Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
26 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 

จับลิขสิทธิ์แท้ หรือแค่หากิน บทความจาก www.ICT.in.th



ก่อนอื่นขอขอบคุณ คณะทำงานของเวบ กลุ่มร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ไทย ที่อนุญาติให้นำบทความมาเขียนที่ BLOG และขอขอบคุณที่พวกคุณนอกจากให้ความรู้กับประชาชน อย่างเราๆท่านๆ ยังรักความชอบธรรมในสังคม จึงอยากจะช่วยเผยแพร่ บทความดีๆ ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว หากเราคิดว่าคงไม่เกี่ยวกับตัวเรา ลองอ่านดูครับ เดี๋ยวนี้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้น ใช้ช่องว่างของกฏหมายหากินกันในรูปแบบแปลกๆ ที่สำคัญตอนนี้กำลังลุกลามไปหลายสาขาอาชีพ พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัด ร้านคอม ร้านเน๊ต มือถือ ร้านอาหาร แม้กระทั่งสาวขายเครื่องสำอางค์ ก็ยังโดนมาแล้วครับ เสียเงินคนละ หลายหมื่นก็มี บางทีการที่เราไม่ไปหาเรื่องใครมันก็ดี แต่บางทีใครจะไปรู้บางทีเรื่องอาจจะมาหาเราเองก็ได้ รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพไว้ก็คงไม่เสียหลายหรอกนะครับ......ด้วยความหวังดีครับ


เครดิต //www.ICT.in.th กลุ่มร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ไทย


จับลิขสิทธิ์แท้ หรือแค่หากิน LINK กระทู้นี้ครับ //ict.in.th/5953

ประเทศไทยได้มี "พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗" โดยเจตนาแล้วต้องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของ "ผู้สร้างสรรค์ผลงาน" แต่ด้วยคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ถึงแม้จะเป็นความผิดส่วนตัว แต่กฎหมายได้กำหนดไว้ให้เป็นคดีอาญา แต่เป็นความผิดอันยอมความได้ มีทั้งโทษจำคุก และโทษปรับ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ในสังคมไทย คืออาชีพจับลิขสิทธิ์ บริษัทต่างๆ ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีทั้งผู้ที่ต้องการปกป้องลิขสิทธิ์ของบริษัทอย่างแท้จริง แต่ที่สร้างปัญหาให้สังคมร้านอินเตอร์เน็ต และผู้ประกอบการที่ทำอาชีพเกี่ยวข้องกับสินค้าลิขสิทธิ์ก็คือ เหล่า "มิจฉาชีพจับลิขสิทธิ์เพื่อกรรโชกทรัพย์" นั่นเอง และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าการตรวจจับลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นอย่างไร เรามาดูตัวอย่างกรณีศึกษาจากเรื่องจริง เหตุการณ์จริงไปพร้อมๆ กันครับ (ดูคลิปวิดีโอแบบเต็มๆ ได้ที่ //ict.in.th/4646)




ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : มาจากบริษัท...
เจ้าของร้าน : ขอนามบัตรหน่อยครับ



ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : ผมไม่ให้ตอนนี้
เจ้าของร้าน : เอ้า..ไม่ใช่ ผมจะซื้อ คุณไม่ให้ผมล่ะ




ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : เออเดี๋ยวครับ ตอนนี้ 1. มันเป็น.. (หันไปบอกเพื่อน ลิขสิทธิ์เสื้อสีส้มให้ช่วยอธิบาย)




ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : คือรายละเอียดตรงนี้เนี่ย พี่ต้องการจะดำเนินการยังไงครับ ?
เจ้าของร้าน : คือยังไงล่ะ ผมต้องการจะซื้อสิทธิ์ เพื่อจะเปิดร้านต่อ




ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : เบื้องต้นทางบริษัทได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีไว้ เพราะฉะนั้นเนี่ยตรงนี้ก็โอเค ถ้าพี่ไม่ประสงค์ที่จะไปพบพนักงานสอบสวน ผมก็ต้องนำหลักฐานตรงนี้นะครับไป
เจ้าของร้าน : คุณจะเอาหลักฐานไป ผมขอหมายศาลก่อนครับ





ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : รายละเอียด...คุณก็ (อ้ำอึ้ง) โอเค...ตรงนี้ผมก็ต้องดำเนินการเฉพาะรูปถ่าย นะครับ ไปพบพนักงานสอบสวน โอเคงั้นก็ไม่เป็นไร งั้นเราเข้าใจกัน นะครับ แล้วตรงนี้เนี่ย
เจ้าของร้าน : แล้วเนี่ยผมจะติดต่อขอซื้อสิทธิ์ตรงนี้ ผมจะทำยังไงได้ ?





ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : ถ้าสมมุติคุณจะติดต่อขอซื้อสิทธิ์ นะตรงนี้เนี่ยนะครับ ทางบริษัทก็ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการให้ได้ เพราะ 1. ยังติดคดีความ อยู่
เจ้าของร้าน : อ๋อ...แล้วถ้าเกิดผมขอยกเลิกร้านนี้ ไปเลยล่ะ






ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : ก็...อันนั้นคือแล้วแต่พี่
เจ้าของร้าน : ไม่ใช่ ผมถามหน่อยก่อน เพราะเนี้ยผมติดต่อ และผมยืนยันว่าผมจะซื้อแล้ว






ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) : แล้วแต่พี่ว่าพี่จะดำเนินการยังไง





ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : เลิกร้านไป เปลี่ยนชื่อร้านติดต่อใหม่
เจ้าของร้าน : ผมไม่ทำแล้ว คือจริงๆ ผมพูดตรงๆ นะ ผมยอมเลย






ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : ทำมานานยัง






เจ้าของร้าน : ก็เนี่ย47 นี่ตั้งแต่เปิดร้านเลยปี 46 พอผมได้ยินรู้ลิขสิทธิ์มาปุ๊ป ผมซื้อเลย ผมติดต่อซื้อเลย





ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีส้ม) :โอเคถ้างั้นก็ ตรงนี้เดี๋ยวผมก็ต้องเอารวบรวมหลักฐานไปพบร้อยเวร






เจ้าของร้าน : เดียวจะไปร้อยเวรใช่ไหมครับ สน.บางเขนใช่ไหมครับ





ลิขสิทธิ์ (เสื้อสีเทา) : ถือใบนี้ไปด้วย





เจ้าของร้าน : ผมจะไปทำอะไรล่ะ ฮ่าฮ่า ผมไม่ต้องไปทำอะไรเลยนี่ครับ




เมื่อกลุ่มที่กล่าวอ้างว่ามาตรวจจับลิขสิทธิ์หันหลังเดินออกจากร้าน






ได้มีเสียงจากเด็กในร้านร้อง ไชโย !




กลุ่มลิขสิทธิ์ 3 คน ได้เดินออกนอกร้านไปสมทบกับพวกที่ยืนรออยู่หน้าร้านอีกหลายคน





ข้อสังเกต


1. น่าแปลกใจไหม เจ้าของร้านขอนามบัตร ก็ไม่ให้ ต้องการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องก็ไม่ขาย






2. เข้ามาในร้าน 3 คน แต่ไม่มีตำรวจมาด้วย ตามกฎหมายแล้ว "ราษฎรไม่สามารถจับราษฎรได้"






3. หมายค้นก็ไม่มี คดีละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นความผิดส่วนตัว เจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อขอให้ศาลอนุมัติหมายค้น ในหมายค้นจะมีระบุเวลาเอาไว้ว่า ตรวจค้นได้ตั้งแต่กี่โมง ถึงกี่โมงครับ ที่สำคัญต้องมีตำรวจชั้นสัญญาบัตรมาด้วย





4. เรื่องที่หลายคนสงสัย ว่ากลุ่มลิขสิทธิ์เข้ามาในร้านเรา เราถ่ายรูปได้ไหม เพราะเวลาเราจะถ่ายรูปทีไรคนพวกนี้มักโวยวาย
เจ้าของร้าน หรือผู้ดูแลร้านมีสิทธิ์ในสถานที่ของตนเองเต็มที่ครับ ในทางกลับกันหากผู้อื่น หรือกลุ่มจับลิขสิทธิ์ จะถ่ายรูป จะต้องขออนุญาตเจ้าของร้าน หรือผู้ดูแลร้านก่อน และเราสามารถสั่งห้ามกลุ่มจับลิขสิทธิ์ ไม่ให้ถ่ายรูปได้ด้วย ถ้าฝ่าฝืนเราสามารถแจ้งความได้ คุณสามารถติดป้ายไว้ที่หน้าร้านว่า "ห้ามถ่ายรูป ทุกชนิด"





5.มาตรวจจับลิขสิทธิ์ ไม่ได้ตรวจจับยาเสพติด มาทำอะไรกันร่วม 10 คน ที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่กลุ่มจับลิขสิทธิ์ มากันนับ 10 คน และพวกที่รออยู่หน้าร้านก็เพื่อรอสัญญาณให้ขนเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกมในร้านนั่นเอง เพื่อนำไปเป็นเครื่องต่อรองราคา "ถ้าอยากได้เครื่องคอมพิวเตอร์คืน ต้องจ่ายเงินเท่านั้น เท่านี้"





6. ดึกแล้วไม่หลับไม่นอน คดีละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้เป็นคดีเร่งด่วนอะไรปานนั้น มาตอนเช้าก็ได้นะ แถมหมายศาลก็ไม่มี

อนึ่งการตั้งข้อสังเกตนี้เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น กลุ่มตรวจจับลิขสิทธิ์ในภาพ มีสิทธิ์จริงหรือไม่ เจ้าของร้านจะถูกหรือผิดนั้น แค่คลิปวิดีโอแค่นี้ ไม่สามารถทราบได้


บทความโดย : อ.แมวหลวง
//www.ICT.in.th กลุ่มร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ไทย

ทั้งนี้บทความทั้งหมด บทสนทนาและรูปภาพ เป็นของเวบไซต์ www.ICT.in.th
จากกระทู้นี้ครับ //ict.in.th/5953

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ




 

Create Date : 26 พฤศจิกายน 2554
3 comments
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2554 21:46:40 น.
Counter : 2751 Pageviews.

 

ขอบคุณครับ

 

โดย: HS6XWR IP: 115.31.137.10 26 มกราคม 2555 9:59:21 น.  

 

แม่ผมโดน ตำรวจบุกจับ ที่ร้านในตลาดนัดเป็นร้าน
20 บาท โดนคดี ม.อ.ก ขึ้นศาลแล้ว รับสถาพ ศาลปรับ 1,000 บาท โดนไป 3ร้าน กลัวมันจะมาจับ อีกจะต้องทำยังไง

 

โดย: ดี IP: 171.98.196.37 7 กรกฎาคม 2559 21:52:51 น.  

 

เพิ่มเติม
ลืมบอกไป ว่า เอาของไป 47 ชิ้น เป็นถ่านกระดุม
และก็ คีมตัดเหล็ก ไฟฉาย กรรไกร

 

โดย: ดี IP: 171.98.196.37 7 กรกฎาคม 2559 21:56:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


aeywin
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add aeywin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.