The Blog To Love @ First Click - - ความเหงาไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เจ้าของหัวใจที่ทำร้ายตน-- รักแรกคลิก
บาหลีฯ จบ: รอยยิ้มสุดท้ายบนเกาะบาหลี

วันสุดท้ายที่เราอยู่บาหลี เป็นวันชาติอินโดนีเซียพอดี ทุกแห่งทั่วเมืองล้วนแต่มีธงชาติอินโดนีเซียโบกสะบัด แม้แต่หน้ารถ ท้ายรถ หรือตามหัวคันนาก็ไม่เว้น

รู้สึกคล้ายธงเหล่านั้นจะโบกลาการจากไปของเราในวันรุ่งขึ้น



ระหว่างทางเราพบขบวนพาเหรดบูชาเทพเจ้า โดยชาวบาหลีแต่ละคนล้วนแต่งกายสวยงามและเทินของที่ตกแต่งอย่างเต็มยศ เดินเป็นริ้วขบวนไปวัดพร้อมกัน

ฉันจับคางตัวเองไว้ พยายามไม่ให้มันหล่นลงมาตามแรงโน้มถ่วง ( ชาวบ้านเรียก อาการอ้าปากค้าง) ฉันตื่นตา ไม่เคยเห็น 'คนหัวสูง' ที่ไหนจะมารวมตัวกันมากมาย และเยื้องยาดแช่มช้าน่าพิสมัยขนาดนี้มาก่อนในชีวิต


ฉันขอพี่สาวแวะชมพาเหรดนี้จนทั้งขบวนลับตาไปทางโค้งถนนนั้น จึงค่อยอ้อยอิ่งกลับมาขึ้นรถ

ระหว่างทางกลับที่พัก หลากหลายภาพที่ได้พบเจอผ่านเข้ามาให้ทบทวนเป็นระยะ

ฉันมองบ้านสไตล์บาหลีที่ผ่านมานอกหน้าต่างรถและพบว่า
ในวัยที่เปลี่ยนไป บ้านและศิลปะแบบบาหลีมีรายละเอียดซับซ้อนเกินกว่าจริตที่นิยม 'ความเรียบง่ายแต่งาม' ของฉัน จะหลงใหลเสียมากมายเหมือนที่เคยเป็นในวันก่อน

แต่ในเวลาที่ฉันกำลังสูดลมหายใจในอณูอากาศของบาหลี ศิลปะที่มีรายละเอียดมากอย่างนี้ก็เป็นการดีให้ฉันได้ใช้เวลาเพ่งพินิจมันอย่างช้าๆ



ฉันฝากความประทับใจส่วนตัวไว้ที่ทุ่งนาข้าวทุกแห่งในบาหลีที่เคยผ่านเคยพบ



หวังว่าเมื่อรวงข้าวในนาเติบโต และชาวนาเก็บเกี่ยวมันไป ความประทับใจของฉันจะไม่ถูกเกี่ยวถอนติดมือไปด้วย



ใกล้ที่พัก ฉับพบหมู่บ้านเล็กๆ ประดับอยู่บนกำแพง หน้าร้านขายเสื้อผ้าเด็กแห่งหนึ่งในเมืองอุบุด ฉันคิดว่าถ้าหลังใดติดป้าย ให้เช่า ฉันจะเช่าไว้สักหลัง



เอาไว้เป็นยุ้งฉางเก็บรอยยิ้มที่ฉันได้รับตลอดเวลาหลายวันที่อยู่ในเกาะบาหลี


ตกกลางคืน ภาพยนตร์ทางเคเบิ้ลท้องถิ่นฉายหนัง Independence day คนจัดโปรแกรมคงตั้งใจฉายหนังเรื่องนี้เพื่อปลุกใจให้รักชาติ ในวันชาติของเขา

สำหรับฉันมันเป็นหนังปลอบใจ...

พี่สาวเกณฑ์พวกเราเก็บข้าวของเพื่เตรียมเดินทางกลับวันรุ่งขึ้น ฉันขอเก็บแผนที่บาหลีที่เราใช้มันเป็นที่พึ่งตลอดการเดินทางที่นี่ไว้ พี่สาวทำหน้าฉงน ถามว่าจะเก็บแผนที่ไปทำไม

ฉันบอกพี่สาวว่า ขอเถอนะ หนูอยากเก็บความประทับใจที่กระจัดพลัดพรายมารวมไว้ในแผนที่แผ่นนี้แผ่นเดียว ...

พูดเสร็จ ก็วิ่งไปอาเจียน เพราะสำลักสำนวนที่ตัวเองเพิ่งพูดออกไป กลับมาเห็นพี่สาวทำหน้าเอน็จอนาถกับน้องสาว แถมบ่นยาวเหยียดว่า

'นอกจากมันจะเป็นหอยเชอรี่แล้ว มันยังเป็นลิเกด้วย ออกมาจากห้องน้ำเร็วๆ พี่จะวิ่งเข้าไปอาเจียนมั่ง....'

คืนนั้นฉันหลับสบาย เพราะพี่สาวให้พรตามที่ฉันคาดหวังอยากได้ยินแล้ว



วันรุ่งขึ้น เราออกจากที่พักแต่เช้าเพื่อไปสนามบิน วันที่เราเดินทางกลับ อากาศกำลังดี ฟ้าโปร่งมีเมฆฝอยกระจายประปรายบนฟ้า มองเผินๆเหมือนเทพเจ้าหยิบมะพร้าวขูดฝอยมาโปรยฟ้าเล่น

ฉันมองจากเครื่องบินที่กำลังทะยานฟ้ามุ่งไปสนามบินสุวรรณภูมิ ฉันเห็นเกาะบาหลีค่อยๆไกลออกไปเรื่อยๆ



ลวดลายของภูเขาและเส้นทางแม่น้ำตามธรรมชาติที่เห็น เหมือนลายบาติกบนผ้าพื้นเมืองที่คนบาหลีสวมใส่และทำขายไม่มีผิด



และแล้ว ก่อนทั้งเกาะจะลับหายไปกับปีกเครื่องบิน
แว่บนั้น ฉันก็เห็นรอยยิ้มสุดท้ายที่เกาะบาหลีมอบให้ฉัน
ฉันเพ่งมองจนยิ้มนั้นลับตา

รู้สึกคลับคล้ายแต่ก็มั่นใจว่า นอกจากยิ้มแล้ว เกาะบาหลียังขยิบตาให้ฉันด้วย



>>> บันเทิงคดี บาหลีฯ จบแล้วแต่ยังไม่จบ
โปรดรออ่าน ส่งท้ายบาหลี ตอน Bali Only
เร็วๆนี้ค่ะ <<<





Create Date : 10 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2553 11:05:38 น. 20 comments
Counter : 3075 Pageviews.

 
รีบวิ่งมาชมคนหัวสูงค่ะน้ำอ้อย

ชอบภาพทะเลยิ้มให้มากๆ



โดย: addsiripun วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:30:43 น.  

 
ปอลิง. ไม่เคยออกไปเที่ยวงานลอยกระทงนานมากแล้วค่ะ
ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหนุ่มสาวก็แล้วกัน
สว. นั่งชมจันทร์ กินบรรยากาศเงียบๆ กันสองคนค่ะ



โดย: addsiripun วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:32:59 น.  

 
ผมชอบภาษาที่คุณอ้อยใช้ในงานเขียนชุดนี้
ดูกันเอง เอกเขนกและสบายๆนะครับ

นี่ถ้าเที่ยวสักสามประเทศแล้วเขียนด้วยภาษาแบบนี้
ผมว่าต้อเงป็นหนังสือท่องเที่ยวที่น่าอ่านอีกเล่มแน่นอน

(15-17 ตอนในบล้อก
ถ้าเป็นหนังสือคงเป็นหนังสือเล่มบางมากแน่ๆเลยครับ)



รูปสุดท้ายที่คุณอ้อยสงสัยว่าคืออะไร
คือ น้ำแข็งแห้งที่หย่อนลงน้ำครับ
น้ำแข็งแห้งมาจากกล่องไอติมของสเวนเซ่นน่ะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:51:16 น.  

 
ยิ้มนั่นทำเองใช่มั้ยคะ? ไม่งั้นจะคิดว่าทะเลทำสิ่งมหัศจรรย์ให้นะคะนี่

ชอบรูปเด็กๆ มาก คนข้างหน้ายิ้มแป้นเชียว

ถึงจะลิเก แต่มายกมือว่าเป็นแม่ยกให้หนึ่งคนนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:43:01 น.  

 
สวัสดียามเที่ยงครับ

ตามลิ๊งค์คนที่คุณพูดถึง แต่ไม่เจอ

เลยได้เจอ คุณน้ำอ้อย ที่กำลังอยากเช่าบ้านหลังเล็กๆ อยู่

อิอิ จะเข้าไปอยู่ได้มั๊ยเนี่ย คุณ

งั๊นผมขอเช่าด้วยคนได้ป่าวครับ บ้านสีน่ารักเชียว

อ้อ

ผมชอบเด็กครับ อยู่ด้วยแล้วทำให้ยิ้มได้โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:50:26 น.  

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:23:31 น.  

 
ทริปบาหลีจบแล้วหรือนี่...
ตามมามั่ง ไม่ได้ตามมามั่ง ตามอัตภาพนะคะคุณน้ำอ้อยที่น่ารัก

ฉัตรชื่นชมการเทินของสูงๆ ไว้บนศรีษะมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน อดทึ่งไม่ได้กับการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม...



รอยยิ้มที่บาหลีส่งให้จากทะเล
หวังว่าคุณน้ำอ้อยจะทำเองนะคะ
เพราะถ้าไม่ใช่....จะกลายเป็นว่า
สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นล่ะสิคะ อิอิ

คิดถึงเสมอค่ะ ^ ^


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:31:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณน้ำอ้อย ตามมาอ่านตอนจบบาหลี
ขบวนแห่ของเค้าสุดยอด เรียกอาการคนหัวสูงอย่างทีว่าจริงๆ อิอิอิ
เห็นน้องๆ นักเรียนยิ้มหวานกันใหญ่ น่ารักมั่กๆๆๆๆ
ภาพจากเครื่องบิน เห็นหน้ายิ้มอยู่บนทะเล นั่นของจริงป่าวคะ
คริคริคริ



โดย: diamondsky วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:48:22 น.  

 
สวัสดียามบ่ายคะพี่น้ำอ้อย

หนูอ่านแล้วชอบใจคะ

หนูสนุกเพลิดเพลินไปกับพี่น้ำอ้อยเลยนะ

เห็นเค๊าเอาของเทินบนหัวแล้วทึ่งจริงๆคะ

ประดับประดาสวยงามจัง

รูปเกาะยิ้มหวานและกระพริบตาใส่พี่น้ำอ้อยนั้น หนูเห็นแล้วยิ้มตามคะ

ขอบคุณที่พาหนูไปเที่ยวเมืองในฝันที่หนุอยากไปเที่ยวคะ

ปล.รากบัวมันคล้ายมะตูมจริงๆนะคะ อิอิ



โดย: โตเหมี่ยว วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:48:31 น.  

 
สวัสดีจ้ะพี่น้ำอ้อย ( เรียกตามคนอื่นมั่ง 555 )
บาหลีตอนจบ แต่ไม่จบจริง เหมือนดูนั่งเลยเนอะ นั่งดูต่อ
อาจไดู้ดูช็อตเด็ด ๆ ตอนปิดเรื่อง

โตมา ทำไมพี่น้ำ้อ้อย ไม่ชอบบ้านบาหลีแล้วหรอ
บางอย่างอะไรที่เราชอบมากกกกกก วัีนเวลาก็ทำให้ความรู้สึกเราเปลี่ยน

ขอบคุณรูปเด็กน้อยน่ารัก และรวงข้าว ชอบจัง ^ ^
ข้าวบาหลี กัีบข้าวไทย ชิมแล้วอะไรอร่อยกว่ากันอ่ะ ?





โดย: 1 IP: 183.89.201.96 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:58:28 น.  

 
Oo Oh, something wrong with my language bar,
I just couldn't change language bar into Thai,,,,,Wow....what I should do now. Anyway,
it doesn't matter E or T .

So now it comes to the end of a Bali island อ้าวอยู่ๆก็มาเป็นภาษาไทยซะงั้นเอง
อย่างที่บอกไว้ก่อนหน่านี่นะคะ หากใครไม่เคยไปบาหลี
หลังจากอ่านเรื่องนี้ คงทำให้นึกอย่างไปแน่เลยคะ
แต่ว่าพี่อรม่ายหวายแล้วเขียนไม่ออกแล้วคะ พรุ่งนี้จะแวะมา
ไหม่นะคะ ง่วงเขียบไม่รู้เรื่อง again it turns to english any way I just about to type in my sleep already ka.


โดย: cengorn วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:1:19:36 น.  

 
บาหลี ผมยังไม่เคยไปครับ ขอบคุณที่ได้อ่าน

เฟรนด์บล็อกของผมคนหนึ่ง (แต่ไม่ค่อยได้แวะไปเยี่ยมบล็อกเขา)
เขาอาจจะทำงานที่บาหลี เพราะเขาเขียนบล็อกเกี่ยวกับบาหลี ไว้หลายบล็อก

เขาชื่อว่า wildbirds

มาเรีย ณ ไกลบ้าน ตอนนี้ก็อยู่ที่ อินโดนีเซีย ครับ
คุณมาเรีย ถ่ายรูปสวย พอๆกับ คุณ wildbirds

……………………….

ที่คุณน้ำอ้อย ถามว่า พี่ชอบเพลงอะไรของ วิทนีย์ ฮุสตัน ที่สุด

พี่ชอบเพลงจังหวะช้าครับ แบบที่นำลงในบล็อกพี่ นั่นละ

ชอบทุกเพลงครับ เพราะคัดมากับมือ
ตอบยากว่าชอบเพลงไหนของฮุสตันที่สุด

เพลงเปิดบล็อก กับเพลงปิดบล็อก ก็นับว่า สุดๆทีเดียว


เพลง Run to you








โดย: yyswim วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:1:29:17 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณอ้อย







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:50:45 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะ

มีปีนี้หละค่ะ ที่เรารู้สึกว่าเดินทางตลอดเลย ยังคุยกับคุณแฟนว่า เป็นเพราะวันที่ 1 มกรานี่ เราเที่ยวทั้งวันแน่เลย ปีนี้เลยเที่ยวทั้งปีเลยเนี่ย

แต่ 1 มกราปีหน้านี้ก็มีแววจะเดินทางนะคะ เลยไม่รู้ว่าปีหน้าจะเดินทางเยอะๆ อีกหรือเปล่า แหะๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:40:27 น.  

 
สวัสดียามเช้าคะพี่น้ำอ้อย

มีความสุข สดชื่นตลอดทั้งวันเลยนะคะ


โดย: โตเหมี่ยว วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:40:41 น.  

 
ฮิฮิ มีแต่คนสงสัยว่ารูปเกาะยิ้มนั่นถ่ายได้เอง หรือทำขึ้นมา ให้สงสัยกันต่อไปแล้วกันค่ะ ดีไหม

ตอบคำถามเพื่อน 1 ที่ถามว่า ข้าวไทย กับ ข้าวบาหลี อันไหนอร่อยกว่ากัน ตอบโดยไม่ลังเลเลยว่า ข้าวไทย อร่อยที่สุดในโลก

เราขวนขวายหาลองกินมาหมดแล้วค่ะ ทั้งข้าวบาสมาติแบบอินเดีย ข้าวเม็ดสั้นแบบญี่ปุ่น ข้าวริซอตโต้ของอิตาเลียน ( อันนี้คุณเอิง diamondsky อาจจะค้านว่า ริซอตโต้อร่อยนะจ๊า) ข้าวเวียตนาม ข้าวจากลาว ฯลฯ

สุดท้ายข้าวหอมมะลิไทยนี่แหละ สุดยอดแล้ว
ที่ออสเตรเลีย ข้าวไทยขายแพงที่สุด แต่ก็ขายดีที่สุด ฝรั่งบางบ้านซื้อข้าวไทยทีละ 1-5 กก ไปหุงกิน เขาบอกว่าข้าวไทยหุงแล้วนุ่ม กินอร่อย เราเองทราบแล้วก็ปลื้มค่ะ


ตอนไปเที่ยวบาหลี เราเดินลงคันนาไปถ่ายรูปรวงข้าวใกล้ๆหลายแห่งมาก ชาวนาบางแห่ง เขากวักมือไล่เราเหยงๆ นึกว่าเราจะมาขโมยข้าวเขา

บางคนก็ยืนเท้าสะเอวมอง ท่าทางแปลกใจว่าสาวแปลกหน้าคนนี้มาพิสวาสอะไรกับรวงข้างเนี่ย ฉันก็เห็นมันทุกวัน ไม่เห็นตื่นเต้นอะไร


โดย: Love At First Click วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:50:02 น.  

 
บาหลีสวยจัง
อยากไปบาหลีๆ
คำบรรยายเริดมากค่ะ อ่านแล้วจินตนาการตามเลย

ขอบคุรที่แวะไปเยี่ยมนะคะ


โดย: pinkypunch วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:51:23 น.  

 
อยากได้เสื้อ I love Bali ค่ะ เวลาไปเที่ยวไหนชอบซื้อเสื้อยืดกลับมา


แต่ว่าเป็นคนเก็บข้าวของไม่ค่อยดี ไปๆมาๆเหมือนเสื้อยืดที่เคยซื้อมามันหายไปไหนหมด


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:13:47 น.  

 
ต้องบอกว่าคุณอ้อยเก่งมากครับ
ทีไ่ด้เข้าไปทำงานที่นี่

ที่ปูนฯ
ใครก็อยากเข้่าไปทำงานนะครับ

ผมเองเห็นบรรยากาศที่ลำปาง
เห็นคุณภาพของพนักงานที่นี่

บอกได้คำเดียวว่า "ทึ่งมาก" ครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:37:37 น.  

 
คุณน้ำอ้อยใจร้ายอ่ะ
ไม่ยอมบอกว่ารอยยิ้มนั้นมาจากไหน เอิ๊กๆๆๆ

แวะมาบอกว่าคิดถึงค่ะ
มีความสุขมากๆ นะคะ จุ้บุ จุ้บุ ^ ^


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:02:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Love At First Click
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




An ordinary woman who loves to write and who loves to know what love is.
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
10 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Love At First Click's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.