Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
27 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
บัวลอย 4 รส...เผือก..มันเทศ..มันหวานญี่ปุ่น...บีทรูท

จริง ๆ แล้วตั้งใจจะทำบัวลอย 4 สี ใส่มะพร้วอ่อนด้วย แต่ไม่มีเวลาออกไปซื้อมะพร้าวอ่อน เลยเป็นแค่บัวลอย 4 สีก็พอ

เป็นบัวลอยที่ทำในวันนี้ทำจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผสม 4 ชนิดด้วยกัน คือ เผือกนึ่ง (สีม่วงอ่อน), มันหวานญี่ปุ่นนึ่ง (สีเหลืองอ่อน), มันเทศนึ่ง (สีส้มอ่อน), และ น้ำบีทรูทคั้น (สีแดง)

เครื่องปรุงบัวลอย 4 สี

  • แป้งข้าวเหนียว                1 ถุง
  • เผือกหัวเล็ก                    1 หัว
  • มันหวานญี่ปุ่น                  2 หัว
  • มันเทศ                          1 หัว
  • บีทรูท                            1 หัวใหญ่
  • หัวกะทิ
  • น้ำตาลทราย
  • เกลือป่น

 

หลังจากปอกเปลือกมันทั้ง 2 ชนิดและเผือกแล้ว หั่นเป็นชิ้นพอประมาณ อย่าหนามาก จะได้สุกเร็ว ๆ นำไปนึ่งไฟแรงจนกระทั่งสุก ส่วนบีทรูทเราใช้วิธีนำไปคั้นเอาแต่น้ำด้วยเครื่องแยกกาก

นำเผือกและมันที่นึ่งจนสุกดีแล้ว แล้วนำมาบดให้ละเอียด เราใช้ส้อมสำหรับใช้ทานอาหารเป็นเครื่องมือในการบด จะใช้ที่บดโดยเฉพาะก็ได้นะคะ แต่เราทำไม่เยอะ เลยใช้ส้อมเอา ไม่ยากเพราะเผือกกับมันเนื้อนิ่ม ขณะที่บดให้พยายามเอาส่วนที่ดำ หรือแข็งออกด้วยนะคะ

ส่วนน้ำบีทรูท หลังจากคั้นเสร็จเราว่าสีมันแดงน่ากลัวเกินไป เราเลยใส่น้ำเปล่าเจือจางให้สีอ่อนลง

หลังจากบดวัตถุดิบทั้งหมดจะละเอียดดีแล้ว ก็ผสมแป้งข้าวเหนียว ปกติแล้วตามสูตรต่าง ๆ ในเว็บไซด์ เวลาผสมวัตถุดิบอื่นกับตัวแป้งข้าวเหนียวเขาจะใช้ 1:1 เท่า ๆ กัน

แต่สำหรับเราแล้ว เราชอบบอยลอยที่เคี้ยวแล้วมันหนึบ ๆ เหนียวนิด ๆ มากกว่า เราเลยใส่แป้งข้าวเหนี่ยวมากว่านิดหน่อย แต่ไม่มากนัก เพราะจะทำให้ไม่ได้รสชาติของเผือกหรือมันนึ่ง

เวลานวดจะต้องนวดจนแป้งเนียนดี

 

ขณะที่ปั้นให้พยายามเอาแป้งบัวลอยที่ปั้นได้คลุกกับแป้งนวลด้วย เพื่อไม่ให้เม็ดแป้งที่ปั้นแล้วติดกัน

ถ้าทานในมื้อเดียวไม่หมด ให้เอาใส่ภาชนะที่ปิดฝาได้สนิท แล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง

นำหัวกะทิใส่หม้อ แล้วใส่น้ำตาลทราย พอให้มีรสหวาน เติมเกลือนิดหน่อย เราใช้วิธีกะเอา เวลาทำบัวลอยไม่ต้องตวงเลยสักครั้ง

เราเป็นคนไม่ชอบทานของหวานรสจัดมากนัก ที่เราทำจึงมีรสชาติหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ อย่างหม้อนี้ เราใช้น้ำกะทิ ประมาณ 130 ml เราเติมน้ำตาลแค่ 1 ช้อนโต๊ะทานข้าวพูนนิด ๆ แล้วใส่เกลือแค่หยิบมือเล็ก ๆ ส่วนใครชอบทานรสไหนก็ปรุงกันตามสบายเลยค่ะ

น้ำกะทิ ไม่ต้องต้มจนกระทั่งแตกมันนะคะ เอาแค่พอเดือด

ตั้งน้ำให้เดือด แล้วค่อยใส่เม็ดบัวลอยลงไป รอจนกระทั่งเม็ดบัวลอย ลอยขึ้นมาจึงค่อยตักออก

ปกติแล้วเราจะใช้วิธีเอาบัวลอยไปต้มพร้อมกับน้ำกะทิเลย เวลาใครจะทานก็ตักกันตามสบาย แต่อันนี้เราทำแค่ 1 ถ้วยเลยขอแยกซะหน่อย

บัวลอยที่ทำสีจะไม่ค่อยเข้มมากนะคะ เพราะเราไม่ได้เติมสีผสมอาหารลงไปเลย ตอนแรกจะทำสีเขียวมาตัดซะหน่อย แต่แป้งไม่พอ เพราะทำสี่อย่างใช้แป้งหมดทั้งถุงเลย




Create Date : 27 สิงหาคม 2555
Last Update : 30 สิงหาคม 2555 13:00:13 น. 0 comments
Counter : 9110 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

LcWitch
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add LcWitch's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.