เรื่องวุ่นวายของชีวิตในแต่ละวัน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
2 กันยายน 2555
 
All Blogs
 

ถ้ามีของดีในมือ ที่เหลือคงจะไม่มีอะไรต้องกลัวอีกต่อไป

แต่ข้อดีของเรื่องนี้คือเรารู้ว่าเรามีสินค้าดีอยู่ในมือ จากฟีดแบคของลูกค้าที่โทรเข้ามาสอบถาม หลังจากที่เราได้รับเครื่องหมายอย. และวางขายในห้างซุปเปอร์มาร์เก๊ตริมปิง บ้างก็ว่าดื่มแล้วสดชื่นขึ้นมาทันทีดื่มแล้วเหงือกหายอักเสบ ปากที่เหม็นจากปัญหารากฟันหมดไปว่าตาชุ่มชื้นขึ้นโดยเฉพาะในคนที่เป็นต่อมลูกหมากอักเสบ โรคหัวใจ บอกเราว่ามันดีขึ้นโดยไม่อธิบายว่าดีอย่างไร เราเริ่มพัฒนสรูปแบบสินค้าเรา แต่มันยังไม่ได้อย่างใจเพราะเรามือใหม่ เราไม่รู้ว่าคนออกแบบควรกำหนดสีให้เราอย่างไร ได้แต่กล้ำกลืนรับสภาพฉลากที่สั่งพิมพ์เป็นแสนชิ้น คงต้องใช้ไปจนกว่าฝ่ายออกแบบพัฒนาแพกเกจของกรมส่งออกในโครงการต้นกล้าทูโกร์วจะออกมาให้เรา ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทุกงานที่ทำ เราประมาทไม่ได้ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะแพกเกจสินค้า ทุกอย่างมีบทเรียนราคาแพงเสมอ

เราสองคนมองหน้ากันอย่างตื่นเต้นทุกครั้งที่เราได้รับคำชมหรือการสั่งซื้อจากลูกค้าเพื่อรักษาตัวแทนจำหน่าย เราตั้งยอดสั่งขั้นต่ำจากโรงงานเป็นสิบโหลเพื่อว่าลูกค้าซื้อปลีกจะได้ไปซื้อที่ตัวแทนเรา กระนั้นก็ยังมีลูกค้าที่พร้อมจะซื้อปลีกในปริมาณมากกับเรา มีคนยอมจะเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อซื้อน้ำไว้กินเองที่บ้านมากขนาดนี้เทียวหรือ เป็นทั้งลูกค้าในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ จนสายการผลิตไม่พอหลังจากที่เราเริ่มวางในโกลเด้นเพลส เลมอนฟาร์ม คลีนิคนิรนามและร้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ

ฉันเริ่มสงสัยว่าอะไรทำให้ฟักข้าวเรามีเสน่ห์ขนาดนั้น

เราส่งน้ำของเราไปทดสอบหาปริมาณสารไลโคปีนและสารอื่นๆแล้วฉันก็ถึงบางอ้อว่า ไลโคปีนในน้ำฟักข้าวเรามีมากกว่าในอาหารเสริมไลโคปีนที่ขายเป็นเม็ดขวดละเป็นพันนอกจากนั้นในฟักข้าวมีน้ำมัน fatty acid ที่จะนำพาไลโคปีนเข้าสู่ร่างกายเองโดยไม่ต้องพึ่งการนำพาจากน้ำมันอื่นๆเรียกว่าครบเครื่องในตัวเองแล้วฟักข้าวช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงขณะที่มังคุดช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวจึงเป็นคู่อัศจรรย์ที่ลงตัวเหลือเกิน

ปฐมบทการเริ่มต้นโรงงานเราไม่ได้มีเพียงเท่านี้เรารู้ว่าต้นทุนทั้งหมดของเราอยู่ที่ฟักข้าวที่นอนแช่แข็งเป็นกองพะเนินเทินทึกเราต้องหาทางระบายออกด้วยการเพิ่มมูลค่า

ฉันจึงเริ่มการค้นคว้าครั้งใหม่ครั้งนี้ฉันดูทั่วโลกว่าใครขายอะไรเกี่ยวกับฟักข้าวบ้างฉันพบว่ามีบริษัทในอเมริกาขายฟักข้าวผง ฟักข้าวเพียวเร่และฟักข้าวออยล์ราคาที่ขายก็สูงจนน่าแปลกใจ ฉันก็คิดว่าทำไมฉันจะขายบ้างไม่ได้ทั้งที่ตอนนั้นฉันยังไม่มีอะไรในมือสักอย่าง มันเป็นแค่ความอยากรู้ของฉันเท่านั้น

ไม่ถึงสัปดาห์ฉันได้รับการติดต่อจากเทรดเดอร์ญี่ปุ่นในเมืองไทย ขอซื้อฟักข้าวเพียวเร่และชาฟักข้าวตอนนั้นฉันเองก็นึกไม่ออกว่าทำอย่างไรฉันจะได้ชาจากเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวที่ใส่ซองชงดื่มฉันไม่รู้ว่าทำเพียวเร่อย่างไรในปริมาณเป็นตันที่จะไม่เสียเพราะเชื้อรา

เราลองผิดลองถูกหลังจากตกลงซื้อขายพร้อมทั้งเดินทางไปพบตัวแทนญี่ปุ่นที่กรุงเทพฯของฝากที่เราติดมือไปคือน้ำฟักข้าวผสมมังคุดของเราเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำเมื่อเขาดื่มไปอึกแรกแล้วอุทานออกมาเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วพูดกันวุ่นวายในที่สุดเทรดเดอร์คนไทยก็บอกเราว่า เขาสนใจน้ำของเราด้วยและเขาตื่นเต้นมากที่เราทำหลายอย่างเกี่ยวกับฟักข้าว

“เรากำลังพัฒนาน้ำมันอยู่นะคะ”ฉันโม้ออกไป คือตอนนั้นฉันเชื่อว่าฉันทำได้แต่ยังไม่รู้ว่าทำอย่างไรเท่านั้นละเขาหันไปบอกคนญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขาคุยกันแล้วบอกฉันว่า

“เสร็จเมื่อไหร่เขาขอซื้อ”

“อืมยังเลยค่ะกำลังพัฒนา” ฉันบ่ายเบี่ยง “แต่ถ้าเสร็จแล้วคงขายกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่าหมื่นค่ะ”ราคาในท้องตลาดประมาณ6000-7000 บาท ฉันพูดให้เยอะๆไว้ก่อนจะได้มีเวลาคิดค้น

“ซื้อ”คนญี่ปุ่นบอกหนักแน่น คนไทยแปลให้ฉันฟังว่า คนญี่ปุ่นขอแค่เป็นของแท้เท่านั้นไม่ผสมอะไร

ฉันอึ้งแล้วได้แต่คร่ำครวญในใจว่าทำอย่างไรจะทำน้ำมันได้หนอเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวเป็นชิ้นๆฉันไม่เห็นหนทางจะทำน้ำมันจากมันได้เลยแต่รู้ว่ามีน้ำมันอยู่เยอะแน่เพราะเวลาใส่ส่วนผสมในน้ำของเราจะมีน้ำมันลอยหน้าอยู่เสมอแต่ว่าทำอย่างไรดี ฉันลองโทรหาอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฟักข้าวเพื่อปรึกษาเรื่องการทำน้ำมัน ท่านบอกว่ามันต้องทำในโรงงานขนาดใหญ่ต้องใช้เทคนิคชั้นสูงซึ่งท่านเองก็มีลูกศิษย์ที่ทำงานด้านนี้แต่ท่านบอกว่าท่านต้องพาไปเอง โรงงานนั้นจึงจะยอมทำให้ ถ้าโรงงานนั้นจะทำให้ด้วยเงื่อนไขคนพาไปฉันก็คงไม่อยากไปเป็นแน่ เพราะไม่เช่นนั้น ฉันก็ไม่อาจเติบโตได้เลย ฉันโทรหาสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติที่บอกฉันว่าฉันต้องมีนวัตกรรมก่อน ถึงจะมาติดต่อได้ ฉันโทรหา สวทช. เพื่อขอคำแนะนำ แต่เรื่องก็เงียบหาย ขณะที่ฉันก็ลองด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ

ฉันหาหนทางผลิตน้ำมันไปขณะที่ผลิตสินค้าหลังร้านเช่นฟัดข้าวเพียวเร่ ฟักข้าวเพาเดอร์ ที่ขายเป็นปริฒาณมากกว่ากำไรมากกว่าน้ำผลไม้ อาจเพราะเราไม่อยากจะขึ้นราคาน้ำผลไม้เราอีกดังนั้นเพื่อหารายได้เพิ่ม เราจึงผลิตฟักข้าวอื่นๆขายเป็นวัตุดิบให้โรงงานต่างๆซึ่งเราขายในราคากิโลกรัมละ 1000 และ3000 บาทเป็นลำดับ แล้วตอนนั้นฉันก็เริ่มผลิตน้ำมันสำเร็จด้วยความบังเอิญ จากการศึกษาค้นตว้าปะติดปะต่อเรื่องราวรวมทั้งการเดาเอา

แล้วในที่สุดบริษัทใหญ่มากๆที่เคยติดต่อซื้อฟักข้าวก่อนช่วงน้ำท่วมกับคุณเอก็ติดต่อฉันมา“เราคาดว่าจะใช้ประมาณเดือนละตัน” เขาบอกเรา หลังจากที่เราส่งของตัวอย่างให้

การที่ฉันจะขายวัตถุดิบที่มีอยู่เดือนละตัน ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่เพราะถ้าขายปริมาณมาก ฉันอาจไม่มีเพียงพอต่อการผลิต ฉันจึงต้องเลือกลูกค้า ราคาที่บอกไปจึงสูงกว่าที่เขาเคยติดต่อซอซื้อกับคุณเอห้าเท่าตัวเขาเองก็รับไม่ได้หาทางต่อรอง หรือไม่ก็จ้างโรงงานฉันผลิตในสูตรของเขา ซึ่งคิดไปคิดมาแล้วกำไรก็ไม่ได้มากกว่ากันเท่าไหร่นักหรอก

ฉันรับปากว่าถ้าฉันว่างจะลองทำสูตรออกมาให้เขาชิมแต่นั่นละจากต้นทุนที่เขาให้ในราคาขวดละ 10 บาท เราทำให้ไม่ได้แน่ ทั้งขนาดโรงงานและเครื่องมือมันไม่เข้ากับคอนเซปต์ของเขา ฉันก็เลยทำเฉยๆ แต่นะจนป่านนี้ เขายังไม่สามารถออกสินค้าตัวนี้ได้เลย  อาจจะเป็นเพราะคนที่มีฟักข้าวเยอะที่สุดคงเป็นฉัน และผู้ผลิตพร้อมลูกไร่อีกรายก็คงไม่ขายราคาถูกแน่ดังนั้นต้นทุนที่กำหนดจึงไม่น่าเป็นไปได้ฉันก็พอเข้าใจจากที่เขาบอกว่าต้องเสียค่าแรกเข้าในห้างโมเดิร์นเทรดถึงตัวละ 500000บาท ค่าส่วนนี้จะต้องไปรวมอยู่ในต้นทุนสินค้าและเพื่อต่อสู้กับ functional Drink อื่นๆเพื่อลดต้นทุนจึงต้องเติมสารปรุงแต่งไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนในปริมาณสะกิดปลายเล็บเพื่อเคลมว่ามีสารคอลลาเจนอยู่เหมือนคู่แข่งอื่นๆ

ฉันรู้แล้วว่าถ้าไม่เพราะฉันเริ่มธุรกิจในช่วงธุรกิจซบเซาผู้คนหวาดหวั่น ฉันก็คงไม่ได้วัตถุดิยในราคาที่แข่งขันได้ นับว่าเป็นโอกาสสำหรับคนที่พร้อม การที่ฉันอยู่ถูกที่ถูกเวลาการที่ฉันกล้าตัดสินในสิ่งที่เกินกว่าตัวเองคาดการณ์เช่นการยอมแบกวัตถุดิบทั้งหมดไว้ในมือ ทำให้ใครก็ตามในโลกนี้มองหาฟักข้าวไม่ว่าจะซื้อจะขายก็ติดต่อมาที่เรา ทำให้เราตระหนักถึงพลังแห่งความเป็นไปได้ในทุกสรรพสิ่งเสมอ

ถึงตอนนี้เราเริ่มติดต่อเช่าที่จากพี่ที่รู้จักอีกครั้งเพื่อปลูกฟักข้าวของเราเองอีกครั้งหลังจากที่เราล้มเลิกโครงการไป เนื่องจากความไม่พร้อมหลายๆอย่าง ตอนนั้นเราคิดว่าจะทำในสิ่งที่เราถนัดก่อนเพราะเรารู้จากประสบการณ์ครั้งก่อนว่าเราไม่พร้อมเป็นเกษตรกร

ครั้งนี้เราตั้งใจจะซื้อที่ด้วยเพื่อปลูกฟักข้าวและส่งเสริมการปลูกแต่นั่นอาจจะเป็นเฟสถัดไป หลังจากที่เราขยายโรงงานเล็กๆของเราอีกนิดเพื่อผลิตน้ำฟักข้าวผสมมังคุดเราเริ่มเป็นผู้ซื้อมังคุดรายกลางๆในตลาดขึ้นมาบ้างแล้วมีกลุ่มสหกรณ์ที่ชายมังคุดให้เรา เราทำทุกอย่างรู้ทุกอย่างในธุรกิจของเรา เรามีการส่งสินค้าออกไปยังญี่ปุ่นและกำลังวางแผนทำการตลาดที่ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกงอย่างมุ่งมั่นโดยมีเพื่อนฉันที่เป็นคนสิงคโปร์เต็มใจอย่างที่สุดมาเป็นReginal Representative ให้กับเรา

โรงงานยื่นขอรับการส่งเสริม BOI หลังจากที่น้ำมันฟักข้าวเริ่มจำหน่ายมากขึ้นเรามีลูกค้ารอซื้อน้ำมันแบบเร่งเร้าจะเอาของจากเราด่วนๆแต่อย่างว่าของดีต้องใจเย็น สั่งของเราต้องรอไปหนึ่งเดือนเพราะเรายังคงเป็นโรงงานเล็กๆที่อยู่ในระหว่างหาหนทางเร่งการผลิตน้ำมัน ฉันตั้งใจว่าจะนำเข้าเครื่องจักรจากเกาหลี

ส่วนแผนพัฒนาต่อไปก็อยู่ในระหว่างการ R&D ที่แน่นอนว่ามันเพิ่มมูลค่าจากกิโลกรัมละหมื่นเป็นอีกเท่าตัวแต่เราคาไม่ใช่เรื่องหลัก หากแต่ว่าความน่าอัศจรรย์ของเรากับฟักข้าวต่างหาก เพราะเมื่อฉันได้มาย้อนนึกถึงเรื่องที่ผ่านมานับจากวันแรกจนถึงวันนี้ไม่ถึงหนึ่งปี ไม่เคยมีวันไหนน่าเบื่อเลยสำหรับฉัน

ฉันรู้สึกขอบคุณเพื่อนที่แนะนำฉันให้รู้จักฟักข้าวขอบคุณตุ๊ที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับฉันจนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณพี่นักวิชาการที่เป็นต้นเหตุให้เราอยากทำน้ำฟักข้าวขอบคุณซัพพลายเออร์และลูกค้าที่ให้โอกาสฉันขอบคุณทุกคนบนเส้นทางแห่งความสนุกสนานและการเรียนรู้ครั้งนี้และขอบคุณครอบครัวของฉันที่คอยสนับสนุนฉัน ขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่ให้การสนับสนุนและขอบคุณผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ หากมีสิ่งใดที่ทำให้ระคายเคืองก็ขออภัยด้วยนะคะ มันก็เป็นแค่เรื่องบ่นๆของคนขี้เล่าอย่างฉัน

หากวันไหนที่คุณไปพบน้ำฟักข้าวผสมมังคุดในร้านสุขภาพ ร้านในห้างหรือต่างประเทศขอให้นึกถึงเราบ้างนะคะ ตอนนี้คงต้องไปเตรียมตัวหาผลิตภัณฑ์ใหม่จากส่วนเหลือจากการสกัดน้ำมันแล้วละค่ะไว้มีเรื่องสนุกๆจะมาอัพเดตให้ทราบนะคะ




 

Create Date : 02 กันยายน 2555
4 comments
Last Update : 8 กันยายน 2555 18:33:04 น.
Counter : 2081 Pageviews.

 

เพิ่งเข้ามาอ่านเมื่อคืนโดยบังเอิญ วันนี้รีบตื่นมาอ่านต่อ ลองดูในเวปแล้วเห็นกิจการกำลังรุ่งเรือง ดีใจด้วยค่ะ รออ่านต่อนะคะ
ปล.สามีบอกว่าเดี๋ยวจะไปข้างนอก ผ่านเลมอนฟาร์มจะซื้อมาให้ชิมค่ะ

 

โดย: อโหสิกรรม (อโหสิกรรม ) 8 กันยายน 2555 11:15:53 น.  

 

สนใจปลูกต้นฟักข้าว เพื่อส่งผลผลิตให้โรงงานพี่ครับ
โทร ศูนย์ แปด สีี สีี ศูนย์ ศูนย์ ห้า ศูนย์ เก้า สี่

 

โดย: อ๊อด IP: 125.26.139.240 21 พฤศจิกายน 2555 20:11:18 น.  

 

ดิฉันมีเมล็ดฟักข้าวประมาน 7 ตันค่ะ
สนใจติดต่อ0876716111

 

โดย: ภัสสรา ธนากิตติเมธ IP: 171.97.133.197 18 พฤษภาคม 2556 19:34:18 น.  

 

สนใจอยาดศึกษาดูงานได้ที่ใหนค่ะ. ตอนที่ทางบ้านหันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับฟักข้าวหนูเองเรียนใกล้จบแล้วเลยอยากช่วยครอบครัวบ้าง. 0857601813. เผื่อพี่ๆจะเมตตา

 

โดย: โสภิตา โถชาลี IP: 1.47.83.93 28 มิถุนายน 2557 19:00:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สาวช่างถาม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add สาวช่างถาม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.