|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
31 | |
|
|
|
|
|
|
|
อันดับหนังสือเล่มโปรด (ขอจัดกับเขาบ้าง)
เห็นเขาจัดอันดับหนังสือกันชักอยากจัดมั่ง
แต่...จะจัดยังไงดีเนี่ย ก็อ่านเรื่องไหนบ้างในปีนี้ยังจำไม่ได้เลยนี่นา
ปกติ จขบ.จะอ่านหนังสืออยู่แทบทุกวัน อัตราเฉลี่ยประมาณคืนละ 1 เล่มในช่วงขยัน คืนละ 2-3 เล่ม ในช่วงขยันมาก(หรือบ้ามาก) และ 2-3 วันต่อ 1 เล่ม ในช่วงขยัน(เล่นเน็ท)เช่นกัน (นิยายในเน็ทที่อ่านนี่ นับด้วยหรือเปล่าอ่ะ)
พูดง่ายๆ คือ ถ้าไม่หลับก่อนหรือไปเล่นเน็ทล่ะก็ แทบจะอ่านหนังสือทุกคืนด้วยซ้ำ แถมวันดีคืนดี ก็ขุดหนังสือเก่ามาอ่านซะงั๊น เลยไม่รู้จะจัดอันดับยังไงดี เพราะจำไม่ได้ว่า เล่มไหนอ่านปีนี้บ้าง ก็มันอ่านปนไปหมดนี่นา
คิดไปคิดมา เลยว่าจะจัดอันดับหนังสือในดวงใจดีกว่า แต่หนังสือที่จขบ.อ่านมันมีหลายประเภท(จับฉ่ายสุดๆ) เอาเป็นว่า จะจัดสามอันดับในดวงใจของแต่ละประเภทแล้วกันค่ะ
ว่าแต่...จะจัดอันดับประเภทไหนก่อนดี หรือเรียงจากหื่นน้อย ไปหื่นมาก ก๊ากกกกกก
ก่อนที่ blog นี้จะเริ่มติดเรท(อีกครั้ง) เราก็มาเริ่มกันที่ประเภทแรกดีกว่าเนอะ
วรรณกรรมเยาวชน
ถึงจะเห็นเป็นเจ้าแม่โรแม้งอย่างนี้ก็เถอะค่ะ จขบ.นี้ก็ยังชอบอ่านวรรณกรรมเยาวชนนะคะ
ขอเริ่มที่อันดับสามก่อนเลยแล้วกัน
อันดับสาม...ได้แก่
Title : Harry Potter
Author : J.K.Rowling
แหม อย่าเพิ่งค้อนกันค่ะว่าทำไมจัดเป็นอันดับสาม ก็...มีเรื่องอื่นที่ชอบมากกว่านี่นา แหะๆ
เรื่องชุดนี้ ชอบตรงที่ตัวละครที่มีพัฒนาการ เปลี่ยนไปตามวัย อายุ และประสบการณ์ จริงๆ หลายคนอาจจะไม่ชอบ มีความรู้สึกว่าตัวแฮรี่เปลี่ยนไป แต่จขบ.กลับรู้สึกว่า มันสมจริงที่แฮรี่งี่เง่าขึ้น หรือจะบอกว่า เป็นมนุษย์มากขึ้น จับต้องได้มากขึ้น ไม่ได้เป็น ideal เกินไปค่ะ
อันดับสอง...ได้แก่
Title : หมอหมา, หมาสารพัด, หมอแมว ฯลฯ
Author : James Herriot หนังสือชุดนี้ เป็นเรื่องของสัตวแพทย์ในชนบทของอังกฤษ อ่านทีไรอมยิ้มทุกทีค่ะ กับความน่ารักของสัตว์ หรือคนแบบแปลกๆ แต่มีน้ำใจกับสัตว์ เจ้าสัตว์ตัวแสบที่ทำให้คุณหมอปวดหัวบ่อยๆ เรื่องชุดนี้ น่ารักมากค่ะ อ่านแล้วอมยิ้มทุกที ขนาดไม่ได้เป็นนางงามนะคะเนี่ย (จขบ.นี้ไม่ใช่นางงามค่ะ ไม่รักเด็ก และไม่รักสัตว์ ฮา)
อันดับหนึ่ง...ได้แก่
Title : The secret garden / ในสวนศรี
Author : Frances Hodgson Burnett / เนื่องน้อย ศรัทธา
เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ชอบมาก เอามาอ่านบ่อยๆค่ะ เผลอทำเปียกน้ำ ต้องซื้อใหม่ไปทีนึงด้วย (เสียดายมาก เพราะปกเก่าสวยกว่าปกใหม่ แง๊ๆ)
สำหรับเรื่องนี้ บอกไม่ถูกว่าทำไมถึงชอบมาก อาจจะเป็นเพราะเรื่องสวนที่ค่อยๆฟื้นขึ้นมา พร้อมกับเด็กๆเริ่มเติบโต(ทางจิตใจ) หรืออาจจะเป็นเพราะ ทำให้เรารู้สึกว่า เด็กๆจะเป็นอะไรก็ตาม มันขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่
มีประโยคหนึ่งจากหนังสือนี้ ที่ติดใจมาจนทุกวันนี้
จำได้ไม่แม่นนะคะ แต่พูดประมาณว่า
การเลี้ยงเด็กแบบที่แย่ที่สุดมีสองแบบ แบบแรกคือไม่เคยได้อะไรที่ต้องการเลย แบบที่สองคือ ได้ทุกอย่างที่ต้องการ แล้วก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าแบบไหนจะแย่กว่า
นั่นสิ...แบบไหนนะ ที่แย่กว่ากัน ?
อ๊ะ เกือบลืม สำหรับ LOTR จขบ.อ่านไม่จบค่ะ ด้วยความที่มันหนามากหนึ่งล่ะ และสอง อ่านๆไป เหมือนอ่านประวัติศาสตร์ของเมืองๆหนึ่งยังไงไม่รู้ คือ ทึ่งในจินตการนะคะ แต่ความสามารถไม่มากพอเอง
จริงๆ มีเรื่องที่ชอบอีกหลายเรื่องนะคะ อย่างชุดบ้านเล็ก หรือโมโม่ แต่วันหลังค่อยทำรีวิวแล้วกัน
จบเรื่องวรรณกรรมเยาวชน ขยับเรตขึ้นมาอีกหน่อย กับเรื่องแปล
เรื่องแปล
สำหรับเรื่องแปล ตอนจัดนี่คิดแล้วคิดอีก เพราะมันตีกันให้มั่ว ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องแปล เรื่องไหนเป็นวรรณกรรมเยาวชน เรื่องไหนเป็นสอบสวน ประมาณว่าสับสนน่ะค่ะ แหะๆ
อันดับสาม...ได้แก่
<ภาพปกไม่มีค่ะ เนื่องจากเรื่องนี้เก่ามาก>
Title : ฤกษ์เพชรฆาต
สำหรับหนังสือเล่มนี้ คงหาคนที่ได้อ่านไม่มากนัก ถ้าไม่เป็นมรดกตกทอดเหมือนจขบ.นี้ เพราะเป็นหนังสือเก่ากึ้ก หลายสิบปีแล้ว (หรือมีใครเอามาพิมพ์ใหม่คะ)
หนังสือเล่มนี้ เปิดตัวมาที่...อยู่ดีๆ ก็เกิดการตายยกเมือง แล้วก็เกิดการสืบหาสาเหตุ โดยเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก
นางเอกเรื่องนี้เป็นหมอดูค่ะ เอ๊า จริงๆนะคะ เธอมาช่วยหาตัวคนร้าย และ ทำนายเหตุการณ์ได้จากการใช้ดาราศาสตร์ (คาดว่าจะมาเรียนจากประเทศไทย)
ข้อสำคัญ เธอโน้มน้าวให้คุณเชื่อได้ ว่าสิ่งที่เธอเรียน สิ่งที่เธอทำนาย มีพื้นฐานมาจากวิทยาศาสตร์
อ่านแล้วอึ้ง และทึ่งค่ะ โดยเฉพาะ เมื่อนึกถึงว่า หนังสือเล่มนี้ แต่งมาหลายสิบปีแล้ว
ป.ล. หนังสือเล่มนี้ ปัจจุบัน จขบ.หาไม่เจอแล้วค่ะ มันสาปสูญไปตอนซ่อมบ้าน ทำให้ไม่สามารถบอกชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ และคนแต่งได้ กะว่าจะไปหาใหม่ที่เจเจอยู่ เสียดาย ฮือๆ
อันดับสอง...ได้แก่
Title : Cheaper dy dozen / เหมาโหลถูกกว่า
Author : Frank B. Gilbreth,JR and Ernestine Gilbreth Carey / เนื่องน้อย ศรัทธา
ตัดใจอยู่นานมากค่ะ กับอันดับสองและอันดับหนึ่ง เพราะชอบมากทั้งสองเล่ม
เหมาโหลถูกกว่า เป็นหนังสือที่เล่าถึง ความเป็นอยู่ของครอบครัวหนึ่ง ที่มีลูกถึง 12 คน (ด้วยความตั้งใจด้วยนะคะ ขอบอก)
หนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องจริงค่ะ แฟรงค์ และลิเลียน กิลเบร็ต (หรือแด้ดและแม่) เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการทำงานโดยประหยัดเวลาของคนงานค่ะ
สำหรับสิ่งที่ชอบมากในเรื่องนี้ คือ ความอบอุ่นของครอบครัว ความพยายามประหยัดเวลาของแด้ด และความสนุกสนานของบ้านนี้ค่ะ
คิดเอาเองแล้วกันค่ะ ว่าเด็กสิบสองคนอยู่ด้วยกัน บ้านมันจะอุ่นจนร้อนขนาดไหน ฮา
อันดับหนึ่ง...ได้แก่
Title : Pioneer Go Home / แผ่นดินนี้เราจอง
Author : Richard Powell / เทศภักดิ์ นิยมเหตุ
เล่มนี้ เพิ่งได้อ่านเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากได้ยินชื่อมานานมาก (มันหาไม่ได้)
เรื่องนี้อ่านแล้วจะขำกับเหตุผลตัวละครค่ะ ช่างคิดอะไรได้แปลกๆดีจริง ไม่รู้ว่าซื่อจนเซื่อ หรือแกล้งซื่อกันแน่ ข้อสำคัญ ฟ้าดินช่างเป็นใจกับตัวละครเสียจริงๆ อ่านไปก็ขำไป คิดได้ยังไงเนี่ย โดยเฉพาะตอนจบ ขำก๊ากไปเลย
เรื่องนี้ เล่ารายละเอียดไม่ได้ค่ะ จะไม่สนุก ต้องอ่านเอง แล้วคุณจะรู้ ^^
หนังสือเรื่องต่อไป เป็นเรื่องสืบสวนค่ะ ตอนแรกว่าจะจัดอันดับด้วย แต่ว่าตัดสินใจไม่ได้ค่ะ เพราะก็สนุกไปคนละแบบ ขอยกเรื่องที่ชอบที่สุดแล้วกันค่ะ
Title : And then there were none หรือ Ten little indian
Author : Agatha Cristy
เรื่องนี้เป็นเล่มที่ชอบมากที่สุดของอกาธาค่ะ เพราะไม่สามารถเดาได้เลย ว่าใครเป็นฆาตกร เรื่องนี้ เปิดเรื่องที่คนสิบคนไปอยู่ที่เกาะร่วมกัน แล้วก็ค่อยๆตายไปทีละหนึ่งคน โดยการตายเป็นไปตามโคลงหนึ่ง
เล่มนี้ก็...เล่าไม่ได้อีกแล้วค่ะ เล่าแล้วจะไม่สนุก ต้องอ่านเอง แต่จขบ.ไม่แน่ใจนะคะ ว่าฉบับที่แปลอยู่ในปัจจุบันนี้ แปลดีหรือเปล่า เพราะอ่านฉบับเก่า (วัตถุโบราณอีกแล้ว)
โอย โอ๋ย ขนาดแค่ 7 เล่ม blog ยังยาวขนาดนี้ ขืนเขียนหมดทุกเล่ม...ตายกันพอดี สำหรับนิยายกับโรแม้ง ขอเป็น blog หน้านะคะ
...Happy New Year 2007...
...ขอให้มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็งแรง...
...คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการค่ะ...
Create Date : 28 ธันวาคม 2549 |
Last Update : 28 ธันวาคม 2549 13:38:41 น. |
|
11 comments
|
Counter : 1100 Pageviews. |
|
|
|
โดย: คอเล่า IP: 202.44.135.35 วันที่: 28 ธันวาคม 2549 เวลา:18:21:41 น. |
|
|
|
โดย: คอเล่า IP: 202.44.135.35 วันที่: 28 ธันวาคม 2549 เวลา:18:22:44 น. |
|
|
|
โดย: ยาคูลท์ วันที่: 28 ธันวาคม 2549 เวลา:22:18:48 น. |
|
|
|
โดย: piccy วันที่: 29 ธันวาคม 2549 เวลา:10:08:37 น. |
|
|
|
โดย: กระปุกกลิ้ง วันที่: 29 ธันวาคม 2549 เวลา:11:27:44 น. |
|
|
|
โดย: piccy วันที่: 31 ธันวาคม 2549 เวลา:19:56:19 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
กรุงเทพ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
|
|
|
|
|
|
|
|
นี่ไม่ได้เอาเฉพาะที่อ่านปีนี้เพราะจำไม่ได้ใช่มั้ยเนี่ยยยยยย
เราเองถ้าไม่ได้ทำรีวิวลงบล็อกไว้ก็คงลืมเหมือนกัน (คิดว่าที่ตัวเองจัดอันดับเนี่ย บางเล่มก็อาจลืมไปแหละว่าอ่านปีนี้ แล้วดันเลยไม่ติดอันดับซะงั้น)
ถ้าเอาแบบอมตะนิรันดร์กาล วรรณกรรมเยาวชนเราชอบเหมือนกันสองเล่มเลย (ยกเว้นหมอหมาฯลฯ เพราะไม่เคยอ่าน)
อีกเล่มในแนวนี้ที่ชอบตลอดกาลคือ จินตนาการไม่รู้จบ หุๆๆ
รอโรแม้งของบล็อกหน้า