Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
... สังคมมักถามหาว่า ใครเป็นต้นเหตุที่ทำให้เด็กฆ่าตัวตายมากขึ้น ในกรณี วัยรุ่นสอบเอนทรานซ์ไม่ติด เด็กนักเรียนสอบได้เกรดไม่ถึงที่ตั้งใจ ฯลฯ เมื่อหาตะกร้ารองรับคนผิดได้ สื่อก็เลิกสนใจ โดยไม่ได้สนใจกันมองต่อและหาทางแก้ไขว่า อะไรที่ทำให้คนยุคนี้ยึดติดกับ เกรด กับ สถานะภาพ หรือ อันดับ กันมากมาย
หนึ่งปัจจัยที่เป็นคำตอบ คือ เรื่องของคุณค่าในสังคม ที่ไปยึดกันอยู่ตรง เปลือก มากกว่า แก่น ในตัวคน
.... ผมเชื่อว่า Will Stronghold ใน Sky High เหมือนเด็กหลายคนและอาจเหมือนเราในตอนที่เป็นเด็กๆ
. Will Stronghold กำลังจะเข้าเรียนชั้นใหม่โรงเรียนมัธยม Sky High ในฐานะลูกของ The Commander ฮีโร่จอมพลังกับพละกำลังอันมหาศาล และ Jetstream ฮีโร่สาวผู้มีความสามารถในการบินบนท้องฟ้า 2 ฮีโร่สามีภรรยาที่โด่งดังที่สุดแห่งยุค ยุคที่ฮีโร่ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติธรรมดา พ่อแม่ของเขาเป็นศิษย์เก่าที่โด่งดังที่สุดของ Sky High เป็นอดีตเด็กนักเรียนที่มีพรสวรรค์มากที่สุด ทุกสิ่งที่พ่อและแม่ของเขาเป็น คือ สิ่งที่เขาไม่มีเลย
ที่โรงเรียน Sky High จะแบ่งเด็กในวันแรกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม hero คือกลุ่มที่มีความสามารถหรูหราอลังการงานสร้าง เช่น แปลงเป็นมนุษย์หินผา มีความเร็วเหมือนลมกรด มีความยืดหยุ่นของร่างกาย ถอดร่างได้หลายร่างๆ ตรงข้ามกับกลุ่มผู้ช่วยฮีโร่ หรือ Sidekick ที่ความสามารถมีเพียงน้อยนิด เช่น ส่องแสงในที่มืด , ปลอมตัวเป็นหนูทดลอง , เปลี่ยนรูปร่างเป็นของเหลว ฯลฯ
และเมื่อถึงคราวต้องแสดงความสามารถเพื่อที่จะแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม แน่นอน Will Stronghold อยู่ในกลุ่มหลัง
...แน่นอน พ่อเขาผิดหวังไม่น้อย พร้อมกับไปปรึกษาแม่เพื่อหาทุกวิถีทางในการเปลี่ยนลูกให้เป็น hero ในขณะที่ Will กลับบอกว่า เขาภูมิใจที่ตัวเองเป็น sidekick การไม่ได้เป็น Hero สำหรับ Will มีความหมายอย่างไร ?
..ความเป็น Hero แท้จริงแล้ว คือ ความคาดหวังที่พ่อมีตัว Will ความคาดหวังที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้งแล้วติดใส่บ่าทั้ง 2 ข้างให้ลูกแบกความคาดหวังของตัวเอง
..ความเป็น Hero มันคือ ภาพในอุดมคติ (Ego-Ideal) ที่ตัว Will เองก็อยากจะเป็น เหมือนเด็กทั่วๆไปที่จะมี ego ideal ที่ได้มาจากพ่อหรือแม่ และเมื่อไปไม่ถึง เช่น สอบไม่ได้ เอนท์ไม่ติด ก็จะรู้สึกละอายผิดหวัง (Shame)
แล้วถ้าเขาเป็นไม่ได้ ชีวิตจะเป็นอย่างไร ?
... ในครอบครัว ที่ห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆ พ่อเป็นหมอ แม่เป็นอาจารย์ พี่เป็นนักธุรกิจ ฯลฯ เราเป็นใครสักคนที่ไม่มีอะไรอยู่ในครอบครัว ในชั้นเรียนที่มองทางซ้ายก็นักเรียนคะแนนดีเกรดนิยม มองทางขวาก็นักกีฬาตัวโรงเรียน ส่วนเราเป็นใครตัวเล็กๆคนหนึ่งในชั้นเรียนที่กว้างใหญ่
เมื่อสังคมที่ยึดกันแค่คุณค่าภายนอกและเด็กบางคนไม่สามารถภาคภูมิใจในตัวเองได้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือบางคนก็ออกนอกลู่นอกทาง ไม่สนใจเรียน ใช้ยาเสพติด เพื่อเป็นการปลดแอกความคาดหวังที่ถูกติดตั้งจากพ่อแม่ในทางที่ผิด หรือ บางคนก็ทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตาย เพื่อหนีจากความคาดหวังที่ไปไม่ถึงแล้วละอายรู้สึกผิด
... เมื่อพ่อแม่ของเด็กๆมองคุณค่าของคนที่ เปลือก ย่อมส่งผลให้ลูกๆใช้ชีวิตเพื่อหาเปลือกมาสวมให้กับตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงตัวตนที่แท้จริง
เปลือกของพ่อแม่บางคน คือ การตัดสินคุณค่าแค่การมีลูกสอบได้ที่ 1 ชีวิตของลูกก็มีแต่การเรียนพิเศษ ติววิชา โดยไม่สนใจอื่นใด
เปลือกของพ่อแม่บางคน คือ การภูมิใจที่ลูกมีหน้ามีตาในสังคม ชีวิตของลูกก็มีแต่การหาทางออกงานสังคม โดยไม่สนใจอื่นใด
.Will Stronghold เองก็หลงใหลได้ปลื้มกับเปลือกอยู่ช่วงหนึ่ง เมื่อเขากลายเป็น hero เขาก็ถูกกลืนตัวตนโดยสถานภาพทางสังคม (ความเป็น hero) เหมือนกับ นางเอกใน Mean Girl เมื่อเข้าไปอยู่กลุ่มสาวพลาสติกเพื่อแกล้งเป็นในตอนแรก สุดท้ายก็ถูกกลืนแล้วกลายเป็นสาวพลาสติกอย่างแท้จริง
เฉกเช่นเดียวกัน เมื่อเราไปอยู่ในกลุ่มชั้นที่สูงกว่าหรือเหนือกว่าจากการแบ่งโดยพิจารณาแค่เปลือก ถ้าเราไม่มีความภาคภูมิใจในแก่นหรือตัวตนของเราที่มีอยู่ เราก็จะรู้สึกดีกับการที่มีเปลือกที่สูงกว่าคนอื่นๆ ความรู้สึกเหล่านั้นจะพอกพูนจนเราหลงไม่อยากออกจากสถานภาพนั้น เพราะถ้าหลุดต่ำลงมาจากสถานะนั้น เราก็กลัวจะโดนดูถูก
ดังนั้นคนเราจึงไม่สามารถที่จะเลิกการแบ่งชนชั้นกัน เหมือนกับที่ Layla เพื่อนสนิทของ Will Stronghold ตั้งข้อสังเกตว่า การแบ่งชนชั้นไม่ต้องรอถึงตอนโต แค่เข้ามัธยมมันก็เริ่มแล้ว ความพยายามปีนป่ายให้ได้สถานะภาพทางสังคมจึงไม่รู้จักจบสิ้น เพราะมันเริ่มตั้งแต่เรายังเป็นเด็กโดยไม่รู้ตัว
...แล้วหากเราไม่รู้ตัว ความสุขที่เปลือกจะพอกพูนหนาขึ้นเรื่อยๆ จนเบียดแก่นของเราลีบลงแล้วหายไปในที่สุด จนเราอาจกลายเป็นคนที่เหลือแค่เปลือกภายนอกเท่านั้น...
... พ่อแม่ จึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากในการเป็นกระจกให้กับลูก ว่าจะเลือกส่องให้ได้เห็น ตัวตน ที่แท้จริง หรือ จะเลือกส่องให้เห็นแต่ เปลือก
เพราะมันจะมีผลต่อการพัฒนาตัวตน (Self) ของเด็กคนนั้น ในหนังก็จะเห็นว่าแม้แต่ตัวร้ายที่ร้ายก็เพราะคนอื่นไม่เห็นคุณค่าของเขา คุณค่าอันเป็นเปลือกภายนอก ทั้งที่เขาเองก็มีความสามารถ เมื่อคนไม่ยอมรับเขาจึงต้องกลายมาเป็นผู้ร้ายในที่สุด ตรงข้ามกับ Will เมื่อเขารู้ว่าตัวเองไม่สามารถเป็น hero ในตอนแรกนั้น เขาบอกพ่อว่า เขาภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น sidekick เมื่อใดก็ตามที่เราภาคภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นได้จริงๆ เราก็จะไม่ต้องหวั่นไหวกับคำพูดคนรอบตัว ไม่ต้องไปตามแก้ตัวคนอื่น และ เราก็จะสามารถมีตัวตนที่แท้จริงที่จะเติบโต เหมือนกับ Will และเพื่อนที่เป็น hero จากแก่นภายในไม่ใช่จากสถานะภาพ
... ในหนังเราจะเห็นหลักสูตร ผู้ช่วย hero สถานภาพที่หลายคนอาจมองอย่างดูถูก โดยลืมไปว่า เหล่า hero นั้นต่อให้มีความสามารถมากเพียงใด แต่หากไม่มีผู้ช่วยที่ดี เขาก็คงจะตายในเวลาอันรวดเร็ว ทุกวันนี้คงไม่มี The Commander หากไม่มีผู้ช่วยชีวิตเขาอย่างครูในห้องเรียน Sidekick ที่ตอนนี้กลายเป็นครูตกอับในโรงเรียน ที่แม้แต่ The Commander ยังไม่เคยจำชื่อได้หรือเล่าให้ลูกฟัง
ในหนังตอนใกล้จบ เราก็จะได้เห็นว่าสุดท้าย ต่อให้ Will จะเป็น hero ที่มีความสามารถยิ่งใหญ่มากเพียงใด หากเขาไม่มีผู้ช่วย hero ที่คนดูแคลนความสามารถอย่าง ส่องแสงในที่มืด , ปลอมตัวเป็นหนูทดลอง , เปลี่ยนรูปร่างเป็นของเหลว ฯลฯ เขาก็ไม่มีวันปกป้องโลกได้อยู่ดี และ หากจะเปรียบกับโลกมนุษย์ที่เราอยู่กันจริงๆ ตัวอย่างหนึ่งก็เหมือนกับ การผ่าตัดคนไข้ ต่อให้หมอเก่งแค่ไหน หากไม่มีพยาบาลผู้ช่วยที่ดี ไม่มีคนทำความสะอาดเครื่องมือที่ดี ไม่มีเจ้าหน้าที่ห้องแล็บที่รอบคอบ ฯลฯ การผ่าตัดนั้นก็ไม่มีทางลุล่วงสำเร็จด้วยดี แต่น่าตลกตรงที่เมื่อการผ่าตัดสิ้นสุดลง คนที่ได้รับคำขอบคุณ มักเป็นหมอเพียงคนเดียว
...ในสังคมที่ยกย่องคนที่เปลือก คนที่อยู่ในสถานะสูงกว่ามักจะได้รับการยอมรับมากกว่าโดยอัตโนมัติ แท้ที่จริงแล้ว ในสังคมทุกฟันเฟือง ทุกบทบาทล้วนมีค่าสำคัญทั้งหมดทั้งสิ้น แต่เมื่อคนในสังคมมองกันที่เปลือก มันจึงทำให้ความเหลื่อมล้ำในชนชั้นนั้นไม่มีวันหมดสิ้นไป
...แม้ว่าหนังจะมีกลิ่นอายหลายส่วนผสม เช่น รถบัสสายพิเศษเฉพาะโรงเรียน Sky High ก็คล้ายๆกับรถไฟไปยังฮอกวอต + การคัดเลือกหาคุณสมบัติของนักเรียนก็เหมือนการสวมหมวกคัดสรรของที่ฮอกวอท จาก Harry Potter ,การมีพ่อแม่เป็นซูเปอร์ฮีโร่ก็คล้ายกับเรื่องราวใน Spy Kids , โรงเรียนรวมพลคนมีความสามารถก็ถอดมาจาก X-men และ ความสัมพันธ์แบบในความคุ้นเคยกันอยู่มันแฝงอะไรบางอย่างที่มากกว่านั้น อันนี้ก็เพิ่งได้ดูกันมาจากเพื่อนสนิท หนังเป็นเหมือนการการยำเนื้อหาหลายเรื่องแล้วปรุงใหม่ หนังเปิดด้วยลายเส้นรูปวาดเหมือนหนังส่วนใหญ่ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน ก่อนที่จะเริ่มเดินทางเหมือนหนังของดีสนีย์ที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยไร้มลพิษ
...ตัวหนังเป็นการยำใหญ่ใส่สารพัดที่ออกมาแล้วกลมกล่อม สนุก ได้รสเฉพาะตัว ไม่รู้สึกว่าเป็นการเลียนแบบใครมา แม้ว่าจะดูเป็นหนังเด็กๆแต่ก็เป็นหนังเด็กที่ทำออกมาให้ผู้ใหญ่สามารถสนุกเพลิดเพลินได้ชนิดที่ว่าจบไม่รู้ตัว ทุกอย่างในเรื่องเป็นสูตรสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การแบ่งกลุ่ม , การเป็น underdog , คู่อริที่กลายเป็นคู่สนิท , การแอบปิ๊ง(แม้แต่การถ่ายทำฉากนี้เป็นสูตรสำเร็จ) , การเผลอไผลลืมตัว แล้วลงเอยด้วย การกลับตัวกลับใจ ฯลฯ แต่การมีสูตรสำเร็จไม่ใช่ข้อเสียของหนังเลย เพราะผู้กำกับสามารถใส่สไตล์และความลงตัวให้สูตรสำเร็จนั้นไม่รู้สึกซ้ำซาก แต่เป็นสูตรสำเร็จที่คนดูรู้สึกสนุกไปด้วย หลายสิ่งในหนังคนดูอาจพบเห็นมาแล้วในหนังต่อหลายเรื่อง แต่หนังก็สร้างความสนุกหรรษาได้มากอยู่ แถมอาจจะมากว่าต้นฉบับบางเรื่องที่เคยดูมาแล้วด้วยซ้ำ เป็นการมีบทหนังที่ดีและผู้กำกับเองก็ควบคุมองค์ประกอบทั้งหลายให้ออกมาลงตัว
... Kurt Russell แสดงเป็นพ่อและซูเปอร์ฮีโร่ผู้เย่อหยิ่ง ทะนงตัวได้น่าหมั่นไส้ดีเหมือนกัน ส่วน Kelly Preston นั้นดูจะไม่ได้แสดงความสามารถในหนังมากนัก แต่สำหรับผมเธอก็ยังสวยไม่สร่างเช่นเคย บทโค้ชที่บางคนอาจรู้สึกคุ้นๆหน้าก็ได้นักแสดงผู้ถนัดในการขุดหลุมสู้กับผีอย่าง Bruce Campbell จาก evil dead มารับบทห้าวโหด หนังสามารถกระจายความสำคัญและความเด่นให้กับทุกบทแม้แต่บทประกอบเล็กๆอย่างคนขับรถ , ลูกสมุนวายร้าย (ฉากที่บอกให้ขโมยเกมส์ playstation ขำดี) หรือ ครูที่สอนแต่ละวิชา ฯลฯ นอกจากนี้บทหนังเองก็เต็มไปด้วย dialogue ที่ฉลาดๆทำให้คนดูยิ้มไปหัวเราะไปได้ตลอด
กลุ่มที่ต้องชื่นชมคือกลุ่มนักแสดงที่เล่นเป็นนักเรียนในโรงเรียน Sky high ทั้งหลาย แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นหน้าใหม่ๆ แต่ก็สร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเองได้อย่างน่าชื่นชม พวกเขายังจับมือกันผลักให้หนังเดินหน้าไปจนจบอย่างไม่รู้เบื่อ รายละเอียดอันเป็นองค์ประกอบอื่นๆของหนังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่มีที่ติ
สิ่งที่ชอบ
1.ความบันเทิงทุกเพศวัย ... ผมชอบที่ว่าแม้เป็นหนังเด็ก แต่คนสร้างก็สามารถทำให้เป็นหนังที่ผู้ใหญ่ดูสนุกไปด้วย ไม่ใช่ตลกแบบแหะๆขอไปที แต่เป็นความบันเทิงดีๆที่ดูสนุกอย่างมีความสุข
2.สาระสอดแทรก ... ผมชอบประเด็นการให้ความสำคัญกับ คนไม่สำคัญ ซึ่งที่จริงแล้วสำคัญไม่แพ้ใคร มันสามารถสะท้อนถึงสังคมทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึง ประเด็นอื่นๆที่หนังแอบใส่อยู่ทั้งเรื่อง
3.ความสนุกแม้ซ้ำซาก ... ผมชอบที่หนังรู้จักใช้ของเก่าให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ การลอกของเก่ามาทั้งดุ้นแต่เป็นการนำข้อดีจากหนังที่เคยมีแล้วมาสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเอง เป็นอีกเรื่องที่แสดงให้เห็นว่า ความซ้ำซากหรือสูตรสำเร็จหลายอย่างนั้นถ้าใช้ให้เป็น ก็ยังสนุกและได้ผลเสมอ ไม่แน่อาจดีกว่าความพยายามแหวกแนว แต่ทำออกมาไม่เข้าท่า เปรียบได้กับพ่อครัว ต่อให้มีไข่ไก่มาทำไข่เจียว หากมีฝีมือก็ย่อมอร่อยกว่า พ่อครัวที่ไม่เก่งแต่ได้ไข่ไดโนเสาร์มาทำไข่เจียว
สรุป ... นี่อาจไม่ใช่หนังที่ดีเด่นวิเศษเลอเลิศ จบแล้วก็ไม่ได้ตราตรึงในความทรงจำ เพียงแต่มันเป็นหนังที่ผมดูในโรง SF MBK เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพลางคิดในใจขณะดูว่านี่เป็นหนังสนุกและดีเรื่องหนึ่ง เสียดายไม่รู้ว่าเหตุผลอันใดที่เลือกฉายแค่วงแคบ เป็นอีกเรื่องของปีที่พ่อแม่ลูก สามารถนั่งดูพร้อมกัน สนุกด้วยกัน และ จบลงด้วยการได้อะไรดีๆถ้าจะหยิบมาพูดมาคุย
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 18 ตุลาคม 2548 |
|
15 comments |
Last Update : 10 เมษายน 2549 0:43:42 น. |
Counter : 3947 Pageviews. |
|
|
|
|
|
| |
โดย: ชายคา 18 ตุลาคม 2548 0:54:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: Tumble 18 ตุลาคม 2548 0:54:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: ต้น IP: 61.91.119.25 18 ตุลาคม 2548 22:33:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: rookie IP: 61.91.142.106 19 ตุลาคม 2548 13:07:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: hAmlet IP: 202.57.137.194 23 ตุลาคม 2548 2:44:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: jboy IP: 58.8.245.183 25 ตุลาคม 2548 1:33:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: praewjang IP: 202.28.181.9 26 ตุลาคม 2548 11:39:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: หนอนหลังยาว (หนอนหลังยาว ) 19 พฤษภาคม 2549 17:20:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: petch IP: 203.113.33.11 28 เมษายน 2550 22:54:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: แมน IP: 203.113.33.11 28 เมษายน 2550 23:08:29 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
"คอร์ปไบรด์"... น่าดูจริงๆ
ชอบงานหลอนหม่นๆ ของทิม เบอร์ตัน