space
space
space
 
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
24 มิถุนายน 2560
space
space
space

ขั้นตอนการจัดพอร์ตของป๋ม ^^


(แบบ Global Asset Allocation)

1. กำหนดระดับความเสี่ยง
2. ปรับระดับความผันผวน
3. วางกลยุทธ์และแผนการ Rebalance
-- แบบคร่าวๆนะ --

1. การกำหนดระดับความเสี่ยง
หาเราลงทุนในหุ้น 100% เราก็เสี่ยง 100% เพราะฉะนั้นจึงควรกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่นบ้าง ในที่นี้คือ หุ้นและตราสารหนี้ โดยมี Framework ง่ายๆดังนี้
- เสี่ยงสูง 80/20, 70/30
- เสี่ยงปานกลาง 60/40, 50/50
- เสี่ยงต่ำ 30/70, 20/80

2. ปรับระดับความผันผวน
ในส่วนของหุ้นนั้น แม้ระยะยาวจะให้ผลตอบแทนดี โดยในตลาดที่ดีๆนั้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 7-10% ต่อปีเลยทีเดียว แต่ระยะกลางๆระหว่างทางการลงทุนก็เหวี่ยงได้ใจเช่นกัน ติดลบ 10-20% เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นเราจะลดความผันผวนด้วยการกระจายการลงทุนไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก เพราะหุ้นลงหนักที่ภูมิภาคหนึ่ง แต่อีกภูมิภาคหนึ่งอาจขึ้นดีก็เป็นได้ ส่วนจะกระจายไปที่ไหนบ้างและด้วยสัดส่วนเท่าไหร่ก็แล้วแต่ครับ ด้วยวิธีการนี้พอร์ตเราจะไม่ขึ้นแบบหวือหวา แต่ก็จะไม่ตกแบบน่าตกใจด้วยเช่นกัน ^^
สำหรับกลยุทธ์ในการกระจาย ก็อาจดูสถิติผลตอบแทนย้อนหลังของแต่ละประเทศหรือภูมิภาคเป็นตัวตั้งก็ได้ แล้วระหว่างทางก็อาจปรับสัดส่วนตามแต่ละสถานการณ์ปัจจุบัน

3. วางแผนการ Rebalance
ระหว่างการลงทุน สินทรัพย์ต่างๆที่เราลงทุนย่อมมีขึ้นมีลง และมันก็จะทำให้สัดส่วนรวม (หุ้น/ตราสารหนี้) เปลี่ยนแปลงไปจากที่เราออกแบบไว้ เราจึงต้องทำการปรับให้กลับเข้ามาที่ระดับความเสี่ยงที่เราตั้งใจไว้ การปรับนี้จะเป็นการบังคับให้เรา ซื้อถูกขายแพง ไปโดยอัตโนมัติครับ เช่น หุ้นขึ้นก็ต้องขายมาโป๊ะตราสารหนี้ หรือหุ้นลงก็ต้องขายตราสารหนี้มาซื้อหุ้นเพิ่ม นั่นเอง ^^
ส่วนเราจะ Rebalance ถี่แค่ไหน ก็ไปออกแบบกันเอง นอกจากนี้การปรับพอร์ตแต่ละครั้ง ถ้าเรายังคงยึดสัดส่วนเดิมเป็นหลัก เราก็เรียกว่า Strategic Asset Allocation แต่หากเราปรับแต่ละครั้งสัดส่วนมีการปรับด้วยตามสถานการณ์ เราก็เรียกว่า Tactical Asset Allocation ครับ

การปฏิบัติใช้จริง ในส่วนของหุ้นต่างประเทศ ก็ใช้บริการกองทุนรวม ง่ายดี ในส่วนของไทยก็แล้วแต่ อยากซื้อเองหรือใช้กองทุนรวมก็แล้วแต่ครับ อ่อ แล้วอย่าลืมวัดผลด้วยหล่ะ โดยอาจเซ็ตอัพตัววัดผล (Benchmark) เช่น ใช้ SET Index แล้วก็คอยเทียบดูว่าผลตอบแทนและความผันผวนของพอร์ตเราทำได้ดีกว่าหรือไม่ ^^

แถมๆ
ใครที่มีเวลาและสนุกกับการลงทุน ก็อาจจัดแบบ Tactical Asset Allocation ก็ได้ คอยหาข้อมูลเพื่อปรับเปลี่ยนพอร์ต ส่วนใครที่ไม่ค่อยมีเวลาก็ต้องวางแผนขั้นต้นให้ดีและชัดเจนไปเลย และก็ยึดสัดส่วนตาม Strategic Asset Allocation นั้นไปหรือที่เขาเรียก Lazy Buy and Hold นั่นเอง แต่วิธีการไหนก็แล้วแต่ ยังไงก็ต้อง Rebalance ด้วยนะ อย่าสับสนกัน


Create Date : 24 มิถุนายน 2560
Last Update : 15 สิงหาคม 2560 19:54:14 น. 0 comments
Counter : 338 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

ผู้กองเบลี่
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add ผู้กองเบลี่'s blog to your web]
space
space
space
space
space