The Blog To Love @ First Click - - ความเหงาไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เจ้าของหัวใจที่ทำร้ายตน-- รักแรกคลิก
เก็บรำวงรอบสุดท้ายให้ผมด้วย...

ตอนเรียนป.ตรี วิชาการแปลเป็นหนึ่งในวิชาบังคับของนิสิตคณะที่ฉันสิงสถิตอยู่

เพื่อนหลายคนหลงรักถึงขั้นหลงใหลเสน่ห์ของวิชาการแปล แต่ฉันกลับชอบวิชาการเขียนมากกว่าการแปล

อาจเพราะขนบการแปลเชิงวิชาการของบรรดาอาจารย์ และขนบการแปลเชิงกบฏของฉันไม่ค่อยเป็นปี่เป็นขลุ่ยกันสักเท่าไร ( นั่นสิ ก็เราเรียนการแปล ไม่ได้เรียนการดนตรี หรือการขับร้องเสียหน่อย)

เคยมีคนถามฉันว่า อุตส่าห์เรียนมาทางสายภาษา ทำไมไม่ทำอาชีพนักแปล ให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียเลย
ฉันมักตอบอย่างถ่อมตัวไปว่า

ฉันอยากเขียนหนังสือ แล้วให้คนอื่นมาแปลงานของฉันมากกว่า...

นับเป็นความโล่งอกของวงการการแปลแห่งประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

ปีก่อน เพื่อนของฉันคนหนึ่งจัดนิทรรศการภาพถ่ายซึ่งเป็นผลงานของเธอ เพื่อนตั้งชื่อเสียเพราะพริ้งกินใจว่า Theathre of life ฉันซึ่งปรารถนาดี และรักเพื่อนอย่างที่สุด ตั้งอกตั้งใจแปลชื่อนิทรรศการให้เพื่อนอย่างสุดฝีมือว่า

'ยี่เกแห่งชีวิต'

ผลคือ เพื่อนสวดฉันเสียหูชา โทษฐานนำวิชาการแปลมาเล่นแร่แปรธาตุจนชื่อนิทรรศการสุดอลังการของเพื่อน กลายเป็นอารมณ์แนว อีพริ้งเริงเมืองไปเสียได้

ฉันขำ แต่ก็ยังชอบหยอกล้อภาษาด้วยวิถีการแปลแนวบ้านๆแบบนี้

นึกถึงเพลงจังหวะมันๆ ฟังแล้วชวนขยับแข้งขาเพลงหนึ่งของพ่อไมเคิล บูเบล้ ( Micheal Buble) ชื่อ save the last dance for meที่ฉันตั้งชื่อเพลงเป็นภาษาไทยอุทิศให้พ่อไมเคิล บูเบล้ว่า
เก็บรำวงรอบสุดท้ายไว้ให้ผมด้วย





โชคดีที่ไมเคิลไม่รู้ภาษาไทย ไม่อย่างนั้นคงสวดฉันขรม ที่ไปหยอดกะปิใส่เพลงกลิ่นอายละตินของพี่แกจนต้องเปลี่ยนจากท่าแทงโก้ เป็น (พม่า )แทงกบ อย่างช่วยไมได้





Create Date : 22 มีนาคม 2553
Last Update : 22 มีนาคม 2553 9:51:45 น. 3 comments
Counter : 898 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 22 มีนาคม 2553 เวลา:10:32:43 น.  

 
ชอบนะ แปลน่ารักดี ^_^


โดย: 1 IP: 167.67.140.96, 203.146.20.17 วันที่: 22 มีนาคม 2553 เวลา:23:05:03 น.  

 
when you felt so lonely be truest that you are not alone in this world this world will be with you if you have GOD in your heart and soul I know sometime it is hard to stand there and be trusted what you can t see but once you try then you will find out


โดย: da IP: 124.122.68.53 วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:20:11:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Love At First Click
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




An ordinary woman who loves to write and who loves to know what love is.
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
22 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Love At First Click's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.