Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 

หนังสือแห่งรัก (ฺBook of Love)

เราสามารถค้นพบความสุขสงบในความรัก
ก็ต่อเมื่อเรายกเลิกเงื่อนไขต่าง ๆ
ที่เราตั้งไว้สำหรับความรักที่มอบแด่ผู้อื่น
ที่สำคัญ เรามักจะตั้งข้อแม้ที่ยากที่สุด
ให้บรรดาผู้ที่เราัรักมากที่สุด
เราถูกพร่ำสอนมาเป็นอยางดีให้รักอย่างมีเงื่อนไข
จึงเป็นการยากที่จะทำให้เราสลัดมันทิ้ง
ในฐานะมนุษย์ปุถุชน
เป็นไปไม่ได้ที่เราจะค้นพบความรัก อันปราศจากเงื่อนไข
โดยสิ้นเชิงจากกันและกัน แต่เราอาจพบได้มากกว่า
เพียงแค่ไม่กี่นาทีตลอดทั้งชีวิต ดังที่เป็นอยู่




จากปกหลัง “หนังสือแห่งรัก” ของมูลนิธิโกมลคีมทอง

หนังสือเล่มเล็ก บางประมาณ 40 กว่าหน้า แต่เนื้อหาข้างในไม่ธรรมดา จากชื่อหนังสือก็คงบ่งบอกถึงสาระข้างในได้เป็นอย่างดี…
ถ้ามีโอกาสลองอ่านกันดูนะครับ…
ยิ่งคนกำลังมีความรักนี่…อาจจะได้มุมมองความรักใหม่ ๆ ที่คุณอาจมองข้ามไป
สรุปว่า…เล่มนี้ “โดน” ครับ…

……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………

อืม…เอาอย่างนี้ดีกว่า…
เดี๋ยวผมขออนุญาตผู้แปลหนังสือเล่มนี้นำตัวอย่างบางส่วนมาให้ลองอ่านกันดูละกัน

ว่าด้วยความรัก

ความรัก (อันเป็นสิ่งที่ยากจะอธิบาย) เป็นประสบการณ์ชีวิตที่แท้จริงและยืนยง ความรักตรงข้ามกับความกลัว รักคือสาระของความสัมพันธ์ คือแก่นความคิดสร้างสรรค์ เป็นพลังอันงดงาม และส่วนที่ละเอียดอ่อนของความเป็นตัวเรา รักคือแหล่งกำเนิดของความสุข เป็นพลังงานที่เชื่อมโยงเราเข้าด้วยกัน และสว่างไสวอยู่ภายในตัวเรา

รักไม่เกี่ยวข้องกับความรู้ การศึกษา หรืออำนาจใด ๆ และพ้นไปจากความประพฤติปฏิบัติ ทั้งยังเป็นของขวัญชีวิตเพียงอย่างเดียวที่ไม่มีวันสูญสลาย ท้ายที่สุดแล้ว รักเป็นสิ่งเดียวที่เราสามารถมอบให้้อย่างแท้จริง ในโลกแห่งมายา โลกของความฝันและความว่างเปล่า รักคือที่มาของความจริง

แม้ว่ารักจะทรงพลานุภาพยิ่งใหญ่ แต่กลับเป็นสิ่งที่ยากจะไขว่คว้า บางคนเฝ้าตามหาความรักตลอดชีวิต เรากลัวว่าเราจะไม่เจอความรัก กลัวว่าเมื่อพบรักแล้ว เราอาจทำมันสูญหายหรือมองข้ามรักไป หรือหวั่นใจว่ารักนั้นจะไม่ยืนยาว

เราคิดว่าเรารู้ว่ารักคืออะไร เพราะเราสร้างภาพความรักไว้ตั้งแต่ยังเด็ก ภาพที่เรามีร่วมกันก็คือรักหวานซึ้งในอุดมคติ นั่นก็คือเมื่อเราได้พบกับคนพิเศษ เรารู้สึกปริ่มเต็มขึ้นมาทันทีทันใด ทุกอย่างดูสวยงาม แล้วเราก็ใ้ช้ชีวิตอย่างมีความสุขนับแต่นั้นมา แน่ล่ะ ในชีวิตจริง หัวใจเราสลายเมื่อต้องเติมแต่งรายละเอียดที่ไม่ค่อยโรแมนติกนัก เมื่อเราพบว่าความรักส่วนใหญ่ที่เรามอบให้แก่กัน ล้วนเป็นการรักอย่างมีเงื่อนไข
แม้แต่ความรักที่เราให้และรับจากครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ยังตั้งอยู่บนความคาดหวังและ เงื่อนไขต่าง ๆ แน่นอนว่าความหวังและข้อแม้ทั้งหมดนี้ไม่อาจเป็นจริงได้ อีกทั้งรายละเอียดของชีวิตจริงก็ช่างยุ่งเหยิงจนกลายเป็นฝันร้าย เราพบว่ามิตรภาพและความสัมพันธ์ของเรากลับปราศจากรัก เราตื่นจากภาพฝันแห่งรักโรแมนติกมาสู่โลกที่แล้งไร้ซึ่งความรักเช่นที่เราเคยหวังไว้เมื่อยัง เด็ก มาตอนนี้เมื่อมองความรักในสายตาผู้ใหญ่เราจึงเห็นความรักอย่างชัดเจน สอดคล้องกับความเป็นจริงด้วยความรู้สึกเจ็บปวด

นับว่าโชคดีที่รักแท้ยังมีอยู่และเรารู้สึกได้ถึงรักที่เคยวาดหวัง ความรักดำรงอยู่แต่ไม่ใช่บนวิถีแบบเดิม ๆ รักไม่ได้โชติช่วงอยู่ในความฝันซึ่งต้องการจะหาคู่ชีวิตที่ดีพร้อมหรือเพื่อนที่ดีที่สุด ความเต็มเปี่ยมที่เราเฝ้าแสวงหานั้นอยู่ที่นี่แล้ว อยู่กับเราและอยู่ภายในตัวเราในชั่วขณะนี้ ในความเป็นจริง เราเพียงแต่ต้องไม่หลงลืม

พวกเราส่วนใหญ่มักต้องการรักที่ปราศจากเงื่อนไข รักซึ่งมอบให้เราอย่างที่เราเป็น มิใช่จากสิ่งที่เราทำหรือไม่ได้ทำ ถ้าโชคดีหรือโชคดีมาก ๆ เราอาจได้พบรักอย่างนั้นสักสองสามนาทีในชีวิต ช่างน่าเศร้าที่ความรักส่วนใหญ่ซึ่งเราได้พบพานกลับเป็นรักซึ่งเต็มไปด้วยเงื่อนไข เราได้รับรักก็เพราะสิ่งที่เราทำเพื่อผู้อื่น เพราะเงินทองที่เราหามาได้ ด้วยความเป็นคนตลกของเรา การที่เราเลี้ยงลูกได้ดีหรือดูแลบ้านช่องสะอาดเรียบร้อย และอื่น ๆ เราพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักคนอื่นอย่างที่เขาเป็น ดูราวกับว่าเราพยายามหาข้อแก้ตัวที่จะไม่รักผู้อื่น

……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..


เท่านี้ก่อนนะครับ ใครสนใจลองหาอ่านดู




 

Create Date : 19 พฤศจิกายน 2548
4 comments
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2548 11:54:04 น.
Counter : 1463 Pageviews.

 


มีคนหนึ่งๆเคยบอกกับมาริอา เวลาที่มาริอาไม่พอใจหรือเค้าทำอะไรอย่างที่เราหวังไม่ได้

ว่า "อย่าคาดหวังอะไรมาก เพราะถ้าไม่ได้อย่างที่เราหวัง จะเสียใจป่าวๆ"

 

โดย: มาริอา 19 พฤศจิกายน 2548 12:50:37 น.  

 

อ่า
ยืมอ่านมั่งจิคะ
อิอิ
อยากอ่านอะ

 

โดย: นู๋เปนลิงบ๊องส์ (idexying ) 19 พฤศจิกายน 2548 14:05:03 น.  

 

เมื่อเรามีรัก เราก็เริ่มคาดหวังกับความรัก
อยากให้เค้าทำโน่น ทำนี่ให้เรา
พอเค้าทำให้เรา เราก็ดีใจ
พอเค้าไม่ทำให้เรา เราก็ทุกข์ใจ

แต่พอมาได้คิดดูดีๆ ว่าเราต้องการอะไรจากความรัก
เราพบว่า เราแค่อยากให้เค้ามีความสุขแค่นั้นเอง
ตอนที่เราได้รู้ว่าเค้ามีความสุข เรามีความสุขมาก

แต่ในบางครั้งเราก็ยึดติด กลัวว่าเค้าจะไม่รักเรา
เรียกร้องต่างๆนานา เพื่อบอกกับตัวเองว่าเค้ายังรักเรา
ในบางครั้ง เราลืมไป ว่าเราต้องการอะไรจากความรัก

 

โดย: bangjang 19 พฤศจิกายน 2548 21:29:54 น.  

 

ข้อนี้เห็นด้วย
พอได้รับแล้วเราก็คาดหวัง
ถ้าไม่ได้เราก็ทุกข์ใจ

บางครั้งคนเราเดินพลาดเพราะ
ความที่เราคาดหวังเรียกร้องเกินไป
เหมือนกันนะ
เราเองก็เป็น
กำลังพยายามลดอยู่

 

โดย: ไม้ยมก&แหนมมัด 26 พฤศจิกายน 2548 2:15:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


(^-^ ) นายตูดหมึก ( ^-^)/
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add (^-^ ) นายตูดหมึก ( ^-^)/'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.