กุมภาพันธ์ 2559

 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
6 กุมภาพันธ์ 2559
All Blog
สกาย



สกาย  เป็นนกเลิฟเบิร์ดตัวเล็กๆที่เราเลี้ยงมาตั้งแต่ตายังไม่ลืม ขนอ่อนยังไม่หลุด สกายเป็นนกสีฟ้าอมน้ำเงินส่วนคอเป็นสีขาว ส่วนหัวเป็นสีเทา สองเดือนแรกที่ยังเป็นลูกป้อน สกายเป็นนกเลี้ยงง่ายไม่ดื้อ ไม่หือ เอาแต่กินและนอน พอโตขึ้นเริ่มหัดบิน สกายจะไสหัวตัวเองไปข้างหน้าแล้ววิ่งเตาะแตะๆไปบนพื้นโซฟากางปีกเล็กๆ กระพือไปมา สกายไม่เคยอยู่ในกรง เราเลี้ยงเค้าให้บินอย่างเสรีในบ้านอยากเกาะตรงไหนเกาะ อยากอึตรงไหนก็ตามสะดวก เราคอยตามเก็บตามเช็ดโดยไม่รู้สึกว่าเป็นภาระ สกายเป็นนกฉลาด ยิ่งโตยิ่งเชื่อง เรียกชื่อก็มาหา ไม่เรียกก็จะมา และเกาะอยู่ตรงไหล่นั่นแหละถ้าเราจะออกจากบ้านเค้าจะบินตาม จนเราต้องแอบหลบ บางครั้งเราแอบหลบในห้องนอน เค้าจะร้องเสียงดังสองสามครั้งและไม่ว่าจะเกาะอยู่ตรงไหนของบ้าน ขอให้เรียกชื่อ สกายจะบินมาหาทันที – เวลาที่เราทำงานหนักๆเหนื่อยๆ กลับมาบ้าน แล้วสกายเข้ามาเกาะไหล่ กัดหู และคอยสังเกตว่าเราทำอะไรสกายจะไม่ไปไหนไกลจากเรา นั่นเป็นความสุขอย่างหนึ่งและทำให้เราหลงรักนกเล็กๆ ตัวนี้อย่างไม่มีเงื่อนไข

ตอนเลี้ยงสกายเข้าเดือนที่สอง เห็นว่ากำลังหัดบินก็เลยพาออกนอกบ้านไปทัศนศึกษาสักหน่อยพอสกายได้ยินเสียงดัง เค้าก็บินหายไปเลย นกเลิฟเบิร์ดเป็นนกขี้ระแวง และขี้ตกใจตอนนั้นเป็นกังวลมากว่านกจะเป็นอันตราย กลัวแมวกัด กลัวอดอาหาร กลัวโน่น กลัวนี่ที่สำคัญคือรู้สึกผิด และสงสารนก ตั้งแต่กลางวันยันค่ำที่เดินตามหานกเหมือนคนบ้าถามทุกคนละแวกนั้นว่าเห็นนกสีฟ้าตัวเล็กๆ บินมาแถวนี้บ้างหรือเปล่า ในดงไม้ในลังเก็บของ หรือกระทั่งหลังกำแพงรกๆ ก็ตามไปหา จนข้ามไปบ่ายของอีกวันสกายยืนเกาะสายไฟอยู่ใกล้ๆ กับที่เค้าบินหนีไป เค้าได้ยินเสียงเรา และเค้าพยายามส่งเสียงให้เรารู้ว่าเค้าอยู่ตรงไหน– เราต้องไปอุ้มลงมาเพราะเวลานั้นสกายหมดแรงแม้แต่จะบินหนีแล้ว ทั้งหิวและหนาวแต่ก็รู้สึกดีใจมากที่สกายรอดจากนกใหญ่ รอดจากแมวได้ สกายกลับมาเป็นเจ้านายเราอีกครั้งระหว่างนี้สกายดูจะซุ่มฝึกบินอย่างสม่ำเสมอ เพราะเวลาเรากลับมาจากทำงานแล้วเราเรียกให้เค้ามาหา เค้าจะบินฉวัดเฉวียนหลบสิ่งของ บินต่ำ บินสูงแล้วแลนดิ้งลงมาที่ไหล่อย่างสวยงาม บางครั้งสกายก็จะบินเล่นไปมาในบ้านโดยไม่เกรงกลัวบารมีเจ้าของบ้านแม้สักน้อยสกายเป็นนกที่กินดีอยู่ดีพอสมควร ผลไม้ของสกายล้วนเป็นผลไม้สด ไม่มีค้างคืนแต่บ่อยครั้งที่สกายคิดว่าตัวเองเป็นไก่ จึงชอบเดินตามพื้นคอยเก็บกินเมล็ดข้าวโพดที่เจ้าตัวนั่นแหละทำหล่นทิ้งไว้ สกายเป็นนกว่านอนสอนง่ายถึงเวลานอน แค่จับเค้าไปวางตรงที่ๆ เค้าเคยนอนแล้วปิดไฟ เค้าก็จะอยู่ตรงนั้นไม่ไปไหนจนถึงเช้า--




ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเราพาเค้าไปสุพรรณบุรีด้วยจำเป็นต้องจับใส่กรงที่เป็นตะกร้ามีฝาปิด พอเปิดตะกร้าพ่อก็บินเลยสู่ยอดไม้แล้วบินตามนกตัวอื่นไป เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ลงมา ไม่สนใจเราเลย จนกระทั่งบินตามนกเจ้าถิ่นไม่ทันนั่นแหละจึงได้หยุดให้ขึ้นไปจับลงมาแต่โดยดีตอนนั้นก็ทำใจได้ระดับหนึ่งแล้วว่า ถ้าสกายบินหนีไปแล้วไม่กลับมาเลยอย่างนั้นที่นั่นก็มีเพื่อนนกด้วยกันมากมายหลายประเภท มีต้นไม้เยอะมากพอที่จะให้หลบแดดหลบฝนแต่แทบไม่มีอาหารของนกเล็กๆ เลย แต่ก็อีกนั่นแหละ เราก็ยังแอบเชื่อเสมอว่า “สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตย่อมมีสัญชาตญาณในการมีชีวิตอยู่”ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่จะปล่อยให้ตัวเองอดตายหรอกอย่างน้อยที่สุดก็ต้องหาอาหารประทังชีวิตและปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมจนได้ –

แต่แล้ววันนี้ วันที่เราคิดว่าสกายแข็งแรงมากแล้วและบินได้เก่งมาก เราอยากลองให้สกายออกไปบินเล่นในโลกจริงบ้างเพราะเท่าที่เราฝึกมา คือ เรียกเค้าแล้วเค้าจะบินมาหาคิดว่าถ้าปล่อยออกนอกบ้านก็ไม่น่าจะบินไปไหนไกล ก็เลยพาไปลองบินที่ที่ทำงานซึ่งเป็นสนามหญ้าล้อมด้วยตันไม้สูงแต่พอเปิดตะกร้าเท่านั้นแหละ สกายบินขึ้นต้นขนุนสูงขึ้นไปเรื่อยๆพอมีอีกามาส่งเสียงดังใส่ สกายก็บินหายไปกับนกตัวอื่น เราพยายามเดินตามหาและแน่นอน เราเจอสกายบินอยู่ไม่ไกลหรอก เค้าบินตามนกกางเขนบ้านสองสามตัวไปเรียกเท่าไหร่ก็ไม่ยอมลงมา เค้ามองเห็นเราแต่สกายไม่สนใจที่จะลงมาเลยเหมือนตั้งใจที่จะไม่กลับมาอีก



ตลอดสี่เดือนที่เราเลี้ยงสกายมาเรารู้สึกว่าสกายเป็นส่วนหนึ่งของเรา เรารักนกตัวนี้ เราสามารถซื้ออาหารนกมาตุนไว้หาผลไม้ทุกอย่างมาให้กิน สละเสื้อบางตัวที่สกายอึใส่ มีพื้นที่ให้สกายกัดแทะและใช้ชีวิตอย่างราชาแต่สิ่งเดียวที่เราไม่เคยให้สกายเลยคือ “เสรี” อันที่จริงเราตั้งใจไว้ว่าถ้าสกายโตกว่านี้สักหน่อยสักหกเดือนเราอาจจะหานกมาให้เป็นคู่เพราะเลิฟเบิร์ดเป็นนกสังคม เค้าจะไม่ชอบอยู่ตัวเดียวยิ่งเวลาเราไปทำงานแล้วปล่อยเค้าอยู่ในบ้านตัวเดียว เรายิ่งรู้สึกสงสารถึงแม้สกายจะไม่ได้อยู่ในกรง แต่บ้านที่เค้าออกไปไหนไม่ได้ก็ไม่ต่างจากกรงขนาดใหญ่นั่นหรอกวันนี้เราตามหาสกายจนพระอาทิตย์ตกดิน คืนนี้สกายอาจจะหนาวหน่อย เพราะนอกบ้านไม่มีผ้าให้อุ่นอาจจะโดนลมโกรกจนหนาวสั่น แต่มันก็คือการใช้ชีวิตที่แท้จริงสกายจะแกร่งขึ้นกว่านี้ ถ้าไม่โดนแมวงับ หรืองูกัดตายไปก่อน หรืออาจจะมีใครใจดีเก็บไปเลี้ยงหรือบางทีพรุ่งนี้สกายอาจจะไปเกาะสายไฟรอเราอยู่ใกล้ๆ ที่ที่เค้าบินจากเราไปก็ได้

พรุ่งนี้เราจะไปตามหาสกายอีกครั้ง ถ้าสกายกลับมา เค้าก็จะอยู่กับเราต่อไปแต่ถ้าสกายไม่กลับมา อย่างน้อยเค้าก็อยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานเรานั่นแหละ บางทีเราเงยหน้ามองดูนกบนต้นไม้สกายอาจจะยืนรอที่จะอึรดหัวเราเหมือนตอนอยู่ที่บ้านก็เป็นได้

แต่ถ้าสกายไม่กลับมาเราก็จะไม่มีมีสกายตัวใหม่อีก เพราะเรารู้แล้วว่า –

ทุกชีวิตต้องการเสรี






Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2559 23:09:39 น.
Counter : 2760 Pageviews.

9 comments
  
ขอให้เจอกันนะ
โดย: pattararanee IP: 202.176.110.126 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:23:19:42 น.
  
ไม่กลับมาก็ไม่ว่าหรอก ถ้าไปแล้วอยู่รอดได้ แต่สำหรับผมที่รู้สึกว่าน่ากลัวคือแมวครับ มาเงียบๆ แล้วตะปบเอาง่ายๆ เลย น่าสิน่ากลัว
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:23:57:47 น.
  
ขอให้ได้เจอกลับสกายอีกครั้งนะคะ
โดย: othello IP: 118.174.219.241 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:19:25:28 น.
  
น่ารักจังค่ะ
โดย: สมาชิกหมายเลข 2937437 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:12:38:11 น.
  
น่ารักอ่ะ

ไว้เจอกันนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 1 มีนาคม 2559 เวลา:15:54:22 น.
  

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ขอให้นกสกายกลับมานะครับ ขอให้เจอจนได้ครับ

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 4 มีนาคม 2559 เวลา:14:21:29 น.
  
พี่อุ้มกลัวคนจับไปแล้วใส่กรงเลี้ยงเองอ่ะดิน้อง
แล้วจะไม่ได้สกายคืน
โดย: อุ้มสี วันที่: 14 มีนาคม 2559 เวลา:23:38:48 น.
  
ทุกชีวิตต้องการเสรี
ถูกต้องเลยค่ะ

ตอนที่เราพบกันที่เมืองโบราณ
เค้าก็จากไปแล้วสินะคะ แต่คิดว่า
ถ้าเค้ายังอยู่ในบริเวณนั้น สักวัน
เค้าคงกลับมาสู่ที่ที่เค้าเคยอยู่

ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 16 มิถุนายน 2559 เวลา:13:40:16 น.
  
แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4713825 วันที่: 10 สิงหาคม 2561 เวลา:16:13:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ