Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
สายสัญญาณสำคัญยังไง (เสียง)

สายสัญญาณสำคัญยังไง
จะว่าไปแล้วเรื่องนี้คงไม่ใช่สาระสำคัญอะไรกับเรื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหลายนัก แต่ด้วยกระแสของไฟล์ .mp3 .wma เราก็คงต้องยอมรับว่าเมื่อเราอยู่หน้าคอมแล้วทุกอย่างง่ายดายไปหมดไม่ว่าจะลือกเพลง เปลี่ยนเพลง เลือก playlist ต่างๆสารพัด การที่จะกลับมาเปิดเพลงนั่งฟังจากแผ่นซีดีเหมือนแต่ก่อนก็ดูจะเป็นเรื่องลำบากไปซะแล้ว ผมก็เลยนำคอมพิวเตอร์ของเราควบรวมกับเครื่องเสียงที่บ้านซะเลยครับ อะไรจะเกิดขึ้น.. ในทิศทางของผมเลือกที่จะเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับเครื่องเสียงบ้านด้วยสายสัญญาณอนาล็อกธรรมดา ๆ นั่นเอง (ต้องอธิบายนิดนึงว่าสำหรับซาวน์การ์ด ส่วนมากจะมีช่องต่อแบบดิจิตอลมาให้ด้วย ซึ่งในที่นี้ไม่ได้ใช้จึงไม่ขอพูดถึง) มันก็คือช่องต่อสัญญาณเสียงไปยังลำโพงคอมฯนั่นล่ะครับ แต่ผมต่อออกจากคอมไปเข้ากับ Integrade Amp แทน เวลาจะฟังก็เปลี่ยนจากเปิดลำโพงคอม มาเปิดแอมป์เครื่องเสียงแทน อ้อสำหรับท่านที่มีงบเหลือก็แนะนำให้ใช้ซาวน์การ์ด 24 บิตดีๆ ซักตัวนะครับ แต่สำหรับผม ซาวน์ออนบอร์ด 20 บิตที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็ อยู่ในเกณท์ที่ผมพอใจครับ




รุ่นที่เห็นในภาพนี้ล่ะครับที่ผมได้มีโอกาสเลือกใช้ สำหรับสายรุ่นนี้ Monster Cable ก็ได้ออกแบบมาสำหรับด้านนี้โดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็น iPod, MP3 player, Computer อีกทั้งรูปร่างที่สวยงามแปลกตาและแน่นอนที่สุดครับ คุณภาพของเสียงที่ได้นั่นเองครับ หลังจากทดลองฟังแล้วก็พบว่าไม่ผิดหวังจริงๆ โดยพบความแตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับสายสัญญาณตัวเดิม ที่เป็นชุดสาย RCA ของ Monster ที่ดัดแปลงใส่ Adapter เพื่อให้เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้ โดยเสียงที่ได้เน้นรายละเอียดทุกส่วนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนครับ ส่งสัยอยู่ว่า Adapter ราคาถูกที่ใส่เข้าไปนั้นจะทำให้เสียง Drop ลงไปน่ะครับ




ส่วนที่เราถึงแม้เราจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าในฟอร์แมตของไฟล์ต่างๆ ที่เปิดฟังจากคอมพิวเตอร์นั้นไม่สามารถเทียบเท่ากับ CD เพลงลิขสิทธิ์ แต่ก็มั่นใจได้ว่าสัญญาณเสียงที่ออกจากคอมฯ ของเรานั้นถูกถ่ายทอดด้วยสายสัญญาณคุณภาพสูงที่ไม่ทำให้รายละเอียดต่างๆ สูญหายไปแม้แต่น้อยครับ หลายๆคนอาจจะบอกว่าต้องหูทองด้วยหรือเปล่า ผมบอกได้เลยครับว่าจะเป็นครับ หูแบบเราๆ นี่แหละครับ แค่ฟังก็สามารถรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ

มาถึงตอนนี้ผมจะเล่าประสปการณ์เสียงให้ฟัง คือเมื่อก่อนเริ่มสนใจเรื่องเครื่องเสียงก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรมากมายเรื่องสายสัญญาณก็ไม่ได้เป็นประเด็นในช่วงเวลาเริ่มต้น สายที่ใช้ทำสายลำโพงก็เป็นสายอ่อน (ยังไง) เคยเห็นสายปลั๊กพัดลมไหมครับ นั่นแหละ สายลำโพงในยุคเริ่มแรกของผม (ในสมัยนั้นสาย OFC หรือสายลำโพงที่สมัยนี้นิยมหุ้มฉนวนใสๆที่เราเห็นกันเกลี่ยนกลาดตอนนี้ยังไม่มีนะ) หลังจากนั้นก็ได้ค้นหาความรู้เรื่องเครื่องเสียงแบบงูๆ ปลาๆ บวกกับมีเพื่อนทำด้านเครื่องเสียง วงดนตรีกลางแจ้ง ก็พอได้คิดเรื่องสายขึ้นมาบ้าง หลังจากเปลี่ยนสายลำโพงเป็นพวกสายลำโพงจริงๆ ขึ้นมาก็พบว่าทนใช้สายแบบนั้นมาได้ยังไงตั้งนาน จากนั้นก็เป็นจุดเริ่มทำให้ผมเห็นความสำคัญเรื่องสายสัญญาณขึ้นมากตามลำดับ สายลำโพงถูกเปลี่ยนเส้นแล้วเส้นเล่า ราคาที่เลือกซื้อก็ขยับขึ้นไปตามคุณภาพและความพอใจด้วย แต่ก็อย่างว่าครับ คงเปลี่ยนไปจนกว่าจะพอใจในช่วงเวลานั้นตามจังหวะและโอกาส
สำหรับท่านที่อ่านแล้วสงสัยเรื่องสายล่ะก็ ลองเริ่มพิสูจน์กันด้วยการเปลี่ยนสายลำโพงธรรมดาของท่านเป็นราคาสายที่สูงกว่าดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าคุณต้องการอะไร




เบื้องหลังการได้มาซึ่งสายเส้นนี้
วันนี้ได้มีโอกาสไปชมงานเครื่องเสียงที่จัดขึ้นที่ winser hotel โดยสมาคมเครื่องเสียงไทย ซึ่งผมได้รับการชักชวนจากเพื่อน ("โย" ทำงาน บ.เกี่ยวกับเครื่องเสียง) ด้วยบัตรเข้าชมฟรี (จริงๆ ค่าเข้าชมก็ไม่กี่ตัง) หลังจากที่เดินชมงานอยู่พักนึงแล้วก็ได้ทำตามที่ได้ตั้งใจครับ คือจัดการซื้อสายสัญญาณ MONSTER iCable A IC IP-7 S รุ่นที่ได้ไปด้อมๆมองๆที่ร้าน AV VALUE หลายต่อหลายครั้งแล้ว มาวันนี้ในงานได้ปรับลดราคาลงไป 15% เลยครับ แต่ความพอใจของคน (อย่างผม) ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆครับ ผมเรียกเพื่อนมาที่ร้านขายเพื่อพยามกดดันราคาลงไปอีก 5% แต่ไม่สำเร็จครับเจรจากันพอสมควรก็บอกว่าสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ในงาน ซึ่งก็ไม่ใช่วันนี้แน่ๆ ผมก็เลยตัดสินใจซื้อโดยไม่รีรอ ต้องขอขอบคุณเพื่อนผมและเซลมากๆ เซลแกดูท่าอึดอัดใจอย่างมากที่ไม่สามารถลดราคาลงไปอีกได้ แต่ก็ได้ให้ของขวัญเป็นสายโทรศัพท์ยี่ห้อ MONSTER รุ่น MONSTER INTERNET มาแทน ผมถึงกับงงดูราคาค่างวดท่าจะหลายบาทอยู่ (มากกว่าที่จะลดลงไปอีก 5% แน่ๆ)

//www.monstercable.com/productdisplay.asp?pin=4932



Create Date : 30 มีนาคม 2551
Last Update : 27 เมษายน 2551 21:01:35 น. 0 comments
Counter : 2093 Pageviews.

bagus
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add bagus's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.