ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ เนื้อหาบางอย่างเราเอามาจากที่เราได้รู้ ได้เรียน และลองทำเอง เนื้อหาที่เขียนอาจไม่ถูกใจใคร ต้องขอโทษด้วย
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
2 มีนาคม 2554
 
 
แผนการลาคลอดของเรา สตอเบอร์รี่มาก ๆๆๆๆ

วางแผนการลาล่วงหน้า

ไม่รู้ว่ามีแม่ ๆ คนไหนเตรียมลาคลอดไว้แล้วหรือยัง สำหรับเรา เราเตรียมวางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว แถมคนในแผนกเดียวกัน ที่ไม่ค่อยจะถูกกันก็ดันมาลาออกสิ้นเดือนมีนานี้อีก เราอ่ะ อย่างเซ็งเลย แถมกลัวจะลางานตามที่วางแผนไว้ไม่ได้ ต้องมาทำงานจนคลอดเอาสิ

เซ็งอย่างแรกคือ ตอนที่แม่นี่ยังไม่ท้อง แล้วยังไม่ลาออก แม่คนนี้เคยบอกกับเราว่า ขนาดช่วงที่เราลาตอนแรกที่มีภาวะแท้งคุกคาม เค้าเหนื่อยมาก งานเราเค้าก็ทำไมเป็น และถ้าเราลาคลอดจริง ๆ คงต้องเรียกเซลล์ หรือคนที่สาขามาทำแทนเรา เราก็เลยไม่ได้สอนงานเค้า เพราะไม่รู้จะทำยังไง ขนาดตอนเราลาพักหลังจากเจาะน้ำคร่ำ แม่คนนี้ยังพูดกับเราแบบนี้ เมื่อมีคนเอางานของเราจะให้เค้าทำ เค้าบอกเราว่า เค้าทำไม่ได้หรอก งานเค้าเยอะ เดี๋ยวจะต้องไปติดต่องานข้างนอกอีก บลาๆๆๆๆๆ

เซ็งอย่างที่สอง คือ พอวันจันทร์มาทำงาน แม่คนนี้ก็เที่ยวพูดกับคนทั้งแผนกว่าเธอท้อง และเธอจะลาออกสิ้นเดือนนี้แล้ว แต่ไม่มาบอกเรา เราเองก็ไม่สนใจเช้นกัน มีเรื่องก็คุย ไม่มีเรื่องก็คุย แต่การที่แม่คนนี้มาลาออกสิ้นเดือน ทำให้เราลำบากเลยหล่ะสิ

เพราะอะไรนะหรอ มันกระทบแผนการลางานของเราเข้าอย่างจัง เราวางแผนล่วงหน้าไว้ว่า เราจะขอลาหยุด กับลากิจช่วงวันที่ 4-12 เมษายน แล้วยื่นลาคลอด วันที่ 18 เมษายน ซึ่งหลังสงกรานต์พอดี แล้วพอใกล้ครบ 3 เดือนค่อยมาลากออก เพราะตั้งใจจะหางานใหม่ และเลี้ยงลูกให้ได้สัก 6 เดือน

พอเจออย่างนี้ เราเองเลยกังวลว่า แล้วแผนที่เราวางไว้จะลาได้ไหม เพราะก็ยังไม่รู้ว่า เค้าจะได้คนใหม่มาเมื่อไหร่ แต่ภาวนาว่า ขอให้ได้มาช้า ๆ นะ เราเองก็รีบเอาเรื่องนี้ไปบอกแฟน แฟนก็เลยบอกว่า ถ้าขอลาได้ ให้รีบเขียนขอลาหยุดไว้ล่วงหน้าเลย พอถึงเวลา บริษัทจะได้ไม่ว่าอะไร เพราะหัวหน้าอนุมัติให้ลาแล้ว แฟนเองก็ไม่อยากให้ลาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม เพราะอยากให้ได้เงินเดือนช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนเมษายนไว้ด้วย

เราก็เลยเขียนขอลากงาน อ้างว่าจะไปหาหมอก่อนในวันที่ 11/3/11 จริง ๆ หมอก็ไม่ได้นัดหรอ แต่อยากหยุด แล้วก็ขอลาพักร้อนวันที่ 8, 11, 12 เมษายน โดยเจ้านายมาเซ็นต์ใบลาแล้ว ต่อมา เราก็จะเขียนขอลากิจวันที่ 31/3/11 โดยอ้างว่า จะพาพ่อไปหาหมอ เพราะเจ้านายรู้อยู่แล้วว่า พอเราป่วยอยู่

เสร็จแล้ว พอพ้นวันที่ 11/3/11 เราก็จะเขียนลาไปหาหมอ อันนี้ไปหาจริง ๆ นะ เพราะวันที่หมอนัดตรวจจริง วันที่ 17/3/11 แล้วก็จะเขียนขอลากิจวันที่ 4, 5, 7/4/11 โดยอ้างว่าจะมีธุระกับทางบ้าน และย้ายที่อยู่อาศัย

หากเค้าถามรายละเอียดก็จะบอกว่า ของที่หอพัก สามารถย้าย และคืนของได้ หลังสิ้นเดือนมีนาคม เนื่องจากสัญญาค่าเช่า และค่าบริการ ต้องอยู่ให้ครบปี ซึ่งจะครบกำหนดปลายเดือนมีนาคม และบ้านที่จะย้ายเข้าไปใหม่ ฟอร์นิเจอร์ที่สั่งไว้ จะมาส่งช่วงนั้นพอดี เนื่องจาก ร้านที่สั่งไว้ ทำมาส่งก่อนไม่ทัน แหม ดูเป็นเรื่องเป็นราวเลยเนอะ สตอเบอร์รี่มากมาย

แล้ววันที่ไปพบหมอวันที่ 17/3/11 นั้น จะลองถามหมอดูว่า กำหนดคลอด จะคลอดได้ตามที่คุณหมอแจ้งหรือไม่ แล้วจะต้องเริ่มลาตั้งแต่วันไหน โดยจะอ้างว่า บริษัทให้ลาวันที่คลอด ไม่ให้ลาล่วงหน้า ถ้าจะลาต้องใช้ลาพักร้อนเอา แต่เราก็จะบอกคุณหมอนะว่า ใช้ลาพักร้อนกับลากิจช่วงวันที่ 4-12/11/11 ไว้ได้แค่นั้น ถ้าคุณหมอจะให้หยุดอีก จะขอให้หมอเขียนใบลาให้ ไม่รู้จะได้ไหม 555

แต่ยังไงหลังจากวันที่ 17/3/11 เราก็จะเขียนขอลาหยุดต่อ หากคุณหมอนัดช่วงปลายเดือนเราก็สบายไป แต่หากนัดช่วงวันที่ 21-25/3/11 ก็ค่อยว่ากัน แต่เราจะเขียนขอลาวันที่ 30/3/11 และ 1/4/11 ว่า ไปพบหมอ 555 โกหกอีกแล้วเรา ใครถามก็บอก หมอนัดบ่อย ใกล้คลอด แล้วเราก็จะเขียนขอลาคลอดไปเลย ลงวันที่ 18/4/11 – 16/7/11 ชัดเต็มที่ 90 วัน

ที่นี้ก็อยู่ที่หัวหน้าเราแล้ว ถ้าเซ็นต์ให้ครบก็โอเคไป แต่เจ้านายเราเค้าก็เซ็นต์ให้ง่ายอยู่แล้ว แต่พอถึงเวลาจริง ๆ ใครมาว่าคงไม่ได้ ก็เราแจ้งเจ้านาย แล้วก็ได้รับอนุมัติมาเรียบร้อยแล้วนี่ จะบอกก็คงบอกแค่คนในแผนก ซึ่งก็มีเซลล์อยู่ 2 คน ว่าจะลากิจ และลาพักร้อนช่วงวันที่ 30/3/11 – 12/4/11 แค่นั้นแหละ

ใครเห็นเราลาแบบนี้คงคิดว่าเราใจร้ายกับแม่คนนั้น และบริษัท คงถามเราว่าทำไมไม่แจ้งบริษัท ไม่คุยว่าใครจะมาดูงาน เราไม่สนใจอะไรแล้ว เพราะแม่คนนั้นคงรู้ดีว่า เคยพูดอะไรกับเราเอาไว้ เราเองก็เฉย ๆ ใครมาทำงานของเราก็ไม่ต้องห่วง เราเขียนรายละเอียดไว้หมดแล้ว ทำเป็นวิธีการทำงานมีรูปภาพประกอบเลยทีเดียว 555

แล้วพอใกล้ ๆ ครบกำหนดที่เราลาคลอดไว้ หากฝ่ายบุคคลโทรมาสอบถามก็จะบอกว่า ไม่มีคนเลี้ยงลูก พ่อไม่สบายบ่อย บลาๆๆๆๆ อะไร ก็ว่าไป แล้วก็คงมีคนถามอีก ทำไม ไม่ลาออกตั้งแต่รู้ตัวว่าท้อง ก็แหม เงินเก็บก็มีน้อย ระหว่างท้องก็ต้องใช้เงิน ตอนคลอดก็ต้องใช้เงิน หลังลาคลอดก็ต้องใช้เงิน เพราะฉะนั้น ต้องงกเก็บเงินไว้ก่อน

แถมทนไปทนมา สิ้นปี โบนัสออกอีก ได้เงินมาพอสมควร แล้วถ้ายื่นลาคลอดหลังสงกรานต์ ก็ยังได้เงินเดือนเพิ่มอีกหากลาก่อนสงกรานต์ แล้วเราก็กะไว้ว่าพอครบวันลาคลอด และแจ้งบริษัทเรื่องลาออกแล้ว เรายังสามารถไปขึ้นทะเบียนที่ประกันสังคม รับเงินชดเชยได้อีก 3 ดือน ซึ่งก็น่าจะดีกว่า

หลายคนอาจมองว่าเราเห็นแก่ตัว ขอบอกว่าจริง เพราะก็ไม่รู้จะทำไง เราเห็นคนท้องที่นี่คนอื่น มีแต่คนถามให้ฝากงานไว้ แต่ของเราไม่ หรือเพราะแผนกเรามีธุรการแค่ 2 คนมั้ง แถมงานเราก็น้อยมาก ๆ จริง ๆ เสร็จก็คือเสร็จ ว่าง นั่งเล่นได้สบาย

แล้วว่าแต่ว่า แม่ ๆ คนอื่น ๆ วางแผนลาคลอดไว้อย่างไรบ้างคะ



Create Date : 02 มีนาคม 2554
Last Update : 2 มีนาคม 2554 14:20:11 น. 4 comments
Counter : 5280 Pageviews.

 
ของเรากะว่าจะลางานตั้งแต่ตอนท้องแก่ๆ ซักช่วง 8 เดือน อาจมาช่วยๆบ้าง (เพื่อให้เราได้ออกกำลังไม่เฉาอยู่บ้าน ^.^) แต่ว่าโชคดี ไม่มีปัญหาเรื่องลางาน เพราะว่าทำงานกับญาติกัน แล้วก้อกะว่าจะลาหลังคลอดอีก 2 เดือน อยู่เลี้ยงลูกให้ชินก่อน แล้ว่ค่อยกลับมาทำงานค่ะ อยากให้นมลูกเอง ดีที่ทำงานไม่ไกลบ้านนัก ถ้ามาทำงานก้อคงแว่บไปให้นมลูกได้ค่ะ

ยังงัยก้อเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีตามคาดค่ะ สู้ๆ ^.^


โดย: usagimom วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:15:25:37 น.  

 
เราก็หวังว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคาดการณ์ไว้ ตอนนี้ก็รอให้ถึงวันที่คุณหมอนัดไว ๆ เผื่อคุณหมอใจดี เขียนใบรับรองแพทย์ให้ลาหยุดงานได้ก่อนคลอดสัก 2 สัปดาห์


โดย: appletuu วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:8:09:25 น.  

 
วางแผนไว้เหมือนกันเลยค่ะ แต่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมน่ะค่ะ ก็ขอฝากเมลไว้ด้วยนะคะ wibaj@hotmail.com ค่ะ


โดย: กระแต IP: 110.169.32.135 วันที่: 22 พฤษภาคม 2554 เวลา:23:11:31 น.  

 
ถึงคุณกระแต

ตอนนี้รอแต่ไปลาออกที่บริษัทอย่างเดียวคะ แต่เจ้าหน้าที่บุคคลที่บริษัทก็ยังโทรมาถามเรื่อย ๆ นะ แต่เราก็บอกว่าเราเลี้ยงลูกคนเดียว พอดีคุณพ่อป่วย (เรื่องจริงอ่ะ) แล้วแม่ก็ต้องดูแลพ่อ เลยมาช่วยเราเลี้ยงไม่ได้เหมือนกัน

เราเองกะว่าจะเลี้ยงลูกสัก 6 เดือน ไม่รู้จะได้ไหม ค่อยหางานใหม่ทำ


โดย: appletuu วันที่: 29 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:33:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

appletuu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add appletuu's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com