14 กันยายน 2551

ท่องวังเวียง....28-31/01/08

สวัสดีค่ะ...

เนื่องจากเพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ของ BG. จึงยังไม่มีอะไรมาก

คาดว่า ในอนาคตคงจะมีอะไรมาให้ดูกัน...

พวกเราเดินทางโดยการขับรถไปหนองคาย และฝากรถไว้ แถวด่านจะมีบริษัททัวร์ที่รับทำหนังสือผ่านแดน และรับฝากรถด้วย คิดค่าฝากรถคืนละ 100.-บาท (ถ้าจะถามถึงความปลอดภัย ก้อน่าจะโอเคนะ เพราะไปทุกครั้งก้อฝากทุกครั้งค่ะ)

จากนั้นก้อผ่านด่าน...ตามปกติ สามารถแลกเงินกีบได้ที่เคาเตอร์ธนาคารที่ตรงด่านตม.ได้เลยนะค่ะ เมื่อข้ามมาฝั่งลาว พวกเราก้อว่าจ้างรถตู้ในไปส่งที่วงเวียนน้ำพุ อย่าลืมต่อรองราคานะ แถววงเวียนน้ำพุจะมีบริษัททัวร์ที่จะซื้อตั๋วรถไปวังเวียง (รถที่จะวิ่งไปวังเวียง เท่าที่เห็นนักท่องเที่ยวคงจะซื้อตั๋วจากบริษัททัวร์ที่ต่างๆ แต่ทุกคนก้อต้องมาขึ้นรถที่เดียวกัน)

- เริ่มเดินทางไปวังเวียงกันเลย...ด้วยรถคันนี้แหละ...ฝรั่งยังไม่ขึ้นเราเลยรีบมาเก็บภาพก่อน

- มื้อแรกของวังเวียง...หน้าตาน่ากินใช่มั้ย...เมนูแพะย่างค่ะ...อร่อยดี

- เราพักกันที่....River Side Bungalow...

- ห้องนอน และห้องน้ำสะอาดค่ะ (มีทั้งแอร์และพัดลม)

- บรรยากาศรอบที่พัก

- เก็บของเสร็จ...เราเช่ามอไซด์..ในการเที่ยวที่นี่

- เข้าไปในเมืองกันดีกว่า

- สนามบินวังเวียง...ปัจจุบันเป็นท่ารถบัสไปแล้ว...

- ตลาดสดวังเวียง...ตอนเช้าของสดจะเยอะ...แต่พวกเราไปกันบ่ายแล้ว

- เช้าอีกวันเราไม่พลาด..ตลาดเช้า...มีเมนูพิเศษจากภาพนี้ค่ะ...

- เมื่อได้แม่ค้าใจดี...จากสดๆ...ก้อกลายมาเป็น...เม่นย่างร้อนๆ แบบนี้ค่ะ

- ...ออกไปนอกเมือง...แวะกินข้าว...แถวริมน้ำซอง...

- มื้อเย็น..ปลาย่างจิ้มแจ่ว..ไก่บ้านต้มยำ(เชือดกันหลังบ้านเลย)..ไก่ทอดเกลือ...นั่งสักพักฝนตก..ไฟดับ..แต่บรรยากาศดีค่ะ...มื้อนี้จุดเทียนกินข้าวกัน...ตอนกลับไฟยังไม่มาเลยค่ะ

- วันที่สอง..จัดการกับมื้อเช้าเสร็จ...เริ่มต้นเที่ยวถ้ำ...สำหรับชื่อถ้ำบางแห่งเราเรียกกันตามลักษณะของถ้ำ..เท่าที่เราจำได้นะ...เช่นถ้ำผาแดง , ถ้ำม้ง

- ถ้ำแรกคือ..ถ้ำจัง (Chang Cave)..อยู่ในวนอุทยานวังเวียง..เอกชนได้สัมปทานค่ะ

- สะพานที่จะข้ามไปถ้ำจัง...

- ที่เที่ยวที่ลาว...เกือบทุกแห่งจะเสียค่าเข้าชมนะค่ะ...ข้างหน้าคือ..ถ้ำจัง

- ขึ้นถ้ำจัง..ต้องอึดค่ะ...บันไดทั้งสูงและชัน..เล่นเอาเหนื่อย...

- ถึงแล้วจะเจอเด็กๆ ขายธูปเทียน...หาค่าขนมไปโรงเรียนค่ะ

- ถ่ายจากหน้าถ้ำ...เห็นวิวของวังเวียงได้รอบเลย

- ไกด์ที่พาเราชมถ้ำ...ใส่เสื้อสีขาวค่ะ...

- ไกด์บอกว่า..สมเด็จพระเทพฯ..เคยเสด็จถ้ำจังด้วยค่ะ

- จากถ้ำจัง...ไปต่อดีกว่า...ถ้ำที่นี่...ต้องลัดเลาะไปตามทุ่งนาค่ะ...

- จอดมอไซด์ไว้ชายป่าค่ะ...เดินผ่านท้องนา...เลาะชายป่า.. สนุกดี...มีป้ายบอกแค่ต้นทาง...จากนั้นมุ่งสู่ภูเขาเท่านั้น..เดินประมาณ 20 นาทีได้

- ทุ่งนาและชายป่าที่เดินผ่านมาค่ะ

- ถ้ำนี้คือ...ถ้ำผาแดง..(จริงๆ อาจจะไม่ใช่ชื่อนี้) ทางขึ้นจะมีชาวบ้านเก็บค่าผ่านทาง

- ถ้ำที่ลาวอยู่สูงค่ะ...ต้องเดินขึ้นเขาไปอีก...ถึงปากถ้ำเล่นเอา..แฮ่กๆๆ

- ...เดินมาเหนื่อยแทบตาย...มีแค่เนี่ยค่ะ

- ถ้ำนี้จะเป็นโถงเล็กๆ... คนที่มาก็จะประทับรอยฝ่ามือไว้...แบบในภาพ

- ไปต่อกันดีกว่า... ถ้ำต่อไปสำหรับพวกเรา...โหด..มันส์..ฮา...

- ดูทางไปซะก่อน...

- ป้ายบอกทางไป...ถ้ำคลาน(Khan Cave) ชื่อก้อบอกแล้วว่า...ขนาดไหน

- ถ้ำนี่ก้อเช่นกัน..จะมีเด็กเก็บค่าเข้าและมีไฟฉายให้...แต่ให้เดินเอาเอง...
- พวกเรากลัวหลงเลยให้เด็กช่วยนำทางให้...ที่ไหนได้...เจอเด็กเล่นซ่อนแอบ...
เล่นเอาพี่ๆ เหนื่อยกันเลย..แต่สนุกค่ะ...

- สมชื่อถ้ำ...มั้ยหละ...เดี๋ยวคลาน...เดี๋ยวมุด

- จะมีอย่างนี้เป็นช่วงๆ ...อย่างที่บอกว่ามันส์..มั๊กม๊าก...

- ส่วนไกด์เรา...เดี๋ยวแอบ..เดี๋ยวโผล่...เป็นอย่างนี้ตลอด...

- สุดท้ายต้องมานั่งหอบ..กันอย่างนี้...ทั้งเหนื่อยทั้งขำ...พวกเราชอบถ้ำนี้ที่สุด..

- ถ้ำที่ 3...ถ้ำฤาษี...มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่องค์เดียว..

- ถ้ำที่ 4...ถ้ำปูคำ..หรือ..ภูคำ (Phoukham Cave)

- เย็นมากแล้ว...กลับดีกว่า...

- น่ากินทั้งน้าน...กินเล่นกันก่อนมื้อใหญ่...

- บรรยากาศยามเย็น..หน้าที่พัก

- มื้อค่ำเริ่มต้นด้วย..อาหารอินเดียค่ะ...

- สีสันกลางคืนของวังเวียง

- วันนี้เราจะย้ายไปพักที่...บ้านธรรมชาติรีสอร์ท...

- ด้านหน้ารีสอร์ท...ติดแม่น้ำซอง

- ถ้ำที่จะไปวันนี้..อยู่บนเส้นทางที่จะไปหลวงพระบาง

- อากาศครึ่มฟ้าครึ่มฝน...

- เส้นทางไป...ถ้ำม้ง...ชื่อจริงๆ จำไม่ได้..แต่พวกเราเรียกกันเอง

- น้องๆ ที่เก็บค่าเข้าถ้ำ...เป็นชาวลาวเผ่าม้ง...พูดลาวได้แต่ไม่ชัด..
ถ้าเค้าพูดกันเองจะพูดภาษาจีน...

- ปากทางเข้าถ้ำ....

- ภายในถ้ำม้ง... น้องๆ จะเป็นไกด์พาไป..
- ถ้ำทุกแห่งจะไม่มีไฟภายในถ้ำ... ยกเว้นถ้ำจังค่ะ...

- ถ้ำที่ 2..ถ้ำน้ำ(Water Cave) ทางนี้เป็นทางที่ชาวบ้านใช้กันระหว่างหมู่
บ้าน

- ที่นี่เป็นจุดแวะของนักท่องเที่ยว...เป็นการนั่งห่วงยางรอดถ้ำ...

- สำหรับนักท่องเที่ยวมีให้เช่าห่วงยางและไฟฉายค่ะ

- เราส่งหน่วยกล้าตาย...เข้าไปเก็บบรรยากาศภายในถ้ำมาให้ดูค่ะ

- ให้ดูภาพภายในถ้ำเยอะๆ...เผื่อเพื่อนๆ ไปวังเวียงจะได้แวะไปเที่ยวกัน

- เสร็จจากถ้ำน้ำ...ไปต่อค่ะ...

- ถ้ำต่อไปจะอยู่ทางเดียวกัน... คือ ถ้ำช้าง - ถ้ำหอย - ถ้ำหลุบ

- ทางไปถ้ำ.. ข้ามสะพานไป...จะถึงถ้ำช้าง...

- ถ้ำช้าง...จะมีรอยพระพุทธบาท... (ที่นี่อยู่ภายในเขตวัด)

- จากถ้ำช้าง.. ถ้าจะไปถ้ำหอย และถ้ำหลุบต่อต้องมีไกด์พาไป...ไปเองไม่ได้
- แต่ให้พี่เค้าพาไปเถอะ...โคตรไกลเลย...เดินผ่านนาไม่รู้กี่แปลง..เปลี่ยวเหมือนกัน

- ทางไปถ้ำหอย และถ้ำหลุบ..สองถ้ำจะอยู่ติดกัน

- ถ้ำที่นี่เกือบทุกถ้ำจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั้งนั้น

- ภาพนี้หน้าถ้ำหอยค่ะ.. ข้างในจะเป็นห้องโถงใหญ่และกว้าง ...เป็นทางเดินลึกเข้าไป

- ..ไม่รู้ไปถึงไหน...เราเดินกันประมาณ 500 เมตร ไม่มีอะไรน่าสนใจ ก้อเลยออกมา

- ไกด์บอกว่าเมื่อเดือนที่แล้วก่อนที่พวกเราจะไป...มีฝรั่งเข้าไปตายอยู่ในถ้ำ...
ฝรั่งไปคนเดียวจะไปสำรวจว่า...จะทะลุไปถึงถ้ำน้ำจริงรึป่าว ...
แต่ไปไม่ถึงตายซะก่อน..กว่าจะพบเกือบอาทิตย์

- พวกเราถามไกด์ว่าตกลงมันทะลุถึงกันตามคำบอกเล่าจริงป่าว.. ??

- พี่เค้าบอกว่า..ไม่รู้..ไม่มีใครเคยไป...มีแต่คำเล่าลือต่อๆ กันมา(จริงเท็จไม่รู้นะค่ะ)

- อันนี้ถ้ำหลุบค่ะ

- ถ้าเราเคาะหินย้อยตามผนังถ้ำ..จะได้ยินคล้ายเสียงดนตรี

- กลับกันดีกว่า...

- วิวข้างทาง...

- ป้ายหลักกิโล..อันมโหฬาร...

- น้องเค้าเอามาโชว์... พร้อมบอกราคาให้ด้วย...

Last Update : 29 พฤศจิกายน 2551 21:24:04 น.

เห็นวิวภูเขาแล้วทำให้คิดถึงวังเวียงค่ะ ไปสองสามครั้งก็ยังหลงรักที่นั้น และอยากไปอีกค่ะ อาหารแซ่บหลาย ต้องหาโอกาสไปอีกค่ะ

โดย: kidthung maanoy 15 กันยายน 2551 5:41:55 น.

เซเลกัง

ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ... เมื่อมีเวลาไม่ว่าใกล้หรือไกล... ถ้าปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวย... พร้อมเสมอที่จะเที่ยว...
[Add เซเลกัง's blog to your web]