Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
18 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 

กุ้งนึ่งสาหร่าย

พอดีเพิ่งซื้อหนังสืออาหารนึ่งมา เป็นอาหารลดไขมัน เราเลือกเมนูนี้มาทำเพราะภาพในหนังสือดูแล้วน่าทานดี เราปรับบางส่วนของเครื่องปรุงนะคะ เพราะหลังจากที่ผสมเสร็จแล้วนำบางส่วนไปเข้าไมโครเวฟเพื่อชิมรสชาติ เราว่ามันจืดสำหรับเรา (น่าจะเพราะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เลยต้องทำรสชาติให้อ่อน ๆ แต่เราไม่ค่อยชอบ เราปรับปรุงสูตรใหม่ ถ้าใครอยากได้แบบตำรา ก็ไม่ต้องสนใจ ส่วนที่เราปรับเพิ่มเข้าไปนะคะ

เครื่องปรุง

  • กุ้งสดตัดหัวปอกเปลือก             300 กรัม
  • เนื้อหมูบด                              1/2 ถ้วย
  • ไข่ไก่                                    1 ฟอง
  • ต้นหอมซอย                           1 ช้อนโต๊ะ (เราใส่ 2 ช้อนโต๊ะ)
  • รากผักชีหั่น                            3 ราก
  • กระเทียม                               5 กลีบ (เราใช้กลีบใหญ่)
  • พริกไทยป่น                           1/2 ช้อนชา (เราใส่เพิ่มเป็น 1 ช้อนชา ได้รสชาติกว่า)
  • แป้งมันสำปะหลัง                     1 ช้อนโต๊ะ (เราเพิ่มเป็น 2 ช้อนโต๊ะ)
  • ซีอิ้วขาว                                4 ช้อนชา
  • สาหร่ายสำหรับห่อข้าวญี่ปุ่น

       มีเครื่องปรุงที่เราใส่เพิ่มเข้าไปนอกเหนือจากในตำรา ก็คือ

  • ซอสหอยนางรม                       1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย                            1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • แครอทสับละเอียดบีบน้ำออก      3 ช้อนโต๊ะ (ใส่เพิ่มให้มีสีสันเพิ่มนิดหน่อย)
  • โชยุหรือจิ๊กโฉ่ (เราไม่ได้ใช้ เราทำน้ำจิ้มแบบเผ็ดเอง)

วิธีทำ

ผ่าหลังกุ้งดึงเส้นสีดำออก ล้างให้สะอาด ซับให้แห้ง แล้วก็ทุบด้วยมีดพอแหลก

 ผสมกุ้งกับเนื้อหมูบด นวดให้เข้ากัน

โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยให้ละเอียด (ถ้าใครอยากให้รสชาติของสามเกลอออกมามากก็เพิ่มปริมาณได้นะคะ)

 

นำผสมที่เหลือ แป้งมันสำปะหลัง ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส เกลือป่น น้ำตาลทราย ไข่ไก่ ต้นหอม แครอท ลงผสมกับส่วนผสมกุ้ง

นวดให้ส่วนผสมเหนียว

สาหร่ายแผ่นที่เราใช้

 

วางสาหร่ายลงบนเสื่อสำหรับห่อข้าวญี่ปุ่น

ตักส่วนผสมไส้ใส่เกลี่ยให้ทั่วแผ่น เราเหลือขอบ ๆ เอาไว้ เพราะเวลาที่ม้วน ไส้มันจะถูกดันออกมาด้านข้าง

ม้วนให้แน่น

นำไปนึ่งในน้ำเดือดไฟปานกลางประมาณ 15 นาที หรือจนกระทั่งสุกดี

***พอดีของเราใส่ไส้เยอะไปหน่อย ทำให้หลังจากม้วนมันเหลวไป ทำให้ไม่สามารถหั่นก่อนนำไปนึ่งได้ จึงต้องนึ่งทั้งก้อน แล้วค่อยหั่นทีหลัง

***ตามตำราแล้ว หลังจากม้วนไส้แล้ว จะต้องหั่นเป็นชิ้น ๆ ก่อนแล้วเอาไปนึ่งน้ำเดือนจัด ไฟแรงปานกลางนาน 5 นาที

หลังจากนึ่งสุกแล้ว ก็หั่นหนาประมาณ 1.5 ซ.ม.

เครื่องปรุงน้ำจิ้ม

  • ซีอิ้วดำหวาน                              1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า                                    1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวหอมมะลิ   1 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ้วขาว                                   2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย                              3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูแดงหั่น                         2 เม็ด

(สัดส่วนในการทำน้ำจิ้มของเราจะเป็น 1:2:3 ถ้าต้องการเพิ่มปริมาณ ก็เพิ่มตามสัดส่วน เช่น ต้องการทำเพิ่มเป็นอีกเท่าตัวของสูตรข้างบนก็จะได้

ซีอิ้วดำหวาน, น้ำเปล่า, น้ำส้มสายชูหมัก (2 เท่า x 1) จะเป็นอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ  ซีอิ้วขาว (2 เท่า x 2) ก็จะเป็น 4 ช้อนโต๊ะ  และ น้ำตาลราย (2 เท่า x 3) จะได้ 6 ช้อนโต๊ะ

จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องเป็นช้อนโต๊ะก็ได้ ถ้าทำปริมาณมาก ๆ อาจจะใช้ภาชนะอื่นในการตวงแต่ใช้สัดส่วนเดียวกัน

รสชาติของน้ำจิ้มจะออกหวานนำ เปรี้ยวนิด ๆ เผ็ดหน่อย ๆ (ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูหมักจะทำให้ไม่เปรี้ยวจี๊ด จะค่อนค้างกลมกล่อมกว่า เราเคยใช้น้ำส้มสายชูหมัก เช่น ของ อ.ส.ร. แต่เราว่ามันเปรี้ยวเกินไป) 

วิธีทำ

เอาเครื่องปรุงทั้งหมดยกเว้นพริกขี้หนูใส่ภาชนะ แล้วนำไปตั้งไฟ ค้นจนกระทั่งน้ำตาลละลายหมด ยกลง รอจนน้ำจิ้มเย็นดี แล้วค่อยใส่พริกขี้หนูหั่นลงไป

 

น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวหอมมะลิที่เราใช้ในการทำน้ำจิ้ม

หน้าตาน้ำจิ้มของเรา เป็นน้ำจิ้มที่เราใช้สำหรับอาหารจำพวก ขนมจีบ ขนมกุ้ยช่าย ฯลฯ

 

 




 

Create Date : 18 สิงหาคม 2555
5 comments
Last Update : 19 สิงหาคม 2555 0:50:21 น.
Counter : 6021 Pageviews.

 

ที่บ้านซื้อเครื่องอบไอน้ำรุ่นนี้มาเหมือนกันคะ แต่ยังไม่เคยทำเมนุอะไรเลย ใช้ไม่เป็นด้วยล่ะ อยากให้ช่วยบอกด้วยได้ป่าวคะว่าเวลาใช้เครื่องนี้ต้องกดปุ่มใดบ้าง
ขอบคุณมาล่วงหน้านะคะ

 

โดย: nook IP: 161.200.101.221 22 สิงหาคม 2555 14:28:45 น.  

 

คุณ Nook คะ

หลังจากที่เปิดเครื่องแล้ว ก็กดเลือกเมนูที่ต้องการทำได้เลยค่ะ จะมีอยู่แค่ 4 เมนูหลัก คือ SuperSteam Convention ซึ่งเราจะใช้เมื่อต้องการอบขนมปัง หรือ อบเนื้อสัตว์ มันจะช่วยให้อาหารที่อบนุ่มไม่แห้ง แต่จะใช้ Convention เฉย ๆ ก็ได้ค่ะ แต่จะเป็นการอบธรรมดาไม่มีการพ่นไอน้ำมาช่วย

ส่วน Steam นี่เคยใช้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทำเต้าหู้ไข่... เนื้อเต้าหู้ออกมาเนียนมาก ๆ ค่ะ แต่ส่วนผสมที่เราใช้ จากต้องการทำเต้าหู้ไข่ กลายเป็นไข่ตุ๋นไปซะ เพราะเนื้อมันเนียนและนุ่มเกินไป เลยไม่ได้เอามาโชว์ที่บล๊อกเลย การใช้เมนู superconvention กับ Steam จะต้องเติมน้ำที่แทงค์ที่อยู่ด้านในของตัวเครื่องด้านขวามือให้เต็มที่ขีด Max นะคะ แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ ถ้าระดับน้ำไม่พอเครื่องจะเตือนเราทางหน้าจอเองคะ ว่าให้เติมน้ำ หรือ เทน้ำที่ระบายออกมาทิ้ง

ส่วน Microwave ก็ใช้เหมือนทั่ว ๆ ไปค่ะ แต่ต้องเอาอุปกรณ์ทุกชิ้นที่เป็นโลหะ เช่น ตะแกรง, ถาด ออกก่อนจะใช้นะคะ อันตราย

ส่วนปุ่มที่กด ก็เพียงเลือกเมนู ให้หมุนปุ่มกลม ๆ เพื่อเลื่อนแถบเลือกไปที่เมนูที่ต้องการ หรือใช้เวลาที่ต้องการระบุระดับความร้อน หรือเวลาในการอบ, ย่าง, นึ่ง พอเลือนแถบ (currsor) ไปเมนูที่ต้องการได้แล้ว ก็กดปุ่ม Enter หลังจากนั้น หน้าจอก็จะขึ้นขั้นตอนต่อไปให้เราทำ ก็เลือกแล้วกด Enter ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะสิ้นสุดขบวนการ ถ้าเลือกผิดก็แค่กดปุ่ม Stop/Clear เพื่อยกเลิกคำสั่งล่าสุด แล้วก็ทำการเลือกใหม่ และสุดท้ายก็คือกดปุ่ม Start

มันมี 2 ระบบ คือ Auto กับ manual ซึ่งการใช้งานไม่ยาก ที่หน้าจอจะคอยบอกว่าเราต้องทำอะไรเป็นขั้น ๆ ไปค่ะ

 

โดย: EskimoPie 22 สิงหาคม 2555 22:41:07 น.  

 

อ๋อ ในเมนูจะมีระบบ ปิ้งย่าง (Grill) และ อบ (Roast) ด้วยซึ่งเมนูนี้จะอยู่ใน Superconvention นะคะ

 

โดย: EskimoPie 22 สิงหาคม 2555 22:48:48 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะ ถ้าเมื่อไหร่ทำเมนูใหม่ ช่วยเอามาลงด้วยนะ อยากได้เมนูไข่ตุ๋นเนื้อเนียนๆ ทำไม่เคยได้เลยคะ

 

โดย: nook IP: 110.164.75.222 17 กันยายน 2555 9:08:31 น.  

 

คุณ Nook เราทำแล้วค่ะ ไข่ตุ๋นเนื้อเนียน ๆ ใช้ไมโครเวฟในการทำ ลงเข้าไปดูที่รายการชื่อ "ไข่ตุ๋นไมโครเวฟ" นะคะ

 

โดย: EskimoPie 21 กันยายน 2555 20:33:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


LcWitch
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add LcWitch's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.