The Blog To Love @ First Click - - ความเหงาไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เจ้าของหัวใจที่ทำร้ายตน-- รักแรกคลิก

เฉลียงสามฝ่าย ตอน มหรสพ รสต้มยำ แซ่บสุโก้ย



ขอบคุณภาพประกอบจาก //www.iamyoungdee.com


ด้วยอายุอานามที่ ‘ค่อนข้างเยาว์’ ของฉัน ทำให้ต้องออกตัวก่อนว่าฉันรู้็้จักบทเพลงและตัวตนของสมาชิกวงเฉลียงในภาคPast Tense หรืออธิบายง่ายๆคือ ฉันสัมผัสตำนานของเฉลียงในแบบ ‘ได้ยินพี่ๆเขาว่ากันว่า’ มาโดยตลอด

จนวันหนึ่งรุ่นพี่แสนรักคนหนึ่งเอ่ยปากชวนไปดูมหรสพพูดและเพลง ‘เฉลียงสามฝ่าย คนจะไทย ใครจะทน’ ฉันซึ่งไม่ฝักใฝ่่ฝ่ายใด กลับกระตือรือล้นทั้งฝันและใฝ่กับคำชวนของรุ่นพี่ขึ้นมาทันที

เมื่อถึงวันนัดหมาย ฉันไปพบรุ่นพี่ที่เมเจอร์ เอกมัย ทีแรกเรากะกันว่าจะไปดูภาพยนตร์แอนิเมชั่นล่าสุดของ Walt Disney + PIXAR เรื่อง UP แต่เวลาไม่อำนวย เลยเปลี่ยนแผนไปนวดฝ่าเท้าแทน

ไม่น่าเชื่อว่าจาก ‘อัพ’ ของ ‘พิกซ่า’ กลายมาเป็น ‘โอ๊ย’ ของ ‘พฤกษา (สปา)’ ไปได้ เพราะคนนวดบรรเลงเพลงฝ่ามืออรหันต์ จนทั้งขา และหลังไหล่ของฉันระบมเขียวไปหมด แม้จะเอ่ยปากขอความกรุณาไปหลายยกแล้วก็ตาม

ในที่สุดครอบครัวของรุ่นพี่และฉันก็เดินทางมาถึง ธันเดอร์ โดม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานจนได้ ยังไม่ทันเข้างาน พายุฝนก็ตั้งเค้ามาประชิดขอบฟ้า ไม่นานฝนก็ตกพร้อมเสียงฟ้าร้องครืนๆ ฉันหันไปรำพึงกับรุ่นพี่เบาๆว่า “ อืม ก็โดมนี้มันชื่อ ธันเดอร์ ( Thunder) นี่เนอะ”

การแสดงเริ่มตรงเวลาเป๊ะ ซึ่งเป็นประทับใจแรกที่ฉันกาดอกจันให้คะแนนเต็มไปล่วงหน้าก่อนเลย ฉันทราบมาว่าพี่เจี๊ยบ วัชระ ปานเอี่ยมป่วยหนักจนต้องเข้ารพ.ก่อนหน้าวันงาน ขณะที่พี่แต๋ง ภูษิต ไล้ทองก็ติดหวัดมาด้วย ฉันเลยใส่คะแนนในช่องคะแนนสงสารเพิ่มทบไปอีก

และแล้ว สารพัดมุขจากพี่ๆอดีตวงเฉลียงทั้งสามก็โลดแล่นบนเวที รุ่นพี่คนสวยข้างตัวฉันซึ่งปกติจะเฮฮาในระดับน้ำสลัด( หมายถึง สุขุม) วันนี้ฉันมีโอกาสได้เห็นเธอในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และได้เห็นกับตาแล้วว่า ‘ขำจนปวดกราม’นั้นมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

ส่วนรายงานสภาพความเป็นอยู่ของฉันระหว่างชมคอนเสิร์ต ความที่เก้าอี้ผู้ชมอยู่ในระนาบเดียวกันหมด และคนที่นั่งหน้าฉันตัวสูง แถมทำผมตั้งกระบัง เวลาฉันมองไปข้างหน้า เลยดูเหมือนคอนเสิร์ตเขาเล่นกันอยู่โหวกเหวกในม่านสีดำ

ฉันเลยต้องใช้วิชาคิกขุ ด้วยการเอียงคอ และเบิกตาหรี่เล็กของตัวเองให้กลมโตเข้าไว้เพื่อชมคอนเสิร์ตจนจบการแสดง สลับกับการเงยไปชมภาพจากจอสกรีนอันใหญ่ข้างเวทีเป็นระยะ

ถ้าปาฐกถาไฮด์ปาร์กของคนยุโรปจะใช้เพื่อการวิพากษ์สังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมแล้วละก็ วันที่ 13 มิย. 2552 ที่ผ่านมา ธันเดอร์โดมที่บรรจุคนฟังกว่าสี่พันคนก็เหมือนจะขะลอเอาบรรยากาศ ไฮด์ปาร์กแบบยุโรปมาไว้ที่นี่เช่นกัน ฐานะที่พี่ดี้ พี่เจี๊ยบ พี่แต๋งเขาตั้งตนเป็น เฉลียงสามฝ่าย ฉันก็ขอจำแนกเรื่องราวบนเวทีของพี่ๆเขาเป็นความคิดรวบยอดสามฝ่ายบ้างคือ

ฝ่ายวิพากษ์สังคม ผสมการเมือง
ฝ่ายเหน็บแนมศิลปะ วัฒนธรรม พร้อมยำการเมือง และ
ฝ่ายวิจารณ์การเมือง และการเมือง

สรุปคือไม่ว่ามุขของพี่ๆเขาจะกล่าวอ้างถึงประเด็นไหน ล้วนต้องวกมาเข้าเรื่องการเมือง ทุกอณูของความคิดบนเวทีจะมีกลิ่นอายการเมืองเข้าไปเสริม บ้างก็เจ็บจี๊ดๆ บ้างก็กะหวังให้คนที่ถูกพาดพิงสั่งพวกมาบอมบ์บ้านกันเลยทีเดียว

เหมือนที่เวลาเรากินอาหารอินเดีย ที่ต้องมีกลิ่นเครื่องเทศเจืออยู่ทุกจานไป

แต่ทั้งพี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) พี่เจี๊ยบ และพี่แต๋ง ก็เกริ่นไว้แต่ต้นแล้วว่าเขาต้องการนำเสนอความเป็นไปของสังคม มากกว่าจะมาร้อง เล่น ทำหน้าเป็นกับดนตรี แบบเฉลียงที่ทุกคนคุ้นเคยและชื่นชอบ ผู้ชมที่หวังเข้ามาแล้วจะได้ย้อนรอยรำลึกดความทรงจำในแบบ เฉลีัยง เฉลียงก็อาจไม่ถูกใจนัก

ในมุมมองของคนดูคนหนึ่ง ฉันว่าในเมื่อพวกเขาปวารณาตัวไว้ว่าจะอุทิศผลึกความคิดแบบปัญญาชนเพื่อพูดในเรื่องที่หลายคนคิด แต่ไม่กล้าพูด ดังนั้นถ้าเราเปิดใจรับฟังและมองโลกตามความเป็นจริง เราจะพบว่าเรื่องต่างๆที่พี่ๆเขาหยิบยกขึ้นมา มันก็น่าขัน น่าเศร้า น่า ฯลฯ อย่างเขาว่าจริงๆ

มันทำให้ฉันฉุกคิดขึ้นมาเหมือนกันว่า เวลาเราพูดว่า
นี่มันช่างไท๊ย ไทย

พวกเรามีนัยยะอะไรในคำสร้อยนี้ แง่ดีหรือแง่ลบ

มหรสพครั้งนี้ของพี่ๆทั้งสามอาจเป็นต้มยำรสจัดจ้าน ประสาปัญญาชนรสเจ็บๆ ซึ่งคนที่หวังจะได้ชิมต้มจืดรสกลมกล่อมแบบตำนานเฉลียงที่เคยเป็นมา อาจไม่ชอบใจ ซึ่งก็มั่นใจว่าถ้าพี่ดี้ พี่เจี๊ยบและพี่แต๋งได้ยินคำวิพากษ์ทำนองนี้จากผู้ชม พี่ทั้งสามก็คงเต้นท่า nobody ( ที่จำเป็นต้องปิดไฟพรางเวลาเต้น เพื่อสวัสดิภาพทางสายตาของผู้บริโภค) แล้วหันมาทำหน้าทะเล้นบอกด้วยเสียงประชดว่า

แล้วแต่...




 

Create Date : 17 มิถุนายน 2552
7 comments
Last Update : 17 มิถุนายน 2552 9:41:38 น.
Counter : 3214 Pageviews.

 

ฟันธง, แคนเซิล, แล้วแต่..., นี่ไม่ใช่กู, ช่องว่างระหว่างยุค, ความไม่มีราก, มารยาทแบบหน้ามึนๆ, อนุสาวรีย์คอรัปชั่น ฯลฯ บางอย่างมันก็ช่างตรงใจเหมือนพี่ๆเข้ามานั่งในกะบาล บางอย่างเราก็คิดแต่ไม่เคยกล้าพูด (อย่างที่คุณlove at first click บอก) บางอย่างก็เคยประสบพบพานแต่ไม่เคยคิดมุมนี้มาก่อน

...แต่ "ยังไงก็บ้านเรา" และ "ยังไงก็ชอบ"



...ว่าแต่"รุ่นพี่คนสวย"นี่ใครเหรอ?

 

โดย: psyche IP: 204.114.196.11 17 มิถุนายน 2552 11:32:26 น.  

 

ไม่ได้ไปดู แต่แค่อ่านเรื่องของคุณ Love at First Click ก็ขำแล้วค่ะ

 

โดย: จอย IP: 58.137.214.122 17 มิถุนายน 2552 12:00:20 น.  

 




เห็นสามหนุ่มใหญ่ ก็เห็นแนวเฉลียง(เฉียง ๆ คงไม่มั้ง)
เราชอบบทเพลงของเฉลียงค่ะ สะสมตั้งแต่เป็นเทป
ร้องเพลงของเขาได้ด้วย เพราะก๊วนเราชอบเพลงพวกเขา ซึ่งส่วนใหญ่คุณจิกแต่ง
เรามีหนังสือแพรวเล่มแรก เล่มละ 10 บาท สัมภาษณ์พี่จิก ประภาสด้วย
มีหนังสือของพี่จิกเขียนคิดว่าครบนะ ไม่ใช่ซื้อครั้งเดียวที่พิมพ์ปกสวย ๆ ล่าสุด
แต่มีต่างวาระ เหมือนกับเคยติดคอลัมน์คุยกับประภาสในมติชนวันอาทิตย์ก่อนรวมเล่ม

แล้วทุกคนในวงเฉลียง เราก็ชอบแตกต่างกันออกไป
หากเห็นแผ่นคอนเสิร์ตเฉลียงก็ซื้อด้วย อยากให้ลูกได้ดู ได้ฟังเพลงเหล่านี้ค่ะ

เฉลียงสามฝ่ายนี่ เราเพิ่งอ่านที่เขาให้สัมภาษณ์ที่นิตยสารสีสัน ล่าสุด
คำเฉลยบนเฉลียง
รู้ว่ามีคอนเสิร์ต 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่เราอ่านที่พี่สามหนุ่มใหญ่คุยกัน ก็ฮาไปบ้างแล้ว
ที่ว่าก่อนถึงวันนั้น สามหนุ่มใหญ่ปากคอจัดจ้าน(เหลือกำลัง) รวมพลกันให้ปากคำ
แบบไม่ติดเบรคแต่แอบติดเรทนิดหน่อย ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ก็คงน่าดู อยากฟังแนวคิดสามฝ่ายของเขาน่ะนะ คืออยากดูสด
อยากเห็นบรรยากาศน่ะ เพราะชอบแนวที่ว่าไม่ชี้แนะ ไม่ชี้นำ
มีสาระที่จริงจังมากมายซ่อนใต้เสียงหัวเราะแน่ ๆ
และเชื่อว่าเป็นการให้ขบให้คิดเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
เย่างน้อยก็ควรอยู่อย่างไม่ยอมจำนน>>>
น่านะ เรารู้ว่ายังไง ๆ ก็บ้านเมืองเรา คมคิดจะร้ายได้ไง
ความเป็นไท๊ย ไทยของเรานี่มีทั้งมุมน่าหยิกและน่าโมโหนะ (ขำขื่น)
เราเองก็ไท๊ย ไทย เพราะบางทีเราก็รอให้ใครสักคนพูดแทนเรา อยู่ร่ำไป


นี่เราก็ต้องรอเป็นแผ่น จะมีมั้ยเนี่ย
แอบหวังอยู่และไม่ควรมีคำว่า แล้วแต่...






 

โดย: ภูเพยีย 17 มิถุนายน 2552 13:55:32 น.  

 

เราสนใจเฉลียงครั้งแรก ตอนที่พี่ชายแนะนำให้หลับตาฟังเพลงนิทานหิ่งห้อย ตอนนั้นยังเป็นเทปคาสเซท

เรากับพี่ชายนั่งในรถกระบะของพ่อ เปิดเพลงฟังไปด้วย พอถึงท่อนที่ว่า

เด็กน้อยถือกล่องออกมา ไล่คว้าแสงน้อยมาดู ใส่ไว้ในกล่องงามหรู ซ่อนไว้ใต้หมอนแล้วนอนคอยฝันดี - -

ฟังครั้งนั้นเราคิดสงสัยทันทีเลยว่า

โอ้ กว่าจะถึงเช้า หิ่งห้อยมันจะขาดอากาศหายใจ จนตายไหม

เพลงนิทานหิ่งห้อยเพลงนี้ พี่ชายเราเอามากล่อมลูกนอน ให้หลับด้วย พี่โรแมนติกมากๆ

แต่ไม่รู้เป็นเพราะเสียงพี่ช่างนุ่มนวลชวนฝัน หรือหลานเรามันรำคาญ พอหลานได้ยินเพลงนี้จากพี่ชายเราทีไร จะชิงหลับทุกที ฮ่าฮ่า

นิทานหัวห้อย - - หัวที่ว่าคือ หัวหลานบนไหล่พี่ชายเราเอง...

เราชอบอารมณ์พลงแบบเฉลียง เฉลียง

 

โดย: Love At First Click 17 มิถุนายน 2552 14:51:36 น.  

 

สวัสดีครับ รักแรกคลิก

ว่าจะไม่ชมแล้วนะเนี่ยะ !
ยังคงเป็นนักเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม
เก็บทุกอย่างมาหมดอย่างกระทัดรัด
และยังมีมุขไม่แพ้เฉลีบง

เอาเพลงเฉลียงมาให้ฟังก็แล้วกัน เพลงนี้ฟังทีไรไม่เคยคิดถึงใครนอกจากคิดถึงเฉลียง


 

โดย: พ่อพเยีย 17 มิถุนายน 2552 15:10:08 น.  

 

อิจฉาคนเกิดไม่ทัน แต่ได้ไปดูเฉลียงสามฝ่ายจัง

พี่ๆเค้าจะเห็นใจคนบ้านไกลทำแผ่นมาให้ดูบ้างมั้ยน้อ

 

โดย: พจมารร้าย 17 มิถุนายน 2552 16:57:25 น.  

 

อยากดู เฉลียงแบบเต็มวงจัง ไม่รู้จะมีวันนั้นไหม

 

โดย: minimaz IP: 222.123.191.138 10 กันยายน 2552 4:13:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Love At First Click
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




An ordinary woman who loves to write and who loves to know what love is.
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
17 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Love At First Click's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.