<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
7 ธันวาคม 2552

เทคนิคการฟัง ielts

ตั้งแต่เล็กจนโตผมเติบโตในโรงเรียนที่สอนด้วยภาษาไทยทั้งหมด ไม่เคยมีโอกาสได้ไปเรียนกับครูฝรั่งแม้แต่ครั้งเดียว ส่วนเรื่องเรียนพิเศษเป็นภาษาอังกฤษนั้น ที่บ้านผมก็ไม่ได้บังคับให้เีรียนเหมือนกับเด็กทั่วไปในสมัยนี้ ในสมัยมัธยมก็เช่นเดียวกัน ที่เรียนพิเศษภาษาอังกฤษดังๆอย่างเช่น ครูสมศรี ตรงโรงเรียนเซนต์กาเบรียล ผมก็เคยเสียเงินลองไปนั่งเรียนดูสักคอร์สนึง แต่เข้าเรียนได้สองถึงสามครั้งผมก็รู้สึกว่าสิ่งที่อาจารย์สอนนั้นผมรู้เกือบทั้งหมดแล้ว พอมาคิดๆดูผมก็รู้สึกว่าตัวผมเองนั้นเรียนภาษาอังกฤษผ่้านโทรทัศน์ตั้งแต่อายุ ป.5

บ้าน ผม เริ่มติด cable TV ตั้งแต่เป็น IBC, UTV, UBC จนกลายมาเป็น true vision อย่างทุกวันนี้ กลับมาจากโรงเรียนทุกเย็นหลังจากผมทำการบ้านเสร็จ ผมก็จะมานั่งดูหนังจาก ช่อง HBO อย่างน้อยวันละหนึ่งเรื่อง ผมทำแบบนี้เกือบทุกวัน จนแทบจะเรียกได้ว่า ในสมัยนั้นผมดูหนังเกือบทุกเรื่องที่ฉายใน cable tv

ที่ผมสามารถดูหนังภาษาอังกฤษเกือบทุกวันได้ก็เพราะโดยพื้นฐานแล้วผมเป็นคนชอบดูหนังมาก ช่วงแรกๆผมก็ไม่ชอบดูหนังแบบบรรยายไทยสักเท่าไหร่ เพราะยังเด็กแล้วก็ขี้เกียจอ่าน subtitle ซึ่งทำให้อรรถรถในการดูหนังลดลง แต่เนืื่องจากในสมัยนั้น หนังใหม่ๆที่ฉายทางเคเบิล มีเฉพาะบรรยายไทยอย่างเดียว ทำให้ผมต้องหัดดูหนังประเภทนี้

ถ้าจะถามว่าการดูหนังแบบไหนมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีที่สุด
1. ปิด sub เปิด เสียงในฟิลม์
2. เปิด subtitle ภาษาอังกฤษ เสียงใน ฟิลม์
3. เปิด subtitle ภาษาไทย เสียงใน ฟิลม์

ผมก็คงจะตอบว่า แบบที่สาม เพราะเวลาดูหนังผมจะรู้สึกได้เลยว่า ประสาทการรับฟังของหูผม จะทำงานสอดประสานกับการทำงานของตาและสมอง เวลามีบทพูดในหนัง ผมจะอ่าน subtitle ทั้งหมดก่อนแล้ว กลับมาฟังสิ่งที่ตัวละครพูดแล้วนำไป match กับความหมายในแต่ส่วน ของ subtitle นั้น

เมื่อผมดูหนังมากขึ้นเรื่อยๆ เวลาเห็น บทบรรยายไทยที่พบเห็นออกบ่อยก็จะนึกถึงเสียงที่ตัวละครจะพูดออกมาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้เวลาเจอศัพท์ใหม่ๆอย่างเช่น คำว่า "คนทำแท้ง" ผมก็จะให้ความสนใจกับสิ่งที่ตัวละครจะพูดออกมาให้ match กับความหมายของคนทำแท้ง ซึ่ง คนทำแท้งในภาษาอังกฤษ คือ abortionist

สำหรับคนที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการฟังของตนเองผมแนะนำให้ใช้วิธีดังกล่าว เวลาว่างแต่ละคืนหลังจากการทำงานหรือการเรียนให้ลองหาหนังซักเรื่องที่เป็นภาษาอังกฤษ มานั่งดู แล้วพยายามเดาว่า ตัวละครจะพูดเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร หลังจากคุณอ่านบทบรรยายภาษาไทยเสร็จแล้ว ผมเชื่อว่าวิธีดังกล่าวน่าจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่สนุกและแทบไม่มีค่าใช้จ่ายเลย(นอกจากค่า cable tv)





 

Create Date : 07 ธันวาคม 2552
4 comments
Last Update : 7 ธันวาคม 2552 1:35:29 น.
Counter : 2961 Pageviews.

 

ขอแอดบล็อกนะคะ กำลังเตรียมตัวสอบielts อยู่พอดีเลยค่ะ

 

โดย: moDa aNt 7 ธันวาคม 2552 6:29:11 น.  

 

เป็นประโยชน์มากคะ ขอเทคนิคการพูด ด้วยนะคะ
เพราะอยากรู้ ว่าต้องพูดมากน้อยเท่าไหร่
ในแต่ละคำถามคะ

 

โดย: ท้อแล้วนะ IP: 118.172.27.101 7 ธันวาคม 2552 9:33:40 น.  

 

ขอบคุณค่ะ กำลังว่าจะสอบไอเอล ^^

 

โดย: เกรซายน์ 13 ธันวาคม 2552 13:39:31 น.  

 

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 16 ธันวาคม 2552 12:05:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


badpidd
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




New Comments
[Add badpidd's blog to your web]