ตุลาคม 2550

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
31
 
 
All Blog
สมุดบันทึก หน้าที่ 5 : เรื่องที่ไม่เข้าใจกัน
คนแต่ละคนก็เหมือนวงกลม วงกลมหนึ่งวงนั้นแทน “โลก” ของคนคนหนึ่ง เมื่อคนสองคนรู้จักกันก็เหมือนวงกลมสองวงกำลังทำปฏิกิริยา มันจะแทรกซึมเข้าหากันหรือว่ามันจะกระทบกันแล้วกระดอนออก นั่นก็อยู่ที่คนสองคนกับ “ปฏิกิริยา” ที่มีต่อกัน บางคู่ก็เข้ากันไม่ได้ ต่อให้พยายามแค่ไหนก็ตาม วงกลมที่แข็งและหนาจะปิดกั้นทุกสิ่งทุกอย่าง มองอีกมุมหนึ่งก็คือการสร้างกำแพงล้อมรอบตัวเอง ไม่ยินดีที่จะให้ใครปีนข้ามกำแพงนั้นเข้ามาและไม่ยินยอมที่จะออกจากกำแพงของตัวเองด้วย นั่นทำให้วงกลมที่เข้ามากระทบนั้นกระดอนออกไป “ตามแรงที่เข้ามา” แล้วก็เจ็บปวดเมื่อผิดหวังกับปฏิกิริยาตอบรับ การแทรกซึมเข้าหากันไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งต้องอาศัยจังหวะ เพื่อลดแรงปะทะของวงกลมทั้งสองนั้น...

มีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งรักมาก เป็นเพื่อนสนิท (ที่อย่างน้อยเราก็คิดว่าเราเป็นเพื่อนสนิท) และเพราะความสนิทเลยทำให้เราไม่ค่อย “รักษาน้ำใจ” กันเท่าใดนัก เพราะรู้ว่าความสนิททำให้เรามักจะไม่ถือสากันในเรื่องราวต่างๆ ทั้งหลาย

ไม่นานมานี้เราสองคนทะเลาะกันอีกครั้งในจำนวนหลายๆ ครั้งที่เราทะเลาะกัน เป็นการทะเลาะกันด้วยเหตุผลโดยมีอารมณ์เป็นตัวดำเนินเรื่อง, น่าแปลกที่เราไม่รู้สึกโกรธที่เขาโกรธ แต่เรากลับรู้สึกว่าการทะเลาะครั้งนี้ของเราเป็นเรื่องที่ดี เพราะนั่นทำให้เราได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่แท้จริงของเพื่อน รู้ถึงสาเหตุทั้งหมดที่ทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างเรา และนั่นทำให้เรารู้ว่าเราจะแก้ปัญหาในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร

สาเหตุหลักคือความไม่เข้าใจกัน ในเรื่องเดียวกันเราตีความไปคนละอย่าง และการให้ความสำคัญในเรื่องนั้นไม่เท่ากัน ต่างคนต่างเชื่อฝังใจในเหตุผลของตัวเอง จึงเกิดการกระทบกระทั่งถึงขั้นทะเลาะกัน – แต่ในเวลาที่คนเราทะเลาะกัน คือเวลาที่เราได้ระบายความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองออกไป และเมื่อต่างคนได้แสดงออกถึงความรู้สึกที่แท้จริงให้อีกฝ่ายหนึ่งรับรู้แล้วก็ย่อมทำให้เกิดความเข้าใจ

ดังนั้น ท้ายสุดเราก็เข้าใจว่าทำไมเรื่องที่เรามองเป็นเรื่องเล็กจึงเป็นเรื่องใหญ่ของเพื่อน และเข้าใจว่าทำไมเพื่อนจึงไม่เข้าใจเรา, แต่สุดท้ายเราก็พายเรือในอ่าง พูดไปพูดมาก็กลับมาที่เดิม เรื่องราวจึงจบด้วยการ “ไม่พูดกันสักพัก” และการทะเลาะกันครั้งนี้กลับทำให้เราเข้าใจกัน” มากขึ้น, หรืออย่างน้อยเราก็เข้าใจเขา ทั้งๆ ที่เราจะต้องไม่พูดคุยกันสักพักนั่นแหละ

อาจเพราะความคุกรุ่นของการทะเลาะยังไม่ได้จางไป เราต่างก็รู้ว่ายังมีเรื่องขุ่นข้องหมองใจต่อกัน มีบางอย่างถูกทำลายลงไป นั่นคือความไว้เนื้อเชื่อใจ ความศรัทธาในตัวของอีกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งที่เป็น แต่เราเป็นเหมือนกันทั้งสองคน, เขาไม่เชื่อใจในเรา เราหมดความศรัทธาในเขา ข้อสรุปในการแก้ปัญหาคือยืมมือ “เวลา” มาช่วยในการแก้ไข เราต่างรู้ดี เรื่องที่เกิดขึ้นหากพูดถึงมันในระยะใกล้นี้ นั่นยิ่งจะทำให้ความเป็นเพื่อนที่บอบบางราวใยแมงมุมพังทลายลงไป การรักษาที่ดีที่สุดคือต่างคนต่างเงียบนิ่ง ให้โอกาสตัวเองได้ทำความรู้จักตัวเองให้ชัดเจนขึ้น

ในเมื่อเราต่างก็รู้แล้วว่า “ทำไมเราจึงทะเลาะกัน” การบ้านของเราสองคนคือหาหนทางให้กลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนที่เคยเป็น แต่นั่นหมายถึง - - หากเรายังอยากเป็นเพื่อนกันอยู่

เพราะเราต่างก็รู้... เราเป็นวงกลมคนละวง - -






Create Date : 30 ตุลาคม 2550
Last Update : 30 ตุลาคม 2550 18:53:50 น.
Counter : 562 Pageviews.

4 comments
  
ก็เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน

การจะทำความเข้าใจคือ หันหน้า เข้าหากัน จับเข่าคุยกัน

อย่างน้อย...การที่เรายังมีเพื่อน และทะเลาะกัน มันก็เป็นธรรมดา

ขึ้นอยู่กับว่าต่างคนต่างมิทิฎฐิมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

ถ้ายังอยากเป้นเพื่อนกัน ก็ต้องลดทิฏฐิของตัวเอง

สุดท้าย คำตอบมันก็อยู่ที่ตัวเราเองนั่นแหละ


Glitter Graphics & Comments
โดย: aobab1984 วันที่: 30 ตุลาคม 2550 เวลา:19:26:55 น.
  
เวลา มักช่วยให้อะไรๆดีขึ้นเสมอ
แต่....แน่ใจเหรอ ว่าถ้ากลับมาคุยกันเหมือนเดิมแล้ว เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก
โดย: น้องเก้อ IP: 117.47.152.49 วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:13:25:16 น.
  
อยากให้เขาเข้ใจมากกว่านี้ว่าสิ่งที่เราทำนีนมันจริงเทศ
โดย: บีบีจัง IP: 125.26.114.77 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:17:55 น.
  
ขอบใจนะ เราทะเลาะกับแฟนประจำเลย บางทีมันก็บั่นทอนจิตใจนะ
โดย: ไอ้เด็กบ้า IP: 124.157.145.174 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:49:54 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ