เว็บเพื่อการเลี้ยงลูก,เว็บท่องเที่ยววังน้ำเขียว,สื่อสุขภาพ,ครอบครัวการเลี้ยงลูก,ทิปคอมพิวเตอร์
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
16 กุมภาพันธ์ 2558
 
All Blogs
 
การออมเงินต้องมีเป้าหมาย

การออมที่ไร้เป้าหมายก็ไม่ต่างจากชีวิตที่ไม่มีทิศทาง

แน่นอนเมื่อคุณตั้งใจจะเก็บเงินรวมรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว ทำบัญชีจนรู้แล้วว่าตัวเองมีเงินเหลือเก็บได้ประมาณเท่าไร ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วละว่าจะทำมันต่อไหม เพราะโพสนี้จะพูดถึงการมีระยะเวลาในการเก็บเพื่อให้ได้ตามเป้าที่เราวางไว้ตั้งแต่แรก ความฝันของเรามีมากมายไม่ว่าจะเป็น รถ บ้าน การศึกษา เที่ยว มีตังค์ใช้เมื่อเกษียณ แล้วคุณจะเลือกแบบไหน

ทางเลือกมีให้เราเสมอเราเองเป็นผู้เลือกไม่ใช้รอโชคชะตา แต่คุณเองต้องวางแผนว่าจะใช้เงินเท่าไร และจะทำอะไรก่อนหลัง อย่างศึกษาต่อก่อนเพื่อจะได้มีเงินเดือนเพิ่มขึ้นแล้วค่อยเก็บเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ และเที่ยวปีละครั้ง เกษียณก็ค่อยๆเก็บเพราะเหลืออีกหลายปีอย่างนี้เป็นต้น

การออมเงินต้องมีเป้าหมาย

การออมเงินต้องมีเป้าหมาย

ทำไมต้องกำหนดเป้าหมายในการออม
ในการที่เราจะทำอะไรซักอย่างหนึ่ง เป้าหมายถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป้าหมายคือสิ่งที่จะพิสูจน์ว่าเราจะทำได้หรือไม่ดังนั้นการกำหนดเป้ามาหยจะทำให้เรามีความใส่ใจ และถือเป็นเรื่องท้าทายที่เราต้องทำ แต่หากไร้ซึ่งเป้าหมายเราก็ไม่ต่างจากการเดินทางโดยไร้จุดหมาย ไร้ทิศทาง ไร้ซึ่งการควบคุมในที่สุดก็จะเหนื่อยจนไม่รู้จะเดินต่อไปทำไม เป้าหมายของการเก็บเงินก็เช่นกัน หากไม่มีเป้าหมายเดียวคุณก็จะเหนื่อยและเลิกล้มความตั้งใจไปเสียดื้อๆ

เป้าหมายการออมเงินคืออะไร
พูดง่ายๆ มันก็คือจำนวนเงินที่เราตั้งใจจะเก็บนั้นเอง เป้ามหายก็จะประกอบด้วย
– ออมไว้ทำอะไร
– จำนวนเงินที่ต้องการเท่าไร
– ระยะเวลานานแค่ไหน
ซึ่งจำนวนเงินก็ต้องให้เป็นไปได้ด้วยและสอดคล้องกับค่าใช้จ่าย จริงๆ มันก็คือเงินเดือนลบค่าใช้จ่ายประจำ บวกค่าใช้จ่ายส่วนตัว ที่เหลือคุณก็นำมาแบ่งกองว่าจะเก็บอันไหนเท่าไรตามเป้ามาย หรือหากใครที่มีรายได้เสริมนำมาเก็บนะเยี่ยมกันเลยทีเดียว
การตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับระยะเวลาคือการเราจะใช้เวลากี่เดือนที่จะทำให้เราได้ยอดเงินตามต้องการ แต่ต้องอยู่บนความเป็นไปได้ ตามรายได้และความสามารถที่เราจะหามาเพิ่มได้

เมื่อได้เป้าหมายแล้วก็ทำตามฝันเพื่อเงินออมของเรา
เมื่อเรารู้ว่าจะเอาเงินออมไปทำอะไร จำนวนเงินเท่าไร  ระยะเวลากี่เดือนเราก็มาคำนวนกันเลยว่าจะเก็บกองไหนเท่าไร อย่างจะซื้อรถใน 5 ปี คุณก็มาดูความเป็นไปได้ รถราคาเท่าไร หารด้วยจำนวน 5 ปีคือระยะเวลา 60 เดือน รถราคา 600,000 บาทคือคุณต้องออมเดือนละ 10,000 มากไปนะคุณอาจะยึดระยะเวลาออกไป หรือไม่ก็ลดลงเป็นราคาอื่นได้ไหม หรือไม่อีกทางคือเก็บเงินแล้วทำให้เงินเก็บมันเพิ่มค่าใน 5 ปี หรือจะหาเสริมอันนี้ก็นะคุณควรคิดเองว่าาไหวไหมกับฝันที่ตั้งไว้

เป้าหมายการออมสำหรับผม

ผมไม่คิดเรื่องรถ เรื่องบ้านผมว่ามันไกลไป แต่ผมก็ยังเขียนมันลงในเป้าหมายแต่เป็น 10 สำหรับรถ และ 15 ปีกับบ้านหลังใหม่ที่ผมจะสร้างเองด้วยเงินเก็บของผม แต่ตอนนี้ผมโฟกัสไปที่เงินลงทุนเพราะผมว่าการลงทุนถึงมันจะมีความเสี่ยงแต่เราสามารถบริหารความเสี่ยงและทำให้เงินมันเพิ่มค่าได้มากกว่าการฝากประจำ หรือซื้อสลากออมสิน ที่รอว่างวดหน้าจะถูกรางวัล การออมไม่ใช้ว่าเราจะออมในทุกๆ บัญชีเท่ากันได้เราต้องเลือกว่าเราจะเอาสิ่งสำคัญที่สุดก่อน เมื่อได้ตามเป้าเราค่อยขยับไปสู่เป้าหมายต่อไปหรือเอารายได้จากเป้าหมายแรกไปเติมในเป้าหมายต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการออมคือความสม่ำเสมอ ควรที่จะทำให้เป็นนิสัย

เป้าหมายในการออมจะกลายเป็นเป้าหมายในชิวิตคุณ ออมจากจุดเล็กๆ เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นจนเป็นเป้าหมายของชีวิต
“เป้าหมายที่ดีต้องมีความเป็นไปได้ มีความชัดเจน ตามความสามารถ และรายได้ของเรา”
ผมเชื่อว่าทุกคนมีฝัน ตามหามันให้เจอ


Power by I9 เว็ปเพื่อการออมเงิน วิธีเก็บเงิน เก็บเงินลงทุน




Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2558
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2558 15:28:14 น. 0 comments
Counter : 853 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

fnhero125
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 41 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add fnhero125's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.