มิถุนายน 2555

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
18
20
24
25
26
29
30
 
All Blog
ทำยังไงไม่ให้ถูกโกง หากจะนำสินค้าเข้ามาขาย
ได้เวลากลับมาอัพบล๊อกใหม่อีกครั้ง กับหัวข้ออีคอมเมิร์ส :)
คิดถึงบล๊อกนี้เหลือเกิน หลังจากห่างหายไปสักพัก จากภาวะน้ำท่วมขั้นรุนแรง = =
วันนี้แพทก็กลับมาอัพความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์ต่อกันดีกว่าค่ะ

หัวข้อวันนี้คือ ทำยังไงน๊า ไม่ให้ถูกโกง หากจะนำสินค้าเข้ามาขาย
ต้องรู้ ต้องระวังอะไรกันบ้าง ?  เดี๋ยวเรามาว่ากันดีกว่า
แพทเชื่อว่า มีหลายๆคนที่อยากนำสินค้าเข้ามาขาย อย่าง Taobao ซึ่งเป็นเว็บชื่อดังที่พ่อค้าแม่ค้า ชอบขนนำเข้ามาขายมากมาย เพราะด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง อาทิ ราคาถูกกว่า คุณภาพบางอย่างดีกว่า และอีกบลา บลา บลา จึงเป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมาก ทำให้หลายๆคนจึงเสาะแสวงหาที่จะได้มา

แต่แพทเชื่อว่า ก็ยังมีพ่อค้า แม่ค้าหลายๆท่านที่ยังเป็นมือใหม่อยู่ คือ อยากทำบ้าง แต่กลัว ใช่ค่ะ กลัว ! กลัวถูกหลอก กลัวราคา กลัวภาษี กลัวคุณภาพไม่ดี และอีกนานานับประการ โอเคร งั้นเรามาเริ่ม เรียนรู้วิธีเล็กๆน้อยๆกันดีกว่า กันพลาด !

อย่างแรกเลย หากจะนำสินค้าเข้ามาขาย เราจำเป็นต้องติดต่อทุกอย่างด้วยตัวเองถูกไหมคะ อย่างเช่น ติดต่อ ชิปปิ้ง ติดต่อร้าน ติดต่อข้อมูล หรืออะไรต่างๆนานา แพทจะแนะนำวิธีที่ไม่ให้ถูกหลอก หรือโดนโกง ด้วยเกร็ดเล็กๆน้อยๆ คือ หากเราจะติดต่อกับชิปปิ้งบริษัทใดก็ตาม จะขอแนะนำว่า ให้เราหาข้อมูล เกี่ยวกับการนำเข้าส่งออกเอาไว้ก่อนด้วยตัวเอง ข้อมูลทุกๆอย่างเลยนะ 
หาได้จากไหน ? นั่นก็คือ กูเกิ้ลนี่แหละค่ะ เสริจเอาเลย อยากรู้เรื่องอะไร คีย์ข้อมูลไป แล้วกดเอนเทอร์ ปั๊ป ข้อมูลจะขึ้นมา อ่านเอาไว้ ศึกษาเอาไว้ เยอะๆได้ยิ่งดี !
นอกจากนั้น ยังหาอ่านได้จาก ความเห็น ผู้รู้ ประสบการณ์จากพ่อค้าแม่ค้า คนอื่นๆ แต่ก็นะ บางคน เค้าก็ไม่ค่อยยอมบอกเรื่องพวกนี้กันหรอกค่ะ เพราะเค้าถือว่า เป็นความลับทางธุรกิจของเค้าเนาะ = =! เราก็คงว่ากันไม่ได้ และสุดท้าย หาอ่านได้จากบล๊อกของแพทเอง  จะพยายามหาข้อมูลมาอัพเดทเรื่อยๆ เท่าๆที่หลายๆคนอยากรู้ และที่เราประสบพบเจอด้วยตัวเอง^^ 

ถามว่า เอ้าจะต้องรู้ไปทำไมเล่าข้อมูลน่ะ ?  ที่ต้องรู้ก็เพราะว่า เวลาเราไปคุยกับชิปปิ้ง เราจะได้เข้าใจง่าย เพราะเค้าจะมีคำศัพท์บางอย่าง ที่ใช้กับการนำเข้า ส่งออก คือ พวกคำศัพท์เฉพาะ หรืออะไรต่างๆนานา ที่สำคัญคือ หากเรารู้ไว้ก่อน โอกาสโดนหลอกก็น้อยลง แต่ไม่ใช่ไม่มีนะคะ หากเรายังประมาท ยังไงมันก็โดนอยู่วันยังค่ำ จริงไหมเอ่ย ? ^^ 

ขั้นตอนที่สอง ให้ลิสต์คำถามทั้งหมดทีี่เราต้องการรู้ จดเอาไว้เลยนะคะ ในกระดาษ อยากรู้อะไรบ้าง เขียนให้หมด แล้วรอเวลาที่คุณติดต่อคุยกับชิปปิ้ง ให้ถามคำถามเหล่านี้ทีี่ต้องการไปให้หมด ทุกเม็ดทุกหน่วยเลย จะได้ไม่ต้องค้างคา



ขั้นตอนที่สาม เก็บหลักฐานค่ะ ! คืออะไร ? ก็คือว่า หากเราติดต่อคุยกับชิปปิ้ง ไม่ว่าทางไหนก็ตาม เช่น MSM E-Mail เหล่านี้ หากเราถามคำถามอะไรไป แล้วคิดว่า มันสำคัญ แคปเก็บไว้เป็นหลักฐาน แคปหน้าจอนั่นแหละค่ะ แล้วเซพลงคอมเอาไว้เลย !! หลายคนอาจเห็นว่าไม่สำคัญ แต่เดี๋ยวแพทจะบอกว่า มันสำคัญยังไง 
ส่วนพวกอีเมลล์ ก็ง่ายๆอยู่แล้ว แค่อย่าลบทิ้ง เป็นพอ เห็นไหมเอ่ย ง่ายๆไม่ยากหรอกนะคะ :) 

เอาหล่ะ คำถามที่ค้างคาไว้เมื่อกี้ คือ จะแคปเก็บไว้ทำไม ? เก็บเพื่อ ?
คำตอบก็คือ หากคุณติดต่อกับบริษัทชิปปิ้ง โดยตรง ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ อาจจะไม่มีปัญหาอะไรมากมาย ให้คุณต้องปวดสมอง แต่ถ้าหากคุณติดต่อผ่านคนกลาง ให้เค้าติดต่อให้ เรื่องเก็บหลักฐานไว้ สำคัญมากค่ะ !
เพราะแพทเคยโดนมากับตัวเอง คือ ตอนคุยกันตกลงเรื่องราคา เรื่องนู่น เรื่องนี่ เรื่องค่าใช้จ่าย เค้าบอกเราอย่างนึงค่ะ แต่พอวันจริง เค้ากลับมาบอกเราอีกอย่างนึง ! นั่นไง มันพลาดให้แล้ว แล้วเราดันไม่มีหลักฐานมายืนยันด้วยสิ ว่าวันนั้น คุณบอกเราอย่างนั้นหนิ ทำไมวันนี้คุณกลับมาบอกเราอย่างนี้ ผลสุดท้าย คือ ต้องยอมจ่ายเงินไป เพราะไม่งั้นเดี๋ยวไม่ได้ของนะเออ = = ตอนนั้นก็เลยเสียดาย ว่าเอ๊ ทำไมเราไม่แคปเก็บข้อมูลที่เราคุยกับเค้าไว้น๊าา จะได้เอาไว้ยืนยัน ไม่ต้องมานั่งเสียเงินเพิ่มแบบนี้หรอก !! 
เห็นไหมหล่ะคะ ว่าเรื่องที่เรามองข้ามกันแบบนี้ มันเป็นอะไรที่สำคัญมาก 
สำหรับพ่อค้า แม่ค้า มือใหม่ทุกคน เราไม่อยากให้ใครพลาด หรือ โดนแบบเรานะคะ ยังไงก็สู้ๆแล้วกันนะจ๊ะ ^^





Create Date : 12 มิถุนายน 2555
Last Update : 6 กรกฎาคม 2555 3:09:04 น.
Counter : 3415 Pageviews.

3 comments
  
หาเยอะเลยคะ จนกลัวไปหมด ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้เองใช่ไหมคะ??
โดย: มะตอย (MCiel ) วันที่: 16 มิถุนายน 2555 เวลา:0:40:25 น.
  
ใช่ค่า ของแบบนี้ต้องลองเนอะ แต่ก่อนลอง แพทอยากให้มีความรู้ในส่วนนึงด้วยนะคะ เพราะขนาดแพททำตอนนั้น เริ่มจากศูนย์เลยนะ พอคิดว่าตัวเองมีความรู้ระดับนึง เลยลองทำเอง สุดท้ายก็ยอมรับว่า ผิดพลาดเยอะมากเหมือนกัน แล้วเจอแต่อุปสรรค โดนไปเยอะเหมือนกัน แพทโดนเฉียดหมื่นเลย ที่เสียค่าโง่ไป 555+ แต่พอหลังจากนั้น มันทำให้เราคิดอะไรได้หลายๆอย่าง ทำให้เรารู้ว่า บางที ต่อให้เรามีความรู้มากมันก็ช่วยอะไรเราได้ไม่มาก เท่ากับเราต้องประสบพบเจอเอง แล้วมันจะเก่งขึ้นค่ะ ^^ อ้อ แต่แพทไม่ได้หมายความว่า ทุกคนที่จะทำร้านขายออนไลน์ต้องเจออุปสรรคแบบแพทนะ เพราะบางทีคุณมะตอย อาจจะโชคดีไม่เจอแบบแพทก็ได้นะคะ มันไม่โดนเหมือนกันทุกคนหรอกจ้า เพียงแต่แค่อยากให้ทำใจเผื่อไว้บ้างเนาะ เพราะเวลาล้มเราจะได้ไม่เจ็บมากนัก :P
โดย: กระท่อมหลังเล็ก วันที่: 16 มิถุนายน 2555 เวลา:1:14:44 น.
  
ระวัง !! กลุ่มมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบขายของออนไลน์กันนะจ๊ะ
เนื่องจากมีมิจฉาชีพหลายรูปแบบใช้กลโกงแอบอ้าง บัญชีพนิดา สาหล้า ของเราหลอกให้ลูกค้าโอนเงินเข้ามาทางชื่อบัญชีนี้ จึงขอความกรุณาลูกค้าทุกท่านโปรดเช็คข้อมูลชื่อผู้ขายสินค้า และบัญชีให้ดีก่อนทำการโอน มิฉะนั้นท่านอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพนี้หลอกได้ ด้วยความห่วยใย ปรารถนาดีจากเรา :’)
โดย: เตือนภัย IP: 180.183.163.174 วันที่: 2 มีนาคม 2557 เวลา:2:19:27 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กระท่อมหลังเล็ก
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 136 คน [?]



สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆคนเข้าสู่ Blog ของแพทนะจ้า^^ สำหรับใครหลายๆคนที่พึ่งเคยเข้ามาอาจจะสงสัย ว่าบล็อกนี้เขียนเกี่ยวกับอะไร บล็อกนี้ ส่วนใหญ่ เน้นบอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์ โดยแพทเขียนขึ้นเองจากประสบการณ์ของตัวเองเท่านั้นจ้า เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ให้กับคนอื่นๆเท่าๆที่จะทำได้ และเก็บไว้เพื่อบันทึกเป็นเนื้อหาส่วนตัว :)

บล็อกนี้ คิด ค้น คั้น เขียนสด จากประสบการณ์ และความคิดเห็นส่วนตัว
เพื่อต้องการความสดจริง เน้นเฮฮา มีสาระเล็กน้อย 555

งาน : ค้าขายออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ปลอดภัยผ่าน อย.

ความฝัน : เก็บเงิน อยากเปิดร้านเป็นของตัวเอง

สิ่งที่กำลังทำ : ให้ความรู้ + ประสบการณ์ เพื่อคืนกำไรให้กับสังคม

New Comments
MY VIP Friend