@Central: ตอน....อัมพวาวันศุกร์...สงบไปอีกแบบ

ตลาดน้ำอัมพวา...แน่นอนค่ะ เป็นตลาดน้ำในใจนักเดินทางอันดับต้นๆแน่ๆ เพราะความใกล้เมืองและความหลากหลายของที่นี่แหละที่ทำให้นักเดินทางต่างมุ่งหน้ามาเที่ยว วันหยุดเนี่ย คนเยอะมากจริงๆ....

แต่ว่า...ใครเคยมาอัมพวายามก่อนคนเยอะในวันเสาร์บ้าง.....เชื่อไหมคะว่า "อัมพวาวันศุกร์"....น่าสนใจมากมาย.....อาจเป็นเพราะเราไม่ชอบคนเยอะมากมาย เลยทำให้หลงความเป็น "อัมพวาวันศุกร์" บรรยาศคนไม่เยอะมากจนเกินไป ร้านรวงก็เปิดแต่ยังไม่ถึงกับเยอะมากๆ แต่ว่า ได้เดินอย่างสบายใจ....ไม่ต้องทนร้อนหรือเบียดกับใคร....ซื้อของได้ตามใจที่อยากจะซื้อ....นี่แหละสวรรค์....

อย่างเช่นคราวนี้เหมือนกันค่ะ....กลับมาจาำกทำงานต้องมาหาที่พักหลีกหนีกรุงเทพ เลยแวะที่นี่ก่อนเดินทางต่อไปใต้.....พี่สาวสุดสวย เป็นคนอัมพวาแท้ๆ แต่แรก....เลยชวนมาพักที่นี่.....

ตลาดอัมพวาเข้าได้หลายทางนะคะ แต่พี่สาวคนสวยพาเข้าอีกทางหนึ่ง...ทางวัดด้านท้ายๆตลาด....จอดรถได้ สบายเลย...ข้ามสะพานก็เลยได้มุมภาพนี้มาค่ะ....

ยามเย็นๆที่อัมพวา.....

ข้ามสะพานเดินไปเรื่อยๆก็ไปถึงบ้านพี่เค้า.....เป็นบ้านดั้งเดิมเลยนะคะ สังเกตได้จากบ้านแถวนั้นยังคงความเป็น "บ้านอัมพวา" ทุกหลังเลย.....ติดน้ำ เรียบ ง่าย สบายๆ .....สังเกตได้อีกอย่าง...บ้านดั้งเดิมประตูยังเป็นบานเซี๊ยบอยู่เลย....พับๆๆๆๆ เก็บได้สองข้าง...ไม้ล้วนๆ ไม่ว่าตรงไหนก็ไม้....ชอบมากๆ

แล้วก็เจอกับไกด์ตัวน้อย......ซี้กันนะเนี่ย....เด็กหญิงมินจัง....

เด็กหญิงบอกว่า...."เดี๋ยวไปเที่ยวตลาดอัมพวากัน"....นั่นแหละ...แต่ว่า ใครจะพาใครเที่ยวกันแน่เนี่ย.....

เริ่มออกเดินทาง.....ก็เห็นบรรดาคุณป้านั่งคุยกันอยู่โดยมีเจ้าตัวนี้นอนขวางไม่สนใจใคร....จับเข้ากล้องซะเลย...ป้าๆยิ้มกันใหญ่ ว่าเจ้าตัวนี้แอ๊คถ่ายภาพเต็มที่ อิๆๆๆ

เดินไปอีกหน่อย...ก็เจอร้านรวงเยอะแยะ.....รับ passport สักเล่มไหมคะ

คนเดินเรื่อยๆ ไม่แออัด

หนังสือเก่าๆ น่าดูดีค่ะ....

ส่วนเจ้าตัวนี้ก็น่ารัก

ชอบอันนี้เหมือนกันค่ะ....แกลอรี่สวยๆ

เดินมาเจอเจ้าตัวนี้อีก...แหะๆๆๆ น่ารักจัง อ้วนๆ กลมๆ

ต่อไปก็มีอีกหลายร้านค่ะ...ของฝาก ขนม เพียบๆ

พอเด็กหญิงเริ่มเหนื่อยก็หันไปพึ่งของเย็นๆทันที....ขอเด็กชิมคำนึง...อร่อยดีนะคะ แต่กินเองไม่หมดแหงๆ แย่งเด็กอร่อยกว่า ฮี่ๆๆๆๆ

เดินเที่ยวต่อละกันนะคะ ร้านนี้แต่งสวยดี....ชอบจักรยานเก่าๆ แถมจักรยานใหม่กว่าด้านล่าง แหะๆๆๆ

ร้านของฝากส่วนมากต้องมีเสื้อสกรีน....เอกลักษณ์ของตลาดน้ำและถนนคนเดินจริงๆค่ะ

เห็นรถเด็กเล่นสมัยก่อน สวยดีค่ะ

เดินเล่นกันสองคน...อ้าว....ถึงร้านนี้ต้องจ่ายค่าไกด์หน่อย....

ไปกินข้าวกันดีกว่าค่ะ...กินริมน้ำแบบนี้ นั่งเรียงกันเหมือนประชุมเชียร์สมัยอยู่มหาลัย ตะโกนสั่งเอา...สนุกดีค่ะ...

คนขายก็กินด้วย....

ส่วนก๊วนเรา กินข้าวต้มเป็ด/ข้าวต้มกระดูกหมู 3 ชาม ก๋วยจั๊บ 2 ชาม เย็นตาโฟ 3 ชาม น้ำมะพร้าว 3 ลูก....ค่าเสียหายไม่ถึง 100 บาท โอ้วแม่เจ้า...มันถูกมากๆ

จากนั้นก็เดินกลับบ้านพี่สาวสุดสวยกันค่ะ....บ้านเกิดพี่เค้า อยู่ติดน้ำเลย เพื่อนๆที่มาชุดก่อนก็กระโดดน้ำเล่นสนุกสนานหน้าบ้าน...แต่เราขอผ่านก่อนนะคะ....บ้านนี้พี่เค้าปรับปรุงเป็นที่พักแบบรีสอร์ทขนาดเล็กๆ...เราเลยได้ประเดิมเลยค่ะ ชื่อที่กำลังจะประกาศเป็นรีสอร์ท คือ "มุกกะอิน" เหลืออีกนิดหน่อยก็จะเปิดแล้วค่ะ...ขอเปิดก่อนละกัน อิๆๆๆๆ

บ้านเป็นบ้านไม้เก่าสองชั้น....ปรับปรุงแล้ว แต่ไม้น่ะดั้งเดิมเลย....จัดใหม่แบบคนจีนอัมพวา...เฟอร์นิเจอร์บางอย่างอยู่ตั้งแต่สมัยก๋งเลยค่ะ

อย่างเช่นอันนี้...ตู้ขายทองสมัยก่อน....สุดยอด....เมื่อก่อนบ้านเมืองเราไม่มีโจร เค้ามาจอดเรือหน้าบ้าน ขายทองกันได้เลย....

เก้าอี้ก็นั่งสบายๆ เหมาะกับครอบครัวหรือเพื่อนๆนั่งคุยกัน...

เด็กน้องเค้าภูมิใจพาขึ้นไปดูห้องพักด้านบนซะด้วย.....อิๆๆๆ

มาชมห้องนอนกันค่ะ...บ้านหลังนี้มี 2 ห้องนอน....ห้องแอร์เลยสบายดี น่านอนมากๆ ตกแต่งใหม่ให้เข้ากับสมัยแต่ยังคงงานไม้ไว้เพราะครอบครัวพี่เค้าชอบ....น่านอนหรือเปล่า...ดูเด็กน้อยเองละกันค่ะ...

ห้องน้ำก็มี 2 ห้อง ชั้นหนึ่งเป็นแบบรวม...รวมทั้งสองชนิดในห้องเดียวกัน แต่ชั้นสองแยกห้อง...สะดวกดีค่ะ...

หลังจากอิ่ม ชมบ้านเพลินๆ ก็หมดแรง...อาบน้ำ นอนเล่นดูทีวีด้านล่าง...ทำเหมือนบ้านตัวเอง เพราะพี่เค้ายกบ้านให้อยู่ทั้งหลัง อิๆๆๆๆ กลางคืนก็จะได้ยินเสียงเรือวิ่งไปมาๆ เหมือนเป็นคนอัมพวาจริงๆเลยค่ะ

ตอนเช้า....ตื่นมาใส่บาตร....มนเสน่ห์ของที่นี่คือ...ตักบาตรพระพายเรือ....

พี่อีกคนตื่นมาใส่บาตรพร้อมกันค่ะ...

หรือถ้าพระท่านเดินผ่านหน้าบ้านก็มีนะคะ อ้อ...เพื่อนๆไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้ซื้อของมาใส่บาตรนะคะ แถวนั้นร้านขายของเยอะ....ซื้อได้ทั้งตอนหัวค่ำเตรียมไว้เลย หรือจะซื้อตอนเช้าก่อนใส่บาตรก็ได้ค่ะ...พระเยอะมากๆด้วยค่ะ....

จบแล้วค่ะ....การเดินทางในครั้งนี้...ชอบมากกับการได้ใช้ชีวิตแบบคนอัมพวา ในบ้านแบบอัมพวาแท้ๆ..สนุกมากๆเลยค่ะ....ไว้จะไปอีกแน่ๆค่ะ....ชอบๆๆๆๆ

มีความสุขกับทุกวันนะคะ

Last Update : 17 มิถุนายน 2553 17:35:50 น.

ตักบาตรด้วย ^^

โดย: Huntingdon 17 มิถุนายน 2553 21:26:02 น.

ไปแล้วเช่นกัน อยู่เมืองวุ่นวาย
ที่นั่นเงียบสงบ ผู้คน อัธยาศัยดี
บ้านช่องน่ามอง ชื่นใจกับวัฒนธรรม

โดย: bettygirl 17 มิถุนายน 2553 21:32:56 น.

น่าไปมั่งส่วนมากจะไปวันหยุดทุกที คนเยอะเกิน
อยากชวนคุณauau_py ร่วมสนุกกับกิจกรรม “50 ที่ 50 ปี ท่องเที่ยวไทย” โดยส่งรูปภาพสถานที่เที่ยวในไทยที่เราประทับใจจำนวน 50 ภาพ 50 สถานที่ท่องเที่ยว พร้อมคำบรรยายเกี่ยวกับความประทับใจกันนะคะ (รางวัลชนะที่1 คือได้ไปเที่ยวภูเก็ตฟรีค่ะ)
สนใจตามลิงค์ไปนะคะ

//www.50ปีททท.com/

โดย: พลอย IP: 118.172.104.152 18 มิถุนายน 2553 9:29:41 น.

ไปมาเหมือนกันค่ะแต่ไปตอนกลางวันร้อนค่ะกะว่าจะไปตอนเย็นใหม่และเลยไปดูหิ่งห้อยด้วย

โดย: mimi (healthy children ) 21 มิถุนายน 2553 14:01:36 น.

auau_py
สงขลา Thailand

นักเขียนตัวเล็กๆ ที่แชร์ความสุขด้วยการแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ จากการเดินทาง

[Add auau_py's blog to your web]