Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
27 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
จุดเปลี่ยนของชีวิต

ผมเชื่อเอาว่า คนส่วนมากจะมีจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิต
ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไปในเส้นทางใหม่ ไม่ว่าจะดีขึ้น หรือแย่ลง

เหมือนที่ผมเคยพูดถึง เจ เค โรวลิ่ง
เหมือนเรื่องของผู้หญิงหลายคนอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์
เหมือนน้องๆหลายคนที่ผมเคยรู้จัก

ผมมีจุดเปลี่ยนของชีวิตอยู่หลายครั้ง หลายหน
ครั้งแรก คือคราวที่ผมต้องเลือกว่า ผมจะไปอยู่เมืองนอก หรืออยู่เมืองไทยต่อไป

ครั้งที่สอง คือคราวที่ผมเลือกกลับไปทำงานที่เชียงใหม่

ครั้งที่สาม คือคราวที่ผมออกจากงานครั้งแรก

ครั้งที่สี่ คือคราวที่ผมตัดสินใจแต่งงาน
อันนี้รวมถึงการยอมที่จะเปลี่ยนใจมีลูกตามคำขอของอดีตภรรยา
และจบลงด้วยการเดินหันหลังจากกัน

แต่ไม่มีครั้งไหนเลย จะเทียบได้กับการที่ผมได้รู้จักโลกของธรรม

การได้สัมผัสโลกใบนี้ ในตอนเริ่มต้น มันมักจะกระอักกระอ่วน
ไม่รัญจวนใจเหมือนการบำเรอตัวเองด้วยกิเลสที่เราคุ้นเคย

ตอนนั้นมันออกจะเหนียมๆ อายๆ เวลาจะบอกใครว่า.. ผมไปเรียนวิปัสสนามา
แต่ถ้าบอกว่า ไปลอนดอน ปารีส นิวยอร์ค มันพูดเต็มปากไม่ลำบากใจ

จะบอกเขาว่า เราไปเดินจงกรม มันฟังดูไม่เท่ เก๋ กู้ด เหมือนเวลาเราบอกใครว่า เราไปเดินพาราก้อนนะ

จะบอกชวนเพื่อนไปนั่งสมาธิ ไปเรียนวิปัสสนา มันฟังดูไม่อินเทรน ไม่เดิ๊น
เหมือนชวนไปนั่งเหล่สาวที่สลิม แถวอาร์ซีเอ หรือร้านนั่งเล่น แถวเอกมัย

จะบอกใครว่าเราไปฝึกเจริญสติ มันก็ฟังไม่น่าจำเป็นเท่ากับการไปเจริญวุฒิทางโลกแบบ MBA

แต่กระนั้น.. โลกของธรรมที่ผมรู้จัก มันสงบ อบอุ่น งดงาม สว่าง
ต่างจากความสว่างของโลกเดิมที่ผมเคยรู้จัก

พูดแบบนี้ คุณอาจเข้าใจว่า โลกสองใบนี้ มันอยู่ห่างกันคนละจักรวาล
ที่จริง โลกสองใบนี้ ก็คือโลกใบเดียวกัน ที่คุณกับผมยืนอยู่ด้วยกันนี่แหละ

มันคือโลกในใจของเราทุกคน ที่เราอยู่กับมันในทุกเมื่อเชื่อวัน
แต่เราไม่เคยสนใจที่จะเข้าใจรู้จักโลกในอีกด้านหนึ่ง เท่านั้นเอง

อาจจะเป็นเพราะเราไม่มีความสนใจ ไม่มีแรงกระตุ้น
เพราะมีความสุขอย่างลึกล้ำกับชีวิตที่เป็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
ไม่มีแรงบันดาลใจ ไม่มีใครมาบอกทาง ฯลฯ อีกล้านคำอธิบาย

อีกส่วนหนึ่ง เข้าใจว่า โลกของธรรมะมีไว้สำหรับคนมีปัญหา คนอกหักรักคุดเท่านั้น
ฉันรวย ฉันสวย ฉันเก่ง ฉันสุข ฉันไม่ต้องอาศัยธรรมะอะไรมาช่วย

อีกส่วนหนึ่ง กลัวว่า ถ้าไปสัมผัสโลกใบนั้นแล้วจะต้องโกนหัว นุ่งขาว กินเจ
จะดูหนัง ฟังเพลง แต่งหน้าทาปาก ยุ่งกับคนต่างเพศ ไม่ได้ ซื้อปราด้า กุชชี่ ชาแนล ไม่ได้

แท้ที่จริงแล้ว.. อย่างที่ผมบอก โลกของธรรมะ กับโลกปัจจุบัน คือใบเดียวกัน

เรายังใช้ชีวิตได้เป็นปกติ แบบที่คนธรรมดา เขาทำกัน
มีคนรักได้ แต่งงานได้ ทำธุรกิจ ค้าขาย ทำมาหากินโดยสุจริตได้
แต่งตัว แต่งหน้าได้ เฮฮา เที่ยวเล่นดูหนังฟังเพลงร้องคาราโอเกะได้

แต่สิ่งที่มันจะต่างกันก็คือ.. คุณจะอยู่ในโลกใบเดิม ได้อย่างมีสติ
ไม่เบียดเบียนคนอื่น และไม่เบียดเบียนตัวเอง

คุณจะค่อยๆรู้ว่า ความพอดี ความเกินพอดี ความขาด มันอยู่ตรงไหน
คุณจะทุกข์ ก็ทุกข์อย่างมีสติ เวลาจะสุข ก็สุขอย่างมีสติเช่นกัน

สติ ที่เป็นสัมมาสติจริงๆ ไม่ใช่สติแค่รู้ว่า ฉันเป็นใคร ทำอะไรอยู่
อันนั้นหมาแมว ก็มี ครับ

สติ ที่เป็นสัมมาสติ คือสติที่ประกอบด้วยความเห็นถูกตามความเป็นจริงของธรรมชาติ
เห็นว่าสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "เรา" ประกอบด้วย รูปกับนาม คือกายกับจิต
ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ไม่มีอะไรน้อยกว่านั้น

ถ้าสติของคุณเจริญไปถึงขั้นนึง คุณจะเห็นของแปลกอีกอย่างที่คุณอาจจะไม่เชื่อ ถ้าผมจะบอกว่า
แม้แต่สิ่งที่คุณเรียกและเข้าใจเสมอมาว่า คือ "ตัวเรา" มันก็ไม่ใช่ "ของเรา"จริงๆ

สติ ที่เป็นสัมมาสติ จะทำให้เราเห็น และ "รู้" ว่า อารมณ์ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามา
ล้วนแต่มีธรรมชาติอย่างเดียวกัน คือเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

จะอารมณ์ดี อารมณ์ร้าย อารมณ์รัก อารมณ์เกลียด
อารมณ์ชอบ อารมณ์ชัง หรือแม้แต่อารมณ์ที่เฉยๆ
ต่างก็ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

ไม่มีอะไรที่เรายึดถือได้ว่ามันมีตัวตน บังคับได้ หรือคงที่ตลอดเวลา
สังเกตไหมครับว่า เวลาเราโกรธใคร เราก็ไม่ได้โกรธที่ 200 องศาเท่ากันตลอด
แต่มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตามเหตุและปัจจัย

เช่นเกิดนึกถึงเรื่องที่เขาทำให้เราโกรธ ความโกรธก็พุ่งขึ้น
นึกถึงเรื่องที่เขาเคยดีกับเรา ความโกรธก็ทุเลาลง

เวลารักใคร ก็ไม่ได้ร๊ากกกก รัก เท่ากันทุกวัน
วันไหนเขาถือดอกไม้มาให้ ก็รักมันจังเลย
วันไหนแฟนเก่ามันโทรมา ก็รักน้อยลงทันตาเห็น

สติ ที่เป็นสัมมาสติ จะทำให้เรารู้ทันอารมณ์ต่างๆเหล่านี้
ว่ามันเป็นแค่สิ่งที่ผ่านเข้ามาในใจแล้วก็ผ่านไป
ไม่มีอะไรให้ยึด ไม่มีอะไรให้แบก

สิ่งที่เหลือไว้ มันแค่ตะกอน ที่เราไปกักมันไว้

คนที่อยู่ในโลกของผู้ปฏิบัติ จึงมีโอกาสจะใช้ชีวิตในโลกธรรมดา ด้วยความเข้าใจ ด้วยความเป็นสุข เบา สบาย ด้วยเหตุที่เขาจะไม่แบกทุกข์

แต่ขณะเดียวกัน เราก็ไม่ใช่คนวิ่งหนีทุกข์นะครับ

หากแต่จะรู้ทัน เข้าใจ และยอมรับว่าทุกข์ เป็นของธรรมดาที่เกิดขึ้น มีขึ้นได้ ตามเหตุและปัจจัย

แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเรารู้ว่า ทุกข์มันร้อน มันหนัก มันเจ็บปวด
เราก็จะไม่เข้าไปแบกมัน แต่ไม่ได้ปฏิเสธ ว่ามันไม่มีอยู่

พูดง่ายๆแต่เข้าใจยากว่า.. มีทุกข์ แต่ไม่เจ็บแสบร้อน เพราะทุกข์นั้น

อันนี้อาจจะเข้าใจยากสักหน่อย สำหรับคนที่ไม่เคยมองทุกข์อย่างมีสัมมาสติ
ไม่เคยเห็นเวลา ทุกข์มันก่อตัว เกิดขึ้น แล้วดับวับด้วยแรงแห่งสติ

เรามักจะเกลียดทุกข์ รักสุข วิ่งหนีทุกข์ วิ่งหาสุข
แล้วก็ต้องทุกข์เพิ่มขึ้น ซ้อนๆขึ้นไป เพราะการทำอย่างนั้น

สุดท้าย คนที่เห็นโลกของผู้ปฏิบัติ จะเข้าใจหลักการเรื่องเหตุและผล
พระพุทธเจ้าบอกว่า โลกนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยไม่มีสาเหตุ

เพราะมีสิ่งนั้น สิ่งนี้จึงเกิด เพราะเหตุเป็นเช่นนี้ ผลจึงเป็นอย่างนั้น
และเมื่อมีการเกิด จึงมีการดับ

ฝนตก แดดออก นกกระจอกเข้ารัง แม่ม่ายใส่เสื้อถ่อเรือไปดูหนัง ทุกอย่างมีที่มา มีสาเหตุ

สาเหตุบางอย่าง มองเห็น รู้ได้ อธิบายได้
สาเหตุบางอย่าง ก็อาจจะนอกเหนือประสบการณ์ของคนธรรมดา

สาเหตุบางอย่างที่ต้องอาศัยดวงตาพิเศษจึงจะมองเห็น
คนธรรมดา ก็มองเห็นได้นะครับ เพราะทุกคนส่วนมากที่อ่านบล็อคของผมอยู่ ผมเชื่อว่ามีดวงตาที่ว่าอยู่ทุกคน
แต่อาจจะหลบอยู่ หลับอยู่ ไม่เคยรู้วิธีปลุกมันให้ตื่น ให้เปิดมันออกมาใช้

ดวงตาที่ว่า จะเปิดออก ก็ด้วยสัมมาสติครับ
แล้วคุณจะได้เห็นโลกที่ไม่ฉาบด้วยฟิลเตอร์ของความหลง
เป็นโลกใบเดิม ที่คุณมองเห็น ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ถามว่า สัมมาสติ จะเกิดได้ จะได้มา ค้นหาจากไหน เดินจงกรม นั่งสมาธิเหรอ

ไว้ตอนหน้า ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

บอกใบ้ให้ว่า ถ้าอ่านแล้วชอบใจ ก็รู้สึกตัวว่ามีความชอบใจ
ถ้าอ่านแล้วเบื่อ ให้รู้ที่ความเบื่อ หงุดหงิด รู้ว่า หงุดหงิด
ถ้าเกลียดคนเขียน รู้ทันว่ามีความเกลียดเกิดขึ้นในใจ

หรืออ่านแล้ว สงสัย อยากรู้ ก็รู้ที่ความสงสัย อยากรู้นั้น

คุณทำแบบฝึกหัดเรื่องการปฏิบัติเสร็จไปหนึ่งข้อแล้วครับ

สุขสันต์วันเสาร์นะครับ


Create Date : 27 พฤษภาคม 2549
Last Update : 31 มกราคม 2551 14:23:20 น. 20 comments
Counter : 2431 Pageviews.

 


โดย: นกฮูกน้อย (owl!owlet ) วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:07:27 น.  

 
ขอโทษค่ะ กับcomment ข้างบน

ขอบคุณสำหรับบทบทความดีนะคะ น่าจะเอาไปลงกระทู้ไว้ค่ะ หรือลงแล้วเราตาถั่วหาไม่เจอ เหอะๆ

ยังงัยแล้วจะรออ่านอีกค่ะ



โดย: นกฮูกน้อย (owl!owlet ) วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:21:39 น.  

 
สวัสดีค่ะ วันครบ ๑๐๐ ปี ชาตกาลของท่านพุทธทาส

ไม่เคยผิดหวังที่เข้าบ้านนี้ ธรรมะจะชนะใจทุกอย่าง
สิ่งที่คุณเขียนมาเห็นด้วยอย่างยิ่ง เป็นข้อคิดที่ดีมีประโยชน์ และมีคุณค่า
เราเองกล้าพูดได้เต็มปากว่าไปปฏิบัติธรรมมา ไม่เคยอายใคร เพราะภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำ
สุขใจในวันดี ๆ นะคะ


โดย: ซออู้ วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:50:44 น.  

 
อยากตั้งคำถามในบล๊อกของท่านพี่
จะตั้งได้ที่ใดครับ


โดย: บุญชิตฯ IP: 86.200.240.145 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:04:25 น.  

 
happy weekend ค่ะ


โดย: tangmae วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:15:31 น.  

 
พี่บุญชิตฯ ประสงค์จะถามเป็นส่วนตัว หรือเปิดโปง เอ๊ย.. เปิดเผยได้ครับ

ถ้าเปิดเผยได้
ผมตั้งกระทู้ใหม่ใน group ถามปัญหาไว้ให้แล้ว พี่บุญชิตฯ ไปทิ้งคำถามไว้ได้

แต่ถ้าต้องการส่วนตัว เดี๋ยวผมจะเปิดห้องส่วนตัวแล้วส่ง password ไปให้ที่หลังไมค์คับ


โดย: aston27 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:11:13 น.  

 
ตามมาจากกระทู้เลขาฯค่ะ ชอบความคิดจัง กำลังหาโอกาส หยุดงานไปวิปัสสนาเหมือนกันค่ะ


โดย: HoneyBunny IP: 203.209.96.48 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:00:31 น.  

 
อุ๊ย ไม่ส่วนตัวขอรับ

ปัญหาที่จะถาม เป็นเรื่องที่น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคน

โดยเฉพาะพวกอุดมคติทางการเมืองแรงกล้า

เอาไว้เรียบเรียงมาสละสลวยแล้ว จะไปถามดังช่องทางที่ว่าครับ



โดย: บุญชิตฯ IP: 86.200.240.145 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:13:04 น.  

 
วันนี้ยาว แล้วมาอ่านตอนที่ต้องทำงานแล้ว
มันขาด ๆ ช่วง เลย ปริ้นท์ออกไปอ่านอีกห้องหนึ่ง ( แฟนพันธุ์แท้ )

อ่านแล้วก็คิดถึงเรื่องตัวเอง เห้อ...เมื่อไหร่จะปลงซะที
ทางธรรม นี้เดินยากจัง กิเลศ และมาร มันยั่วยุ

หรือว่าเรามันบาปหนากันแน่นะ ถึงเข้าไม่ถึงธรรมอย่างถ่องแท้

ยังไงก็เขียนเรื่องดีดี อย่างนี้ให้อ่านบ่อย ๆ นะคะ จะได้กระตุ้นเตือน



ปล.เดินหันหลังจากกันแล้ว เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมัย ค่ะ
ตามไปถามห้องโน้นดีกว่า ของแม่หนิงมันยาวอยู่นา


โดย: run to me วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:26:45 น.  

 
อนุโมทนาค่ะ

พี่กล้าถ้าเปิดเผยได้ก็ไปตั้งในไซเล้งดิ


โดย: มิงค์ IP: 202.5.87.128 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:54:12 น.  

 
อ่านแล้วสบายใจ
ขอบคุณครับ


โดย: King Of Pain IP: 58.9.147.22 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:48:23 น.  

 
อิอิ...วันนี้เขียนยาววว จัง...

นึกว่าจะมีรีวิว เรื่องรหัสลับดาวินชี่มั่ง เห็นชอบดูหนัง...

ถามนอกประเด็นนิ้ดดส์.. นึงนะคะ

คำว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป.... นี่ใช้ภาษาอังกฤษตรงกับที่จั่วหัวบล้อครึเปล่าคะ หรือมันมีคำที่ตรงตัวกว่านี้...พอทราบรึเปล่าคะ ไม่ซีเรียสค่ะ อยากรู้เฉยๆ


โดย: Life's like that วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:45:19 น.  

 
ดาวินชี่ โค้ด มันเกี่ยวกับศาสนาน่ะครับ
ผมไม่อยากไปแตะต้อง เดี๋ยวคนอ่านแปลเจตนาผิดนิดเดียว จะเกิดปัญหาได้

ต้องคนสนิทๆ ถึงจะกล้าคุยให้ฟัง แต่คงไม่ใช่ในบล็อคสาธารณะแบบนี้

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ผมไม่แน่ใจว่า มันมีภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการไหม

อันที่จั่วหัวบล็อคถ้าแปลตรงๆ มันจะเป็นคำว่า
ทุกสิ่งที่มีจุดเริ่มต้น ย่อมมีจุดสิ้นสุด

เราจะได้ยินพระท่านว่าบ่อยๆว่า เมื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้น ก็ย่อมมีความดับไปเป็นธรรมดา

หัวบล็อคนี่ เน้นเรื่องการเกิด และดับ

แต่เกิดขึ้นตั้งอยู่ ดับไป มันก็ใกล้เคียง เพียงแต่เพิ่มการ "ตั้งอยู่" เข้าไปอีกขั้นนึง

ธรรมะของพระพุทธองค์ มักจะเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันน่ะครับ


โดย: aston27 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:1:04:40 น.  

 
มาลงชื่ออ่านค่ะ


โดย: แพ็ท IP: 58.147.51.232 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:19:10 น.  

 
การได้ไปนั่งวิปัสนา มันทำให้เราได้เห็นเช่นนั้นจิงๆ อย่างที่คุณ aston ว่าไว้นะคะ

"ตัวเรา" ไม่ใช่ของเรา
กรรมดีกรรมชั่ว อยู่ที่ตัวเราโดยแท้

การได้พบธรรมะ ถึงแม้จะยังไม่ลึกซึ้งดีนัก
แต่ก้อพอที่จะทำให้รู้จักการใช้ชีวิต รู้จักทำให้จิตใจให้สงบขึ้น มีสติ ไม่ยึดติดและปล่อยวาง







โดย: นิกกี้ (NFC) IP: 58.64.125.21 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:16:49:37 น.  

 


โดย: Life's like that IP: 58.64.82.161 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:24:15 น.  

 


โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 6 มิถุนายน 2549 เวลา:13:11:24 น.  

 
สาธุ


โดย: โสมรัศมี (โสมรัศมี ) วันที่: 6 มิถุนายน 2549 เวลา:14:54:49 น.  

 
ไหนคะ ไม่เห็นเขียนใหม่เสียที

รอยอู่นะเนี่ย

เงกแล้วด้วย


โดย: โสมรัศมี วันที่: 7 มิถุนายน 2549 เวลา:20:54:36 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้า สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง กำจัดขน Hair Removal กำจัดขนถาวร สลายไขมันเหนียงด้วยความเย็น สลายไขมัน สลายไขมันเหนียง IV Drip ฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน Bye Bye Panda Eye ลดรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดริ้วรอยใต้ตา นวดกระชับหน้าอก หน้าอกกระชับ อกหย่อนคล้อย Beauty Breast Lifting Enlarge Beauty Breast นวดอกเล็กให้ใหญ่ หน้าอกเล็ก ยกกระชับหน้า รักแร้ขาว รักแร้ดำ เลเซอร์รักแร้ขาว ผิวใต้วงแขน Love Fit กระชับช่องคลอด เลเซอร์กระชับช่องคลอด แก้ไขปัสสาวะเล็ด Meso Shine ผลักวิตามิน บำรุงผิว สวยด้วยเลือด รักษาผิว หนวดเครา กำจัดขนหนวด กำจัดขน กำจัดขนเครา เลเซอร์ขน เลเซอร์ขนถาวร กำจัดขนถาวร เลเซอร์เครา เลเซอร์หนวด กำจัดขน ยกกระชับ ร้อยไหม Thread Lift การดูดไขมัน ดูดไขมัน ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ตา 2 ชั้น ศัลยกรรมตา สปาน้ำนม เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ผิวแห้ง นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลาย Rest Time Aroma Massage Aroma Massage Acne Body Mist ลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ลดรอยดำ ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม ยกกระชับผิว hifu ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 6161573 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา:14:24:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

aston27
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 215 คน [?]




คนรู้ไม่คิด คนคิดไม่รู้
New Comments
Friends' blogs
[Add aston27's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.