อยากห้ามความรัก โถมันห้ามยากนะคุณ ปล่อยให้ผมว้าวุ่น รักคุณต่อไปเถิดหนา
Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
30 เมษายน 2549
 
All Blogs
 
ทำไมโลกถึงช่างไม่ยุติธรรมเสียเลย

เราๆท่านๆ คงเคยได้ยินคนพร่ำบ่นให้ได้ยินว่า “โลกนี้ช่างไม่ยุติธรรมเลย” อยู่บ่อยๆ จะด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความไม่ประสีประสากับชีวิต หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมอยากให้เรามองดูความไม่ยุติธรรมของโลก ของธรรมชาติในมุมมองใหม่ ที่แท้จริงแล้วโลกมันก็ไม่เคยยุติธรรมแต่ไหนแต่ไรมา ตั้งแต่กำเนิดแล้วเสียด้วยซ้ำ เราควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมความไม่ยุติธรรมของพระเจ้า หรือของโลกโดยคุณจะเรียกมันว่าความลำเอียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติก็ได้ แล้วรู้จักใช้มันให้เกิดประโยชน์กับชีวิตคุณให้มากที่สุด เรื่องมันก็เป็นดังนี้ครับ

โดยมากความคาดหวังของคนเราต่อสิ่งต่างๆที่เข้ามาในชีวิต จะออกมาในรูปเช่นนี้ “ถ้าเราทำงานอย่างหนักในทุกๆเรื่อง เราก็ควรจะได้ผลตอบแทน ร่ำรวยตามกำลังทั้งหมดที่เราทุ่มเทมันลงไป” หรือ “เรารักเขามาก เราทำเพื่อเขามาตลอด ไม่ว่าจะเรื่องไหน อะไร ทุกสิ่งเราให้เขามาเสมอมา เราก็ควรได้รับรักจากเขา สมน้ำสมเนื้อกันซิ”
หรืออาจจะเป็น “เราเป็นคนใจบุญ ทำบุญทำทานทุกเรื่อง ทุกที่ ทุกเวลา ขอให้เป็นเรื่องบุญ กุศล ทำทานหรือบริจาคอะไร เราไม่เคยพลาด เราก็ควรได้สิ่งดีๆตอบแทนกลับมามากๆสิ ทำไมถึงทำบุญไม่ขึ้นนะ” และอะไรอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับความรู้สึกที่เราคาดหวังว่ามันต้องเป็น 50-50
แต่ขอโทษครับ โลกในความเป็นจริง โดยธรรมชาติแล้วส่วนมากมันเป็นอะไรก็ได้เช่น 80-20, 74-26 หรือ 65-35 แต่ไม่ใช่ 50-50 เพราะสิ่งที่คุณคาดหวัง กับสิ่งที่มันต้องเกิดขึ้นจริงมันผิดไป คุณอาจพบได้ในตัวอย่างอื่นๆที่เป็นธรรมดาสามัญพบเห็นกันอยู่ทั่วไป เช่น

80% ของเงินออมทั้งประเทศที่ฝากไว้กับธนาคาร อยู่ในมือของคนประมาณเพียง 20% ของคนทั้งประเทศ, OK เราออกไปทำงานทั้งหมด 264 วันใน 1 ปี ด้วยชุดทำงานประมาณ 20% ของชุดทั้งหมดในตู้ของเรา (ที่เหลือเก็บไว้ดูเล่นต่างหน้า) หรือ ยอดขาย กำไร ทั้งหมดที่บริษัทได้รับ มิได้มาจากการทุ่มเททรัพยากรส่วนใหญ่ (เช่น สินค้าทุกหมวด, พนักงานทุกคน, กลยุทธ์หรือเครื่องมือทุกชิ้น) กระจายเท่าเทียมกัน แต่มาจากทรัพยากรส่วนน้อย (สินค้าบางตัวที่โดนใจลูกค้า, พนักงานบางส่วนที่มีคุณภาพ, กลยุทธ์หนึ่งหรือสองอันที่ตรงเป้าที่สุด) เป็นต้น

ผู้ที่เห็นกฏความไม่เท่าเทียม ความลำเอียง และความอยุติธรรมโดยธรรมชาติเหล่านี้เป็นคนแรก เกิดขึ้นเมื่อราวร้อยกว่าปีก่อน เป็นชาวอิตาลี ชื่อว่า Vilfredo Pareto เขาสังเกตพบความสัมพันธ์ระหว่างรายได้ความมั่งคั่งของผู้คนกับสัดส่วนประชากรในอังกฤษมีการกระจายตัวอย่างไม่สม่ำเสมอแต่กลับกระจุกตัวอย่างมีนัยสำคัญ เขาพยายามอธิบายปรากฎการณ์นี้ ด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจนนัก แต่ก็เป็นการจุดประกายให้ผู้คนได้เห็นความไม่สมดุลทางธรรมชาติบางอย่างที่อาจนำมาใช้ประโยชน์ได้
และผู้ที่นำมันมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดคนหนึ่ง คงจะต้องเป็นคนผู้นี้แน่ Richard Koch ผู้เขียนหนังสือ
The 80/20 Principle : The Secret of Achieving More with Less
Koch บอกว่า สมัยเขาเป็นนักศึกษา และได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งนั้น เขาไม่จำเป็นต้องทำงานหนักมาก แต่ให้อาจารย์รู้สึกประทับใจที่เขามีความรู้มากๆรู้ลึกๆ ในบางเรื่อง ไม่ใช่ในแบบว่ามีความรู้ปานกลางในทุกๆเรื่อง
นั่นคือเขาเชื่อว่า ในการสอบไล่เพื่อจบปริญญาตรีของ OXFORD นั้น 80% ของคำถามข้อสอบทั้งหมดมาจากความรู้ที่เรียนประมาณ 20% แต่ความยากอยู่ที่ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า 20%ของความรู้ที่ว่าอยู่ที่ไหน?

เราจะทำความประทับใจให้คนรักเราอย่างไรโดยใช้ความพยายามเพียงแค่ 20% แต่ตรงเป้าพอที่จะทำให้เขาประทับใจและรักเราอย่างหัวปักหัวปำถึง 80% หรือเราควรจะใช้เวลาและความพยายามในการทำงานอย่างไม่หนักลำบากเกินไป (20%) แต่ตรงเป้าที่หัวหน้างานต้องการมาก (80%) และได้งานรวมทั้งรายได้ที่ดี เป็นต้น
สุดท้ายคือ เราจะใช้ช่วงเวลาของชีวิตเริ่มต้นที่สำคัญประมาณ 20% ตั้งแต่ 0-20 ขวบปีให้มีคุณค่า มีรากฐานที่ดีอย่างไร เพื่อให้ช่วงชีวิตเราที่เหลืออีก 80% ทั้งชีวิต มีคุณภาพ มีความหมาย มีประโยชน์ต่อสังคมและมีความสุขตลอดไป

กฎ 80/20 เปรียบเสมือนลูกเต๋าถ่วงน้ำหนักที่พระเจ้าเป็นผู้ทอดให้มนุษย์เล่น ถ้าคุณๆอยากจะเล่นให้ได้ดี ให้ได้กำไร คุณจำเป็นต้องรู้ว่าพระเจ้าถ่วงน้ำหนักลูกเต๋าไว้ด้านไหน อย่างไร และคุณจะต้องรู้ว่าต้องแทงหรือหาประโยชน์จากมันอย่างไร

แล้วคนที่ตัดพ้อกับตัวเองบ่อยๆว่า “โลกช่างไม่ยุติธรรมเลย” ยังจะเชื่อเรื่อง “โลกจะยุติธรรมกับคุณอีกหรือครับ?”



Create Date : 30 เมษายน 2549
Last Update : 30 เมษายน 2549 22:58:41 น. 24 comments
Counter : 576 Pageviews.

 

ไม่เคยตั้งคำถามว่า โลกยุติธรรมกับเราไหม
รู้แต่ว่าตัวเราเองไม่ยุติธรรมกับโลกซะเลย
มองโลกแบบเข้าข้างตัวเองประจำเลยฮะ


โดย: พิรุฬห์ วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:23:07:31 น.  

 
อืมจริง!! เคยบ่นเหมือนกัน แต่บ่นแค่ว่า อะไรวะไม่ยุติธรรมเลย มันคงเป็นคำอุทานที่ออกมาจากปากเฉยๆไม่ได้ลงลึกแบบนี้ครับ แต่ที่จริงก็อย่างที่ว่านั่นแหละ มันไม่มีอะไรเข้าข้างเราตลอดเวลา ทั้งเรื่องดีๆและเรื่องร้ายๆ ขนาดคนเราถ้าได้ยินคนอื่นพูดว่า ส่วนใหญ่(แล้วเป็นเรื่องดีนะ) ก็จะเอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย แต่ถ้าบอกว่าส่วนน้อย(แต่เป็นเรื่องเลวๆร้ายๆ)ก็จะบอกกับตัวเองว่า เออเราคงไม่ได้อยู่ส่วนนั้นหรอก นี่ไงครับมันไม่ใช่50-50จริงๆด้วย


โดย: Markabyte วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:23:12:16 น.  

 
ไม่บ่นโลกหรอก ถ้าทำงานก็จะบ่นเจ้านายแทน


โดย: mungkood วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:23:14:49 น.  

 
คะ มาอยู่โลกของเราไหมคะ ยุติธรรม 100 % อิอิ


โดย: อพันตรี IP: 203.113.16.250 วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:51:26 น.  

 
เรากลับไม่คิดมากเรื่องนี้นะ..การทำงาน.อยู่ที่ตัวเราและความเข้าใจระหว่างลูกค้า..ได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ที่เราพอใจมากกว่า..เพราะเราจะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้..ก็ถือว่าได้รับความยุติธรรมแล้ว...คิดมากแล้วเหนื่อยค่ะ..

เราเคยไปอังกฤษ.3-4ครั้ง..ไปกันเองค่ะ..เราเป็นไกด์ผี
หลายปีแล้ว.แฟนชอบเลี้ยงนกไปเที่ยวแล้วซื้อนก..
เหนือสุด.blackpool..เสียดายมายได้ไปดูลิเวอร์พูล
เขาบอกต้องจองตั๋วกันนาน..ไปwaymouth..คนมีอายุแยอะ..อากาศทะเล..ใต้ cornwall..สวย..ไปเมืองtrolu..สวนมากเราพักเกรดเฮาร์..ถูกดี.สะอาดด้วย..ก็นุกดี.เขาต้อนรับดีนะ..ไปหลายเมืองเกือบ10กว่าเมือง..เกือบทั่วเกาะอังกฤษ..รถไฟเขาเร็ว
เราอยู่หลายอาทิตย์เลยไปได้แยอะ...

งานประสบความสำเร็จอยู่ที่คุณ..มายใช่เรา.ขอให้โชคดีนะค่ะ...มอบของขวัญเล็กๆๆน้อยๆๆให้ในความสำเร็จส่วนหนึ่งค่ะ..ถ้าสำเร็จหมดบอกด้วยนะ...โดนแบนเปล่านะ..






โดย: catt.&.cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:38:46 น.  

 
อย่าเครียดคะ ไปกินไอติมกันเหอะ คะ



โดย: =ชาจัง= (สุรัสวดี ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:52:11 น.  

 
ไม่เคยถามหา...ความยุติธรรมค่ะ...
ส่วนใหญ่ จะสนใจแค่ว่า...
เราพอใจ หรือไม่พอใจ
รับได้หรือรับไม่ได้
ทนได้หรือทนไม่ได้
จะหยุดหรือไม่....แค่นี้ค่ะ

ปอลอ.นำความคิดถึงมาฝากด้วยจ้า


โดย: เสือจ้ะ วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:37:30 น.  

 
ออกแนวปลงโลกแบบมีหลักการมาก ๆ เลยนะเนี่ย สำหรับเรานะ ไม่คิดมากหรอก แค่มีชีวิตอยู่บนโลก ก็พอแล้วล่ะ


โดย: Cutetetsu วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:33:27 น.  

 
ก่อนนอนคะ

//i59.photobucket.com/albums/g318/chajang12/358836403585358536373657.jpg



โดย: =ชาจัง= (สุรัสวดี ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:44:33 น.  

 



โดย: ชาจัง (สุรัสวดี ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:45:07 น.  

 
ไม่รู้ว่ามันคล้ายๆกับการที่เรานั่งสมาธิหรือเปล่านะครับ แต่การแก้ปัญหาวิธีที่ว่า น่าลองเอาไปใช้นะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ


โดย: Markabyte วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:23:18 น.  

 
ดีคับ แต่ไม่ควรเป็นห้องเช่าราคาถูกนัก เพราะกลุ่มคนที่จะมาใช้บริการห้องเช่าคุณ จะสร้างปัญหาหลายอย่างให้คุณคอยตามแก้ ปวดหัว

เห็นด้วยค่ะ
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า
มังคุดไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ด้านนี้เลย
กลัวปัญหาเหมือนกันค่ะ
แต่นึกไม่ออก
ว่ามีธุรกิจอื่นๆอะไรบ้าง
ถ้าทำร้านอาหาร ก็ปัญหาเยอะเหมือนกัน


โดย: mungkood วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:33:17 น.  

 
นี่ตัวเอง..ไหงชอบ..ซะ..ตาย..เดียวกับคนไกลตัวเราละ...

55555....ถ้าสำเร็จจะเอาแบบชอบๆๆมาฝาก..

คนอังกฤษ..ถ้าคุณไปบบนักท่องเทียวก๋..ok.ถ้าไปทำงาน..เขาค่อนข้างมายชอบ..เรามีเพื่อนเป็นคนอังกฤษ..อยู่ย่านคนอังกฤษ..ส่วนมากเจอแต่คนอังกฤษ..ไม่ค่อยเจอคนเอเซีย


โดย: catt.&.cattleya.. IP: 58.9.57.92 วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:38:31 น.  

 
แวะมา say hi คิดถึงจังเลยค่า จุ๊บๆๆ


โดย: แมวน้อยของเสี้ยวเทียน วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:49:20 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นๆจ้า...ทานข้าวร้อนตอนเย็นรึยังจ๊ะ


โดย: เสือจ้ะ วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:30:27 น.  

 
แก้ง่วงคะ ไปทำต่อก่อนดีกว่า แวะมาทักทายคะ



โดย: ชาจัง (สุรัสวดี ) วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:31:34 น.  

 
ขอให้วันเริ่มงานวันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับคุณนะค่ะ...

ความตั้งใจอยู่ที่ไหน...ความสำเร็จอยู่ที่ใจ...

โชคดีค่ะ...



โดย: catt.&.cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:47:32 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงค่ะ....
กะเพราหมูไข่ดาวป่ะจ๊ะ


โดย: เสือจ้ะ วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:42:07 น.  

 
ดูดอกไม้ดอกนี้สิ...มันจ้องคุณอยู่นะ...

ยิ่งเจออุปสรรค..เรายิ่งแกร่ง..

ไม่มีปัญหาอะไรที่เราแก้ไขไม่ได้เลยค่ะ

เราไม่เคยกลัวปัญหา..เรากลัวอย่างเดียว..คนหลอกลวง?

ทานข้าวแยอะๆๆนะจะได้แข็งแกร่ง..



โดย: catt.&.cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:21:53 น.  

 
มาชวนไปหม่ำเค้กด้วยกันคะ



โดย: ชาจัง (สุรัสวดี ) วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:50:52 น.  

 
บางอย่างบนโลกนี้มันก็ยุติธรรม แต่ก็ยังมีบางอย่างนะ ที่มันไม่ยุติธรรม (กะฉันเหมือนกัลลล)


โดย: Niobean วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:50:59 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์...ฝันดีคร้าบบบบ


โดย: เสือจ้ะ วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:09:03 น.  

 
จริงแล้วครับ มันไม่ยุติธรรมจริงๆ อย่างที่ผมโดนแซงคิวนี่ไง

ทำไมมันไม่ยุติธรรมเอาซะเลยยยยยย!!!!!


โดย: Markabyte วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:49:23 น.  

 
ทำไมกฎเวอร์ชั่นนี้โหดจังง่ะ
เคยได้ยินแต่กฎ 70/30 อ่ะ >_< (ก็ดีขึ้นมาไม่เท่าไรอ่ะนะ =_=)



โดย: ล ม ห า ย ใ จ ...อุ่ น อุ่ น วันที่: 5 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:14:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หากผมรักคุณจะผิดมากไหม
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนบางคนอยากมีเงินเท่าทะเล
เขาจึงมีความทุกข์เท่าทะเล......
เพียงเพราะต้องดิ้นรน........
หาเงินให้เท่ากับทะเล

คนบางคนอยากมีเพียงเบ็ดสักคัน
เพียงเพื่อหาปลาตัวนึง....จากทะเล
กลับไปเป็นอาหารเย็น
และมีความสุขกับ....การนอนนับดาว
ยามค่ำคืนบนชายหาดที่สงบเงียบ

Friends' blogs
[Add หากผมรักคุณจะผิดมากไหม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.