I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
...ผมเชื่อว่า คนที่หมายมั่นปั้นมือแน่วแน่ ว่าจะไปดูหนังเรื่องนี้ มีสองกลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่ผมเจอหน้าโรงกำลังจับกลุ่มซุบซิบชี้รูปเรนกันใหญ่ ก่อนจะเข้าไปเจอหน้าผมที่นั่งข้างๆแล้วก็เงียบกริบ จนเรนโผล่มาให้เห็นหน้าก็เริ่มกรี๊ดและส่งเสียงด้วยความดีใจ เหมือนที่ผมได้ยินว่า "ว๊าย เธอ เรน กระต่ายน้อยมาแล้ว" จากนั้นก็จะยิ้มร่าเฮฮากรั่กๆแทบทุกฉากที่มีเรน
กลุ่มสอง เป็นกลุ่มที่นิยมชมชอบ หนังเลือดสาดสุดเท่ ที่มีทั้งคีมงัดฟัน กรรไกรตัดลิ้น กินปลาหมึกดิบ ฯลฯ แถมบทสรุปสุดท้ายยังวิปริตสุดขีด อย่าง Old Boy และ บรรดาหนังในชุดความแค้น 3+1 นั่นคือ 3 เรื่องจากหมวดไตรภาคของความแค้นอันได้แก่ Old Boy , Sympathy For Mr.Vengeance, Sympathy For Lady Vengeance และ หนึ่งเรื่องที่มาจากหนึ่งตอนที่ชื่อ Cut ใน Three Extreme ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือการกำกับของ ปาค ชานวุค
ผมไม่ได้ กรี๊ด กับ เรนกระต่ายน้อย ผมจึงอยู่ในกลุ่มหลัง
...ผมเคยผ่านตา ปาคชานวุค ให้สัมภาษณ์ว่า เขาอยากจะสร้างหนังสักเรื่องที่ลูกของเขาสามารถดูได้ แต่เมื่อผมนั่งดูหนังเรื่องนี้จนจบ ผมมั่นใจเหลือเกินว่า ว่า ปาคชานวุค คงไม่สามารถสลัดความรุนแรงออกไปจากตัวตนของเขาได้ เพราะแม้แต่หนังที่เขาว่าจะสร้างขึ้นมาด้วยหวังว่าลูกชายจะมีโอกาสได้ดูเรื่องนี้นั้น ก็ยังคงมีแอบโหด แอบเลือดนอง แอบมีเรื่องเพศ(แม้จะบริสุทธิ์งดงามก็ตาม) ปนไปกับเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างสับสนตามอาการป่วยของตัวละคร จนผมสงสัยว่าลูกชายของเขาน่าจะดู ซี่รี่ส์ไตรภาคความแค้นได้เข้าใจมากกว่า
...ประเด็นของหนังเรื่องนี้ทำให้ผมคิดถึงหนังเรื่อง The Other Sister ที่มี จูเลียต ลิวอิส แฟนเก่าของแบรด พิตต์เล่นเป็นนางเอกที่ปัญญาอ่อน และ พบกับชายอีกคนที่ป่วยทางจิตไม่แพ้กัน ทั้งคู่พยายามที่จะฝ่าฟันเอาตัวรอดในโลกใบนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนทั่วไป
เช่นเดียวกับ I'm a Cyborg, But That's OK ก็พยายามจะเล่าชีวิตของ ผู้ป่วยโรคจิตสองคน ซึ่งก็เสมือนคนที่มีโลกส่วนตัว ใช้ชีวิตอยู่กับจินตนาการ ได้มาพบกัน และคอยช่วยเหลือกันให้มีชีวิตอยู่รอดในโลกความเป็นจริง
โลกส่วนตัวของนางเอก ที่คิดว่าตัวเองเป็นไซบอร์ก ไม่สามารถกินอาหารเพราะอาหารจะทำให้ร่างกายพัง แต่ เมื่อต้องใช้ชีวิตเช่นนี้ในโลกของความเป็นจริง มันคืออาการทางจิต ที่กำลังจะทำให้เธอต้องเสียชีวิตเพราะขาดอาหาร
ความพยายามของหมอและพยาบาลคือการให้ยา การป้อนอาหารผ่านสายทางจมูก จนถึงขั้น รักษาด้วยไฟฟ้า แต่อาการของเธอไม่กระเตื้องขึ้น
จนพระเอกของเราก้าวเข้ามาในโลกของเธอ และ ค้นหาวิธีการที่จะช่วยเธอในแบบฉบับของคนที่ ไม่ปกติ เช่นเดียวกัน การก้าวมาอย่างยอมรับและเข้าใจ ทำให้เขาไม่พยายามจะดึงดันฝืนให้เธอเป็น คน เพราะสำหรับเขา แม้เธอจะเป็น ไซบอร์ก เขาก็ OK
...ความสัมพันธ์ของคนสองคน ที่คนทั่วไปอย่างเราๆ เข้าไม่ถึงโลกส่วนตัวของพวกเขา เมื่อทั้งคู่มาเจอกัน ก็สานสัมพันธ์คอยช่วยเหลือ เพื่อเอาตัวรอดในสภาพสังคมปกติ ที่พวกเขาคือ คนไม่ปกติ
และนั่นเป็นการประกาศยืนยันทางอ้อมให้เราได้เข้าใจว่า
ถึงจะป่วยทางจิต ถึงจะถูกเรียกว่า คนบ้า แต่ มิได้แปลว่า พวกเขาไร้ความรู้สึก ไร้น้ำใจ ไร้ความผูกพัน มิหนำซ้ำ สิ่งที่เรียกว่า น้ำใจ หรือ ความรู้สึกนั้น พวกเขายังมีมากกว่าคนปกติหลายๆคนที่อยู่กันอย่างชาชินและเห็นแก่ตัว
...โรคจิตเภท(Schizophrenia) ทำให้คนป่วยต้องมีชีวิตอยู่ในโลกของตัวเองที่ต่างไปจากโลกของคนอื่น และ คนก็จะเข้าใจผิดๆว่า อาการเหล่านี้คือ การบ้าที่ไม่มีความหมาย
จากความเข้าใจผิดนี้เอง ที่เป็น อีกจุดซึ่งหนัง ทำการบ้านมาดี คือ การทำให้คนทั่วไปได้เข้าใจว่าอาการป่วยทางจิต เช่น พูดคนเดียว ประสาทหลอน ฯลฯ แม้จะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันแล้วว่า เกิดจากสารเคมีในสมองบางชนิดเกิดการแปรปรวน
แต่นั่น ไม่ได้แปลว่า ทุกรายที่ป่วยจะไร้สาเหตุที่มาทางจิตใจ
มีศัพท์เฉพาะทางจิตวิทยา ว่า Psychodynamic นั่นคือ ทุกพฤติกรรม หรือ ทุกอาการ มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและมีที่มาที่ไป จากอดีตมาสู่ปัจจุบัน เหมือนกับเรายืนอยู่ตรงกลางลำธาร ถ้าเราไล่เลาะย้อนไปต้นน้ำ เราก็จะพบว่า เพราะเหตุใด ลำธารสายนี้จึงเลือกไหลมาอยู่จุดที่เรายืนอยู่
เช่น อาการชอบขโมยนิสัยและของคนอื่นของ พระเอก หนังก็อธิบายได้ว่าป็นอาการที่มาชดเชยความรู้สึกเสมือนไม่มีตัวตน เสมือนไร้ค้า การขโมยของพระเอก เป็นสัญลักษณ์ของความต้องการให้ได้มาซึ่งการมีตัวตน เพราะ สิ่งที่เธอพระเอกขโมย คือ บุคลิกลักษณะ ข้าวของ ที่เป็นตัวแทนของคนๆนั้น มันก็เท่ากับ การขโมย อัตลักษณ์หรือตัวตนของคนอื่นมา
...อาการป่วยเป็น ไซบอร์ก ของนางเอก ก็เป็นเหมือนการปฏิเสธที่จะเป็น คน ของเธอ
ถามว่า ทำไมเธอถึงต้องเป็นไซบอร์ก
อาจพอตอบได้ว่า การเป็นไซบอร์ก ไม่ต้องมีความรู้สึก ไม่มีจิตใจ เธอจะได้หลีกหนีความรู้สึกเจ็บปวด และ การเป็นไซบอร์ก อาจบ่งบอกความไม่ต้องการเป็นมนุษย์ของเธอ ซึ่ง เมื่อหนังเล่าย้อนไปก็จะเข้าใจเธอได้ว่า ในวัยเด็กของเธอนั้น มนุษย์ทุกผู้ทุกคนกระทำต่อเธออย่างไม่แคร์เธอ ที่แรงที่สุด คือ พรากคนสำคัญที่สุดในชีวิตของเธอไป
การหมกมุ่นของนางเอกก็มีที่มาจากวัยเด็กที่เคยสูญเสียบุคคลสำคัญที่สุดในชีวิตไปแบบกระชากความรู้สึกและ ไม่มีใครรับฟังเธออีกเลย เธอจึงต้องการแยกตัว แยกอารมณ์ และ การยิงคนด้วยปืนของไซบอร์ก ก็มาจากจิตใต้สำนึกที่ได้โอกาสปลดปล่อย ความโกรธแค้น ความรุนแรงฝังใจ ที่มีต่อมนุษย์ (น่าสงสารเด็กตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่กับยายที่หลงลืม ที่ตลกขมขื่นคือ หนังก็ทำให้เห็นว่า แม่เธอก็ป่วยไม่แพ้กัน)
ดังนั้นการเป็นคนก็ไม่มีความหมายใดๆสำหรับเธอ เธอจึงไม่สามารถตามหาคำตอบ ของ การมีชีวิตอยู่ได้
เมื่อทั้งคู่มาพบกัน นางเอกก็จะได้เรียนรู้การมีชีวิตอยู่โดยไม่จำเป็นต้องไซบอร์ค การมีคนที่รักและห่วงใย ส่วน พระเอกก็จะรู้ว่า การมีตัวตนไม่จำเป็นต้องขโมยจากคนอื่น เราสามารถสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมาได้เอง
... จากผลงานเก่าๆ ทำให้เราได้เห็นตัวตนของ ปาคชานวุค เหมือนมีลายเซ็นอยู่ในหนัง โดยเฉพาะ ความช่างคิด เรื่องราวธรรมดาๆจึงถูกนำเสนอแบบไม่ธรรมดา แต่ความช่างคิดของผู้กำกับก็เหมือนดาบสองคม เพราะ หลายฉากเขาโชว์ไอเดียเก๋ไก๋ได้น่าทึ่งน่าประทับใจ เช่น ฉากเปิดเรื่องที่แสดงเหตุของการเข้ารพ.ของนางเอกที่เข้าถึงความคิดของคนป่วยได้เป็นภาพอย่างดี หรือ ฉากนางเอกเปลี่ยนเป็นไซบอร์กก็เข้าท่า
ความช่างคิดของผกก. ที่เป็นดาบสองคม ส่งผลลบออกมาก็ตรงที่ว่า เขาทำให้หนังดูยากจนเกินความจำเป็น ยากที่จะเข้าใจ และ ภาพตัวละครคนไข้ในสถานพยาบาลนั้น เป็นภาพที่ดูบ้ากันแบบสุดขั้วชนิดดูห่างไกลจากความเป็นจริงมากพอสมควร แต่ในส่วนนี้ เข้าใจได้ว่า หนังคงพยายามจะทำให้เป็นแฟนตาซี แต่ หากมองแบบวิเคราะห์เจาะลึก ก็ยังจะพบว่า ความช่างคิดของผกก.แอบแฝงประเด็นดีๆ ไว้ในตัวละครอื่นๆเหมือนคู่พระนางอีกด้วย แต่ต้องขออภัยที่ต้องขอบอกผ่าน เพราะขอสารภาพว่า ช่วงแรกที่แนะนำตัวละครต่างๆนั้น ผมเผลอผล็อยสะลึมสะลือหลับไป จึงไม่ทันได้เก็บส่วนของตัวละครอื่นๆมาเติมเต็ม
แฟนๆเรนน่าจะดีใจที่ได้เจอเขาบนจอใหญ่ เขาเองเล่นได้ดีพอสมควร คนที่เด่นมากสุดและเป็นองค์ประกอบที่ผมชอบสุดจากหนังเรื่องนี้คือ นางเอกลิม ซู จุงจากตู้ซ่อนผีและ Sad movie ลองสังเกตฝีมือของเธอเทียบผลงานก่อนๆพบว่า เธอยิ่งเล่นยิ่งน่าจับตามอง เธอมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งในหนังเรื่องนี้เธอเล่นชนิดไม่ห่วงสวยพร้อมจะต๊องจะบ้าอย่างที่บทเขียนให้เป็น
สิ่งที่ชอบ
1.นางเอก ... เล่นได้ใจจริงๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ยากเกินไป ... ผมเชื่อว่า ถ้าหนังลดความยากลงไปอีกนิด ไม่จำเป็นต้องตลาดจ๋ามากมาย สื่อที่หนังนำเสนอจะเข้าถึงคนได้มากกว่านี้ และ ความยากในหนังบางตอนมันก็ไม่จำเป็นเลย ลองเทียบกับ เรื่องเก่าๆของเขาดูก็จะพบว่า ปัญหายากนี้มีอยู่ใน Sympathy For Lady Vengeance เช่นกัน ทีหนังพยายามใส่ลูกเล่นลีลา แต่ว่า กลับเทียบไม่ได้กับ Old Boy และ Sympathy For Mr.Vengeance ที่หนังก็มีบทซับซ้อนไม่แพ้กัน แต่ เล่าเรื่องได้เข้าใจง่ายและได้ผลลัพธ์ที่น่าจดจำมากกว่า
2.ไม่สนุก ... ดูหนังเรื่องนี้ผมเพลิดเพลินการแสดง + ไอเดียสร้างสรรค์ในแต่ละฉาก แต่หนังขาดความสนุกที่ชวนให้ติดตามไปจนหนังจบ
สรุป ... I'm a Cyborg, But That's OK แต่ผมไม่ค่อยOK เท่าไหร่ หนังเก๋ไก๋ไอเดียเลิศ มีฉากสวยๆมากมาย แถมยังล้นด้วยประเด็นดีๆให้ตีความเพียบ แต่ด้วยเหตุผลที่ว่ามาแล้วข้างต้น ทำให้ผมดูหนังเรื่องนี้ ไม่สนุกเท่าเรื่องเก่าๆของผู้กำกับคนนี้ อดคิดไม่ได้ว่าเรื่องหน้า ช่วยกลับมาเลือดสาดหรือโหดไม่ยั้งเหมือนเดิมเถิด เรื่องนี้แฟนๆเรนห้ามพลาด แฟนๆปาคชานวุคก็น่าจะสะสมมาดูให้ครบ เพราะถึงจะไม่สนุกผมเองก็ยังมองว่า มันดีกว่า ตอนไปทำหนึ่งในสามเรื่อง Three Extreme สำหรับเรื่องนี้จะรอแผ่นก็ได้อยู่
ป.ล. หลายคนดูหนังเรื่องนี้จบจะสงสัย แล้วทำไม หมอๆทั้งหลายถึงไม่ยอมทำแบบเรน คือ ทำคล้อยตามเสมือนว่า เธอเป็นไซบอร์ก ก็จบกัน ในความเป็นจริงแล้ว อาการของนางเอกอยู่ในข่าย หลงผิด(delusion) จนทำให้หลุดออกจากความเป็นจริง (out of reality) การส่งเสริมเธอยิ่งจะเท่ากับการผลักให้เธออยู่ในโลกของการหลงผิดต่อไป จริงอยู่ที่ว่าการคล้อยตามอาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้บางครั้ง แต่มันยิ่งฝังความเชื่อผิดๆ และ สุดท้ายด้วยความเชื่อผิดๆ ปัญหาใหม่ที่ยากกว่าก็จะยิ่งตามมา ( เช่นต่อไป นางเอกปวดท้อง อาจคิดว่า เครื่องของพระเอกเสีย ก็ไปกรีดท้องเพื่อเอาเครื่องออกมาซ่อม , หรือ ถ้าปวดหัวก็คิดว่า เครื่องรวนก็จะเอามีดไปเปิดหาจุดที่เสีย ฯลฯ) ดังนั้น การรักษาคือ ต้องพยายาม ดึงเธอให้ออกมาสู่โลกของความเป็นจริง แต่ก็ไม่ใช่วิธีไปโต้แย้งกับเจ้าตัว
ชวนมาร่วมแสดงความคิดเห็น และ เป็นหนึ่งในความเห็นเกี่ยวกับ ระบบเซ็นเซอร์เมืองไทยที่ไร้มาตรฐาน และ การจัดเรตหนังบ้านเราที่ --> คลิก
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 29 มีนาคม 2550 |
Last Update : 29 มีนาคม 2550 0:55:28 น. |
|
18 comments
|
Counter : 4407 Pageviews. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:9:03:56 น. |
|
|
|
โดย: Albumin วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:9:28:33 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:10:23:56 น. |
|
|
|
โดย: wassy IP: 202.28.27.3 วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:12:36:18 น. |
|
|
|
โดย: โสดในซอย วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:16:44:11 น. |
|
|
|
โดย: บะหมี่หยกหกก้อน IP: 202.142.193.21 วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:11:12:57 น. |
|
|
|
โดย: กระต่ายน้อย IP: 210.203.183.164 วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:16:40:31 น. |
|
|
|
โดย: ต.เต่าหลังตุง (pintakai ) วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:1:48:49 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:10:10:53 น. |
|
|
|
โดย: หวานใจนายโหด IP: 58.8.126.80 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:21:34:46 น. |
|
|
|
โดย: nijung IP: 203.146.255.150 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:16:30:19 น. |
|
|
|
โดย: hana IP: 58.181.185.76 วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:59:48 น. |
|
|
|
โดย: ชมพู่ IP: 125.26.142.110 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:10:08:25 น. |
|
|
|
โดย: nana IP: 58.9.140.2 วันที่: 12 กันยายน 2550 เวลา:21:01:58 น. |
|
|
|
โดย: ploy IP: 124.120.219.44 วันที่: 30 กันยายน 2550 เวลา:3:54:20 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|