สัมผัสไอหนาว "ภูกระดึง"
ข้าหน้าหนาวอย่างนี้ หากอยากสัมผัสกับอากาศหนาวสุดๆ ก็ต้องขึ้นภู ขึ้นดอย และถ้าบวกกับพลังวัยรุ่นผู้รักการผจญอย่างพวกผม “ภูกระดึง” จึงเป็นคำตอบสุดท้ายอย่างไม่ต้องสงสัย

จาก กทม. ถึงที่ทำการอุทยานฯ

ด้วยรถทัวร์ จากหมอชิต 2 ถึง จุดจอดรถผานกเค้า ต่อด้วยรถสองแถวถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นเวลา 07.00 น. อากาศกำลังเย็นสบาย พวกเราไม่รอช้ารีบจัดแจงเสียค่าเข้าอุทยาน ฝากสัมภาระให้เป็นภาระของลูกหาบให้เสร็จสับ พร้อมสูดลมหายใจเข้าลึก เดินหน้าจากตีนภูถึงหลังแป ด้วยระยะทางประมาณ 5.5 พร้อมความสูงกว่า 1,200 จากระดับน้ำทะเล

จากตีนภูถึงหลังแป

บอกเลยว่าเหนื่อยเอาการ ถ้าร่างกายไม่ฟิต ไปไม่ถึงแน่ๆ แต่ก็ยังโชคดีที่ยังมี “ซำ” ให้เราแวะพักอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งเราก็แวะพักทุกซำจริงๆ เวลาผ่านไป 3 ชม. เราก็ขึ้นมาถึงหลังแปจนได้ เหนื่อยลิ้นห้อยไปตามๆ กัน ตัวเองยังนึกสงสัยเลยว่า นี่แค่เดินตัวเปล่าๆ ยังเหนื่อยขนาดนี้ แล้วลูกหาบที่แบกข้าวของน้ำหนัก 30-40 กก. นี่เขาทำได้ยังไง

แวะพักเพิ่มพลัง

จากหลังแปถึงวังกวาง

ขึ้นมาถึงหลังแปแล้ว ก็ยังต้องเดินเท้าต่อไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยงวังกวาง ระยะทางประมาณ 3.5 กม. ยังดีที่เป็นทางราบ ที่จุดนี้ เราจะมากางเต้นนอนกันครับ

กว่าจะขึ้นมาถึงที่นี่ เหนื่อยโฮก

ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยงวังกวางแล้ว พวกเราก็รีบติดต่อเจ้าหน้าที่เรื่องที่พัก พร้อมเครื่องนอน อากาศที่นี่หนาวสะใจจริงๆ อุณหภูมิต่ำสุดของวันอยู่ที่ 9 องศา ส่วนสูงสุดก็ประมาณ 20 องศา ครับ หนาวสุดๆ (ประมาณช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนครับ) เรื่องอาบน้ำนี่ไม่อยากพูดถึง ซึ่งน้ำที่อาบก็น้ำเย็นตามอุณหภูมิของที่นี่เลยครับ อีกอย่าง พอตกกลางคืนจะมีเก้ง กวาง ออกมาหาอะไรกินด้วย คือรู้สึกใกล้ชิดยิ่งกว่าไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอีกครับ

สัมผัสอากาศที่องศาเลขตัวเดียว เครื่องนุ่งห่มต้องพร้อมนะครับ

เก้งมาหาอาหารยามค่ำคืน

ไม่มีอะไรมาก นอกจากเดิน เดิน แล้วก็เดิน

กิจกรรมที่พวกเราวางแผนไว้ก็ไม่มีอะไรมาก นอกจาการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ซึ่งก็ถือเป็นไฮไลต์ของการมาภูกระดึงนั่นแหละครับ ซึ่งที่ภูกระดึงนี้ก็มีหน้าผามากมายให้เราเดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่ที่ที่สุดยอดที่สุดก็คือ การชมพระอาทิตย์ตกที่ “ผาหล่มสัก” ครับ ซึ่งใช้ระยะทางถึง 9 กม. ในการเดินจากวังกวาง เรียกว่าเหนื่อยโฮก แต่พอไปถึง เห็นพระอาทิตย์ดวงกลมๆ โตๆ มันก็หายเหนื่อยซะงั้น

พระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก

พระอาทิตย์ขึ้นที่ผาหมากดูก

ผืนป่าที่นี่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนชัดเจน คือ ที่เป็นป่าสนเขา จะปกคลุมไปด้วยต้นสน และทุ่งหญ้าซึ่งจะมีลักษณะเป็นป่าโปร่งๆ ซึ่งเป็นที่ที่เราเดินเที่ยวได้ อีกส่วนหนึ่งจะเป็นป่าดงดิบ เป็นป่ารกทึบ ประกอบมีน้ำตกมากมาย เราสามารถเดินเที่ยวได้ในบริเวณและเวลาที่จำกัดไว้จากทางอุทธยาน เพราะบริเวณนี้ยังมีสัตว์ป่า จำพวกเสือโคร่ง ช้าง ออกหากินอยู่ ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้

น้ำตกเพ็ญพบใหม่ ถ้ามาช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค. จะเห็นต้นเมเปิ้ลเป็นสีแดงด้วยครับ

น้ำตกในฝั่งที่เป็นป่าดงดิบ

สำหรับวัยรุ่นพลังงานล้นเหลือแล้ว ที่นี่ถือเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวเป็นที่สุด ส่วนผู้สูงอายุก็ต้องรักษาความฟิตไว้หน่อย ก่อนตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวที่นี่ เสน่ของที่นี่คือการได้เดินทางผจญภัย พร้อมสัมผัสกับธรรมชาติใกล้ชิดรอบตัว เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะมาก็ต้องฟิตร่างกายกันหน่อยนะครับ

Last Update : 14 สิงหาคม 2558 10:52:29 น.

ตามมาอ่าน มาดูภาพภูกระดึงด้วยคนครับ

ตัวหนังสือในกล่องคอมเม้นท์ เจือจางมาก เกือบไม่่เห็น
ต้องใช้เดาเอานะครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 14 สิงหาคม 2558 เวลา:19:05:38 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 15 สิงหาคม 2558 เวลา:2:46:34 น.

GORN (Back-2-Basics)