าวถึงกันอย่างมากในปัจจุบัน เช่น การวางแผนกลยุทธ์ การบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า Balanced Scorecard Competencies การบริหารความเสี่ยง การบริหารความรู้ ฯลฯ แล้วท่านผู้อ่านลองนึกย้อนดูนะครับว่าแทนที่เราจะนำเอาเครื่องมือทางการบริหารเหล่านี้มาใช้เฉพาะกับองค์กรที่เราทำงานอยู่นั้น เราสามารถนำมาใช้กับชีวิตของเราแต่ละคนได้หรือไม่?

เราลองมาเริ่มจากตัวพื้นฐานกันก่อนดีไหมครับ นั่นคือ การวิเคราะห์ทางกลยุทธ์ ซึ่งถ้าพูดถึงการวิเคราะห์ทางกลยุทธ์ปุ๊บ ทุกคนก็นึกถึงเจ้า SWOT หรือการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และข้อจำกัด กันทันทีครับ ซึ่งปกติเราก็มีการวิเคราะห์ SWOT ขององค์กรกันเป็นประจำอยู่แล้ว ทีนี้เราลองหันมาวิเคราะห์ SWOT ของเราแต่ละคนกันบ้างไหมครับ?

จริงๆ แล้ว ข้อสอบยอดนิยมข้อหนึ่งที่ผมชอบเวลาสอนนิสิตในระดับปริญญาตรี คือให้นิสิตทำการวิเคราะห์ SWOT ของตัวเองครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว คำตอบที่มองหาไม่ได้เป็นเพียงแค่วิเคราะห์ได้ถูกหลักการเท่านั้นนะครับ แต่จะดูด้วยว่านิสิตรู้จักตัวเองมากน้อยเพียงใด รู้ว่ามีสิ่งใดที่โดดเด่น หรือสิ่งใดที่ยังเป็นปัญหาอยู่หรือไม่? พร้อมทั้งทำให้เห็นว่าผู้ตอบคำถามนั้นได้พิจารณาในปัจจัยภายนอกต่างๆ นอกเหนือจากตัวเองบ้างหรือไม่

ที่สำคัญ คือเวลาท่านวิเคราะห์ SWOT ของตัวเอง ต้องวิเคราะห์ด้วยใจที่เป็นธรรมและด้วยข้อเท็จจริงนะครับ ไม่ใช่แค่ "คิด" มิฉะนั้น ท่านอาจจะพบว่าตนเองมีจุดแข็งเป็นสิบๆ ข้อ ส่วนจุดอ่อนไม่มีซักเรื่อง ในขณะเดียวกัน ถ้าท่านจะวิเคราะห์ SWOT ตัวเอง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำแค่ครั้งเดียวแล้วจบ (เหมือนทำให้องค์กร) นะครับ เนื่องจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ดังนั้น การวิเคราะห์ SWOT ของตัวท่านเอง ก็ต้องทำอย่างต่อเนื่องครับ

ประโยชน์สำคัญของการวิเคราะห์ SWOT ตัวเอง ก็เพื่อให้ท่านได้ย้อนกลับมาวิเคราะห์และพิจารณาตัวเองอย่างละเอียดรอบคอบอีกครั้งครับ เป็นการสำรวจตัวเอง เพื่อทำความรู้จักตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งยิ่งเรารู้จักตัวตนของตัวเองมากเท่าไร ก็ยิ่งจะเป็นสิ่งที่ดีต่อเรามากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนั้น ก็ยังเป็นการบังคับให้เราเปิดหูเปิดตาให้กว้างไกลด้วย มิฉะนั้น เราก็จะไม่มองสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวเราเป็นโอกาสหรือข้อจำกัด เพียงแต่จะมองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น เชื่อว่าถ้าท่านผู้อ่านได้วิเคราะห์ SWOT ตัวเองอย่างเที่ยงธรรมและต่อเนื่องแล้ว ท่านผู้อ่านจะมองเห็นสิ่งต่างๆ ทั้งในตัวและรอบตัวท่านได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

เมื่อเราวิเคราะห์ SWOT ของตัวเองเสร็จแล้ว ก็มาเข้าสู่กระบวนการในการบริหารกลยุทธ์กันเลยดีกว่าครับ เริ่มจากการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ ผมขอเริ่มที่ การกำหนดพันธกิจหรือภารกิจ (Mission) ก่อนนะครับ

สำหรับองค์กรแล้วเจ้าพันธกิจ จะบอกให้รู้ถึงสาเหตุของการดำรงอยู่ บอกให้รู้ถึงบทบาทหน้าที่ สิ่งที่ต้องทำ เป็นกรอบในการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งถ้าเรานำมาปรับใช้กับตัวเราเอง เราก็สามารถเขียน Mission Statement ออกมาได้เช่นกันครับ โดยเป็นการระบุถึงบทบาทหน้าที่ของเราครับ ว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร? (ฟังดูแล้วอลังการมากครับ) เรามีหน้าที่อะไรในสังคม และสิ่งที่เราทำอยู่นั้นก่อให้เกิดประโยชน์หรือคุณค่าอย่างไรต่อสังคมบ้าง?

จริงๆ แล้ว ถ้าเราทุกคนตระหนักในบทบาทหน้าที่ของตนเอง และทำตามบทบาทหน้าที่นั้นอย่างเต็มความสามารถ เชื่อว่าสังคมคงจะเจริญกว่านี้เยอะนะครับ อย่างไรก็ดี ในอีกมุมมองหนึ่งการกำหนดพันธกิจของตัวเองนั้น ก็เปรียบเสมือนเป็นการบอกว่าจะไม่ทำอะไรบ้าง หรือถ้าในภาษากลยุทธ์เราก็จะบอกว่า กลยุทธ์คือการเลือกที่จะไม่ทำอะไร (Strategy = Trade-Off) ซึ่งหลักการก็ง่ายๆ ครับ เนื่องจากเราไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้กับทุกคนได้ ดังนั้น เจ้าตัวพันธกิจของเราจะบอกเราอย่างชัดเจนเลยครับว่า เราเลือกที่จะเป็นอะไร มีบทบาทหน้าที่อย่างไร

สำหรับวิสัยทัศน์นั้นก็ยิ่งน่าสนใจครับ ท่านผู้อ่านเคยเขียน Vision Statement หรือแค่คิดก็ได้ครับ ว่าสิ่งที่ท่านอยากจะเป็นในอีก 3-5 ปีข้างหน้านั้นคืออะไรไหมครับ? เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะคิดอยู่ในใจแต่ไม่ได้บอกหรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ในเมื่อเราเขียนวิสัยทัศน์ให้กับองค์กรได้ ทำไมเราจะไม่เขียนหรือระบุวิสัยทัศน์ของตัวเราเองขึ้นมาบ้างละครับ? อย่างน้อยก็จะทำให้เราได้เห็นหรือวาดภาพไว้ในสิ่งที่เราอยากจะเป็นหรือต้องการจะเป็นในอนาคต ท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะบอกว่าเป็นเพียงแค่ความฝัน แต่ถ้าเรากำหนดกลยุทธ์ดีๆ ความฝันนั้นก็อาจจะเป็นจริงได้นะครับ

สัปดาห์นี้เริ่มต้นที่ SWOT พันธกิจ และวิสัยทัศน์ก่อนนะครับ เอาไว้ในสัปดาห์หน้าเรามาดูกันต่อนะครับว่า จะนำเรื่องของการวางแผนกลยุทธ์มาใช้กับชีวิตของเราได้อย่างไร

รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ pasu@acc.chula.ac.th คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย





โดย: คนเดินดินฯ วันที่: 12 มิถุนายน 2550 เวลา:20:52:25 น.  

 
สวัสดีครับ

อ่านข่าววันนี้ เขาบอกว่าหนึ่งในห้าของคนไทยมีปัญหาสุขภาพจิต ไม่รู้เราจะอยู่ในนั้นหรือเปล่า แต่ปัญหาในวันนี้มันก็น่าจะทำให้มีปัญหาสุขภาพจิตเหมือนกัน แต่ดูเหมือนการบริหารปัญหาในยามนี้เป็นการรบในสงครามชีวิตที่อาจยืดเยื้อข้ามปี ถามว่าใจยังสู้อยู่หรือไม่ น้ำตาอาจไหลออกมาหลายครั้ง แต่ในใจนั้นไม่เคยร่ำร้องหรือกลัวอุปสรรคกับปัญหาที่จะเข้ามาอีก ไม่มีอะไรจะต้องกลัวต่อไปอีกแล้ว เวลาที่เหลือคือกำไรชีวิตทีเราจะต้องตักตวงและสอนลูกสอนหลานว่าในยามเมื่อเราล้มลงเราจะสร้างตัวขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร??


โดย: คนเดินดินฯ วันที่: 12 มิถุนายน 2550 เวลา:21:00:17 น.  

 



สวัสดีตอนค่ำๆของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า

ขอบคุณมากนะจ้าที่ไปอวยพร
วันเกิดให้กับ จอมแก่น
จอมแก่นก็ขอพรที่ได้รับจากคุณนั้น
ย้อนกลับคืนไปหาคุณ เช่นเดียวกัน นะจ้า

** มีความสุขมากๆกับคนที่คุณรักนะจ้า **



โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:2:33:23 น.  

 
สวัสดีตอนสายๆ ค่า
โบว์สบายดีค่ะ ขอบคุณที่ยังนึกถึงกัน
ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้เข้าบล็อคค่ะ
แต่ก็พยายามจะเข้ามาวนเวียนอยู่เรื่อยๆ อิอิ

มีความสุขตลอดทั้งวันนะคะ



...


โดย: blueberry_cpie วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:11:00:30 น.  

 
พี่ชายที่รัก

คงจะมีสักวัน ...
absolutely ค่ะ พี่

น้องพิม สรุปว่า ความท้อนี่แหล่ะมันร้ายกาจสุดๆ
พิมเองก็ ไม่ท้อค่ะ หรือไม่ก็ ท้อให้สั้นที่สุด
เวลานี้ มีปัญหาอะไร เรื่องงาน ก็ ยิ้มสู้
ยิ้มไป ยิ้มมา ค่อยๆ คิด ก็ อดรู้สึกไม่ได้ว่า
ไม่มีอะไรหนักหนาเท่าไหร่ ที่มันหนัก หัวใจตัวเอง
ไป แบกไว้ อัตตา หรือความคาดหวังในตัวเอง
มันคงไม่ยอมให้ ตัวเอง ท้อ มั้งคะ ....

พิม ก็ เลย ผ่อนใจไว้ ให้ สบายๆ เบาๆ
พี่ทำดูนะคะ ...รักษา ใจไว้ ให้ มั่นๆ นะคะ
หนู เอาใจช่วย สุดใจค่ะ


โดย: ประกายดาว วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:20:03:00 น.  

 
สวัสดีครับ

ยังไม่ได้อัพบล็อกเลย
ผ่านไปอีกหนึ่งวัน กับอีกหนึ่งบทกลอนที่แต่งได้อย่างเชื่องช้า....

มองดูฟ้าพาใจให้หยุดนิ่ง
สิ่งพักพิงอยู่ในใจต่างสูญหาย
ทุกข์ลำเค็ญที่ผันผ่านยังไม่คลาย
จุดสุดท้ายอยู่หนไหนไร้ร่องรอย

เป็นกรรมใดได้สร้างไว้แต่ปางก่อน
จึงได้ย้อนหวนกลับให้ถดถอย
อย่างเดินหน้าสักเพียงใดไม่รอคอย
เพื่อเรียงร้อยสู่เส้นทางที่อยากเดิน


โดย: คนเดินดินฯ วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:23:53:52 น.  

 
แวะมาทักทาย
ชมภาพสวย ๆ
มาจาก blog goodpeople ka



โดย: goodpeople วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:19:51:36 น.  

 
ทำได้ดีน่ะค่ะ


โดย: ทานตะวัน13 IP: 222.123.140.75 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:18:20:56 น.  

 
จำไว้…ทั้งหมดคือคำแก้ตัว

หากยอมรับให้ได้ว่า
เหตุผลเดียวที่เขาจากไป
เพราะเขาไม่ได้รักเรา
นั้นจะทำให้คุณยอมรับความจริงและพร้อมจะเริ่มต้มใหม่


โดย: ทานตะวัน13 IP: 222.123.140.75 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:18:24:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนเดินดินฯ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








ปณิธาน

การเดินทางของชีวิตของทุกผู้คน
ทุกคนต่างต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต
แต่จะมีสักกี่คนที่จะก้าวไปถึง
เมื่อเราก้าวถึงจุดนั้น
ขออย่าลืมการแบ่งปันและเจือจาน
แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม

เราจะเติบโตและก้าวไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน
เพื่อสร้างสรรค์สังคมใหม่ที่ดีงาม

เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลัง
ได้ใช้ชีวิตของเขา
ตามศักยภาพและความตั้งใจของเขา
ตราบเท่าที่เขาต้องการ







เดินไปสู่ความใฝ่ฝัน


ชีวิตหนึ่งร่วงหล่นไปตามกาลเวลา
คลื่นลูกใหม่ไล่หลังคลื่นลูกเก่า
นั่นคือวัฏจักรของชีวิตที่ดำเนินไป

เยาว์เธอรู้บ้างไหม
ว่าประชาราษฎรนั้นทุกข์ยากเพียงใด
เสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่เหลืออยู่
เธอเคยมีความใฝ่ฝันที่แสนงามบ้างไหม

สักวันฉันหวังว่าเธอจะเดินไปตามทางสายนี้
ที่อาจดูเงียบเหงาและโดดเดี่ยว
แต่ภายใต้ฟ้าเดียวกัน
ฉันก็ยังมีความหวัง
ว่าผู้คนในประเทศนี้
จะตื่นขึ้นมา
เพื่อทวงสิทธิ์ของพวกเขา
ที่ถูกย่ำยีมาช้านาน
และฉันหวังว่าเธอจะเดินเคียงคู่ไปกับพวกเขา

เพื่อสานความใฝ่ฝันนั้นให้เป็นความจริง
สัญญาได้ไหม
สัญญาได้ไหม
เยาว์ที่รักของฉัน


***********



ขอมีเพียงเธอเป็นกำลังใจ




ทอดสายตามองออกไปยังทิวทัศน์ข้างหน้า
แลเห็นต้นหญ้าโบกไสว
เห็นดอกซากุระบานอยู่เต็มดอย
ความงามที่อยู่ข้างหน้า
เป็นสิ่งที่ฉันจะเก็บมันไว้
ยามที่จิตใจอ่อนล้า...

ชีวิตยามนี้แม้ผ่านมาหลายโมงยาม
แต่จิตใจข้างในยังคงดูหงอยเหงา
หลายครั้งอยากมีเพื่อนคุย
หลายครั้งอยากมีคนปรับทุกข์
และหลายครั้งต้องนั่งร้องไห้คนเดียว

รางวัลสำหรับชีวิตที่ผ่านมา
มันคืออะไรเคยถามตัวเองบ่อย ๆ
ความสำเร็จ...เงินตรา...เกียรติยศชื่อเสียง
มันใช่สิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า
ถึงจุดหนึ่งชีวิตต้องการอะไรอีกมากไปกว่านี้

หลายชีวิตยังคงดิ้นรนต่อสู้
เพื่อปากท้องและครอบครัว
มันเป็นความจริงของชีวิตมนุษย์
ที่ต้องดำรงชีพเพื่อความอยู่รอด
มีทั้งพ่ายแพ้ มีทั้งชนะ
แต่ชีวิตต่างต้องดำเนินไป
ตามวิถีทางของแต่ละคน

ลืมความทุกข์ ลืมความหลังที่เจ็บปวด
มองออกไปข้างหน้า
ค้นให้พบตัวตนของตนเองอีกครั้ง
แล้วกลับไปสู้ใหม่
การเริ่มต้นของชีวิตจะต้องดำเนินต่อไป
จะต้องดำเนินต่อไป

ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต....




@@@@@@@@@@@




การเดินทางของความรัก

...ฉันเดินไปด้วยหัวใจที่ว่างเปล่า
สมองได้คิดใคร่ครวญ
ความรักในหลายครั้งที่ผ่านมา
ทำไมจึงจบลงอย่างรวดเร็ว

ฉันเดินไปด้วยสมองอันปลอดโปร่ง
ความรักทำให้ฉันเข้าใจโลก
และมนุษย์มากขึ้น
และรู้ว่าความแตกต่าง
ระหว่างความรักกับความหลงเป็นอย่างไร?

ฉันเดินไปด้วยดวงตาที่มุ่งมั่น
บทเรียนของรักในครั้งที่ผ่าน ๆ มา
มันย้ำเตือนอยู่เสมอว่า
อย่ารีบร้อนที่จะรัก
แต่จงปล่อยให้ความสัมพันธ์
ค่อย ๆ พัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป
เรียนรู้และทำเข้าใจกันให้มากที่สุด

ก่อนที่จะเริ่มบทต่อไปของความรัก...




*******************



จุดไฟแห่งศรัทธาและความมุ่งมั่น

เข้มแข็งกับอ่อนแอ
สับสนหรือมุ่งมั่น
จะยอมแพ้หรือลุกขึ้นท้าทาย
กับชีวตที่เหลืออยู่
ทุกสิ่งล้วนอยู่ที่ใจเราจะกำหนด

ไม่ใช่เพราะอิสระเสรี
ที่เราต้องการหรอกหรือ?
ที่มันจะนำทางชีวิต
ในห้วงเวลาต่อไป
ให้เราก้าวทะยานไป
สู่วันพรุ่งที่สดใส

มีแต่เพียงคนที่รู้จักตนเองอย่างดีพอเท่านั้น
จะสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้
เมื่อผ่านการสรุปบทเรียน
จากปัญหาต่าง ๆ ที่ประสบ
เราก็จะมีความจัดเจนกับชีวิตมากขึ้น
และการเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ
ในอนาคตก็จะเป็นเพียงปัญหาที่เล็กน้อยสำหรับเรา
ในการที่จะก้าวผ่านไป



ด้วยศรัทธาและความมุ่งมั่นที่มีอยู่ในใจ
ที่จะต้องย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอ
หนทางในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ
ย่อมอยู่ไม่ไกลห่างอย่างแน่นอน

*********************



ก้าวย่างที่มั่นคง

บนทางเดินแคบ ๆ ที่เหลืออยู่
หากขาดความมั่นใจที่จะก้าวเดินต่อไป
ชีวิตก็คงหยุดนิ่งและรอวันตาย
แม้ทางข้างหน้าจะดูพร่ามัว
และไม่รู้ซึ่งอนาคต
แต่สิ่งที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
คือก้าวย่างไปอย่างมั่นคง
และมองไปข้างหน้าอย่าเหลียวหลัง
เก็บรับบทเรียนในอดีต
เพื่อจะได้ระมัดระวังไม่ให้ผิดพลาดอีกในอนาคต

"""""""""""""""""""""""""""""""""



ใช้สามัญสำนึกทำงาน

ไม่มีแผนงานที่สวยหรู
ไม่มีปฏิบัติการใดที่สมบูรณ์แบบ
ในยามนี้มีเพียงการทำงานด้วยการทุ่มเท
ลงลึกในรายละเอียดเท่านั้น
จึงจะสามารถคลี่คลายปัญหาของงานลงได้
บางครั้งโจทย์ที่เจออาจยากและซับซ้อน
แต่เมื่อลงไปคลุกคลีอย่างแท้จริง
โจทย์เหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

""""""""""""""""""""""""""""""""



เรียบ ๆ ง่าย ๆ


อย่ามองสิ่งต่าง ๆ ด้วยแว่นสีที่ซับซ้อน
เพราะในโลกนี้มีเพียงสิ่งสามัญที่เรียบง่าย
สำหรับคนที่สงบนิ่งเพียงพอเท่านั้น
จึงจะแก้โจทย์และปัญหาต่าง ๆ
ด้วยกลวิธีที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ
ไม่ซับซ้อนและตรงจุดได้อย่างเพียงพอ

""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

ใจถึงใจ

บนหนทางไปสู่ความสำเร็จ
บนหนทางของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
มีเพียงคนที่เข้าใจในสภาพจิตใจของคนทำงานเท่านั้น
จึงจะสามารถนำทีมงานไปสู่เป้าหมายได้
อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน








Friends' blogs
[Add คนเดินดินฯ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.